Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 199: Chúa Cần Thay Đổi Hay Chúng Ta Phải Đổi Thay?

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 199: Chúa Cần Thay Đổi Hay Chúng Ta Phải Đổi Thay?

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 26:14-16

14 Bấy giờ có một người trong mười hai sứ đồ, tên là Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, đến tìm các thầy tế lễ cả, 15 mà nói rằng: Các thầy bằng lòng trả cho tôi bao nhiêu đặng tôi sẽ nộp người cho? Họ bèn trả cho nó ba chục bạc. 16 Từ lúc đó, nó tìm dịp tiện để nộp Đức Chúa Jêsus.

Lời ngỏ:

Trong các phim võ thuật của Trung quốc phần lớn có một điểm chung là các bậc sư phụ võ lâm không bao giờ dạy tất cả các bí kiếp võ thuật cho các đệ tử, dù là đệ tử ruột. Thường thì các sư phụ phải để lại ít nhất một hai bí quyết tuyệt chiêu cho đến trước khi hấp hối mới truyền cho đệ tử trung thành nhất. Tuy nhiên, có những đệ tử không nhịn nhục được lâu và nóng lòng muốn lên nắm quyền trưởng môn phái nên hay có cách thường làm nhất là tạo phản sư phụ. Đệ tử này sẽ bí mật liên minh với võ phái đối thủ rồi lập mưu đánh úp, còn mình sẽ làm nội gián. Khi bị môn phái đối lập đột ngột đánh úp không chuẩn bị trước thì các võ sư thường bị thất thủ, trong lúc cùng đường nhất, những sư phụ của môn phái này sẽ xuất tuyệt chiêu bí kíp ra để phòng thân. Và đó là cơ hội kẻ cho phản nghịch nội gián học lấy xong thì giết sư phụ đi để soán ngôi.

Mấy câu Kinh Thánh hôm nay cho thấy âm mưu phản bội Chúa Giê-xu của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt. Khi đề cập đến sự phản bội của Giu-đa, người ta thường giải thích rằng:

Giu-đa vì lòng tham tiền bạc mà đã bán Chúa Giê-xu: đây là một trong những nguyên nhân thông thường của nhiều người lý giải khi đề cập đến sự phản bội của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt ấy khi ông ta đã thỏa thuận với kẻ thù bán thầy của mình với giá 30 miếng bạc. Bằng chứng cho lập luận này đó là việc Giu-đa Ích-ca-ri-ốt đã ngăn cản và phản đối việc Ma-ri đã lấy chai dầu thơm cam tòng hương giá của người cần lao làm vất vả trong 1 năm. Một chỗ khác trong Phúc Âm Giăng cho biết, Giu-đa Ích-ca-ri-ốt vốn là “tay trộm cắp và gian lận” trước khi theo Chúa Giê-xu, nên thói quen tham tiền vẫn còn theo đuổi ông. Và có lẽ vì thế mà ông cũng đã giành “giữ túi bạc” tức là làm chức thủ quỹ cho đoàn truyền giáo của Chúa, nên thường có hành động biển thủ công quỹ cho riêng mình. Cho nên, khi Giu-đa thấy không trục lợi được Chúa Giê-xu nữa nên ông đã bán rẻ Chúa.

Quan điểm trên bày tỏ một số khía cạnh nhưng không phản ánh hết cục diện. Một trong những lý do của việc bán Chúa Giê-xu với chỉ 30 miếng bạc, là số tiền không quá lớn để cầu vinh và sống an nhàn. Sau này khi thấy Chúa Giê-xu bị xử tử thì ông đã hối hận và đã trả lại số tiền ấy và quyết định đi tự tử. Số tiền 30 nén bạc ấy chỉ đủ mua một mảnh ruộng hoang để làm nghĩa địa chôn ông ta. Điều đó cho thấy, Giu-đa Ích-ca-ri-ốt không chỉ vì tham tiền của mà bán Chúa.

Quan điểm thứ hai khi đề cập đến nguyên nhân Giu-đa Ích-ca-ri-ốt bán Chúa Giê-xu là vì ông đã hoàn toàn vỡ mộng về chương trình của Ngài nên Giu-đa lợi dụng Chúa để khởi xướng cho phong trào khởi nghĩa dân tộc bằng bạo động để cứu nước khỏi giặc ngoại xâm Rô-ma. Bởi vì ông thấy Chúa có khả năng làm nhiều phép lạ, có khả năng biến hoá thức ăn cho nhiều người cùng một lúc nên Ngài ắt đủ uy tín và năng quyền để kêu gọi được đoàn dân đói khổ thành đạo quân lớn đủ sức đánh đuổi giặc ngoại xâm. Xuất thân của ông là người ái quốc theo chủ trương bạo động, trong người thường mang dao găm với mục tiêu là ám sát kẻ thù như một du kích nằm vùng. Thế nhưng, càng đi theo Chúa thì ông càng thấy Chúa Giê-xu đi hướng khác, đó là con đường tự mình chịu đau thương đến chết và chinh phục nhân loại bằng tình yêu và sự tha thứ. Đó là hướng đi hoàn toàn khác với ông là dùng bạo lực và trả thù. Có thể niềm thất vọng chua cay đó đã khiến ông từ lòng nhiệt huyết ủng hộ Chúa sang đối đầu với Ngài.

