Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 94: Ẩn dụ về Nước Trời (1): Tấm lòng thuộc đất đá sỏi

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 94: Ẩn dụ về Nước Trời (1): Tấm lòng thuộc đất đá sỏi

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh:  Ma-thi-ơ 13:20-21
20 Người nào chịu lấy hột giống nơi đất đá sỏi, tức là kẻ nghe đạo, liền vui mừng chịu lấy; 21 song trong lòng không có rễ, chỉ tạm thời mà thôi, đến khi vì đạo mà gặp sự cực khổ, sự bắt bớ, thì liền vấp phạm.

Lời ngỏ:
Tại trường đại học Yonsei ở Seoul, có một số toà nhà được xây dựng rất lâu với cả trăm năm tuổi. Những tòa này được xây dựng theo kiến trúc tây phương, với những bức tường bằng đá tảng xếp chồng lên nhau trông rất cổ kính. Vào những ngày mùa hè nóng bức, giàn dây leo đến tận mái toà nhà như tấm thảm màu xanh trải lên bức tường, trông rất mát mắt. Nhiều sinh viên trong trường chọn những bức tường này để chụp ảnh tốt nghiệp; nhiều vị khách đến thăm trường cũng thường chọn nơi này để chụp ảnh kỷ niệm.
Nếu chỉ nhìn vào “tấm thảm xanh” phủ lên tường, rất nhiều người ngộ nhận rằng những cây dây leo này mọc ra từ nơi kẽ hở trên bức tường đá của tòa nhà. Nhưng thật ra không phải vậy. Nếu cây dây leo mọc ra nhiều như thế từ chính bức tường thì toà nhà này sắp hoang tàn, mục nát, và có khả năng sụp đổ bất cứ lúc nào. Để bức tường có thể được trang trí bằng tấm thảm xanh này, những loại cây dây leo có thân to đã được trồng từ mặt đất. Rễ của chúng bám sâu vào lòng đất bên dưới bức tường. Chất dinh dưỡng nuôi cây không đến từ những rễ nhỏ bám trên tường nhưng là từ những rễ ăn sâu bên dưới lòng đất này. 
Có người từng nói họ đã thấy những loài cây mọc ra từ trên sườn núi đá và rất cảm phục ý chí của loài cây đó. Nhưng thật ra bên trong lớp đá sỏi ta nhìn thấy đó là đất thịt, và lớp đất thịt này đủ dày để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Ngược lại, nếu bên trong là đá sỏi, còn bên ngoài chỉ có một lớp đất thịt mỏng thì cây khó có thể tồn tại lâu dài được. Bởi không có cây nào có thể sống lâu dài nếu mọc lên từ nơi chỉ toàn đá sỏi ẩn dưới mặt đất.

    Mảnh đất đá sỏi mà Chúa Giê-xu dùng để minh họa trong ẩn dụ người gieo giống là để chỉ về những tấm lòng hời hợt, nông cạn đối với sứ điệp của Nước Trời. Sự nông cạn này là do tấm lòng còn chứa nhiều sỏi đá. Thực ra, không ai muốn tấm lòng mình là đá sỏi cả. Xét về phương diện thể chất thì cũng không ai muốn trong nội tạng của mình có sỏi đá. Tuy nhiên, có nhiều người khi đi khám sức khỏe thì biết được trong mật, trong thận của mình có sạn, có sỏi. Có sỏi, đá trong trong cơ thể không phải vì chúng ta ăn sỏi ăn đá nhưng đó là do cơ thể ta không thể hấp thụ hoặc đào thải được những chất đó. Những chất đó tích tụ lâu ngày trong cơ thể và trở nên những viên sỏi rất cứng. Và hậu quả là chúng ngăn trở chức năng hoạt động của các bộ phận đó.
Bây giờ, chúng ta cùng đi tìm hiểu xem Chúa Giê-xu đã giải thích về những biểu hiện của người có tấm lòng chất chứa “sỏi, đá” như thế nào nhé?

