Home Dưỡng Linh Mỗi Người Đều Xứng Đáng Được Tôn Trọng

Mỗi Người Đều Xứng Đáng Được Tôn Trọng

by Rick Warren
30 đọc

“Hãy tôn trọng mọi người, yêu thương anh em cùng niềm tin, kính sợ Đức Chúa Trời, tôn trọng vua.”I Phi-e-rơ 2:17 (BHĐ)

Lòng tôn trọng đã trở nên một giá trị có nguy cơ biến mất trong những thập niên qua. Chúng ta đang sống trong “Thời đại Bất kính”, nơi mà sự chế nhạo lên nắm quyền thống trị và mọi người yêu thích việc hạ nhục người khác.

Tuy nhiên, Kinh Thánh lại nói rõ rằng một gia đình ổn định, một xã hội bền vững được xây dựng trên nền của sự tôn trọng. Kinh Thánh dạy chúng ta phải kính trọng cha mẹ, tôn trọng chính quyền, và tôn trọng những người lãnh đạo Hội Thánh. Trong thư Ê-phê-sô, những người vợ được kêu gọi phải tôn trọng chồng mình. Trong sách Phi-e-rơ, những người chồng được kêu gọi phải tôn trọng vợ mình. Chúng ta cũng phải hiểu rõ rằng Kinh Thánh chẳng bỏ sót một ai, bởi Kinh Thánh cũng nói chúng ta rằng “hãy tôn trọng mọi người” (I Phi-e-rơ 2:17a BHĐ).

Tất cả mọi người, bất kể niềm tin gì hay hành vi có ra sao đều đáng được tôn trọng. Lý do là:

1. Chúa tạo dựng tất cả mọi người:

Thi-thiên 8:5 (BHĐ) có chép: “Chúa dựng nên loài người kém Đức Chúa Trời một chút, đội cho người mão miện vinh quang và tôn trọng”.

Chúa chẳng tạo ra thứ đáng bỏ đi. Chẳng một ai là vô giá trị. Mặc dù con người luôn có những quyết định sai lầm, nhưng họ vẫn đáng quý giá đối với Chúa. Ngay cả những người không đáng được yêu nhất trên thế giới cũng vẫn được Chúa yêu thương.

2. Chúa Giê-xu chết thay cho tất cả mọi người:

Kinh Thánh chép rằng: “Chính Đấng Christ cũng đã vì tội lỗi chịu chết một lần đủ cả, là Đấng công chính thay cho kẻ bất chính, để đem chúng ta đến cùng Đức Chúa Trởi; Ngài đã chịu chết về phần thể xác, nhưng được sống về phần tâm linh” – I Phi-e-rơ 3:18 (BHĐ). Có thể bạn không coi trọng một số người nào đó, nhưng Chúa luôn coi trọng họ. Đối với Chúa, mỗi một người mà bạn gặp đều xứng đáng để Ngài chết thay.

3. Điều đó bày tỏ rằng bạn biết Chúa:

Kinh Thánh bày tỏ cho chúng ta biết Chúa là tình yêu thương. Nếu bạn biết Chúa, đời sống bạn sẽ được đong đầy bởi tình yêu thương. Kinh Thánh chép rằng: “Ai không yêu thương thì không nhận biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là tình yêu thương”I Giăng 4:8 (BHĐ). Tình yêu thương nghĩa là chúng ta đối xử với nhau bằng sự tôn trọng.

4. Bạn sẽ nhận lại bất cứ điều gì bạn cho đi:

Đó là quy luật của mùa gặt. Gieo gì, gặt nấy. Nếu bạn muốn được tôn trọng, bạn phải đối xử với người khác bằng sự tôn trọng. Kinh Thánh chép: “Vì ai gieo giống gì, sẽ gặt giống ấy”Ga-la-ti 6:7 (BHĐ).

Mỗi người bạn gặp hôm nay đều xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ bạn. Điều đó khiến bạn chọn thay đổi hành vi của mình như thế nào? Bạn gặp vấn đề trong việc bày tỏ sự tôn trọng với người nào nhất? Tại sao lại như vậy? Bạn có thể “đong đầy đời sống mình bằng tình yêu thương” qua những cách nào?

Hãy cầu nguyện cùng tôi:

“Chúa ôi, thế giới đang ngày một đề cao chủ nghĩa cá nhân, khuyến khích con người ta bày tỏ cái tôi của mình, trở nên những cá thể khác biệt, thiếu sự thông cảm và thấu hiểu. Con người coi việc lên tiếng xét đoán người khác như là trách nhiệm của mình mà không biết rằng thẩm quyền đó thuộc về Ngài. Mọi người cân đo đong đếm giá trị của nhau bởi nhiều tiêu chuẩn họ tự đặt lấy nhưng chẳng nhận biết giá trị của con người là bởi Chúa mà ra. Nguyện Chúa giúp con chẳng bị cuốn trong cơn sóng ấy. Xin lấp đầy tâm trí con bởi lời Ngài để con luôn tỉnh thức và vững vàng. Cũng hãy đong đầy tấm lòng con bằng tình yêu thương và sự cảm thông. Xin Chúa nhắc nhớ con luôn luôn rằng Ngài đã tha thứ một kẻ tội ô như con, và sự cứu chuộc của Ngài không chừa một ai bất kể tội lỗi gì họ đã phạm phải. Xin chỉ cho con biết liệu con vẫn chưa đối xử với ai bằng sự tôn trọng và xin giúp con nhìn người đó như cách Ngài nhìn họ. Nguyện Chúa giữ gìn lòng và tâm trí con đi theo ý muốn của Ngài.

Trong danh Chúa Giê-xu con cầu nguyện. Amen”!  

Biên dịch: H.U.

Nguồn: Rick Warren

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like