Home Chuyên Đề Miếng Xà Cừ Khắc Hình Chân Đèn Bảy Ngọn (Menorah) 1,500 Tuổi Đã Chứng Minh Sự Hiện Diện Của Người Do Thái ở Sê-sa-rê

Miếng Xà Cừ Khắc Hình Chân Đèn Bảy Ngọn (Menorah) 1,500 Tuổi Đã Chứng Minh Sự Hiện Diện Của Người Do Thái ở Sê-sa-rê

by Sưu Tầm
30 đọc

Một miếng xà cừ 1,500 tuổi khắc chân đèn bảy ngọn đã được phát hiện tại thị trấn Sê-sa-rê ở Israel, xác nhận sự hiện diện của người Do Thái cổ trong khu vực này.

Chân đèn bảy ngọn khắc trên Xà cừ

Theo báo cáo của The Algemeiner, miếng xà cừ xuất hiện lần đầu tiên trên trang web Jewish News Service  khắc hình chân đèn bảy ngọn. Xà cừ là một chất liệu do con trai tiết ra làm mịn và tạo màu sắc trong vỏ của nó.

Nhà khảo cổ học người Israel, Peter Gendelman, nói rằng hiện vật này có niên đại từ thời La-mã-Byzantine cuối thế kỷ thứ 4 hoặc 5 SCN. Gendelman nói rằng việc khám phá ra miếng xà cừ này “chỉ rõ sự có mặt của người Do Thái tại Sê-sa-rê trong thời gian này”.

Hiện vật được phát hiện gần một ngôi đền được xây dựng bởi vua Hê-rốt trong thế kỷ đầu tiên sau Công nguyên để vinh danh Hoàng đế La-mã Au-gút-tơ Sê-sa. Theo ý kiến ​​chuyên gia của các nhà khảo cổ học, nó được cho là một phần của cấu trúc được sử dụng để giữ cuộn kinh Torah.

Miếng xà cừ này đã được phát hiện trong quá trình thực hiện dự án cải tạo trị giá 30 triệu đô la ở Sê-sa-rê. Đây là đồ tạo tác đầu tiên tìm thấy được tạo nên từ xà cừ.

Dịch: Vân Anh

Tác giả: Veronica Neffinger

Ảnh: Thinkstock / Clara Amit/Israel Antiquities

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like