Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 79: Lời mời gọi an nghỉ

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 79: Lời mời gọi an nghỉ

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 11: 28-30
28 Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. 29 Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của ta, và học theo ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. 30 Vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng.

Lời ngỏ:
Trong thời đại ngày nay, nhịp độ cuộc sống càng ngày bận rộn khiến người ta luôn phải bon chen và phấn đấu để đuổi kịp nhịp sống. Sự bận rộn là một căn bệnh hiện đại khiến nhiều người phải bươn chải, tranh đấu và theo đuổi. Nghỉ ngơi là trạng thái trái ngược với sự bận rộn, và đây cũng là một trong những điều mà Chúa muốn ban cho chúng ta. Sự nghỉ ngơi này không chỉ là trạng thái trái ngược với sự bận rộn, mà lời mời gọi của Chúa dành cho những người đang mệt mỏi, đang căng thẳng, đang chịu nhiều áp lực, mang nhiều nỗi lo và những gánh nặng của cuộc sống này.

    Chúa Giê-xu đã mời gọi “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng” rằng “hãy đến”, Ngài sẽ ban cho “sự an nghỉ”. Nhiều người dùng câu này để mời gọi những người chưa tin Chúa hãy đến với Chúa Giê-xu hầu có thể nhận được sự an nghỉ nhưng thực ra lời mời gọi này của Chúa Giê-xu không chỉ dành cho người chưa tin mà cho cả những người đã tin Chúa nữa.
    Vậy chúng ta cùng xem những người cần đến với “sự an nghỉ” mà Chúa Giê-xu hứa ban cho là ai?
Từ ngữ “mệt mỏi” là nói đến sự khó nhọc trong việc làm, còn “gánh nặng” nói đến điều phải chịu đựng trong cuộc sống. Trong bối cảnh của câu Kinh Thánh này, Chúa đang nói với những người nghe là dân Do Thái. Họ đã mệt mỏi và khó nhọc trong việc cố gắng tìm kiếm chân lý, đồng thời họ lại đang mang gánh nặng của những ràng buộc về lễ nghi hay luật lệ tôn giáo. Vì vậy, Chúa Giê-xu thấy được nỗi nhọc nhằn của họ, và Ngài mời họ hãy đến với Ngài, Chúa sẽ ban cho sự “an nghỉ” tức là không còn tranh đấu trong xác thịt vì phải giữ sự công bình bằng những công việc tuân giữ luật pháp hay việc lành riêng của mình nữa mà được giải phóng. Vì Chúa Giê-xu hứa rằng Ngài sẽ giải thoát chúng ta khỏi tất cả các gánh nặng đó. Sự an nghỉ mà Chúa Giê-xu hứa, là tình yêu thương, sự chữa lành, và sự giải hòa với Đức Chúa Trời, chứ không phải là việc chấm dứt mọi công việc lao động.
    Tiếp theo, Chúa Giê-xu cho biết bí quyết của sự an nghỉ không phải là không làm gì nữa nhưng gánh lấy ách của Chúa. Nói đến cái ách là chúng ta có thể liên tưởng đến hình ảnh hai con vật cùng mang chung một cái ách đặt trên cổ của cả hai để kéo cày hay kéo xe. Khi đó cả hai con vật phải đồng ý hướng về một đích, nếu một con hướng bên phải, một con hướng bên trái thì không thể nào mang chung cái ách được. Thì cũng vậy, để mang ách của Chúa, chúng ta cần phải đi theo mục đích của Ngài. Chúng ta cần nhận biết mục đích của Chúa đặt để trên đời sống mình và sống theo mục đích đó thì chúng ta mới có thể cùng mang ách với Ngài. Đôi khi chúng ta tự mang lấy những cái ách của thế gian này đặt trên vai mình. Đó có thể là cái ách của tôn giáo, của những điều luật ràng buộc, của những bổn phận phải tuân thủ khiến cho chúng ta bận rộn, căng thẳng, nặng nề, dẫn đến kiệt sức. Vì vậy, để mang được ách của Chúa, chúng ta phải cởi bỏ cái ách mà mình tự mang vào, Còn ách của Chúa  thật nhẹ nhàng và dễ chịu bởi đó chính là mối tương giao trong tình yêu thương với Đức Chúa Trời, và mối tương giao này được kết nối  qua Chúa Giê-xu.
    Điểm tiếp theo trong sự an nghỉ là học theo Ngài. Chúng ta không còn phải chật vật với những lo toan, những đường hướng của riêng mình nữa, chỉ cần vâng lời, thuận phục, và học theo Chúa. Cùng mang ách của Chúa Giê-xu thì chúng ta không phải nặng nề nữa vì Ngài có “lòng nhu mì và khiêm nhường” Chúng ta cần học lấy gương hạ mình, khiêm nhường của Chúa Giê-xu. Đây là đặc tính cần yếu của mỗi Cơ Đốc nhân. Người nào khiêm nhường sẽ được Chúa vùa giúp, dẫn dắt, ban ơn, và sẽ được tôn cao. Đặc tính nhu mì và khiêm nhường luôn đi chung với nhau. Nhu mì không chỉ là một đức hạnh tự nhiên của người khiêm nhường, nhưng cũng là một trong những ân tứ, bông trái của Chúa Thánh Linh ban cho. Học theo Chúa là học sự  sống nhu mì, khiêm nhường như Chúa Giê-xu. Khi mang ách chung thì phải đồng điệu, nhịp nhàng và bước đi từng bước với Chúa Giê-xu. Càng trở nên giống Chúa, chúng ta càng bước nhịp nhàng với Ngài. Chúng ta không thể vừa bước theo đời, vừa đi theo Chúa, vừa làm theo xác thịt, vừa làm theo Thánh Linh được. Vì thế, cách duy nhất để chúng ta học bước đi nhịp nhàng với Chúa là dành thì giờ tương giao với Ngài. Chúng ta cần dành thì giờ để cầu nguyện, học Lời của Chúa để Lời Ngài có thể thẩm thấu, biến đổi bản chất bướng bỉnh, ngông cuồng, kiêu ngạo của chúng ta mà thay vào đó là sự nhu mì, hiền lành và khiêm hòa giống như Chúa Giê-xu.