Giu-đa đã cố tình phản bác Chúa Giê-xu bằng lời nói và hành động nhưng bên ngoài vẫn tỏ vẻ là người đạo đức. Trong việc phản đối hành động của Ma-ri xức dầu cho Chúa và cho rằng ra việc làm đó là lãng phí vì chủ trương của ông là lấy của người giàu để chia cho người nghèo, với hành động cụ thể là lấy chai dầu cam tòng đắt giá của Ma-ri để bán lấy tiền giúp người nghèo để tỏ ra là một người vì dân, vì nước. Nhưng Chúa Giê-xu đã vạch ra bộ mặt thật của ông không phải như thế mà chỉ là điều giả dối mà thôi.

Giu-đa đã muốn lợi dụng Chúa vì lý do chính trị bạo động nhưng đã thất bại nên từ người ủng hộ trở nên người phản nghịch và bán Chúa cho bỏ ghét. Ông ta vỡ mộng vì bá quyền không thành nên đã trở nên thù ghét, căm phẫn. Thế nhưng, điều này vẫn chưa lột tả hết chiều sâu của con người ông ta. Bởi vì khi thấy Chúa Giê-xu bị xử tử thì ông phải thoả mãn nhưng tại sao ông lại trả lại tiền bán Chúa và đi tự tử?

Quan điểm thứ ba cho rằng nguyên nhân sâu xa của việc Giu-đa bán Chúa Giê-xu với giá 30 miếng bạc không đơn thuần là vì tham tiền bạc, tham quyền lực mà thôi nhưng có một cái tham lam khác nữa đó là ông muốn thay đổi thế giới và kế hoạch của Chúa theo kế hoạch của mình. Có thể Giu-đa không hề có ý định khiến Chúa bị xử tử hình. Ông nhận biết Chúa là nhà lãnh tụ từ trời đến có thể làm thay đổi cục diện thế giới nên không dễ gì mà chết được. Bằng chứng là nhiều lần dân chúng và quân lính Rô-ma dự định bắt Ngài để ném đá hay cầm tù Ngài nhưng Chúa đã khôn ngoan để lánh khỏi âm mưu đó. Ngài có quyền năng đi trên mặt biển và khiến sóng gió ba đào phải dừng thì không dễ giết Ngài được. Thế nhưng, ông thấy Chúa còn quá lưỡng lự và không quyết tâm khi dân chúng tung hô Ngài làm vua, Ngài bỏ qua nhiều cơ hội tốt để lãnh đạo toàn dân khởi nghĩa. Cho nên, chi bằng ông đưa Ngài vào chỗ cùng đường nhất là bị vây bắt thì Chúa không còn lý do nào để do dự nữa. Theo kế hoạch này chắc chắn Chúa Giê-xu sẽ phải xuất tuyệt chiêu là sử dụng bạo lực gươm giáo, và Ngài sẽ kết hợp với thần quyền để nhanh chóng tiêu diệt kẻ thù như các quan xét như Ghê-đê-ôn, hay các vua như Đa-vít đã từng làm để giải phóng đất nước. Việc ông nộp Chúa chỉ để buộc Ngài phải ra tay hành động cách quyết đoán mà thôi.

Kết luận

Là con dân của Chúa ngày nay, có thể chúng ta đã từng nhìn nhận sai lầm về Chúa như một trong ba nguyên nhân của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt đã có, hay kết hợp cả ba nguyên nhân ấy thì thảm kịch chối Chúa, bán Chúa của chúng ta vẫn có thể vẫn tiếp diễn. Cả ba nguyên nhân trên bày tỏ nền tảng căn bản đó là chúng ta không chấp nhận chính mình Chúa và chương trình của Ngài cho mình và nhân loại; nhưng chúng ta cố gắng tạo ra một Chúa Giê-xu theo ý muốn và kế hoạch của mình. Chúng ta muốn thay đổi Chúa và kế hoạch của Ngài theo những hiểu biết và ý muốn của chúng ta. Chúng ta cho rằng Chúa quá chậm chạp và không quyết đoán trong kế hoạch nên muốn giúp Chúa làm nhanh hơn. Và hậu quả là khi Chúa không chịu làm theo kế hoạch của chúng ta thì chúng ta thất vọng, và thậm chí loại trừ Chúa ra khỏi cuộc đời mình như kẻ thù.

Chúng ta không thể và không nên thay đổi Chúa Giê-xu và kế hoạch của Ngài theo ý mình; nhưng chúng ta hãy nhờ Chúa thay đổi chính mình và kế hoạch của mình theo ý Chúa. Giống như Chúa Giê-xu từng khẩn cầu Cha nhiều lần và cuối cùng quyết định vâng phục trọn vẹn theo ý Cha.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa,

Xin Chúa tha thứ cho chúng con vì đã cố gắng dùng sức mình để kéo Chúa và chương trình của Ngài vào trong kế hoạch của chúng con nên cuộc đời chúng con gặp phải biết bao cay đắng, thất vọng thảm hại. Nguyện xin Chúa giúp chúng con nhận biết tội lỗi của mình và ăn năn để hoàn toàn vâng phục ý muốn của Cha. Nguyện xin ý muốn của Cha được thành trong đời sống của chúng con. Và chúng con được trở nên môn đồ sống đẹp lòng Chúa.

Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Viết bởi Thiên Gia Vĩnh

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like