Home Dưỡng Linh Yêu Thương Không Tìm Tư Lợi

Yêu Thương Không Tìm Tư Lợi

by Joyce Meyer
30 đọc

“Tình yêu thương…không tìm tư lợi”1 Cô-rinh-tô 13:5

Bản chất của tình yêu thương là ban ra, không phải giữ lại.

Khắp thế giới ngày nay tràn đầy sự tư lợi, ích kỷ. Vì vậy mỗi chúng ta cần nhận thức được điều đó và không cho phép chúng cai trị chúng ta. Xã hội ngày nay có rất nhiều thông điệp mang tính thúc đẩy con người suy nghĩ về bản thân, về nhu cầu cá nhân thay vì nghĩ đễn những người khác.

Lo lắng cho bản thân không có gì sai, đó là một việc cần thiết, nhưng nếu điều đó trở thành sự ám ảnh của cái tôi cá nhân, đặt ước muốn và nhu cầu của mình trên hết sẽ trở thành thái độ sai lầm nghiêm trọng.

Con người luôn cố gắng tranh đấu cho quyền lợi của riêng mình thay vì đấu tranh cho quyền lợi của người khác – những người thực sự khốn cùng, yếu đuối, gia nua, đói khát, bệnh tật…cùng những sự bất công trong xã hội.

Trong Ma-thi-ơ 24:12 Chúa Giê-xu đã cảnh báo rằng trong những ngày sau rốt “lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội dần”. Tôi nhận thấy câu Kinh Thánh này đã ứng nghiệm trong quãng đời của tôi, và có lẽ cũng trong quãng đời của bạn nữa. Ngày nay người ta không còn quan tâm đến người khác như trước đây nữa. Chủ nghĩa vật chất len lỏi vào các Hội Thánh. Ít người có thể dành thì giờ giúp đỡ, phục vụ và cầu nguyện cho anh em mình và cho nhữn người xung quanh; vì họ quá bận rộn để kiếm kế sinh nhai.

Sách A-ghê 1 kể về một nhóm người đã bỏ qua lời dạy của Chúa suốt mười tám năm. Họ đã được bảo phải xây dựng lại đền thờ, nhưng họ cho rằng đó chưa phải lúc [dù vua Si-ru đã ra lệnh xây lại từ mười tám năm về trước] (c.12). Họ đã để những năm tháng đó xây để nhà riêng của mình, rồi họ nhận ra mình bị rơi vào sự tuyệt vọng. Quá nhiều điều đã xảy ra trái ý họ. Họ chẳng bao giờ có đủ tiền, và bất cứ điều gì họ nhận được đều nhanh chóng đánh mất.

Chúa đã phán với họ qua tiên tri A-ghê rằng “Hãy suy xét kỹ đường lối của các ngươi” (c.7). Hay “Hãy xem hoàn cảnh của các ngươi và tự hỏi vì sao các ngươi rơi vào sự bi đát như vậy. Ấy là vì các ngươi cố gắng lo cho mình thay vì vâng lời Ta và cùng nhau làm việc để cung ứng điều gì đó cho mọi người. Nên việc các ngươi làm không mang lại kết quả gì cả”.

Sự ích kỷ không những không mang lại điều gì tốt lành mà còn chặn đứng mọi phước hạnh chảy vào đời sống chúng ta. Người ích kỷ luôn khốn khổ và thường nghĩ nếu họ nhận được những gì họ muốn, họ sẽ thấy hạnh phúc hơn. Sa-tan cám dỗ con người bằng cách khiến họ cố gắng tự làm cho mình hạnh phúc nhưng kết quả là họ không bao giờ thành công hay thỏa mãn.

Kinh Thánh cảnh báo với tất cả chúng ta về mối nguy hại của lối sống ích kỷ và khích lệ chúng ta chăm sóc, phục vụ cho lợi ích của người khác bằng tình yêu thương. Chính Chúa Giê-xu đã dạy dỗ môn đồ Ngài và những đám đông rằng hễ ai muốn theo Ngài, họ phải quên chính mình, phải từ bỏ thể diện và quyền lợi cá nhân mà gánh lấy thập tự giá mỗi ngày (Mác 8:34)

Thập tự giá ở đây không phải sự nghèo thiếu, cũng không phải một đời sống đầy dẫy tai họa mà là một đời sống không ích kỉ, vì bước đi trong tình yêu thương cần phải trả giá và nỗ lực. Đó cũng là một trong những lý do nhiều Cơ Đốc Nhân không bao giờ đi được cùng một con đường mà Chúa Giê-xu đã đi.

Bạn thân mến! Tôi khích lệ bạn hãy nhờ cậy Chúa để sống một đời sống không ích kỉ mỗi ngày, dù đây thực sự là một thử thách.

Xác thịt rất mạnh, nhưng Thánh Linh mạnh hơn. Thánh Linh – Đấng đang sống trong chúng ta sẽ ban năng lực cho những ai lựa chọn ở trong sự hiện diện của Chúa và dành thời gian nghiền ngẫm Lời Ngài mỗi ngày, để được bước đi trong bông trái Thánh Linh. Càng gần Chúa, tôi tin rằng bạn sẽ càng hiểu được giá trị của tình yêu thương, đó là hòa đồng và thích nghi, hướng đến những người khác và chẳng đòi quyền lợi riêng.

Tạ ơn Chúa vì điều gì là không thể với con người thì đều có thể với Chúa (Ma-thi-ơ 19:26)

————-

Lời cầu nguyện ngắn:

Cha ơi,

Cảm ơn Ngài vì bài học về “tình yêu thương không tư lợi”. Rất nhiều lần trong đời con ham muốn được sống theo ý riêng mình và cố gắng hết sức vì quyền lợi cho bản thân mà ít khi thực sự nghĩ đến những người xung quanh con. Con đã nhiều lần vật lộn, tranh chiến nhưng kết quả đem lại không hề khiến con được vui vẻ và thỏa lòng.

Xin tha thứ cho con và giúp con ngừng tranh chiến, ngừng nỗ lực bằng sức riêng để đặt cái tôi lên trước mọi sự. Xin dò xét tấm lòng con, biến đổi con, và giúp con dứt bỏ khỏi những tư tưởng, hành động hoặc lối sống ích kỉ của xác thịt, của con người cũ.

Thánh Linh ơi xin giúp con yêu thương, phục vụ và hy sinh cho người khác như cách Chúa Giê-xu đã vì con mà từ bỏ ngôi vinh hiển, xuống thể gian này chịu chết cho con. Ngày nay con sống, chẳng phải con sống cho con nữa, nhưng con khao khát được sống và làm đẹp lòng Đấng đã phó sự sống mình vì yêu con.

Con sẽ cầu nguyện như Môi-se rằng: “Nếu con làm Chúa vui lòng, xin dạy con đường lối Chúa để con biết Chúa và tiếp tục nhận được đặc ân của Ngài.” (Xuất Ê-díp-tô ký 33:13). Tạ ơn Ngài con cầu nguyện.

Trong Danh Chúa Giê-xu Christ, Amen.

———–

“Đừng quên làm việc lành và chia sẻ cho người khác, vì đó là những tế lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời.”Hê-bơ-rơ 13:16

Biên tập: Hồng Ân

Nguồn: Joyce Meyer

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like