Home Dưỡng Linh Kính Sợ Chúa – Phần 11 – Sự kính sợ như con cái và Sự kính sợ như nô lệ

Kính Sợ Chúa – Phần 11 – Sự kính sợ như con cái và Sự kính sợ như nô lệ

by AdrianChua
30 đọc

Có hai loại nỗi sợ được nói đến cho chúng ta trong Kinh Thánh – sự kính sợ như con cái và kính sợ như nộ lệ. Sự kính sợ Đức Chúa Trời là sự tôn kính, niềm vui, hân hoan, kính sợ lẫn kính trọng đối với sự phán xét công bình của Ngài, và sự thông hiểu về tấm lòng nhân từ và tình yêu cùng với sự thánh khiết không thể lay chuyển của Ngài. Nó làm nóng cháy tấm lòng tôn thờ, thờ phượng và giữ cho chúng ta tránh xa cái ác. Sự kính sợ này rất quan trọng cho một đời sống thuộc linh lành mạnh và tất cả chúng ta nên nuôi dưỡng nó.

Tuy nhiên, có một loại sợ hãi khác gây hại và bất lợi cho cả sức khỏe thuộc thể và thuộc linh của chúng ta. Đó là sự Kính sợ như nô lệ dựa trên sự hiểu biết thiếu sót và không thấu hiểu về tấm lòng của Đức Chúa Cha.

Nỗi sợ hãi như nô nệ khiến chúng ta thu mình lại trong nỗi kinh hoàng giống như cách một đứa trẻ sống trong sự sợ hãi và khủng bố của một người cha hay ngược đãi. Hình ảnh Đức Chúa Trời bị trở nên tàn nhẫn và không dung thứ qua nỗi sợ này, chờ đợi và theo dõi để bắt chúng ta phạm sai lầm để Ngài có thể kết án và trừng phạt chúng ta. Nó làm cho chúng ta sống một cách dè chừng không dám đi sai phạm như thể thế giới được làm bằng thủy tinh có thể vỡ bất cứ lúc nào nếu ta lỡ bước. Bởi vì cảm giác tội lỗi và đáng bị lên án của chúng ta, loại sợ hãi này làm cho chúng ta xa rời Đức Chúa Trời, thay vì đến gần Ngài hơn. Nó có thể khiến chúng ta sống trong ám ảnh và làm tê liệt lòng can đảm và đức tin của chúng ta để phục vụ Đức Chúa Trời.

Ma-thi-ơ 25:24-25 chép như vậy Người chỉ nhận một ta-lâng cũng đến mà thưa rằng: Lạy chúa, tôi biết chúa là người nghiêm nhặt, gặt trong chỗ mình không gieo, lượm lặt trong chỗ mình không rải ra, 25 nên tôi sợ mà đi giấu ta-lâng của chúa ở dưới đất; đây nầy, vật của chúa xin trả cho chúa.

Nỗi sợ hãi không lành mạnh này làm mất khả năng của người đầy tớ can đảm dám chấp nhận rủi ro, làm việc có kết quả cho Đức Chúa Trời. Tương tự như vậy, nếu chúng ta có nỗi sợ hãi như nô lệ này, điều đó làm cho sự vâng lời của chúng ta có phần miễn cưỡng, và chúng ta sẽ luôn phải làm cho có kết quả thay vì mong muốn làm hài lòng một người Cha yêu thương

 Tâm Thần Nhút NhátTâm Thần Kính Sợ Chúa

2 Ti-mô-thê 1:7 có chép như vậy Đức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tâm thần nhút nhát, bèn là tâm thần mạnh mẽ, có tình thương yêu và dè giữ.

 Ê-sai 11:1-3 có chép Có một chồi sẽ nứt lên từ gốc Y-sai, một nhánh từ rễ nó sẽ ra trái. Thần của Đức Giê-hô-va sẽ ngự trên Ngài, tức là thần khôn ngoan và thông sáng, thần mưu toan và mạnh sức, thần hiểu biết và kính sợ Đức Giê-hô-va. Ngài lấy sự kính sợ Đức Giê-hô-va làm vui; chẳng phán xét theo mắt mình thấy, và chẳng cứ sự tai nghe mà đoán định.

Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời đã không cho chúng ta một Tâm Thần Nhút Nhát; thay vào đó, Ngài đã ban cho chúng ta Tâm Thần Kính Sợ Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-xu Christ. Và điều quan trọng là chúng ta phải biết phân biệt sự khác biệt này – Vì câu trước dẫn chúng ta ra khỏi Đức Chúa Trời, trong khi câu sau dẫn chúng ta đến hưởng thụ và vui thích trước sự hiện diện của Ngài.

Tâm Thần Nhút Nhát, nếu không được xử lý, có thể phát triển thành các tình trạng tinh thần rất nghiêm trọng hoặc nỗi sợ hãi phi lý như chứng sợ không gian rộng (Chứng sợ không gian rộng là nỗi sợ tất cả những nơi nào mà một người khó trốn khỏi đó, bao gồm những không gian mở rộng lớn hoặc các đám đông, không gian trên các phương tiện đi lại). Một số người thì sợ mọi thứ – sợ mất đi những gì quan trọng đối với họ, gia đình, sự nghiệp, sức khỏe, sự giàu có của họ, v.v. Nỗi sợ không lành mạnh này khiến chúng ta muốn kiểm soát thế giới xung quanh; nó làm cho chúng ta bám chặt vào mọi thứ. Điều tồi tệ nhất, nó kéo chúng ta ra khỏi Đức Chúa Trời vì chúng ta không bao giờ có thể tự mình đến một nơi nào đó mà chúng ta hoàn toàn tin tưởng và phó thác cuộc sống của mình cho Ngài.

Tuy nhiên, Tâm linh kính sợ Chúa là nỗi sợ hãi khiến chúng ta tin tưởng và chạy đến với Ngài, tuân giữ các điều răn của Ngài và yêu mến Ngài.

Chúng ta có thể sợ chính quyền nhưng điều đó không có nghĩa là bất cứ khi nào chúng ta nhìn thấy một cảnh sát, chúng ta sẽ run sợ và có lo lắng. Chúng ta chắc chắn không sợ một sĩ quan cảnh sát nếu chúng ta không làm bất cứ điều gì sai trái. Trong thực tế, ta sẽ cảm thấy an tâm hơn trước sự hiện diện của cảnh sát nếu ta đang ở một nơi xa lạ. Người thực thi pháp luật là bạn của chúng ta nếu chúng ta tuân thủ luật pháp.

Tương tự như vậy, nếu chúng ta theo Chúa và yêu Ngài, chúng ta không cần phải sợ sự phán xét của Ngài. Trong thực tế, chúng ta nên tràn ngập niềm vui và sự phấn khích bởi vì chúng ta sẽ được ở cùng Đức Chúa Trời cho đến đời đời. Đó là khi chúng ta sẽ nhận được phần thưởng của mình và kế thừa Nước Đức Chúa Trời. Những người thực sự kính sợ Chúa có thể chờ đợi Chúa phán xét và vương quốc sắp tới.

Trong cuốn sách của C.S Lewis, “Sử tư, Phù thủy và Tủ đụng áo”, kể về cuộc phiêu lưu của bốn đứa trẻ ở vương quốc ma thuật Narnia. Câu chuyện là một câu chuyện ngụ ngôn về Đấng Christ và sự cứu rỗi, với Đấng Christ được đại diện bởi sư tử Aslan. Khi ở Narnia, những đứa trẻ gặp ông bà Beaver, người mô tả con sư tử dũng mãnh cho chúng.
Khi ông Beaver nói về sư tử Aslan :

“An toàn? Ai nói gì về an toàn? Dĩ nhiên sư tử Aslan không an toàn. Nhưng sư tử Aslan ấy giỏi”.

Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa đã trở nên hững hờ và không tuân theo chính quyền và chính thái độ đó đã truyền đến đời sống tinh thần của chúng ta. Vâng, Đức Chúa Trời là tình yêu thương, nhân từ, thương xót và Đấng tốt lành, tuy nhiên, Ngài cũng là Thần và Đấng công bình,nên chúng ta phải có lòng tôn trọng và tôn kính để ở gần Ngài.

Hê-bơ-rơ 12:28-29 có chép Như vậy, vì chúng ta có phần trong một nước không hay rúng động, nên hãy cảm ơn, hầu cho lấy lòng kính sợ hầu việc Đức Chúa Trời một cách đẹp lòng Ngài; vì Đức Chúa Trời chúng ta là đám lửa hay thiêu đốt.

Dịch: Mymy

Nguồn: Arian Chua

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like