Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 138: Chúa Giê-xu Nói Gì Về Ly Hôn và Tái Hôn

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 138: Chúa Giê-xu Nói Gì Về Ly Hôn và Tái Hôn

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Link bài đọc: https://youtu.be/nw7o9jzZqKc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 19:7-9
7 Họ lại hỏi Ngài rằng: Vậy chớ sao Môi-se đã dạy lập tờ để đặng để vợ đi? 8 Ngài phán rằng: Vì cớ lòng các ngươi cứng cỏi, nên Môi-se cho phép để vợ; nhưng, lúc ban đầu, không có như vậy đâu. 9 Vả, ta phán cùng các ngươi, nếu ai để vợ mình không phải vì cớ ngoại tình, và cưới vợ khác,thì người ấy phạm tội tà dâm; và hễ ai cưới người bị để, thì phạm tội ngoại tình.

Lời ngỏ:
    Ly hôn là một thảm trạng của gia đình mà chúng ta thường chứng kiến trong xã hội ngày nay. Khi một cuộc hôn nhân kết thúc trong ly dị, mọi người đều bị tổn thương. Cảm giác lầm lỗi, phẫn nộ, sợ hãi, giận dữ, và thất vọng thường là tâm trạng của người đã ly hôn. Sau khi ly hôn không chỉ cá nhân người đó đau khổ mà con cái, người thân cũng trở thành nạn nhân gánh chịu những tổn thất, mất mát nặng nề. Và một khi người ta đã ly hôn rồi thì sẽ có những trường hợp tái hôn, và việc tái hôn lại là một vấn đề nan giải tiếp theo. Trong phần Kinh Thánh hôm nay, chúng ta cùng xem Chúa Giê-xu trả lời thế nào về vấn đề ly hôn và tái hôn trước sự bắt bẽ của những kẻ chống đối Ngài.

Chúng ta đều đã học biết mục đích ban đầu tốt lành của Đức Chúa Trời trong hôn nhân của con người, đó là sự kết hiệp làm một trọn đời giữa người nam và người nữ trong mối liên hệ về cả thân xác và linh hồn mà không ai được quyền phân rẽ. Sau khi Chúa Giê-xu nhắc lại điều này thì những người Pha-ra-si đưa ra lý luận “Vậy chớ sao Môi-se đã dạy lập tờ để đặng để vợ đi?” Điều luật này được chép trong Phục truyền luật lệ ký 24:1-4. Mặc dù trong thời Cựu Ước cho phép ly hôn nhưng đó vốn không phải là ý định nguyên thuỷ của Đức Chúa Trời. Để trả lời câu hỏi này Chúa Giê-xu đưa ra ba điều liên quan đến ly hôn và tái hôn.

1. Đức Chúa Trời cho phép ly hôn “vì cớ lòng người cứng cỏi”
    Lời Kinh Thánh được chép trong Ma-la-chi 2:16a “Vì Giê-hô-va Ðức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên có phán rằng ta ghét người nào bỏ vợ”. Chương trình của Đức Chúa Trời trong hôn nhân là sự cam kết suốt cuộc đời. Vì thế, ly hôn là hành động cố ý đi ngược lại với đường lối hôn nhân của Đức Chúa Trời. Khi đã bất tuân mạng lệnh Chúa, bỏ vợ hoặc chồng của mình thì dù người ấy có dâng của lễ nào đi nữa Chúa cũng không nhìn đến và không vui nhận. Tại đây, Chúa Giê-xu dẫn chứng, sở dĩ Môi-se ban hành điều luật cho phép ly hôn vì con người vốn cứng lòng. Bởi tội lỗi xen vào, nên hôn nhân tốt lành mà Đức Chúa Trời thiết lập bị phá vỡ, ly hôn là hậu quả của tội lỗi. Để giải quyết vấn nạn này, Môi-se phải quy định những điều luật để bảo vệ cho các nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ. Theo luật Môi-se, người chồng không thể hễ cứ muốn bỏ vợ thì bỏ, chồng phải viết cho vợ một tờ ly dị chính thức. Đây là bước căn bản hướng tới các quyền dân sự, điều này bắt buộc người chồng phải suy nghĩ thật kỹ về vấn đề ly hôn. Ý tưởng của Đức Chúa Trời là muốn cho hôn nhân phải là mối ràng buộc vững bền, không được phép chia cắt. Thay vì tìm lý do để từ bỏ nhau, thì vợ chồng phải nỗ lực xây dựng một cuộc hôn nhân bền lâu.

