Home Lời Chứng Đem Hy Vọng Đến Nhà Tù Thông Qua Hoạt Động Thể Thao

Đem Hy Vọng Đến Nhà Tù Thông Qua Hoạt Động Thể Thao

by HoiThanh .Com
30 đọc

Hai lần mỗi tháng, một nhóm bạn trẻ đến từ nhiều hội thánh ở Barcelona lại cùng nhau tổ chức các trận đấu bóng rổ với mục đích rao truyền Phúc Âm ngay trong nhà tù.

Với balo trên lưng, giày thể thao và áo thi đấu bóng rổ, họ gắng nhét mình vào chiếc xe nhỏ bé để đến với sân đấu. Địa điểm mà chiếc xe tìm đến không phải là một nơi công cộng hay rộng rãi nào đó mà lại là một khu nhà tù với hàng rào, tường và lính an ninh canh giữ cẩn mật. Đó chính là nhà tù Quatre Camins ở Roca de Valles.

Sau khi vượt qua một vài bước kiểm soát an ninh, các thành viên có mặt tại sân bóng nơi có rất nhiều tù nhân gốc Latin đang chờ đợi họ. Tất cả đều rất vui mừng, họ cười nói và đùa giỡn, sẵn sàng bước ra sân thi đấu.

Một chuyên gia giáo dục xã hội đi cùng đoàn, họ cũng có một người bảo vệ nhà tù đi cùng để đảm bảo an toàn nhưng đây cũng chỉ để tuân thủ quy định an ninh.

“Thực tế, đây là một trong những điều đầu tiên mà người ta cảm thấy ngạc nhiên khi đi cùng chúng tôi”, Arnau Escapa, người điều phối hoạt động của nhóm cho biết. Ông cho biết những kinh nghiệm ông có với nhà tù thật may mắn là không hề giống với những gì trên phim ảnh Hollywood.

Một vài thành viên của nhóm truyền giáo mang tên Prison Ball này đã có rất nhiều thay đổi về diện mạo lẫn đời sống trong suốt 6 năm theo đuổi mục vụ nhưng mục tiêu của họ vẫn luôn được giữ vững. Đó là dành thời gian với các tù nhân trẻ tuổi – từ 18 đến 23 – để luyện tập thể thao cùng họ và gắn kết qua những cuộc trò chuyện để bày tỏ giá trị Cơ Đốc.

“Quản giáo của nhóm nói với chúng tôi rằng những người trẻ này muốn tỏ ra tích cực hơn, mặc dù điều đó không có nghĩa rằng họ sẽ không vướng vào rắc rối, vì đơn giản đây là nhà tù”, Arnau cho biết.

Khi trái bóng được ném vào không trung, mọi thứ được quên lãng, chỉ còn hai đội bóng thi đấu hết mình.

“Họ rất hỗn loạn, không có chiến thuật, nhưng họ có thể chất rất tốt”, Arnau cho biết. Anh cũng cho biết bình thường các trận đấu sẽ được tổ chức giữa đội của các tù nhân với đội của những tình nguyện viên, vì hình thức này sẽ “khích lệ họ cố gắng nhiều hơn”.

Cũng có đôi khi, các thành viên được hoán đổi để “giảm sự căng thẳng của trận đấu”.

Thì giờ chia sẻ.

Thì giờ chia sẻ.

Mặc dù thời gian được chơi cùng các tù nhân khá ít ỏi nhưng nó vẫn kịp để các mối quan hệ phát triển. Trong buổi viếng thăm gần nhất, nhóm tù nhân còn thể hiện màn nhảy hip hop dành tặng cho các tình nguyện viên.

“Chúng tôi đã giữ liên lạc với nhiều người sau khi họ hoàn thành thử thách của mình và giúp họ trong quá trình tái thiết đời sống”, Arnau chia sẻ.

Nhưng cũng thật buồn khi chứng kiến nhiều người phải quay trở lại nhà tù mặc dù tưởng rằng sẽ chẳng bao giờ được gặp lại. “Họ kể lại rằng họ ở trong một quán bar và ẩu đả xảy ra, họ lại bị gửi trở lại trung tâm này. Rất nhiều trong số đó chưa bao giờ biết đến một đời sống tốt lành”, Arnau nói.

Được biết, hoạt động truyền giáo đầy thiết thực này là một phần của mục vụ nhà tù Ministry of Prisons (MEP) của Hội đồng Truyền giáo Catalan. MEP cũng tổ chức các buổi thờ phượng ở nhiều nhà tù thuộc xứ Catalan.

Dự án này được thực hiện với sự giúp đỡ của Athletes in Action. MEP được thành lập từ năm 1995 với mục đích đem thông điệp Phúc Âm của sự tự do và hy vọng đến với những trung tâm cải tạo và nhà tù.

Các thành viên của nhóm tình nguyện.

Các thành viên của nhóm tình nguyện.

Bình Luận:

You may also like