Home Chuyên Đề Cách Học Kinh Thánh Giống Như Billy Graham (7 Thói Quen Đầy Năng Quyền Cần Được Nuôi Dưỡng)

Cách Học Kinh Thánh Giống Như Billy Graham (7 Thói Quen Đầy Năng Quyền Cần Được Nuôi Dưỡng)

by Van Anh
30 đọc

Trong bài chia sẻ gần đây về nhà truyền giáo đáng kính Billy Graham, mục sư và đồng thời là người sáng lập Desiring God – John Piper đã trích dẫn những thói quen tuyệt vời trong việc học kinh thánh của Graham (Được trích ra từ tiểu sử của John Pollock, Billy Graham):

“Quan trọng nhất với Billy Graham là đọc Kinh Thánh, thẩm quyền tối cao trong niềm tin và hành động của ông. Mỗi ngày ông đọc năm đoạn Thi Thiên, hoàn tất toàn bộ sách Thi Thiên trong vòng một tháng, và một đoạn Châm Ngôn, cuốn sách “cho chúng ta biết cách để liên hệ cuộc sống của chúng ta với người xung quanh.”Ông đọc qua các sách Phúc Âm mỗi tuần, sử dụng các sách giải kinh và các bản dịch kinh thánh hiện đại, và luôn quay lại với sách công vụ. Ông thường chú thích trong Kinh Thánh. “Đôi khi lời của Ngài thật sự đụng chạm đến đến tôi khiến tôi phải đặt Kinh Thánh xuống và đi bộ xung quanh trong giây lát để hít thở. (Pollock, 248)

Điều này vốn đáng kinh ngạc khi nghĩ đến nhưng không quá ngạc nhiên khi biết về ảnh hưởng lâu dài của Lời Chúa cho Graham. Tất nhiên, Đức Chúa Trời không gọi chúng ta là những Billy Graham tiếp theo. Nhưng hãy nhìn cách mà Graham chia sẻ về cách ông học Kinh Thánh và xem liệu chúng ta có thể tìm thấy một lời khuyên hay sự khích lệ nào cho việc học Kinh Thánh của chúng ta.

Đây là 7 cách chúng ta có thể học Kinh Thánh theo cách Billy Graham đã làm:

 

  1. Đọc 5 đoạn Thi Thiên mỗi ngày

Để Thi Thiên là một phần nhất định trong thời gian học Kinh Thánh của chúng ta là điều rất quan trọng. Thi Thiên được dùng trong việc hát và cầu nguyện, nhưng thường thì chúng ta chỉ đọc qua loa và tìm những lời khích lệ trong đó. Giống như Billy Graham, chúng ta nên dành thời gian trong phần quan trọng này của Kinh Thánh.

  1. Đọc một chương của Châm Ngôn mỗi ngày

Bạn đang tìm kiếm sự khôn ngoan và hướng dẫn? Billy Graham biết sự khôn ngoan được chứa đựng ở trong Châm Ngôn, và đã nghiền ngẫm mỗi ngày. Có 31 đoạn trong sách Châm Ngôn, làm cho nó trở thành một cuốn sách hoàn hảo để dầm thấm từng chương một, mỗi ngày một lần.

Nhiều người đã lập thói quên để đọc Châm Ngôn mỗi ngày vào một trong những bữa ăn của họ – thường là bữa sáng hoặc bữa trưa. Điều này giúp tăng thời gian đọc Kinh Thánh vào thói quen đọc mỗi ngày của bạn. Đọc lớn tiếng cũng là một cách tuyệt vời để giúp bạn không chỉ đọc Lời Chúa, nhưng nghe Lời Chúa – thực hiện theo hai cách trên giúp bạn ghi nhớ và nhắc lại cách dễ dàng.

  1. Đọc sách Phúc Âm thường xuyên

Đừng lo lắng – chỉ vì Billy Graham đọc một sách Phúc Âm mỗi tuần không có nghĩa là bạn cần phải làm như vậy! Tuy nhiên, Graham đã nhận ra tầm quan trọng của các sách Phúc Âm trong Kinh thánh. Theo Hội Truyền Giáo Phúc Âm Billy Graham, khi được hỏi nên bắt đầu đọc Kinh thánh từ đâu, ông đã nói điều này:

“Thay vì bắt đầu đọc từ đầu (như cách mà chúng ta thường đọc những cuốn sách khác), tôi đề nghị bạn bắt đầu ở giữa – điều đó có nghĩa là bắt đầu với một trong những sách Phúc Âm cho chúng ta biết về Chúa Giê-xu (tôi thường gợi ý sách Giăng). Ngài là trung tâm của Kinh Thánh; Cựu Ước chỉ về Ngài, và Tân Ước nói với chúng ta về Ngài. Bạn có thể khám phá các phần khác trong Kinh Thánh sau đó.