2. Được phép ly hôn nếu người phối ngẫu “phạm tội ngoại tình”
    Dựa trên những lời phán của Chúa Giê-xu, khi người chồng hay vợ “ngoại tình” là trường hợp duy nhất trong Kinh Thánh được Đức Chúa Trời cho phép ly hôn. Từ ngữ “ngoại tình” trong tiếng Hy Lạp là “sự phản bội hôn ước”. Từ này có thể hiểu ở bất kỳ hình thức vô đạo đức nào về tình dục, có thể là sự gian dâm, ngoại tình… Quan hệ tình dục như là phần trọn vẹn của mối dây hôn nhân “hai người sẽ nên một thịt” Vì vậy người nào quan hệ tình dục ngoài hôn nhân tức là đã phá hủy mối dây ràng buộc nên có thể đó là lý do duy nhất được phép ly hôn. Nói như thế không có nghĩa là đương nhiên phải ly hôn khi có một bên vợ hay chồng phạm tội ngoại tình. Khi phát giác được rằng người bạn đời của mình không chung thuỷ, trước hết con cái Chúa phải tìm đủ cách để tha thứ, hoà giải, hàn gắn, phục hồi mối liên hệ hôn nhân này chứ không phải viện lẽ ấy để từ bỏ hôn nhân cách dễ dàng. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp người chồng hoặc vợ không ăn năn mà cứ tiếp tục phạm tội ngoại tình thì ly hôn là phương cách cuối cùng để giải quyết vấn đề. Ly hôn mà không căn cứ trên tội ngoại tình thì có nghĩa là cả hai người đều phạm tội ngoại tình.

3.  Được phép tái hôn nếu người muốn tái hôn không phạm tội ngoại tình
    Phần này Chúa Giê-xu không trực tiếp đề cập đến việc tái hôn nhưng trong câu 9 có nói đến việc “cưới vợ khác”  tức là tái hôn. Lời phán này của Chúa Giê-xu cho thấy “ai ly dị vợ và cưới người đàn bà khác là phạm tội ngoại tình.” Với bối cảnh ấy thì việc ly dị và tái kết hôn chỉ được phép trong trường hợp người phối ngẫu có quan hệ tính dục với người khác.  Cần lưu ý là, chỉ có những người vô tội mới được phép tái kết hôn. Mặc dầu không được nói đến trong nội dung này, nhưng việc cho phép tái kết hôn sau khi ly dị là ơn thương xót của Đức Chúa Trời dành cho những người bị tội lỗi tấn công, chứ không phải dành cho những người phạm tội vô đạo đức về tình dục, tức là sự hiệp một trong hôn nhân đã bị phá vỡ. Nếu sự hiệp một chưa bị phá vỡ mà một trong hai người muốn ly hôn để tái hôn với người khác thì trên thực tế người ấy đang ngoại tình. Có thể tái hôn sau ly hôn, nhưng đó không phải là sự chọn lựa bắt buộc.

Kết luận:
    Mối quan hệ vợ chồng là sự gắn bó chung thủy trọn đời không thể tách rời nhau được Khi đã quyết định tiến tới hôn nhân trong Chúa, Cơ Đốc nhân không có quyền ly hôn theo ý riêng của mình. Vì nền tảng của hôn nhân là tình yêu thương, đó là tình yêu của Chúa Giê-xu đối với Hội Thánh, là tình yêu hy sinh, nghĩ đến hạnh phúc của người khác hơn là của bản thân mình. Ngay cả trong trường hợp phạm tội tà dâm hay ngoại tình thì bởi ân điển của Đức Chúa Trời chúng ta học được cách tha thứ và hàn gắn sự đổ vỡ. Vì Đức Chúa Trời tha thứ chúng ta nên chúng ta cần học theo gương mẫu của Ngài, cần phải tha thứ cho người phối ngẫu của mình khi người ấy phạm tội, thậm chí phạm tội ngoại tình mà biết ăn năn như lời Chúa dạy “Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy” (Ê-phê-sô 4:32).
    Tuy nhiên, Đức Chúa Trời biết rằng việc ly hôn và tái hôn vẫn xảy ra ngay cả trong vòng con cái Chúa. Nếu việc ly hôn hay tái hôn của bạn không như lời Chúa dạy hôm nay thì bạn đừng vì lẽ đó mà đánh mất cơ hội tái lập mối tương giao với Ngài. Đức Chúa Trời vẫn là Đấng giàu lòng thương xót và sẵn sàng tha thứ cho những ai biết ăn năn tội lỗi.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa, cảm tạ Ngài vì hôn nhân là món quà tốt lành Chúa dành cho chúng con.  Nhưng Chúa ơi, Ngài biết con người xác thịt yếu đuối của chúng con hay phản loạn lại ý muốn và chương trình tốt đẹp của Ngài nên Chúa luôn là Đấng nhân từ, giàu lòng thương xót bằng nhiều cách khác nhau để ban cho chúng con nhiều phương cách và nhiều giải pháp để cứu chúng con khỏi tình trạng hư mất của mình. Xin Chúa cho chúng con dẫu có sai lầm trong ý riêng của mình thì sớm biết ăn năn, quay lại con đường chính trực, quyết một lòng xây dựng hạnh phúc gia đình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh. Con cầu nguyện. Nhân danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like