Home Dưỡng Linh Tha Thứ Cho Người Khác – Làm Ơn Cho Bản Thân

Tha Thứ Cho Người Khác – Làm Ơn Cho Bản Thân

by Hong An
30 đọc

Chúa Giê-xu phán chắc chắn phải có sự phạm tội ở thế gian (Ma-thi-ơ 18:7). Sống trên đời này, ai cũng sẽ có những lúc phải chịu tổn thương hoặc vấp phạm. Vấn đề đáng nói ở đây là chúng ta không thế kiểm soát được những gì xảy ra xung quanh chúng ta. Chúng ta không thể điểu khiển được những hành động và phản ứng của người khác. Đôi khi vì cớ vấp phạm của người khác khiến chúng ta nổi giận hoặc tức giận với chính mình.

Có rất nhiều vấn đề khiến cho chúng ta nổi giận. Nào là chuyện con chó nhà hàng xóm, chuyện chính quyền, chuyện đường xá, cầu cống, thuế má, chuyện công việc, chuyện kẹt xe, chuyện ông chồng bỏ đồ đạc lộn xộn, chuyện bà vợ hay càu nhàu,… hay chuyện người khác nói những lời khiếm nhã với chúng ta mà không bao giờ xin lỗi; những lời buộc tội vô căn cứ. Hoặc những ông bố, bà mẹ ít quan tâm tới con cái mình, hay là chuyện con cái không biết ơn cha mẹ; rồi nhiều vấn đề rất nghiêm trọng giữa các cặp vợ chồng…và cứ thế danh sách này dài vô tận. Đây cũng chính là những lý do để chúng ta hoặc là nổi giận hoặc là tha thứ và tiếp tục sống.

Chúng ta đều đang sống trong một thế giới bất toàn. Cuộc đời này thật bất công. Và ít ai trong chúng ta có thể tránh khỏi nỗi đau của việc bị người khác làm tổn thương. Vậy thì phải làm thế nào để có thể tha thứ khi dường như không thể làm điều đó? Như thế nào mới là tha thứ thật sự? Và làm thế nào để tìm thấy sự bình an?

Để tha thứ cho một người làm tổn thương mình là một điều không hề dễ dàng. Phản ứng tự nhiên của con người trước những hoàn cảnh đó là bực bội, vấp phạm, cay đắng, giận dữ, không chấp nhận tha thứ.

Nhưng chúng ta đang làm tổn thương ai khi cứ giữ mãi những cảm xúc tiêu cực này? Có phải người đã làm tổn thương chúng ta? Có bao nhiêu lần bạn để thì giờ tưởng tượng là bạn sẽ nói chuyện với người làm bạn nổi giận nhưng trong lúc đó bạn lại bực bội với chính mình?

Khi chúng ta cho phép mình nghĩ vậy, chúng ta làm hại bản thân hơn là chính người đã làm chúng ta tổn thương. Vì vậy Chúa muốn chúng ta tha thứ như cách Ngài đã tha thứ cho chúng ta.

Chúa Giê-xu đã đến để con người được tha tội và được phục hồi mối quan hệ mật thiết với Đức Chúa Trời. Món quà tha thứ miễn phí của Ngài thật tuyệt vời và không gì sánh bằng. Những điều gì Chúa ban miễn phí cho chúng ta, thì Ngài cũng muốn chúng ta ban miễn phí lại cho người khác. Chúng ta đã nhận sự tha thứ của Ngài nên chúng ta cũng có thể tha thứ cho những ai phạm lỗi hay làm tổn thương chúng ta bằng sức Chúa. Và quan trọng nhất, đó cần phải là sự tha thứ thật sự.

Tha thứ thật sự có nghĩa là quên đi lỗi lầm mà người khác gây ra cho chúng ta và không nhắc đến nữa. Bao lâu chúng ta còn nói về những tổn thương của mình thì chúng ta vẫn chưa vượt qua được. Chúng ta có thể giả vờ như đã tha thứ, nhưng thực tế thì chúng ta chẳng tha thứ gì cả.

Kinh Thánh nói lòng người dối trá hơn mọi điều khác và loài người khó biết được tấm lòng của mình (Giê-rê-mi 17:9). Bạn có thể thuyết phục bản thân rằng mình không còn giận nữa và đã tha thứ, nhưng nếu bạn đối xử với người ta cách lạnh nhạt hoặc lánh mặt họ và cằn nhằn về những điều họ làm thì đó chưa phải là tha thứ thật. Điều này sẽ làm hại chính bạn hơn ai hết.

“Bây giờ tôi muốn tha thứ, vậy phải làm sao để có thể tha thứ được?”

