Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 195: Giúp Đỡ Trong Yêu Thương

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 195: Giúp Đỡ Trong Yêu Thương

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 25:34-40

34 Bấy giờ, vua sẽ phán cùng những kẻ ở bên hữu rằng: Hỡi các ngươi được Cha ta ban phước, hãy đến mà nhận lấy nước thiên đàng đã sắm sẵn cho các ngươi từ khi dựng nên trời đất. 35 Vì ta đói, các ngươi đã cho ta ăn; ta khát, các ngươi đã cho ta uống; ta là khách lạ, các ngươi tiếp rước ta; 36 ta trần truồng, các ngươi mặc cho ta; ta đau, các ngươi thăm ta; ta bị tù, các ngươi viếng ta. 37 Lúc ấy, người công bình sẽ thưa rằng: Lạy Chúa, khi nào chúng tôi đã thấy Chúa đói, mà cho ăn; hoặc khát, mà cho uống? 38 Lại khi nào chúng tôi đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà mặc cho? 39 Hay là khi nào chúng tôi đã thấy Chúa đau, hoặc bị tù, mà đi thăm viếng Chúa? 40 Vua sẽ trả lời rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi đã làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn nầy của anh em ta, ấy là đã làm cho chính mình ta vậy.

Lời ngỏ:

Có câu chuyện về một người lính La-mã tên là Martin ở Tours thuộc nước Đức sống vào thế kỷ thứ 4, ông cũng là một Cơ đốc nhân. Trong một ngày mùa đông giá rét khi ông đang đi trên đường thì thấy một người hành khất đang run rẩy vì cái lạnh của mùa đông, chiếc áo trên người rách tươm không che nổi thân thể gầy gò. Ông dừng lại và cởi chiếc áo khoác cũng khá sờn, và dùng thanh gươm của người lính để cắt chiếc áo khoác da này làm hai mảnh, một mảnh ông cho người hành khất. Tối hôm đó ông nằm mơ thấy các thiên sứ bao quanh Chúa Giê-xu để hỏi Ngài về chiếc áo lạ mà Ngài đang mặc: “Tại sao Chúa lại mặc chiếc áo sờn rách đó? Ai đã cho Ngài chiếc áo không lành lặn như thế?” Chúa Giê-xu trả lời: “Martin người Tours, một tôi tớ yêu dấu của ta đã cho ta, khi thấy ta run rẩy trong đêm đông giá rét.”  Từ đó, Martin quyết định làm từ thiện nhiều hơn để bày tỏ tình yêu của Chúa cho nhiều người. Martin đã thuê một căn phòng nhỏ ở tầng bán hầm để làm nghề sửa và đánh giày. Một đêm đông nọ ông nằm mơ thấy Chúa Giê-xu dặn ngày mai Ngài sẽ đến thăm ông. Ông dậy thật sớm để chuẩn bị đón Chúa. Nhưng chờ hoài không thấy Chúa đâu. Ông chỉ nhìn thấy một người đàn ông quét rác già đang lạnh giá bên những đống rác và tuyết bên đường, ông mời người quét rác vào nhà để sưởi ấm một chút và uống một tách trà nóng. Sau đó ông lại nhìn thấy hai mẹ con của người hành khất vừa đi vừa khóc trong bộ quần áo rách tả tơi. Ông mời họ vào, lấy áo khoác cũ đắp cho họ, sau đó nấu một chén súp cho người mẹ và ly sữa nóng cho đứa bé. Hai mẹ con vừa đi ra thì ông nghe tiếng một người đàn bà đẩy xe trái cây đang quát tháo ai đó rất nặng lời. Ông tìm đến nơi thì biết một bé trai vì đói bụng đã lỡ ăn trộm của bà một quả táo bị bắt quả tang nên bị chửi rủa như thế. Ông đến bên bà và bỏ một xu tiền để mua cho bé trai quả táo và dạy bé xin lỗi bà bán vì đã ăn trộm. Ông cũng nhắn nhủ người đàn bà bán hàng: “cháu bé phạm lỗi nhỏ như vậy mà bà mắng và rủa sả cháu nặng thế; còn chúng ta phạm tội nặng với Thượng đế thì làm sao đây? Bà nên tha thứ cho cháu.” Buổi tối hôm ấy, trong giấc ngủ ông thấy Chúa Giê-xu đến bên ông và nói: “Cảm ơn con vì đã tiếp đãi các môn đồ nhỏ của ta ngày hôm nay. Như vậy là con đã đãi ta.”

