Home Thánh Kinh Hàng Ngày Ngày 11 – Bị Trói Buộc Với Tình Yêu

Ngày 11 – Bị Trói Buộc Với Tình Yêu

by Ban Biên Tập
30 đọc

Nhã ca 1:1-2:7

1 Nhã ca, bài ca tuyệt diệu về Sa-lô-môn(a) 2 Ước gì chàng hôn em với nụ hôn từ miệng chàng! Vì tình anh nồng nàn hơn rượu.3 Dầu của anh tỏa ngát hương nồng, Danh tiếng của anh như dầu thơm tuôn chảy; Thảo nào bao thiếu nữ mến yêu anh.4 Xin kéo em theo anh, chúng ta cùng mau bước,— Vua đã đưa em về hoàng cung —Chúng ta cùng vui mừng hớn hở với anh, Cùng ca ngợi tình anh, nồng nàn hơn rượu. Các thiếu nữ làm sao mà không yêu anh được!5 Hỡi các thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, Tôi đen nhưng xinh đẹp, Đen như các trại Kê-đa, Xinh đẹp như các bức màn của Sa-lô-môn.6 Xin đừng nhìn chăm vào tôi vì tôi đen, Mặt trời đã làm sạm da tôi; Các con trai của mẹ tôi giận tôi, Đã giao tôi chăm sóc các vườn nho; Còn vườn nho riêng của tôi, tôi lại không chăm sóc!7 Hỡi người yêu dấu của lòng em, Xin cho em biết anh chăn bầy ở đâu, Anh cho chúng nghỉ trưa tại nơi nào; Vì sao em phải như người nữ che mặt Bên bầy của các bạn anh?8 Nầy người xinh đẹp nhất trong các người nữ, Nếu em không biết, Thì đi theo dấu của bầy, Dẫn đàn dê con đi ăn Cạnh trại các người chăn. 9 Người yêu dấu của anh ơi, Anh ví em như con tuấn mã kéo chiến xa của Pha-ra-ôn.10 Đôi má em xinh đẹp với các vòng trang sức; Cổ em điểm thêm chuỗi hột trân châu.11 Chúng ta sẽ làm cho em

Vòng trang sức vàng đính hột bạc.12 Trong khi vua ngự nơi nội cung, Dầu cam tùng của tôi tỏa ngát hương thơm.13 Với tôi, người yêu của tôi như bó hoa mộc dược Nằm gọn trên ngực tôi.14 Với tôi, người yêu tôi là bó hoa phụng tiên Trong vườn nho Ên Ghê-đi.(b)15 Người yêu dấu xinh đẹp của anh ơi, Em xinh đẹp và duyên dáng làm sao! Đôi mắt em như đôi mắt bồ câu.16 Người yêu của em ơi, anh đẹp trai, Anh thật đáng yêu! Giường chúng ta là cánh đồng xanh ngát.17 Những cây xà nhà chúng ta đều bằng gỗ bá hương, Ván ép tường bằng gỗ bá tùng.

1 Em là đóa tường vi trong cánh đồng Sa-rôn, Là cành huệ trong thung lũng sâu.2 Người yêu của anh giữa các thiếu nữ, Như cành huệ giữa đám gai gốc.3 Người em yêu giữa các thanh niên, Như cây táo giữa đám cây rừng. Em thích thú được ngồi dưới bóng chàng, Và trái chàng ngọt lịm trong miệng em.4 Chàng đưa tôi vào phòng yến tiệc, Ngọn cờ tình yêu phất phới trên tôi.5 Xin bổ sức cho tôi bằng bánh nho khô, Làm tươi mát tôi bằng những trái táo; Vì tôi đã ốm tương tư.6 Tay trái chàng kê cho tôi gối, Còn tay phải chàng ôm lấy tôi.7 Nầy các thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, tôi van xin các cô, Nhân danh đàn hoàng dương và bầy nai đồng nội, Xin đừng khuấy động, đừng đánh thức tình yêu của tôi

SUY GẪM

Qua sách Nhã ca, chúng ta có thể thấy tình yêu thiết yếu Đức Chúa Trời ban cho vợ chồng, tình yêu giữa Đấng Christ với dân sự Ngài và suy ngẫm về mối liên hiệp này.

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

Tổng quát: Ngài ban cho chúng ta một tình yêu đẹp được chia sẻ giữa người nam và người nữ nhằm giúp chúng ta hiểu được tình yêu của Ngài dành cho dân sự Ngài. Nếu tình yêu đó không đến từ người mà chúng ta yêu thì sẽ không có được sự thỏa mãn, và kết quả của tình yêu chỉ đến trong mối quan hệ hôn nhân duy nhất. Chúng ta hãy cầu nguyện rằng qua sự suy ngẫm sách Nhã ca này thì mối quan hệ vợ chồng sẽ được phục hồi và hơn thế là tình yêu giữa Đức Chúa Trời và dân sự Ngài cũng có thể được phục hồi.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

1:9-11: Sa-lô-môn nói rằng ông không sợ phải trả bất cứ giá nào để khiến cho tình yêu của đời ông, là người nữ Su-la-mít được đẹp đẽ. Bạn hy sinh điều gì cho người mình yêu? Chúng ta hãy suy nghĩ về Chúa là Đấng muốn chúng ta trở nên xinh đẹp đến nỗi Ngài đã đi cả chặng đường dài để đến với thập tự giá.

1:12-14: Trong sách nói rằng ngực người nữ Su-la-mít, nơi nàng giữ tình yêu dành cho vua suốt trọn ngày đêm giống như một bó hoa mộc dược lớn hay một chùm hoa phụng tiên trong vườn nho Ên ghê-đi. Điều đó cho thấy sự quan trọng và đặc biệt thể nào của người nàng yêu và đó là một dấu hiệu của tình yêu nói lên rằng nàng không thể sống thiếu chàng. Bạn tôn trọng người mình yêu đến mức nào?

2:3-7: Người nữ Su-la-mít tận hưởng sự yên nghỉ mãn nguyện trên ngực Sa-lô-môn và Sa-lô-môn quan tâm đến người mình yêu để nàng có một nơi yên nghỉ tốt đẹp. Bạn có quan tâm đến bạn đời của mình để khi người đó bị mệt mỏi trong cuộc sống có được sự nghỉ ngơi tốt cho cả phần thể xác lẫn tâm linh không? Bạn quan tâm thế nào đến những người khác để họ có thể tìm thấy được sự yên nghỉ nơi ngực Chúa?

Cầu nguyện:  Chúa ôi! Xin giúp con yêu người bạn đời mà Chúa đã cho con và hát những bài ca về Chúa Jêsus, Đấng yêu Hội thánh đến nỗi đã chết thay vì Hội thánh.

Bình Luận:

You may also like