Home Dưỡng Linh Tĩnh Nguyện Với Thánh Thi 1

Tĩnh Nguyện Với Thánh Thi 1

by Ân Điển
30 đọc

1 Phước cho người nào không đi theo mưu kế kẻ ác, không đứng trong đường tội nhân, không ngồi chung với kẻ nhạo báng. 2 Nhưng vui thích trong thánh luật của CHÚA, ngày đêm suy ngẫm thánh luật ấy. 3 Người ấy sẽ như cây trồng bên dòng nước, sinh hoa quả đúng mùa, lá không tàn héo. Mọi việc người làm đều thạnh vượng. 4 Kẻ ác không được như vậy, nhưng chúng nó giống như rơm rác, gió cuốn bay đi. 5 Nên kẻ ác sẽ không đứng nổi trong ngày phán xử, tội nhân sẽ không được ở trong hội người công chính. 6 Vì CHÚA biết đường lối người công chính, nhưng đường lối kẻ ác sẽ bị diệt vong.

Thánh Thi 1 nói với chúng ta rằng có hai loại người: Một là người công nghĩa – không đi theo mưu kẻ ác, không đứng trong đường tội nhân, không ngồi chung với kẻ nhạo báng, mà vui thích trong thánh luật của CHÚA, ngày và đêm suy gẫm thánh luật ấy. Và một bên là kẻ ác, gồm những loại người được gọi là tội nhân, là kẻ nhạo báng – chế nhạo Chúa, chê cười những người sống theo đức tin, khinh rẻ những lời dạy của Chúa.

Phần thưởng dành cho những người không đồng hội đồng thuyền với người ác, với người có tội và kẻ nhạo báng Chúa là một đời sống phước hạnh, mọi thứ được giống như lòng mình mong đợi, như có một nguồn tiếp trợ sâu kín khiến cho mọi thứ trong đời người đó được thuận lợi, suôn sẻ. Mọi dự định đều được kết quả đúng thì, đúng lúc. Vượt lên trên mọi điều: Tất cả những gì người làm đều được thịnh vượng!

Còn kẻ ác ngược lại, sẽ như rơm rác bị gió cuốn bay đi. Trong ngày phán xử, kẻ ác sẽ không còn tồn tại, người có tội không có chỗ trong hội của người công chính. Hội của người công chính phía sau ngày phán xử của Chúa chính là nước thiên đàng mà Phao-lô nói rằng những kẻ gian dâm, ô uế, phóng đãng, 20 thờ thần tượng, phù thủy, thù hận, tranh chấp, ganh ghét, giận dữ, tham vọng ích kỷ, chia rẽ, bè phái, 21 ganh ghét, say sưa, chè chén và những điều khác tương tự sẽ không được hưởng (Ga-la-ti 5:19-21).

Chúng ta gặp khó khăn khi sống cuộc đời của người công nghĩa trong đời đầy. Thông thường chúng ta hay va vấp, và có khi dù chẳng mong muốn nhưng đã phạm tội với Chúa, với mọi người. Trên con đường thánh hóa để trở nên tầm thước, vóc dạng trọn vẹn của Chúa Cứu Thế chúng ta đã và đang có những lúc làm cho Chúa buồn lòng bởi đời sống yếu đuối của mình. Chúng ta thấy mình giống như người ở giữa biên giới của gian ác và thánh thiện, và cảm nhận được sự không trọn vẹn của mình. Giăng bảo rằng: Nếu chúng ta nói mình không có tội thì chúng ta tự lừa dối mình! (1 Giăng 1:8). Tạ ơn Chúa vì Thánh Thi 1 đưa chúng ta đến chỗ thấy mình không trọn vẹn và cần đến ân điển của Chúa. Giăng cũng khích lệ chúng ta xưng tội mình, thì Đấng thành tín, công bình sẽ tha tội và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi điều bất chính (1 Giăng 1:9).

Chúng ta cũng trở nên ngờ vực khi thấy rằng trên thực tế, không phải lúc nào người công nghĩa, sống theo lời dạy của Chúa đều được một cuộc đời ấm no, thịnh vượng. Gióp là người công nghĩa, trọn vẹn nhưng cũng đã từng gặp những nỗi gian truân, cay đắng, buồn thảm. Chúa đã cho những thử thách lớn xảy đến với cuộc đời ông (Gióp 1, 2). Người tin Chúa không bị loại trừ khỏi thử thách và hoạn nạn (Gia-cơ 1:2), có khi đến trăm chiều!

Có khi chúng ta nghi ngờ hỏi Chúa: Tại sao có những người gian ác lại được thịnh vượng, có cuộc sống đầy đủ, dư dật, có vẻ có phước hơn là con dân Chúa! Nhưng với tác giả của Thánh Thi 1, dường như tất cả những thành công, thịnh vượng đó của họ chỉ là một cái bề ngoài, tạm bợ đứng trước cái nhìn đời đời và sự hiểu biết của Chúa. Vì CHÚA biết đường lối người công chính, nhưng đường lối kẻ ác sẽ bị diệt vong. Cái Chúa biết không phải điều con người thấy và biết! Cám ơn Chúa vì cái kết cuộc của những con người làm ác ở đây cũng cảnh tỉnh chúng ta để chọn lựa sống cho Chúa.

Hãy cầu nguyện với Chúa trong ngày hôm nay:

Lạy Chúa, con biết mình không phải là người trọn vẹn, nhưng con tin rằng huyết của Chúa đã tha thứ hết mọi tội cố ý và không cố ý của con, của ngày hôm qua và của hôm nay. Con tin ân sủng của Chúa có đủ cho những ai tin cậy nơi Ngài. Xin Chúa giúp để con không bao giờ đi chung đường với người gian ác hoặc ngồi ở ghế của người nhạo báng Chúa. Và Chúa ơi, khi lòng con nghi ngờ dấy lên vì thấy người làm ác đang giàu có, thành công, xin cho con đừng ngã lòng vì biết Chúa vẫn đang tể trị và Ngài là Đấng có phán quyết cuối cùng. Amen!

Ân Điển

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like