Hãy cầu nguyện xin Chúa giúp bạn khi bạn đọc – không chỉ để hiểu những gì đang xảy ra trong phân đoạn đó, nhưng điều đó có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của bạn ngày hôm nay. Tôi mong thái độ của Gióp sẽ trở thành của bạn: “Tôi chẳng hề lìa-bỏ các điều-răn của môi Ngài, Vẫn vâng theo lời của miệng Ngài hơn là ý-muốn lòng tôi (Gióp 23:12).

  1. Học Kinh Thánh với các tài liệu giải kinh và bản dịch hiện đại

Không chỉ là tốt trong việc đọc (và đọc lại) mỗi sách trong Kinh Thánh, nhưng sau một thời gian nghiên cứu và tự học, bạn nên lấy một cuốn sách giải kinh để có thể giúp bạn hiểu hơn về ngữ cảnh – cả bối cảnh lịch sử và văn chương – cũng như ngôn ngữ gốc (tiếng Hy Lạp hoặc tiếng Hê-bơ-rơ) được sử dụng để viết Kinh Thánh. Sử dụng các sách giải kinh có thể mở khóa cho kiến thức của bạn và cũng cho bạn một sự hào hứng mới trong việc học biết Lời Chúa.

Các bản dịch hiện đại cũng là một cách tuyệt vời để mang lại những cách nhìn mới và sâu sắc cho việc học Kinh Thánh hàng ngày của bạn. Sau khi đọc Kinh Thánh trong một bản dịch, tại sao không thử những bản diễn giải như “Message” hay “the Voice”, hoặc một bản dịch hiện đại như CSB?

 

  1. Luôn quay trở lại với sách Công Vụ Các Sứ Đồ

Sách Công Vụ thuật lại câu chuyện về một nhóm nhỏ những người đi theo Chúa Giê-xu đi ra và bắt đầu làm trọn sứ mạng truyền bá Phúc Âm đến tận cùng trái đất. Không có gì ngạc nhiên khi Graham, người rao giảng phúc âm trên sáu châu lục, yêu sách này trong Kinh Thánh.

Nếu bạn cảm thấy như bạn không có sự đam mê trong việc nói với người khác tin tức tốt lành về Đấng Christ, có lẽ việc đọc sách Công Vụ sẽ truyền cảm hứng cho bạn trong việc chia sẻ những tin tức tốt này cho những người Chúa đặt để trên đời sống của bạn.

  1. Chú thích trong Kinh Thánh

Người đọc thụ động chỉ đọc những gì có trong sách. Người đọc chủ động sẽ viết nhật ký, rút ​​ra kết luận, hỏi các câu hỏi về phân đoạn và tìm kiếm câu trả lời. Điều này có thể giống như việc học lớp tiếng Việt một lần nữa, nhưng đừng để điều đó đe dọa bạn – chú thích là một cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để không chỉ đọc Kinh thánh mà còn hiểu và tiếp thu ý nghĩa của nó.

Khi chúng ta dành thời gian để ghi chú khi đọc, chúng ta đang tập trung theo cách mà chúng ta không có được khi chúng ta chỉ liếc qua văn bản. Kinh Thánh có thể phức tạp và khó hiểu – nhưng được viết rất rõ ràng. Chúng ta chỉ cần quan sát một cách cẩn thận.

  1. Hãy để Lời Ngài ảnh hưởng bạn – Suy ngẫm về Lẽ Thật mà bạn đã đọc trong ngày

Đôi khi Graham cũng vất vả khi ông đọc Lời Ngài rồi “phải đặt Kinh Thánh xuống và đi bộ xung quanh trong giây lát để hít thở.” (Pollock, 248)

Đừng chỉ đọc rồi quên Lời Ngài. Hãy suy ngẫm. Ghi nhớ Lời Ngài. Chủ động trong việc suy nghĩ về những gì bạn đọc vào buổi sáng trong thời gian tĩnh nguyện của bạn. Hãy để năng quyền của những gì bạn đang đọc đụng chạm đến bạn – Lời Chúa, đi thẳng vào bạn!

Tất cả chúng ta có thể không được mời gọi để trở thành một người truyền giáo hay một người dạy về Lời Chúa như Graham, nhưng chúng ta có thể học hỏi rất nhiều từ thói quen nghiên cứu và tình yêu với Lời Chúa của ông. Graham có kiến thức về Lời Chúa, nhưng ông đã không dừng lại ở một cái đầu đầy kiến thức. Tình yêu của Lời Chúa đã thúc đẩy ông đến với tình yêu lớn lao hơn – đó chính Đức Chúa Trời.

Chúng ta không thể yêu những gì chúng ta không biết. Tăng trưởng tình yêu của bạn dành cho Ngài bằng cách kỷ luật mỗi ngày trong việc học hỏi Lời Chúa.

 

Sam dịch

Nguồn: crosswalk.com

Bình Luận:

You may also like