Home Lời Chứng Người Đàn Ông Với Bản Án 500 Năm Tù Và Sứ Mạng ‘Làm Sống Lại Những Điều Đã Chết’

Người Đàn Ông Với Bản Án 500 Năm Tù Và Sứ Mạng ‘Làm Sống Lại Những Điều Đã Chết’

by Van Anh
30 đọc

Là cựu cảnh sát, công tố viên kiêm thẩm phán của quận, Robert Newsom là một hình mẫu tiêu biểu cho luật pháp và trật tự tại thành phố Sulphur Springs, tiểu bang Texas.

Hiện tại, ông đang phân chia thời gian của mình để phục vụ tại vị trí như Giám đốc hành chính của quận Hopkins và là Thẩm phán làm việc bán thời gian chuyên lo về các thủ tục chứng thực di chúc; triết lý tư pháp của ông được ảnh hưởng bởi đức tin, các nguyên tắc thực thi công lý và lòng trắc ẩn của ông.

“Tôi tin tưởng vào luật pháp, tôi ủng hộ và giữ vững luật pháp,” Newsom giải thích thêm, với tư cách là một giáo sĩ Cơ Đốc đã được tổ chức Christ for the Nations phong chức, “Mặt khác, lòng thương xót cũng được xây dựng bên trong luật pháp của chúng tôi.”

Các quan chức nhà nước đã rất chú trọng đến việc tái hòa nhập cuộc sống cho các phạm nhân, điều này đã góp phần đưa bang Lone Star trở thành nơi đi đầu trong công cuộc cải cách nhà tù. Từ năm 2011, tỷ lệ tội phạm ở bang Texas đã giảm xuống đáng kể và số người bị đi tù cũng ít hơn (giảm từ 156.000 trong năm 2011 xuống còn 146.000). Texas đã có kế hoạch đóng cửa nhà tù thứ tám trong vòng sáu năm vào cuối tháng 9 năm 2017, bốn trong số đó đã bị đóng cửa trong năm nay, tiết kiệm được 49,5 triệu đô la Mỹ.

Không có sự thương xót trong phiên tòa của thẩm phán Newsom

Lúc bấy giờ, khi Ron Adkins trình diện trước thẩm phán Newsom vào năm 1997, chẳng có sự khoan hồng nào dành cho ông.

Hội đồng xét xử đã tuyên án ông với mức án 495 năm tù cho hàng loạt những vụ trộm cắp tài sản: 99 năm cho mỗi tội trong số năm tội danh mà ông bị cáo buộc.

Ron Adkins được 22 tuổi khi bị đưa đến nhà tù và cuối cùng là nhận thêm 5 năm tù vì đã sở hữu một chiếc điện thoại di động trái phép. Điều đó đã nâng bản án của ông lên thành 500 năm. Không có hy vọng cho một ngày nào đó được ra khỏi tù, ông đã sụp đổ.

Tên tù nhân khét tính

“Tôi bắt đầu tạo dựng danh tiếng cho bản thân, tự tạo ra một cuộc sống cho chính mình trong nhà tù.” Adkins kể,  “Tôi đã trở nên rất hung hăng.”

Ông gia nhập một băng nhóm của những tay anh chị trong nhà tù và ngày càng bộc lộ rõ tính cách nguy hiểm luôn gây rối – ông đã gây ra 250 vụ phá rối trong nhà tù; liên tục đánh nhau với các tù nhân khác và cả với nhân viên trại giam. Sự hiếu chiến của ông đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát đến nỗi nhiều cai ngục phải áp giải ông đến phòng tắm, còng cả tay và chân ông lại

Hành vi quá khích của ông cuối cùng đã đưa ông vào trại biệt giam, và Adkins đã ở trong đó suốt 13 năm.

Cô đơn và có ý định tự tử, ông trở lại tìm kiếm Đức Chúa Trời qua một quyển Kinh Thánh đã sờn mà ban đầu ông không hề quan tâm đến việc đọc nó.

“Một nửa số trang đã bị mất vì tôi dùng để quấn thuốc lá, tôi hút thuốc bằng giấy Kinh Thánh,” Adkins cười khúc khích. “Tất cả những gì còn lại của quyển Kinh Thánh là phần Tân Ước.”

Tìm thấy ân điển trong những trang Kinh Thánh đã sờn cũ

Từ các trang còn lại, Adkins nói rằng ông đã học được về ân điển, sự tha thứ, và tình yêu của Chúa, điều đó khiến ông rời bỏ băng đảng trước đây và tham gia vào một lớp học Kinh Thánh tại nhà tù. Ông cũng tham gia các khóa học về chức vụ và biết cách kiềm chế, tránh xa rắc rối trong suốt thời gian còn lại của mình trong tù.

