Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 98: Ẩn dụ về Nước Trời (3): Sự phát triển của hạt cải

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 98: Ẩn dụ về Nước Trời (3): Sự phát triển của hạt cải

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 13:31-32
31 Ngài lấy ví dụ khác mà phán rằng: Nước thiên đàng giống như một hột cải mà người kia lấy gieo trong ruộng mình; 32 hột ấy thật nhỏ hơn cả các giống khác, song khi đã mọc lên, thì lớn hơn các thứ rau, và trở nên cây cối, cho đến nỗi chim trời tới làm ổ trên nhành nó được.

Lời ngỏ:
Có một cậu thiếu niên đang trên đường đi đến một cuộc hẹn, giữa đường gặp cơn bão tuyết khiến cậu không thể tiếp tục hành trình, cậu bèn ghé vào một nhà thờ nhỏ bên đường. Hôm đó là ngày Chúa Nhật, cơn bão nghiêm trọng đến nỗi người truyền đạo cũng không thể đến được. Vì thế một số tín hữu ở địa phương đã đến, tập trung lại và nắm tay nhau cầu nguyện. Có một người đã đứng lên chia sẻ một câu Kinh Thánh ngắn trong sách Ê-sai 45:22 “Hỡi các ngươi hết thảy ở các nơi đầu cùng đất, hãy nhìn xem ta và được cứu! Vì ta là Đức Chúa Trời, chẳng có Chúa nào khác”. Chỉ là một câu Kinh Thánh rất ngắn, nhưng như hạt cải nhỏ bé được gieo vào trong lòng đất, Lời Chúa đã được gieo vào tấm lòng của cậu bé thiếu niên. Cậu bé ấy là Charles Spurgeon (19/6/1834-31/1/1892), người đã làm rung chuyển cả nước Anh khi khiến rất nhiều người quay trở lại với Chúa trong thế kỷ thứ 19. Ông đã khiến cho thế hệ thanh thiếu niên đương thời tìm được mục đích và ý nghĩa của cuộc sống qua những bài giảng của mình. Ông là người sáng lập một tổ chức từ thiện đến nay vẫn đang hoạt động trên toàn cầu. Ông cũng thành lập trường đại học mang tên mình. Ngày nay người ta biết đến Spurgeon như là một tác giả vĩ đại của nhiều loại văn phẩm Cơ Đốc gồm các bài giảng, hồi ký, các sách giải kinh, sách hướng dẫn cầu nguyện, tĩnh nguyện, tạp chí, các bài thánh ca và còn nhiều tác phẩm khác nữa. Nhiều bài giảng của ông đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ và được nhiều Cơ Đốc nhân thế hệ sau này tìm đọc (theo Wikipedia)
Cuộc đời của Spurgeon là một minh chứng về sự phát triển của Nước Đức Chúa Trời. Lời Chúa được phán ra bởi một người bình thường tại một nơi cũng rất bình thường, nhưng khi tiếp nhận Lời đó, cậu thiếu niên Charles bé nhỏ đã trở thành một con người vĩ đại có thể thay đổi cả thế giới. 

