Home Dưỡng Linh Chúa Ban Sự Chỉ Dẫn Cho Chúng Ta Qua Người Khác

Chúa Ban Sự Chỉ Dẫn Cho Chúng Ta Qua Người Khác

by Sưu Tầm
30 đọc

“Người công bình dẫn đường cho kẻ lân cận mình; Còn các nẻo kẻ dữ làm sai lạc chúng.”Châm-ngôn 12:26

Đức Chúa Trời phán với chúng ta qua Thánh Linh, qua Kinh Thánh, qua sự yên lặng và đôi khi Ngài cũng phán với chúng ta trong một hoàn cảnh nào đó qua những người bạn hữu, gia đình, hoặc những người khác nữa… đặc biệt khi họ là những người có cùng đức tin và yêu mến Chúa.

Châm Ngôn 12:26 chép rằng,“Người công bình dẫn đường cho kẻ lân cận mình; Còn các nẻo kẻ dữ làm sai lạc chúng.”

Tất cả chúng ta đều có những điểm mù. Có những điều trong đời sống, chúng ta không thể tự cảm biết được là chúng cần lưu tâm hoặc sửa đổi vấn đề gì. Vì vậy, Chúa đặt những người đồng đức tin quanh chúng ta để nâng đỡ bằng cách nói ra Lẽ thật, hoặc những sự mặc khải nào đó mà Chúa muốn bày tỏ cho chúng ta qua họ.

Mỗi người đều cần một ai đó trong cuộc đời mình, với sự kiên nhẫn và thương yêu đủ để dám chỉ ra những điều chúng ta đang làm sai, khuyên nhủ, hoặc nói ra những mặc khải đến từ Chúa để gây dựng chúng ta.

Bạn có một người như vậy trong cuộc đời mình không? Bạn có những người bạn tin kính, không chỉ nói những điều bạn muốn nghe, nhưng yêu thương bạn thật lòng để có thể thẳng thắn với bạn mỗi khi bạn sai không? Có ai nói với bạn rằng, “Bạn biết không? Bạn đang làm một điều không đúng. Bạn đang mắc một sai lầm lớn. Hãy tỉnh thức, hãy đối diện…” mà không có động cơ chỉ trích, những muốn giúp cho bạn tốt lên? Hoặc họ dùng Lời Chúa để nâng đỡ bạn khi bạn tuyệt vọng, bế tắc, và cầu thay cho bạn bằng cả một lòng yêu thương?

Không ai trong chúng ta có thể thấy rõ tất cả. Tôi có rất nhiều người trong cuộc đời mình, được quyền nói thẳng với tôi, “Tôi không cần biết ông là mục sư của Saddleback – ông đang làm hỏng mọi việc. Ông đã sai rồi. Ông có thực sự suy nghĩ đến việc nầy chưa?” …

Ngày hôm nay nếu bạn chưa có một ai trong cuộc đời bạn, yêu thương bạn đủ để dám nói sự thật, hãy tìm họ.

Thực tế, Chúa không chỉ đặt để những người khác làm “cố vấn viên” xung quanh chúng ta để chúng ta chỉ nhận sự nâng đỡ cho mình mà thôi, nhưng Ngài dùng chính chúng ta trở thành một người nâng đỡ thuộc linh cho những người khác nữa.

Bạn có đang là tín hữu thân thiết của một ai đó không? Bạn có đang nâng đỡ thuộc linh cho người nào đó mà Chúa đặt để không?

Tôi nhận ra một trong những lợi ích của các nhóm nhỏ học Kinh Thánh, hoặc các nhóm cầu nguyện, đó là, đây chính là những môi trường giúp chúng ta cùng nhau học hỏi, nhận định, chia sẻ, khuyên nhủ lẫn nhau. Chúng ta không hoàn hảo trong những bước đi của mình đâu. Và ai rồi cũng sẽ có lúc rơi vào mệt mỏi, tuyệt vọng, vấp ngã. Bởi lẽ đó, khi chúng ta ở trong một nhóm có những người đồng đức tin, gần gũi với Chúa và gắn bó với chúng ta, nếu người này ngã, người khác sẽ đỡ. Họ sẽ là những người thấu hiểu và đáng tin cậy để thẳng thắn góp ý với chúng ta về những vấn đề chúng ta chưa nhìn thấy, và chúng ta cũng sẽ nâng đỡ họ nữa.

Một số người trong chúng ta có thể biết ai đó đang lầm lũi dấn bước trong con đường sai chệch. Có thể họ đang vướng vào một mối quan hệ bất chính nào đó, hoặc nghiện ngập, hoặc đang xa rời Chúa… Nếu chúng ta nhìn thấy nhưng vẫn im lặng hoặc lên tiếng nhưng với động cơ chỉ trích, không phải mang tính gây dựng thì đó là những điều mà Chúa không muốn chúng ta làm.

Nhưng khi chúng ta khuyên nhủ những người khác với động cơ yêu thương và gây dựng, Đức Chúa Trời sẽ phán qua chúng ta. Chúa sẽ sử dụng chúng ta để giúp người khác tăng trưởng, vì vậy hãy can đảm, chân thật và yêu thương. Chúa cũng sẽ dùng những người xung quanh để nói với chúng ta nữa, khi chúng nghe thì hãy khiêm nhường. Tuy nhiên cũng hãy thận trọng và khôn ngoan khi lắng nghe bất kể điều gì. Càng gần gũi Chúa và hiểu biết Lẽ Thật bao nhiêu, bạn sẽ càng khôn ngoan để chọn lọc đâu là những lời khích lệ thực sự và đâu không phải.

“Bạn hữu làm cho thương tích, ấy bởi lòng thành tín; Còn sự hôn hít của kẻ ghen ghét lấy làm giả ngụy.” (Châm-Ngôn 27:6)

Suy gẫm:

– Tại sao cần phải có lòng khiêm nhường khi Chúa dùng người khác để phán với bạn?

– Ai trong đời sống bạn có quyền nói thẳng với bạn mỗi khi bạn phạm sai lầm? Làm cách nào và vì sao bạn có thể tin cậy rằng người đó đang có những lời khuyên đúng ý Chúa?

– Có người nào bạn cần đối mặt để nói ra sự thật theo ý Chúa không? Theo bạn cách tốt nhất để làm điều nầy là gì?

Biên soạn: Hồng Ân

Nguồn: Pastorrick.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like