Năm 2012, trong khi Adkins đang tiếp tục tăng trưởng trong đức tin của mình và có cách cư xử tốt hơn trước, ông đã kinh nghiệm phép lạ đầu tiên: một bảng đánh giá đã bất ngờ giúp ông được ân xá hơn 80 năm trước dự kiến vào năm 2095. Sau gần một phần tư thế kỷ bị giam cầm, ông được thả ra vào tháng 5 năm 2015.

“Điều đó thật tuyệt vời, tôi thậm chí còn không nghĩ đó là sự thật cho đến khi tôi thực sự bước ra khỏi cánh cổng đó”, Adkins nhớ lại.

Sau khi ra khỏi tù, ông làm nhân viên điều khiển máy móc cho một công ty thiết bị nặng; vào ngày nghỉ, ông chia sẻ đức tin của mình bằng cách làm chứng tại các Hội Thánh và các hội nghị cải cách tư pháp hình sự, nơi mà sau đó ông gặp được vợ mình, bà Dawn Knighton – cũng là một tội phạm trước đây và bây giờ là một nhà cố vấn Cơ Đốc có giấy phép.

Nối lại mối liên hệ: Vị thẩm phán và tên tội phạm gặp lại nhau

Một ngày nọ, khi đang ngồi trong Hội Thánh, Adkins đang lắng nghe một diễn giả khách mời và không thể cầm được cảm xúc khi họ gặp nhau.

“Tôi bất chợt nhận ra điều đó, tôi nói với mục sư ‘Ông biết không? Tôi nghĩ đó chính là vị thẩm phán đã kết án tôi đến năm bản án 99 năm đấy’”, ông hồi tưởng lại.

Khi hai người được giới thiệu với nhau và xác nhận mối liên hệ trước đây, thẩm phán Newsom không biết Adkins sẽ phản ứng thế nào.

“Tôi đã nói, ‘Chúng ta ổn cả chứ?’” Newsom nhớ lại với một nụ cười lo lắng. “Anh ấy túm lấy tôi và ôm tôi một cái thật chắc.”

Adkins nói với CBN News rằng ông không có ác cảm với vị thẩm phán. Thay vào đó, ông có một sự đồng cảm với Newsom – cũng là con người này nhiều năm trước đã phê chuẩn quyết định 495 năm tù giam của bồi thẩm đoàn dành cho ông.

 

Hai người đàn ông này đã chôn vùi quá khứ đầy sóng gió của mình và tạo ra một mối quan hệ mới dựa trên niềm tin Cơ Đốc mà họ đang cùng nhau chia sẻ.

“Tôi chưa bao giờ đi tù, và tôi cũng chưa bao giờ làm những điều mà Ron đã làm, nhưng tôi cũng là một tội nhân được cứu bởi ân điển giống như Ronnie”, Newsom nói. “Chúng tôi là anh em.”

Adkins và vợ mình là Dawn đã chuyển đến Florida vào tháng 8 năm 2017 nhưng quay trở lại Texas ít nhất mỗi tháng một lần và giữ mối liên hệ với hai vợ chồng Newsom và Robbie.

“Chúa đã phát triển và chúc phước cho mối quan hệ này; hai người họ giống như cha và mẹ của tôi vậy”, Adkins nói.

Câu chuyện không mong muốn của họ đã có một sức ảnh hưởng lan tỏa lên toàn bộ cộng đồng. Thẩm phán Newsom giới thiệu Adkins với cảnh sát trưởng địa phương, người đã cho ông và vợ của ông, là Dawn, được ra vào nhà tù của quận để chia sẻ câu chuyện của họ với các tù nhân.

Cảnh sát trưởng quận Hopkins, Lewis Tatum nói với CBN News rằng ông đã chứng kiến một sự thay đổi đáng kể về hành vi và thái độ của các tù nhân kể từ khi cặp vợ chồng này bắt đầu chức vụ của họ.

“Có vẻ như không có nhiều sự thù địch, họ có vẻ tập trung hơn, ý thức hơn,” Tatum nói “Họ luôn nói chuyện và muốn bắt tay với bạn, trước đây họ thậm chí còn không muốn nhìn vào mắt bạn.”

Công việc của cặp vợ chồng này đã mang đến những kết quả khác. Adkins và vợ của ông đã báp têm các tù nhân và một số nhân viên trại giam. Theo Thẩm phán Newsom, chức vụ của họ đã gây ra một “Cuộc phấn hưng nhỏ” trong quận.

Adkins tin rằng chương mới này là bằng chứng cho thấy quá khứ ô uế của ông đang được viết lại để tạo ra một di sản lâu dài:

“Ở chính nơi mà tôi bị kết án phải ở tù cho đến chết, Đức Chúa Trời sẽ sử dụng chúng tôi để mang những thứ đã chết sống lại,” Adkins tuyên bố. “Và đó là những gì Ngài đang làm. Trong nhà tù, những buổi thờ phượng vào ban đêm, trong các buổi nhóm lại để cầu nguyện: “Đức Chúa Trời đang làm cho những điều đã chết sống lại.”

Eunice dịch

Nguồn: CBN News

Bình Luận:

You may also like