1. Vui vẻ tiếp nhận Phúc âm nhưng đức tin không có rễ
    Người có mảnh đất lòng thuộc dạng đất đá sỏi lúc đầu có thể rất vui mừng đón nhận phúc âm cứu rỗi. Họ nhận biết đó là chân lý, là điều tốt cho mình, nhưng sự tiếp nhận Chúa chỉ ở phạm vi cảm xúc nhất thời, chỉ bên ngoài, hời hợt, nông cạn mà thôi. Sỏi đá bên trong tấm lòng ngăn cản họ không muốn tiếp nhận thêm, vô tình hay cố ý để cho hạt giống phúc âm không thể đâm rễ đức tin bám vào tấm lòng của mình. Những người này cho rằng nếu mình có đức tin sâu hơn nữa thì cuộc đời sẽ thay đổi theo hướng khác và họ sẽ không thể điều khiển cuộc sống theo ý mình được nữa. Vì đức tin sâu sắc nơi Chúa thì Đức Chúa Trời sẽ phá vỡ mảnh đất đá sỏi, và người đó không còn có thể tự làm theo ý mình nữa nhưng làm theo Thánh Linh mách bảo.

2. Đức tin không chịu nổi cơn thử thách
    Đức tin này không có rễ nên không có sự nuôi dưỡng từ bên trong, do đó dễ bị khô héo, tiêu rụi bởi hoàn cảnh bên ngoài tác động như sự thử thách, sự bắt bớ, hoạn nạn… Người này dễ dàng vấp phạm và gục ngã. Người có tấm lòng dễ dàng tiếp nhận thì cũng sẽ dễ dàng từ bỏ đức tin, không còn muốn tiếp tục theo Chúa khi đối diện với khó khăn và không muốn được  biến đổi khi Chúa đụng chạm.

    Vậy, làm thế nào để có thể chuyển đổi tấm lòng đất đá sỏi thành tấm lòng đất tốt? Trên quan điểm thế gian, con người chúng ta cho rằng mình phải cố gắng hay nỗ lực bằng chính sức lao động và ý chí của mình thì mới có thể thay đổi được. Ví dụ, trong thơ ca Việt nam có câu: “Bàn tay ta làm nên tất cả, Có sức người, sỏi đá cũng thành cơm” (trong “Bài ca vỡ đất”  của nhà thơ Hoàng Trung Thông). Trong thực tế, những cố gắng trong lao động sản xuất nông nghiệp có thể mang lại một số hiệu quả, nhưng sỏi đá vẫn là sỏi đá, không bao giờ sỏi đá có thể trở thành cơm gạo được. Đây là điều quan trọng mà chúng cần xem xét dưới ánh sáng lời Chúa.
    Chính Chúa Giê-xu cũng từng bị ma quỷ cám dỗ dùng quyền năng của mình để biến đá sỏi nơi sa mạc thành bánh để ăn sau khi Chúa kiêng ăn 40 ngày đêm và đang đói bụng. Nhưng Đức Chúa Giê-xu đã phán “Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời.” (Mat 4:4). Mặc dù lúc này Chúa hoàn toàn có thể biến đá sỏi thành bánh được, bởi sau này Ngài cũng đã từng biến hoá 2 cái bánh và 5 con cá thành vô số thức ăn cho khoảng năm bảy nghìn người ăn no và còn dư dật; nhưng Chúa đã không làm như thế. Bởi Ngài biết có một điều quan trọng hơn thức ăn thuộc thể, đó chính là thức ăn thuộc linh. Thức ăn thuộc linh là Lời hằng sống của Đức Chúa Trời, Lời này không những làm thỏa mãn sự đói khát nhưng có quyền năng để biến đổi tấm lòng chai đá thành tấm lòng bằng thịt, để có thể nhận lấy nguồn sức sống từ Chúa.
    Để Đức Chúa Trời có thể chuyển đổi tấm lòng chai đá, đa nghi, vô tín sang tấm lòng mềm mại, trung tín, và tin quyết vào Đức Chúa Trời thì người đó trước hết cần phải thừa nhận tình trạng thuộc linh thực sự của mình. Đó là chấp nhận sự vô tín của bản thân. Và bởi sự vô tín đó nên đã không để cho đức tin bén rễ và đâm sâu vào tấm lòng. Chỉ khi nào thừa nhận mình là kẻ vô tín, kẻ có tội, kẻ có tấm lòng đá sỏi thì mới có thể nhờ Chúa phá vỡ những điều đó để biến đổi thành tấm lòng đất thịt, đất tốt. Đó là sự biến đổi từ bên trong bản chất, điều này chỉ có quyền năng của Đức Chúa Trời mới có thể làm được.
    Còn nếu chúng ta vẫn khăng khăng rằng mình không có lòng chai sạn của đất đá sỏi, thì đó là dấu hiệu của đức tin nửa vời. Dù chúng ta cố gắng lấy niềm tin của con người để tìm cách này cách khác, tìm thần này thánh kia hòng giải quyết nan đề của mình, nhưng cuối cùng không những không giải quyết được vấn đề mà ngày càng vướng sâu vào nợ tội và làm nô lệ cho các thần giả dối. Nhưng khi chúng ta biết hạ lòng mình, thừa nhận mình là người có tấm lòng bằng đá, là người cứng lòng, vô tín và chịu nhiều đau khổ bởi sự vô tín này, thì chính Chúa Jesus sẽ bứng gốc rễ của sự vô tín và hậu quả của nó khỏi tấm lòng chúng ta và cả hậu tự của chúng ta nữa.