Quay lại đoạn Kinh Thánh hôm nay, đây là ẩn dụ thứ ba mà Chúa Giê-xu đã nói để dạy về đặc tính của Nước Trời. Chúa dùng hình ảnh minh họa về các loại hạt giống mà người làm nông ai cũng quen thuộc. Tại đây, Chúa Giê-xu đã phán rằng ” Nước thiên đàng giống như một hột cải mà người kia lấy gieo trong ruộng mình” Hạt giống trong ẩn dụ thứ ba này Kinh thánh ghi là hạt cải, đây là loại hạt “thật nhỏ hơn cả các giống khác”. Hạt cải này không phải là hạt để trồng ra cây rau cải mà chúng ta thường dùng như một loại rau, nhưng hạt cải này là hạt cải mù tạc, loại hạt rất nhỏ được sử dụng để làm gia vị. Người ta thường nghiền hạt nhỏ này ra, trộn với nước và dấm dùng làm nước chấm. Ngoài ra, hạt này có thể ép để lấy dầu, gọi là dầu mù tạc, còn lá non của nó có thể ăn như một loại cải xanh. Cây cải được Chúa Giê-xu đề cập ở đây thường được hiểu là cây mù tạc đen. Hạt cải mù tạc này rất nhanh nẩy mầm, chỉ khoảng 5-10 ngày sau khi gieo hạt đã nẩy mầm, sau đó độ một tháng thì nó phát triển thành một cây có tán lá, rồi cây sẽ trổ hoa và hơn một tháng sau thì có thể lấy hạt. Trong điều kiện thuận lợi, cây cải này đạt chiều cao trung bình từ 4 đến 6 mét. Nó có thể phát triển đa dạng, lan rộng với độ phủ tối đa từ 5 đến 6 mét và cấu trúc nhánh rủ xuống tận gốc cây. Người Do Thái không trồng cây trong vườn nhưng họ hay trồng cây này trên cánh đồng. Do đó, Chúa Giê-xu đã mô tả rằng người ta đem hạt cải nhỏ này gieo nơi ruộng mình.
    Tính chất đặc biệt rõ ràng nhất mà Chúa Giê-xu muốn nhấn mạnh trong ẩn dụ này là về kích cỡ rất nhỏ của hạt giống. Kinh Thánh không chép về việc Chúa Giê-xu giải thích về ẩn dụ này như hai ẩn dụ chúng ta đã học. Sở dĩ không có giải thích vì ý nghĩa của ẩn dụ này đã quá rõ ràng. Ý nghĩa của ẩn dụ này rất đơn giản. Chúa Giê-xu dùng ẩn dụ này để minh chứng một giá trị thuộc linh. Giống như một hạt cải nhỏ bé, Nước Trời khởi sự cũng rất nhỏ, nhưng sẽ tăng trưởng và tạo ra nhiều kết quả lớn lao. Mặt khác, Nước Trời tuy nhỏ bé nhưng không giới hạn những thành viên gia nhập vào trong nước ấy. Mặc dù hạt cải mù tạc này nhỏ hơn mọi thứ giống hạt khác, nhưng khi đã mọc lên thì nó lớn hơn các loại cây khác trong vườn, đến nỗi “trở thành cây cối” đủ “cho chim trời tới làm ổ trên nhành nó được”. Đặc điểm của cây cải này là chim trời tới làm ổ trên nhành nó được. Đây là hình ảnh được mô tả trong Ê-xê-chi-ên 31:6: “Mọi giống chim trời làm ổ trong những nhánh nó; mọi giống thú đồng đẻ con dưới những tượt nó, và hết thảy các dân tộc lớn đều ở dưới bóng nó.”  và Đa-ni-ên 4: 11-12 “Cây đó lớn lên và trở nên cứng mạnh; ngọn nó chấm đến trời, và  ở nơi cuối cùng khắp đất đều xem thấy nó. Lá nó thì đẹp và trái thì sai, có đủ cho mọi loài ăn; các thú đồng núp dưới bóng nó; chim trời ở trên nhành nó, và mọi loài xác thịt nhờ nó mà nuôi mình.” Dân ngoại đã tìm được nơi ẩn náu trong Nước Trời. Đó là những người không thuộc giao ước của tuyển dân. Họ là những kẻ tội lỗi, những người thu thuế, những người phạm tội tà dâm, những người bị xã hội ruồng bỏ đã tìm thấy được sự cứu rỗi, sự sống, niềm hy vọng trong Nước Trời.
    Chúng ta có thể thấy được ý nghĩa thật sự của câu chuyện ẩn dụ này qua chính đời sống và chức vụ của Chúa Giê-xu. Ngài chính là Vua trên muôn vua nhưng Chúa không đến với thế giới trong cương vị của một vị vua. Ngài không mặc hoàng bào cùng với đạo binh muôn vàn thiên sứ thổi kèn tung hô, hoan nghênh đón chào. Nhưng Chúa Giê-xu đã đến với một thân phận thấp hèn, nhỏ bé, Ngài đã trở thành một hài nhi được sinh ra bởi một nữ đồng trinh tại một vùng quê hẻo lánh, xa xôi. Khi Ngài chính thức thi hành chức vụ thì cũng chỉ với lời giảng đơn sơ “Hãy ăn năn,vì nước thiên đàng đã đến gần” (Ma-thi-ơ 4:17). Những người theo Chúa cũng không phải là những người xuất chúng, vĩ đại mà là những ngư phủ, người thâu thuế (bị kể là kẻ có tội), là những người thuộc tầng lớp lao động. Chỉ với 11 người, nhưng họ được giao cho một Đại Mạng Lệnh là “hãy đi dạy dỗ muôn dân…”

Bài học áp dụng:
Đức Chúa Trời đã hoạch định một sự phát triển trọn vẹn từ một khởi đầu nhỏ bé trong mỗi người tin Chúa. Như hạt cải mù tạc được gieo trồng xuống đất, hạt giống ấy phải âm thầm phát triển, nứt ra, nẩy mầm thành cây, rồi lớn lên phát triển đạt đến kích thước đối đa của nó. Nước Trời cũng vậy. Bởi năng quyền của Chúa khiến cho Nước Trời có thể phát triển từ khởi đầu nhỏ bé, âm thầm và tầm thường nhưng chắc chắn sẽ có kết quả lớn lao. Bất cứ nơi nào hạt giống Phúc  m được gieo trồng thì Đức Chúa Trời sẽ khiến cho hạt giống nhỏ bé ấy được tăng trưởng và phát triển. Mỗi người tin Chúa cũng từ một khởi đầu nhỏ bé, rồi từ đó năng quyền biến đổi của Đức Chúa Trời tác động khiến cho Nước Trời được phát triển khắp mọi nơi trên thế giới này, để mọi người đều có thể đến và gia nhập vào trong  Nước của Chúa. 
Vậy bạn đã để năng quyền của Đức Chúa Trời tác động thế nào để có thể phát triển cách mạnh mẽ và trọn vẹn Nước Chúa trong đời sống mình? 

Cầu nguyện:
Lạy Chúa, Con cảm ơn Ngài về ẩn dụ Chúa dạy hôm nay. Hình ảnh hạt cải nhỏ bé nhưng khi được gieo xuống đất thì nảy mầm, phát triển thành cây cải to lớn. Qua bài học này cho con thấy sự phát triển của Nước Đức Chúa Trời, với khởi đầu nhỏ bé nhưng tiềm ẩn một sức sống mạnh mẽ để có thể phát triển ở giữa thế giới này. Xin giúp con bắt đầu với sự nhỏ bé, hèn mọn của mình với sự gieo trồng Lời Hằng Sống của Chúa cho mọi người xung quanh con. Xin dùng chúng con như là người trồng, kẻ tưới nhưng chỉ bởi năng quyền của Chúa mới có thể làm cho hạt giống đạo nảy mầm, lớn lên và kết quả được. Con cảm tạ Chúa, Nhân danh Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like