Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 221: Vua Trời Phải Bị Đóng Đinh

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 221: Vua Trời Phải Bị Đóng Đinh

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh:  Ma-thi-ơ 27:34-37

34 họ cho Ngài uống rượu trộn với mật đắng; song Ngài nếm, thì không chịu uống. 35 Họ đã đóng đinh Ngài trên cây thập tự rồi, thì bắt thăm mà chia nhau áo xống của Ngài. 36 Rồi họ ngồi đó mà canh giữ Ngài. 37 Phía trên đầu Ngài họ để cái bảng đề chữ, chỉ về án Ngài, rằng: Người nầy là Jêsus, Vua dân Giu-đa.

Lời ngỏ

Treo thân trên cây thập tự là một phương thức hình phạt dã man đã có từ thời cổ đại Hy Lạp, đến thời đế quốc La Mã, người ta đã áp dụng hình phạt này bằng cách đóng đinh lên cây thập tự đối với những tử tội. Hình thức xử tử này nhằm gây ra nỗi đau cùng cực về cả thể xác lẫn tinh thần. Khi đó, nạn nhân bị buộc chặt vào hai thanh gỗ lớn được ghép vào nhau theo hình chữ X, người ta gọi đó là cây thập tự, rồi đóng đinh hai bàn tay và hai bàn chân vào thanh gỗ đó. Kẻ tử tội bị treo trong nhiều ngày, người ta cố tình kéo dài quá trình này với thời gian dài hơn để cường độ đau đớn tăng dần nhưng không làm cho kẻ tử tội bất tỉnh để dịu cơn đau khi bị đóng đinh, như vậy họ phải tiếp tục chịu đựng cơn đau đớn cho đến khi chết vì kiệt sức và ngạt thở. Vì hai tay bị treo căng ra nên nạn nhân không còn sức để hít hơi vào và phải thoi thóp cho đến khi chết.

Sự kiện Chúa Giê-xu bị đóng đinh là một phần quan trọng trong niềm tin Cơ Đốc và ngày nay thập tự giá không còn là một hình ảnh ghê sợ cho người ta nữa vì nơi đó Đấng được xưng là Vua trên muôn vua, Chúa của muôn chúa bày tỏ tình yêu thương và sự hy sinh của Ngài để cứu chuộc mỗi một người trong chúng ta.

Sau hành trình vác thập tự giá từ thành Giê-ru-sa-lem đến đồi Gô-gô-tha, Chúa Giê-xu giờ đây đang đối diện với cuộc chiến cuối cùng và Ngài sắp hoàn thành sứ mạng mà Cha giao phó. Đó là bị đóng đinh lên thập tự giá. Chúng ta thấy Ma-thi-ơ không có ghi lại chi tiết sự kiện đóng đinh này mà chỉ ghi lại mấy lời đơn giản “Họ đóng đinh Chúa Giê-xu.” Thật sự, không có sách nào ghi lại điều đó mà các sách chỉ nói những gì xảy ra chung quanh thập tự mà thôi. Quá trình này được Ma-thi-ơ mô tả rất ngắn gọn với một số chi tiết sau:

1) Họ cho Chúa uống rượu và mật đắng

Trước khi đóng đinh, người ta thường cho tử tội uống rượu hòa với mật đắng. Mật đắng được biết như là chất ma tuý được dùng làm giảm đau, hỗn hợp này như một loại thuốc giúp nạn nhân đỡ bị đau đớn khi bị hành hình, nhưng Chúa Giê-xu đã khước từ không uống. Chúa Giê-xu muốn ý thức nỗi đau đớn ấy đầy đủ và với một tâm trí sáng suốt.

2) Bị đóng đinh

Việc đóng đinh này Ma-thi-ơ chỉ ghi lại một câu ngắn gọn “Họ đã đóng đinh Ngài trên cây thập tự”. Tuy nhiên, sách Phúc âm Giăng nói về những vết thương trên cánh tay bị treo lên của Chúa, điều đó cho thấy cả bàn tay và bàn chân của Chúa đều bị đóng đinh. Thông thường, khi tử tội bị đóng đinh đều bị lột trần, thân thể bị phơi bày ra trước mắt mọi người khi bị treo lên thập tự. Rõ ràng hình phạt đóng đinh trên thập giá là một sự sỉ nhục rất lớn cho tử tội. Và Chúa Giê-xu đã chịu tất cả sự tra tấn và hạ nhục như thế trong sự đau đớn cùng cực.

