Home Thánh Kinh Hàng Ngày Phải Làm Gì Khi Không Còn Hi Vọng?

Phải Làm Gì Khi Không Còn Hi Vọng?

by Hong An
30 đọc

Hy vọng trong chúng ta lụi tàn khi nào?

Đó là khi chúng ta bắt đầu sử dụng cụm từ “không bao giờ”, “không thể” hoặc những lời nói tiêu cực khác để đánh giá mọi việc. Ví dụ như: “Tôi sẽ không bao giờ kết hôn đâu”. “Tôi sẽ chẳng thể tốt nghiệp được”. “Tôi sẽ không thể nào khỏe lại được mất”. “Tôi chẳng thể thoát khỏi nợ nần”. “Tôi không thể quên đi quá khứ và mọi tủi nhục, đau khổ mà tôi đã trải qua”. “Tôi không thể thay đổi được con người mình”. “Hoàn cảnh này có lẽ sẽ không bao thay đổi mất”…v.v… Đó chính là lúc mọi hy vọng dễ sụp đổ nhất.

Phải làm gì khi không còn hy vọng?

Kinh Thánh Rô-ma 4:18 chép rằng: “Áp-ra-ham cậy trông khi chẳng còn lẽ trông cậy, cứ tin, và trở nên cha của nhiều dân tộc, theo lời đã phán cho người.”

Lúc ấy, nếu ở độ tuổi của Áp-ra-ham, liệu ai trong chúng ta còn đủ tự tin để tin cậy vào Lời Hứa này?

Ngày nay, khi đối diện với những bế tắc, khi mọi hy vọng tiêu tan, người ta thường dễ rơi vào trình trạng thất vọng, tự dày vò bản thân, sống mệt mỏi với hàng loạt suy nghĩ vô cùng tiêu cực. Rất nhiều người đã chọn cái chết để giải quyết mọi chuyện. Tuy nhiên, Chúa không tạo nên chúng ta để chịu đựng những áp lực này một mình. Ngài có giải pháp cho mọi nan đề. Và điều Ngài muốn chúng ta làm đó là hướng sự tập trung của mình vào Lời hứa của Ngài trong Kinh Thánh.

Chúa đặt Lời Ngài trên danh Ngài. Lời Đức Chúa Trời có uy quyền dạy dỗ, sửa trị, nâng đỡ, chữa lành, yên ủi và ban hy vọng. Bằng cách đọc, học và suy ngẫm về những gì được viết trong Kinh Thánh, tâm trí và thân thể bạn sẽ được phục hồi. Kinh Thánh là những Lời Hứa và sự dạy dỗ của Chúa dành cho chúng ta, là nguồn nương cậy mỗi khi hy vọng bị dập tắt.

Sự bế tắc xảy đến chỉ là để kiểm tra độ tin cậy của chúng ta mà thôi. Lời Chúa trong Hê-bơ-rơ 11:17 chép: “Bởi đức tin Áp-ra-ham dâng Y-sác trong khi bị thử thách: người là kẻ đã nhận lãnh lời hứa, dâng con một mình.” Chúa muốn Áp-ra-ham dâng Y-sác. Nếu chỉ nhìn phân đoạn Kinh Thánh này bình thường, chúng ta sẽ thấy hình ảnh một Áp-ra-ham vâng phục, dâng con mình. Nhưng thật sự, niềm hy vọng lúc bấy giờ trong ông hoàn toàn sụp đổ.

Đức Chúa Trời hứa ban cho Áp-ra-ham một dòng dõi đông như sao trên trời – ra từ chính ông. Ông đã kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi lời hứa được thực thi. Vậy mà bây giờ Chúa lại muốn ông dâng lại cho Ngài chính đứa con này. Vì sao Áp-ra-ham vẫn bằng lòng dâng mà chẳng sợ hãi? Vì ông biết chắc Chúa có thể làm những điều lớn và vĩ đại hơn nữa cho ông.