Bài học ứng dụng:
Nói tóm lại, “sự an nghỉ” mà Chúa Giê-xu mời gọi là sự an nghỉ khỏi những gánh nặng tội lỗi, những ưu tư và tranh chiến nội tâm, cùng những nghĩa vụ và trách nhiệm nhọc nhằn. Đây là lời hứa quý báu cho ai đang mệt mỏi, gánh nặng dưới mọi hình thức về thuộc thể, về thuộc linh và cả gánh nặng của tâm trí nữa. Sự an nghỉ này là tiếp nhận ân điển của Chúa và giao phó gánh nặng của chúng ta cho Ngài. Chúa biết những giới hạn, yếu đuối của ta. Khi chúng ta giao gánh nặng cuộc đời mình cho Chúa thì Ngài sẽ trao cho chúng ta cái ách của Ngài. Nhưng ách của Chúa Giê-xu thì dễ chịu và nhẹ nhàng vì Ngài “có lòng nhu mì và khiêm nhường” Chúng ta sẽ tìm thấy sự yên nghỉ khi đồng đi với Ngài thì sẽ được tấm lòng nhu mì, khiêm nhường của Chúa. 
Các bạn thân mến, chỉ có Chúa Giê-xu Christ, Đấng duy nhất có thể ban cho chúng ta sự an nghỉ của linh hồn. Hiện giờ nếu bạn đang ở trong sự cực nhọc, hay đang mệt mỏi, nặng gánh dẫn đến kiệt sức thì Lời mời của Chúa Giê-xu là giải pháp tốt nhất cho bạn.  Chúa mời bạn ‘hãy đến” Ngài sẽ ban cho bạn sự nghỉ ngơi.  Sự nghỉ ngơi này không phải là bạn ngừng nghỉ những công việc mà bạn đang làm, chẳng hạn bạn vẫn phải mỗi ngày chăm sóc con cái, hoặc bạn vẫn phải làm việc để trả nợ, hay bạn đang ráo riết để chuẩn bị cho kì thi vào đại học gay go, hoặc bạn nỗ lực để chuẩn bị đám cưới và bước vào cuộc sống hôn nhân…  Chúa không hứa là bạn sẽ ngưng không làm những việc đó nữa. Nhưng Ngài mời bạn đến và gặp Chúa Giê-xu. Chỉ khi nào bạn trao gánh nặng đó vào tay Chúa và nhận lãnh ách dễ chịu và nhẹ nhàng của Ngài, thì lúc bấy giờ bạn sẽ tìm được sự an nghỉ.  Tuy mang ách nhưng chúng ta thấy dễ chịu vì vừa vặn cho chúng ta, nhẹ nhàng vì Chúa mang cùng với chúng ta. Chúng ta không mang ách một mình nhưng mang cùng với Chúa. An nghỉ trong Chúa Giê-xu là có được hướng đi, có được sự bổ sức, sự tươi mới trong cuộc sống nhọc nhằn này.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa vì lời mời gọi và lời hứa của Ngài cho con hôm nay. Con xin trao phó cho Chúa mọi gánh nặng của cuộc đời con để con có được sự an nghỉ mà Chúa đã hứa. Xin cho con mang lấy ách của Chúa là ách nhu mì và khiêm nhường và con tin rằng con sẽ tìm thấy được sự nhẹ nhàng, dễ chịu cho linh hồn con. Và con cũng tin chắc rằng con sẽ tìm thấy được sức lực bởi sự an nghỉ trong Chúa. Con thật cảm tạ Chúa. Nguyện xin Chúa giúp con cũng biết chia sẻ sự an nghỉ đầy vui mừng này với những người đang mệt mỏi xung quanh con. Con cầu nguyện trong Danh Chúa Cứu Thế Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like