Câu chuyện trên là một minh chứng thực tế của một người biết sống theo Lời Chúa nói trong đoạn Kinh Thánh hôm nay. Trong việc làm này, chúng ta cần:

1. Ưu tiên giúp đỡ anh chị em trong Chúa

Một vài học giả Kinh thánh cho rằng hình ảnh “chiên” thật, hay “những kẻ ở bên hữu” của Chúa chỉ về những người ngoại bang đã nghe và tin Chúa Giê-xu; còn hình ảnh “người rất hèn mọn của anh em ta” chỉ về những người Do thái trong kỳ sau rốt. Họ ắt gặp nhiều hoạn nạn vì chối bỏ Chúa; nhưng nhờ sự giúp đỡ chân thật của Cơ đốc nhân khắp nơi trên thế giới giúp họ tỉnh thức và trở về tình yêu của Chúa mà họ đã đánh mất.  Đó là một ý tưởng rất độc đáo đáng tiếp nhận.

Tuy nhiên, theo quan điểm chung thì chúng ta cũng cần ưu tiên giúp đỡ anh chị em trong Chúa với nhau là điều đáng nên làm. Bởi vì, Cơ đốc nhân chúng ta ở gần và ở xa, ở trong nước và ngoài nước, đâu đâu cũng chịu nhiều khó khăn và hoạn nạn vì cớ bị hiểu lầm và chịu nhiều bách hại vì làm môn đồ của Chúa Giê-xu. Cho nên, giúp đỡ môn đồ Ngài chính là giúp đỡ anh chị em mình trong gia đình của Chúa. Cơ đốc nhân chúng ta cũng nên giúp đỡ nhau vượt trên các giáo phái, các hệ phái Tin lành, Cơ đốc giáo hay Do thái giáo, và vượt trên mọi tôn giáo nữa.

2. Giúp đỡ trong tinh thần yêu thương người khác như chính bản thân mình

Thế thì, có phải những người làm công tác xã hội và những người sốt sắng làm từ thiện, cứu giúp người khác mà không cần tin Chúa Giê-xu cũng sẽ là những người được ưu tiên vào nước Thiên đàng chăng? Nếu vậy thì tất cả hầu hết các tôn giáo trên thế giới từng chủ trương ăn hiền ở lành, tu thân tích đức sẽ vào được Nước Thiên đàng hết. Và nếu như thế thì Chúa Giê-xu đâu cần phải giáng sinh và chịu thương khó đến chết cách đau thương trên thập tự giá để làm gì!

Vì thế, cũng làm từ thiện, nhưng mục tiêu của việc làm từ thiện của từng người, từng cộng đồng hay tổ chức là khác nhau. Đối với con cái thật của Chúa thì giúp đỡ người khác ấy là bày tỏ tình yêu thương và danh của Chúa Giê-xu cho tất cả mọi người. Cho nên, khi làm từ thiện thì bản thân chúng ta phải là người được nhận lấy tình yêu dư dật của Chúa để từ đó chúng ta tự nguyện giúp người khác như chính bản thân mình.

Kết luận:

Quý vị thân mến! Có thể chúng ta là tôi con Chúa thường giúp đỡ nhiều người trong thời gian qua, nhưng động cơ của sự giúp đỡ là vì chính bản thân mình hay giúp vì lòng thương hại họ. Chúng ta cần xét lại, nếu chỉ vì mình thì chúng ta cần thay đổi động cơ và phương cách ban cho. Động cơ chính mà lời Chúa trong phân đoạn Kinh thánh hôm nay bày tỏ đó là chúng ta làm vì chúng ta cảm kích tình yêu Chúa, và muốn tạ ơn, báo đáp một phần ơn ấy cho người xung quanh đang cần giúp đỡ. Khi chúng ta làm điều thiện, giúp đỡ người khó khăn thì đừng quên nói về Chúa, tình yêu và quyền năng của Chúa cho người đó. Biết đâu qua cơ hội ấy người được giúp đỡ có cơ hội nghe về tình yêu của Chúa và tiếp nhận Ngài để được thay đổi cuộc đời.

Cầu nguyện:  

Lạy Chúa! Tạ ơn Ngài đã yêu thương và cứu giúp chúng con đang khi chúng con còn trong bóng tối tội lỗi và đáng chết mất vì cớ tội mình. Tạ ơn Chúa vì Ngài cũng khiến chúng con có lòng yêu thương và giúp đỡ tha nhân. Nguyện xin Chúa giúp bàn tay chúng con trở nên mạnh, và sức chúng con nên khoẻ để có thể làm và giúp đỡ được nhiều người đang gặp hoạn nạn và khó khăn hơn mình.

Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

 Viết bởi Thiên Gia Vĩnh

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like