Home Dưỡng Linh Làm Sao Để Không Còn Lo Lắng?

Làm Sao Để Không Còn Lo Lắng?

by Hong An
30 đọc

“Lại hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em.”

– 1 Phi-e-rơ 5:7

Nếu chỉ bằng quyết tâm thôi thì không đủ để dẹp tan mọi lo lắng. Chắc hẳn bạn hiểu điều đó vì bạn đã thử rồi. Bạn tự nhủ: “Tôi không nên lo lắng về việc này”, nhưng rồi bạn vẫn cứ trăn trở về điều đó.

Cho nên tự cố gắng thôi thì chưa đủ, vậy chúng ta phải làm gì?

  1. Nhận biết Chúa.

Trong sách Ma-thi-ơ 6:31, Chúa Giê-xu phán rằng: “Vì các dân ngoại luôn tìm kiếm những điều ấy, còn Cha các ngươi trên trời đã biết các ngươi cần những điều ấy rồi.” Nếu chúng ta không có mối quan hệ với Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ có đủ mọi lí do để lo lắng. Vì vậy, nhận biết Đức Chúa Trời là điều quan trọng và trước hết. Chúng ta có một người Cha Thiên Thượng hằng chăm sóc chúng ta khi chúng ta thuộc về gia đình của Ngài. Chúng ta là con cái của Ngài, và con cái thì luôn có những quyền lợi đặc biệt. Khi chúng ta lo lắng, Chúa sẽ nhắc chúng ta rằng: “Đừng hành động như thể con là trẻ mồ côi. Vì con là con của Ta!”

  1. Đặt Chúa lên hàng đầu trong mọi lĩnh vực.

“Ấy vậy, các ngươi chớ lo lắng mà nói rằng: Chúng ta sẽ ăn gì? Uống gì? Mặc gì? Vì mọi điều đó, các dân ngoại vẫn thường tìm, và Cha các ngươi ở trên trời vốn biết các ngươi vần dùng những điều đó rồi. Nhưng trước hết hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.” Ma-thi-ơ 6:31-33

Mỗi khi bạn bỏ Chúa ra khỏi vị trí trung tâm của cuộc sống, và đặt bất cứ điều gì khác vào – cho dù đó là một thứ tốt đẹp – thì chắc chắn bạn sẽ bắt đầu lo lắng bằng cách này hoặc cách khác.

  1. Sống trọn vẹn từng ngày.

“Các ngươi đừng quá lo lắng về ngày mai, vì ngày mai sẽ có những việc để lo trong ngày mai. Ngày nào có khó nhọc đủ cho ngày ấy.” – Matthew 6:34

Kinh Thánh nói với chúng ta rằng: Đừng lo về ngày mai! Nếu bạn lo lắng về ngày mai, bạn sẽ không thể tận hưởng ngày hôm nay. Bạn sẽ bỏ lỡ những ơn phước của hôm nay vì mải tập trung vào những lo lắng của ngày tiếp theo. Lập kế hoạch cho ngày mai thì tốt, nhưng cần phải sống cho ngày hôm nay nữa. Vì dù chúng ta có cố gắng lên kế hoạch một cách chi tiết cho mọi thứ, chỉ cần một sơ xuất nhỏ ngoài dự kiến sẽ có thể thay đổi tất cả.

Cũng vậy, nếu bạn luôn bất an về ngày mai, thì ngày mai sẽ bị vùi lấp. Chúa ban cho chúng ta đủ ân điển và sức mạnh chúng ta cần mỗi ngày. Còn hiện tại bạn chỉ cần có đủ năng lực để làm những việc cần làm của ngày hôm nay mà thôi.

  1. Tin tưởng rằng Chúa đang chăm sóc.

“Lại hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em.”

1 Phi-e-rơ 5:7

Làm thế nào để làm được điều đó?

Cách duy nhất đó là ghi nhớ những Lời Hứa của Chúa dành cho bạn được chép trong Kinh Thánh. Điều này giống như một phương cách để bảo đảm cho các con cái Ngài. Bất cứ vấn đề nào đã được đề cập ở trong Kinh Thánh, thì bạn không cần phải lo lắng về vấn đề đó nữa. Một cách khác, không kém phần quan trọng, đó là cầu nguyện. Bạn đang lo lắng mức nào hãy cầu nguyện ở mức ấy. Đừng ngâm mọi vấn đề của mình và tự tìm cách giải quyết, vì vấn đề sẽ nảy sinh vấn đề. Hãy quỳ gối cầu nguyện, thì chắc chắn những việc khiến bạn lo lắng sẽ giảm bớt đi rất nhiều.

Kết quả của việc làm trên là gì? Đó chính là sự bình an lạ thường ở trong lòng. Vì sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Giê-xu Christ (Philip 4:7).

Hãy đến với Chúa bằng lời cầu nguyện ngắn sau đây:

“Lạy Cha,

Con thừa nhận rằng con thường quên mất một điều, đó là Ngài luôn ở bên con. Con thường quên mất rằng Ngài là Đấng như thế nào. Xin hãy tha thứ cho con và giúp con nhận biết Ngài, dành thời gian với Ngài để hiểu biết Ngài nhiều hơn.

Xin Thánh Linh của Chúa là Đấng sống trong con, giúp con ghi nhớ mọi Lời Hứa của Ngài. Giúp con luôn đặt Chúa lên hàng đầu trong sự. Xin giúp con sống trọn vẹn ngày hôm nay và con không lo lắng về ngày mai nữa. Nhưng thay vào đó là tập trung vào những gì Ngài đang ban cho con ngay lúc này. Con tin tưởng và trông cậy hoàn toàn vào lời hứa Ngài – Đấng chăm sóc mọi nhu cầu của cuộc đời con – tài chính, các mối quan hệ, thân thể, linh hồn và cảm xúc của con. Xin cất đi mọi lo lắng và giúp con tập trung vào sự bình an Ngài mà đặt để trong lòng con. Trong danh Chúa Giê-xu Christ, Amen.

—————–

Phi-líp 4:6 “Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời.”

Ma-thi-ơ 28:20b “Và nầy, Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.”

Giô-suê 1:5 “Trót đời ngươi sống, sẽ chẳng ai chống cự được trước mặt ngươi. Ta sẽ ở cùng ngươi như Ta đã ở cùng Môi-se; Ta sẽ không lìa người, không bỏ ngươi đâu.”

Giăng 16:33 “Ta đã bảo các ngươi những điều đó, hầu cho các ngươi có lòng bình yên trong Ta. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, Ta đã thắng thế gian rồi.”

Rô-ma 15:13 “Vậy xin Đức Chúa Trời của sự trông cậy, làm cho anh em đầy dẫy mọi điều vui vẻ và mọi điều bình an trong đức tin, hầu cho anh em được nhờ quyền phép Đức Thánh Linh được dư dật trong sự trông cậy!”

Sophie Nguyễn Thu Vịnh biên dịch

Nguồn: pastorrick.com

Bình Luận:

You may also like