Cũng vậy, khi bám chắc vào Lời Chúa, chúng ta sẽ không còn sợ hãi, vì dù sự việc nằm ngoài tầm kiểm soát đối với con người, thì vẫn nằm trong bàn tay tể trị của Đức Chúa Trời.

Hãy xem Rô-ma 4:20: “Áp-ra-ham chẳng có lưỡng lự hoặc hồ nghi về lời hứa Đức Chúa Trời, nhưng càng mạnh mẽ trong đức tin, và ngợi khen Đức Chúa Trời.”

Lời hứa chỉ có giá trị khi người hứa giữ trọn sự cam kết của mình. Kinh Thánh nói rằng Đức Chúa Trời không thể nói dối vì Ngài là Đấng Chân Thật, vì đó là bản tính của Ngài. Một khi Chúa hứa với bạn, Ngài chắc chắn sẽ làm như những gì Ngài nói. Và điều duy nhất Ngài muốn ở bạn đó là tin cậy hết lòng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu ngày hôm nay Chúa cất đi điều quý giá nhất của bạn và Ngài muốn bạn buông bỏ? Bạn có dám làm điều đó với một lòng tin cậy không?

Có thể hiện tại bạn đang gặp bế tắc và dường như không còn cách nào khác để giải quyết những nan đề. Nhưng nếu bạn lựa chọn không nhìn mọi sự dựa trên hoàn cảnh, nhưng nhìn theo cách nhìn của Đức Chúa Trời, thì thực tại không hề bi đát như bạn tưởng.

Hãy luôn được khích lệ rằng, Chúa sẽ ban cho bạn những điều lớn hơn những gì bạn dám cầu xin hoặc suy tưởng khi bạn đáp lại ý muốn của Ngài với thái độ tin cậy hoàn toàn, cho dù hoàn cảnh tưởng chừng chẳng còn hy vọng.

Lời cầu nguyện ngắn

Thưa Cha, cảm ơn Ngài vì con không phải vật lộn với những áp lực cuộc sống này một mình nhưng con có Ngài. Khi con tuyệt vọng và mệt mỏi, Ngài nâng con dậy và yên ủi con. Đức Chúa Trời chính là giải pháp cho mọi nan đề của con. Xin tha thứ cho con vì có những lúc yếu đuối, con đã tập trung vào sự suy sụp của bản thân mà quên mất rằng con có một Đức Chúa Trời lớn hơn mọi nan đề, mọi tuyệt vọng và mọi hoàn cảnh của con. Con công bố đặt lòng tin cậy tuyệt đối vào sự tể trị của Ngài. Và nếu hôm nay Ngài muốn cất một điều gì đó khỏi con, xin giúp con sẵn sàng buông bỏ. Vì con biết rằng Ngài biết điều gì là tốt nhất. Và một khi Ngài quyết định cất đi cái này, Ngài sẽ thay thế bằng một cái khác tốt hơn bội phần. Cảm ơn Ngài con cầu nguyện, Amen.

Câu Hỏi Suy Ngẫm

  • Nếu thật sự hiện tại bạn đang gặp bế tắc, bạn sẽ sử dụng Lời Chúa như thế nào để chuẩn bị bản thân đối mặt trong sự tin cậy?
  • Lời hứa nào của Chúa khích lệ bạn trong lúc này? Bạn nghĩ Chúa sẽ đáp lời như thế nào với những người tìm kiếm Lời Ngài khi đối diện với khó khăn?

—————–

Rô-ma 4:21 “Vì tin chắc rằng điều chi Đức Chúa Trời đã hứa, Ngài cũng có quyền làm trọn được.”

Ê-sai 43:19 “Nầy, ta sắp làm một việc mới, việc nầy sẽ hiện ra ngay; các ngươi há chẳng biết sao? Ấy là ta sẽ vạch một con đường trong đồng vắng, và khiến những sống chảy trong nơi sa mạc.”

Biên dịch: Sophie Nguyễn Thu Vịnh

Nguồn: Pastorrick.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like