3) Họ bắt thăm mà chia nhau áo xống của Ngài

Lính La-mã thường hay có thông lệ bắt thăm để lấy quần áo của những người bị họ đóng đinh. Quần áo của tử tội trở thành tài sản của bọn lính. Bộ áo của người Do Thái gồm có cái áo trong, áo khoát ngoài, cái nịt lưng và cái khăn trùm đầu. Bọn lính chia nhau những phần trong bộ áo của Chúa Giê-xu. Trong bộ áo này, cái áo khoác ngoài có giá trị hơn cả, đây là chiếc áo dài không có đường may, Giăng 19:23-24 cũng cho biết trong chúng bốc thăm để chia nhau áo của Chúa Giê-xu. Điều này ứng nghiệm từng chi tiết một của lời tiên tri trong Thi thiên 22:18. Sau khi bọn lính đã chia nhau áo xống của Chúa rồi, chúng bèn ngồi canh phòng cho đến tối.

4) Họ để bảng: “Người nầy là Jêsus, Vua dân Giu-đa.”

Ma-thi-ơ chỉ ghi lại nội dung của bản án để trên đầu cây thập tự của Chúa “Người nầy là Jêsus, Vua dân Giu-đa.” Trong Phúc âm Giăng 19:20 cho biết thêm, bản án của Chúa được ghi bằng ba thứ tiếng: tiếng A-ram, tiếng La-tinh và tiếng Hy-lạp với mục đích cho mọi người đều biết. Tiếng A-ram cho người Do Thái chính gốc, tiếng La-tinh cho các lực lượng chiếm đóng La Mã, và tiếng Hy Lạp cho người ngoại bang và người Do Thái từ nhiều xứ khác trở về quê hương. Những chữ viết trên bảng có nghĩa thật mỉa mai. Vua dân Giu-đa hàm ý Ngài bị đóng đinh với tội danh là phản loạn chống lại chính quyền La-mã. Bản án này cũng hàm ý nhạo cười, chính vì vậy mà các thầy tế lễ cả đã yêu cầu sửa bản án thành, “Người nói Ta là vua dân Giu-đa.” (Giăng 19:21). Bởi ghi Ngài là vua Giu-đa mà lại bị lột trần trước công chúng, bị đóng đinh nhục nhã như thế thì họ không thể chấp nhận được.

Kết luận

Khi chịu hình phạt đóng đinh trên cây thập giá là Chúa Giê-xu chấp nhận sự sỉ nhục, bị phỉ báng, bị đối xử tàn nhẫn. Dù bị nhạo báng, bị hành hình như một kẻ bất lương nhưng Chúa Giê-xu không chất chứa sự cay đắng và phẫn uất mà trong lòng Ngài luôn tràn đầy sự thương cảm và vị tha sâu sắc mà chúng ta vẫn chưa thể nào hiểu nỗi. Bởi thế, chính sự chịu sỉ nhục, chịu đau đớn khổ hình trên thập giá của Chúa Giê-xu đã làm đảo lộn sự khôn ngoan của thế gian. Sự chết của Ngài gián một đòn chí mạng đích đáng đối với thế lực tối tăm là Sa-tan. Ngài đã chịu nhục cho đến khi chết trên cây thập tự và đến khi sống lại Ngài sẽ thiết lập quyền năng đời đời trên đất này. Chúa Giê-xu chứng thực Ngài là Vua của dân Do Thái, của cả nhân loại, và là Vua ở cả trên đất và trên trời vì “mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất, thảy đều quì xuống, và mọi lưỡi thảy đều xưng Jêsus Christ là Chúa, mà tôn vinh Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha.”

Các bạn thân mến, sự đóng đinh của Chúa Giê-xu Christ là một việc rất quan trọng trong lịch sử loài người và cho từng cá nhân mỗi chúng ta. Qua sự chết của Chúa, số phận của chúng ta đã được thay đổi hoàn toàn. Sự chết của Chúa đã chiến thắng số phận chết chóc diệt vong của nhân loại nói chung và của mỗi người chúng ta nói riêng. Khi tin vào Chúa Giê-xu, ăn năn hối cải, thì chúng ta được tẩy sạch tội lỗi trong hiện tại, được tự do khỏi những ràng buộc và hậu quả của tội lỗi và tương lai chúng ta còn được ban cho sự sống đời đời trong vương quốc của Đức Chúa Trời.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, khi đối diện với thập tự giá của Chúa Giê-xu đã mang, xin cho con biết tự xét lấy mình để nhận biết tội lỗi của mình, con xin ăn năn những ý tưởng, thái độ, cách sống của con làm sỉ nhục thập tự của Ngài. Con cảm tạ tình yêu hy sinh rất lớn của Ngài đối với con và con nguyện hết lòng sống xứng đáng với tình yêu của Ngài. Nhân danh Chúa Cứu Thế Giê-xu. Amen.

Viết bởi Grace Ngo

Nguồn: radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like