Home Lời Chứng Restarter – Trang Bị Cho Người Tị Nạn Trước Một Khởi Đầu Mới

Restarter – Trang Bị Cho Người Tị Nạn Trước Một Khởi Đầu Mới

by HoiThanh .Com
30 đọc

Châu Âu vẫn tiếp tục là điểm đến của hàng trăm người tị nạn mỗi ngày. Họ chấp nhận rời bỏ quê hương để tìm kiếm hy vọng cho một tương lai tốt đẹp, nhưng hầu hết đều không tìm thấy điều mình mong muốn vì luôn có rất nhiều khó khăn khi phải gia nhập một cộng đồng hoàn toàn mới mẻ.

Với ước muốn tìm ra giải pháp cho vấn đề này, Anita Delhass, với hơn 27 năm kinh nghiệm làm việc cho các tổ chức phi chính phủ, cùng với nhà báo Noemi Mena đã sáng lập nên Restarter. Đồng hành cùng họ còn có nhà sáng lập của diễn đàn kinh tế châu Âu, Arleen Westerhof.

Đội ngũ sáng lập của Restarter: Anita Delhaas, Arleen Westerhof và Noemi Mena.

Xây dựng cầu nối đến một tương lai tươi sáng

Restarter được xây dựng với vai trò là một cộng đồng nhằm “giúp đỡ người tị nạn trở thành những người tái kiến thiết đời sống của chính mình và cả cộng đồng mà họ tìm đến, thông qua những dự án kinh doanh dưới hình thức dịch vụ xã hội”.

Châm ngôn của dự án đó là: “Xây dựng việc kinh doanh vì một tương lai sáng lạn”. Restarter hướng đến xây dựng một mạng lưới kinh tế đầy chuyên nghiệp để giúp ích cho quá trình việc thích nghi của những người tị nạn mới đến.

Mục tiêu của cộng đồng này là “làm việc với những người mới” và “trang bị, thêm sức cho họ bằng những giá trị, giáo dục, kinh nghiệm và kỹ năng”.

Ở Trung Đông, Restarter làm việc với các tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp tư nhân để giúp người tị nạn tái xây dựng đời sống ở nơi gần quê hương nhất. Khi người tị nạn đến với châu Âu, Restarter sẽ giúp họ tái thiết đời sống và thích nghi với vùng đất mới.

Nhóm mục vụ cũng khích lệ người tị nạn trở thành những người chủ với công việc kinh doanh của riêng mình để họ có thể đóng góp vào thị trường việc làm. Đây chính là cách để người tị nạn góp phần xây dựng đất nước đang cho họ trú ngụ.

Trong một bài phỏng vấn gần đây, hai nhà sáng lập Noemi Mena và Anita Delhass nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đem đến công ăn việc làm cho người tị nạn: “Một trong những điều tồi tệ với người tị nạn ở Jordan và Lebanon đó là họ không thể làm việc. Kết quả của cuộc nghiên cứu thực hiện bởi trung tâm nghiên cứu tị nạn của Đại học Oxford chỉ ra khi người tị nạn được phép kinh doanh và làm việc thì không chỉ mình họ có lợi, những người thuộc quốc gia cho tị nạn cũng sẽ được hưởng lợi”, Mena giải thích.

Cơ hội việc làm mở ra cho người tị nạn.

Restarter giúp đỡ kết nối các công ty với người tị nạn bằng những buổi gặp gõ Business Meet Up tổ chức tại nhiều thành phố khác nhau.

“Thông qua những sự kiện này, chúng tôi kết nối các doanh nghiệp với người tị nạn và giúp cân bằng nhu cầu của các công ty với kỹ năng của người tị nạn. Chúng tôi cũng tổ chức các buổi gặp mặt giao lưu văn hoá và huấn luyện một kèm một”, Anita Delhaas nói thêm.

Restarter hiện đang lên kế hoạch cho nhiều sự kiện như thế tại một số địa điểm ở Hà Lan như The Hague, Aalten, Tilberg và Soest ngay trong năm nay. Họ hy vọng thông qua đó, “các mối quan hệ sẽ phát triển giữa người tị nạn Syria và doanh nghiệp để tạo nên nhiều công ăn việc làm”.

Tấm lòng vì Trung Đông

Nhưng tìm kiếm việc làm không phải là mục tiêu duy nhất: “Tôi cũng hy vọng những doanh nghiệp này sẽ có tấm lòng dành cho Trung Đông”, Delhaas nói.

“Tối mong chờ được thấy doanh nghiệp Cơ Đốc cầu nguyện và đầu tư vào những con người này để cả vùng đất này sẽ được chạm đến”.

Mặc cho con số hàng triệu người tị nạn tìm đến châu Âu, thực tế cho thấy những người dễ tổn thương nhất lại không lựa chọn còn đường hướng đến vùng đất mới. Mọi thứ không chỉ xoay quanh việc gửi tiền từ thiện để giúp họ sống sót, vấn đề quan trọng là giúp đỡ họ xây dựng lại cuộc sống.

Bạn đọc có thể ghé thăm website của Starter tại đây.

Theo EvangelicalFocus

Bình Luận:

You may also like