Kết luận:
Bạn thân mến, bạn cảm nhận thấy trong lòng mình còn có những sỏi, những đá nào? Trước hết hãy xưng ra với Chúa. Còn nếu bạn cứ khăng khăng cho rằng mình tốt và đúng theo tiêu chuẩn và tầm nhìn của mình thì tấm lòng của đất đá sỏi vẫn là sỏi đá. Đó là hậu quả của sự tự mãn, vô tín. Như thế thì chính bản thân chúng ta sẽ đối diện với những hậu quả đau thương cùng với dòng dõi vô tín bị ma quỷ làm khuynh đảo, chết không ra chết, sống không ra sống. 
Còn nếu chúng ta biết phó thác mình vào tay Chúa thì Ngài sẽ biến đổi tấm lòng bạn. Ngay lúc đó phép lạ sẽ xảy ra. Đây không phải chỉ là phép lạ thấy được từ bên ngoài như việc nan đề được giải quyết. Nhưng phép lạ ấy chính là Chúa thay đổi tấm lòng đá sỏi thành tấm lòng đất thịt, hầu cho hạt giống của đức tin có thể bén rễ, ăn sâu vào tấm lòng với sức lực từ chính nguồn ân điển dồi dào nơi Đức Chúa Trời. 

Cầu nguyện:
Lạy Cha! Chính con và nhiều người trong gia đình đã phải trải qua nhiều phen gian nan trăm bề trong cuộc sống và phải chịu nhiều đau thương trong thời gian qua. Nhờ lời Chúa hôm nay chúng con nhận biết đó là do chính chúng con vẫn còn nhiều vùng đất đầy sỏi đá trong tấm lòng, chúng con đã quá cứng lòng không tin Ngài như đáng phải có và không đón nhận Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế. Chúng con chỉ tạm thời tiếp nhận Chúa nhưng chưa để cho rễ đức tin đâm sâu vào tình yêu của Chúa để nhận lấy sức sống và quyền năng.
Lạy Chúa! Xin tha thứ tội cứng lòng của chúng con. Bây giờ, chúng con thật lòng tin, và xin Chúa tiếp tục vừa giúp sự thiếu đức tin của chúng con mà gia ơn, gia đức tin hầu cho chúng con thật sự có đức tin từ Ngài. Qua đó, xin Chúa cứu chữa và giải quyết những nan đề mà chúng con đang phải chịu bởi sự vô tín trước đây.
Nguyện xin Chúa biến đổi tấm lòng chúng con mỗi ngày để trở nên mảnh vườn đất tốt, để có đầy hoa thơm trái ngọt cho Chúa và nhà Ngài. Cảm tạ Chúa. Nhân danh Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like