Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 39: BAN CHO ĐIỀU TỐT NHẤT

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 39: BAN CHO ĐIỀU TỐT NHẤT

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 7:7-11
7Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho. 8Bởi vì, hễ ai xin thì được; ai tìm thì gặp; ai gõ cửa thì được mở. 9Trong các ngươi có ai, khi con mình xin bánh, mà cho đá chăng? 10Hay là con mình xin cá, mà cho rắn chăng? 11Vậy nếu các ngươi vốn là xấu, còn biết cho con-cái mình các vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban các vật tốt cho những người xin Ngài sao?

Lời ngỏ:
Người Do thái có một câu nói rất hay và đầy ý nghĩa: “Người ta khó có thể nghe hai người nói cùng một lúc, nhưng nếu cả thế giới cùng một lúc dâng lên Đức Chúa Trời lời cầu nguyện thì Ngài vẫn nghe tiếng của từng người và tất cả mọi người đồng một lòng hiệp một ý cầu nguyện.” 
Thật vậy, con người chúng ta bị giới hạn và thường phiến diện nên dễ nghe lời người mình yêu mến và quan tâm đến mình, nhưng không quan tâm hay không để ý đến người bên ngoài. Cho nên, chúng ta có thể thường bực bội và căng thẳng nếu nhiều người yêu cầu những điều mà mình không mong đợi hay làm phiền mình; thế nhưng, đối với Chúa khi con người đem trình dâng lên cho Ngài nhu cầu của mình thì Ngài càng yêu thương họ hơn và tận tình giúp họ giải quyết vấn đề.

1. Xin, tìm, gõ sẽ được nhận, được gặp và được mở
    Rất nhiều tôi con Chúa rất yêu thích câu Kinh thánh: “Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho” để vận dụng trong mọi trường hợp. Thế nhưng, có nhiều việc họ đã xin, họ đã tìm, họ đã gõ mà không nhận được, không gặp được, không mở được; và cho rằng lời này không đáng tin. Đó là một thói quen của người theo đoạn chương chủ nghĩa và đã mắc phải nhằm lẫn nguy hiểm; vì đã không nghiên cứu kỹ thượng hạ văn của cả phân đoạn để biết điều Chúa phán dạy là gì, và mục đích chính của lời này là muốn con cái Chúa làm gì.
    Trước hết, những ví dụ mà Chúa Giê-xu đưa ra tại đây như xin bánh mà cho đá, xin cá mà cho rắn, xin trứng mà cho bò cạp có thể khó hiểu đối với chúng ta là những người Việt sống vùng nhiệt đới. Vì làm sao những vật quá khác biệt như vậy lại so sánh với nhau, và làm sao có thể cho con cái nhầm lẫn được. Theo những học giả Kinh thánh thì khu vực Trung đông có rất nhiều đá sỏi khắp nơi từ bờ biển đến núi đồi và dọc đường, những hòn đá xứ này đa số là những hòn đá vôi, tròn và hình dáng, màu sắc tương tự như những ổ bánh mình nhỏ. Nếu con cái xin bánh để ăn thì có cha mẹ nào giễu cợt để lấy những hòn đá ấy cho con được, dù nó có hình dáng và màu sắc giống bánh nhưng không phải thực phẩm. Tại đây, cũng có nhiều loại rắn nhỏ giống như con lươn, hay những con cá không vảy; nhưng theo luật thánh khiết thì những loài này bị kể là bất khiết không được ăn. Thế thì, nếu con cái xin cá thì có người cha nào lại cho những loài tương tự như cá mà không được ăn hay sao. Ngoài ra, trong Lu-ca còn ghi thêm trường hợp con cái xin trứng thì không người cha mẹ nào lại cho bò cạp. Bởi vì những con bò cạp xứ này có hình dạng giống như tôm hùm, khi nghỉ ngơi thì chúng thu mình lại trông giống như những quả trứng của những loài chim đẻ trên đất cát.
    Tóm lại, con người chúng ta còn biết cho con cái những ta những vật tốt, vật ngon theo nhu cầu của chúng để nuôi dưỡng đời sống của chúng. Vậy thì, Đức Chúa Trời sẽ không xem thường, bỏ qua hay chế giễu những lời cầu xin của chúng ta là con cái của Ngài. Cho nên Chúa Giê-xu tiếp tục dạy chúng ta “hãy tiếp tục cầu xin, hãy tiếp tục tìm kiếm, hãy tiếp tục gõ” cho đến khi được Chúa đáp lời. Ngài không coi thường lời cầu nguyện của chúng ta mà ban đá thay vì bánh, ban rắn thay vì cá, ban bò cạp thay vì trứng. Ngài không ban cho chúng ta điều làm hại chúng ta, vì cớ đó Ngài ban cho chúng ta khác với những gì chúng ta cầu xin là những điều tốt nhất. Bởi chúng ta không biết điều mình xin có thật tốt, có tác dụng phụ hay không, nhưng Ngài biết rõ.
    Điều Đức Chúa Giê-xu phán dạy trong phân đoạn này có thể nói đến những vật tốt nhất về lương thực như bánh, như cá, như trứng. Thế nhưng, đó chưa phải là mục đích chính liên quan đến vấn đề cầu xin cơm áo gạo tiền cần dùng để nuôi dưỡng mạng sống mình. Mà còn có ý nghĩa và mục đích quan trọng hơn. Đó là gì?