Có nhiều điều chúng ta phải làm để có thể tha thứ được cho người khác thay vì chỉ cầu nguyện mà không có hành động cụ thể. Ngày hôm nay, nếu bạn vẫn còn giận ai đó, trước hết hãy đến với Chúa trong sự cầu nguyện. Hãy dâng trình lên cho Chúa những điều còn trăn trở trong lòng bạn. Cầu xin Chúa giúp bạn phát triển mong muốn được tha thứ cho người khác. Sau đó hãy có hành động quyết định tha thứlệ thuộc hoàn toàn vào Thánh Linh trong tiến trình tha thứ để Ngài giúp bạn làm những điều bạn đã quyết định. Cuối cùng là cầu nguyện cho người đó.

Lời Chúa phán Ngài sẽ ban cho chúng ta khả năng để cai trị trước mặt kẻ thù. Giận dữ chính là kẻ thù trong đời sống chúng ta và chúng ta phải đắc thắng nó bằng sự tha thứ. Việc kiểm soát cơn giận và học tha thứ cách độ lượng và mau chóng sẽ là một phần tất yếu để duy trì sự bình an. Ngoài ra, việc sẵn sàng hy sinh bản thân, đặc biệt là quyền lợi riêng của mình cũng là một phần tất yếu để bạn mỗi nggày được hưởng bình an mà Đức Chúa Trời đã ban cho bạn trong Chúa Giê-xu.

Lời cầu nguyện ngắn:

Thưa Cha,

Con cảm ơn Ngài vì Ngài lấy lòng thương xót, chậm giận mà đối cùng con. Tạ ơn Chúa Giê-xu vì đã đến thế gian, chịu chết để ban cho con món quà quý giá của sự tha thứ.

Cha ơi, lời Ngài phán với con rằng, nếu anh em phạm tội cùng con, thì hãy tha cho họ bảy mươi lần bảy (Ma-thi-ơ 18:21-22). Thì giờ này, con dâng trình mọi điều buồn bực cho lòng con đối với (tên người đó) lên cho Ngài, xin tha thứ cho con vì cớ đã giận dữ và không tha thứ cho (tên người đó).

Quả thật vì những sự buồn giận còn giữ trong lòng khiến con bị ảnh hưởng và không thể tự do đến với Ngài. Điều này thậm chí làm cho con mệt mỏi suốt một thời gian dài trong. Cả thuộc linh và thuộc thể con vật lộn trong những sự khó chịu, lằm bằm mà không thể thoát ra được.

Nhưng ngày hôm nay con quyết định tha thứ cho (tên người đó), là người đã làm tổn thương con. Xin giúp con nuôi những ước muốn được tha thứ thật sự cho người này, tức là tha thứ và không nhớ đến những lỗi lầm người này đã gây ra cho con nữa. Xin tình yêu của Chúa yên ủi lòng con và rịt lành sự tan vỡ, tổn thương và giúp con yêu được người đó.

Cầu xin Chúa Thánh Linh kiểm soát mọi suy nghĩ của con, tấm lòng con và giúp con quyết định thực thi sự tha thứ thật sự để tìm lại được sự bình an trong lòng mình. Con biết điều này rất khó, và bằng sức riêng của mình, con không thể làm được. Xin hãy đồng hành cùng con trong tiến trình tha thứ cho những người khác và giúp con đắc thắng.

Con hạ mình cầu nguyện cho những người làm tổn thương con. Xin Chúa hãy tha thứ cho những điều họ đã làm đối với con, cũng hãy thăm viếng họ và khiến lòng chúng con quay trở lại làm hòa với nhau trong tình yêu của Ngài. Vì Chúa có thể thay đổi được mọi sự. Dù là tình huống tệ nhất cũng có thể trở nên tốt đẹp bội phần ở trong tay Ngài. Con phó dâng lòng mình và cầu nguyện.

Trong danh Chúa Giê-xu Christ, Amen.

—————-

Ma-thi-ơ 6:14 “Vả, nếu các ngươi tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi ở trên trời cũng sẽ tha thứ các ngươi.”

Ê-phê-sô 1:7 “Ấy là trong Đấng Christ, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của Ân điển Ngài.”

Mác 11:25 “Khi các ngươi đứng cầu nguyện, nếu có sự gì bất bình cùng ai, thì hãy tha thứ, để Cha các ngươi ở trên trời cũng tha lỗi cho các ngươi.”

Hồng Ân biên tập

Nguồn: Joyce Meyer – Hãy làm ơn cho bản thân: Tha Thứ

Bình Luận:

You may also like