2. Chúa dự bị sẵn những điều tốt nhất cho người cầu xin Ngài
    Đức Chúa Trời luôn lắng nghe lời cầu nguyện của chúng ta; nhưng khi Ngài đáp lời thì với sự chuẩn bị sẵn những điều tốt lành nhất cho chúng ta. Còn những điều chúng ta cầu xin mà Ngài thấy chưa phù hợp, hay những mục đích mà Ngài thấy có xu hướng theo lòng tham dục mình, hoặc chưa đúng với hoàn cảnh thì Ngài chưa cho chúng ta ngay, hay có khi Ngài phán là không cho. Không phải vì Ngài tiếc với chúng ta những điều này điều kia, mà là vì Ngài thấy nếu chúng ta nhận được những điều đó trong khi chúng ta chưa được thử luyện đức tin đủ thì sẽ dễ lên mình kiêu ngạo khi chúng ta lợi dụng điều đó để làm thành công theo ý mình, hay dễ bỏ đức tin và sống cuộc đời lêu lỏng, bất cần đời nếu chúng ta ỷ lại mà gặp thất bại.
    Cho nên, chúng ta có tìm biết được ý Chúa mà cầu xin để đúng theo ý Ngài không? để Ngài ban cho chúng ta điều Ngài dự bị dành cho chúng ta. Nếu chúng ta chịu hạ mình học hỏi Lời Chúa và có mối quan hệ gần gũi với Ngài thì chúng ta ắt sẽ sớm thấu hiểu ý Ngài, biết rõ chương trình của Ngài. Do đó chúng ta hãy hạ mình xuống và loại bỏ ý tưởng tự cho mình là khôn ngoan mà tìm cầu theo mắt mình thấy, tai mình nghe, và lòng mình muốn hơn là cầu nguyện và chờ đợi xin theo ý Chúa và chương trình Chúa.
    Đức Chúa Trời là Cha thiên thượng tốt lành, Ngài luôn dành ban cho chúng ta những món quà tốt lành cho con cái mình. Theo ký thuật của Lu-ca thì Chúa Giê-xu gồm tóm tất cả những điều tốt lành đó trong Đức Thánh Linh (Lu 11:13). Qua Đức Thánh Linh là Đấng luôn đồng hành cùng chúng ta, ở bên cạnh chúng ta mà Ngài dành ban cho chúng ta vô số điều tốt lành từ vật chất đến tinh thần, từ thuộc thể đến thuộc linh, từ ân tứ đến phần thưởng thiêng liêng. Những điều tốt lành này thông qua Thánh Linh mà ban cho chúng ta từng hồi từng lúc theo thời điểm thích hợp nhất. Nhưng chúng ta hãy nhớ những điều mà chúng ta nhận được mới chỉ là “nếm thử” điều tốt nhất trên đất, còn điều lớn lao hơn thì Ngài dành cho chúng ta trong sản nghiệp đời đời trên trời, là phần không hư mất, không suy tàn.
    Nói tóm lại, Đức Chúa Trời ngự trong tâm hồn chúng ta và khiến chúng ta được tương giao mật thiết với Cha, chiêm ngưỡng dung nhan Ngài trong ánh mắt thuộc linh là điều tốt nhất trong những điều tốt lành mà chúng ta cầu xin.

Cầu nguyện: 
Lạy Chúa,
Cảm tạ Ngài đã ban cho chúng con lời hứa và phán bảo chúng con tiếp tục cầu nguyện, tìm kiếm và gõ cửa Ngài. Nguyện xin Chúa cho chúng con biết trung tín và sốt sắng trong sự tìm cầu Chúa không phải chỉ để làm thành những điều chúng con trông chờ, nhưng là tìm biết ý Chúa chương trình tốt lành của Chúa giấu trong Thánh Linh và từng hồi từng lúc ban cho chúng con trong thời điểm thích hợp và khi chúng con được trang bị sẵn sàng để đón nhận.
Nguyện xin Chúa được sáng danh và chương trình Chúa được hoàn tất trong danh Ngài với những tôi con trung tín và làm trọn theo ý Ngài. Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like