Home Tin tức Hội Đồng Bồi Linh Tây Bắc Hoa Kỳ Và Canada 2015

Hội Đồng Bồi Linh Tây Bắc Hoa Kỳ Và Canada 2015

by MS David Dong
30 đọc

Trong cái mát lạnh bất chợt của mùa hè 2015, Hội đồng bồi linh Tây Bắc Hoa Kỳ lần thứ 39 diễn ra tại Salem, Oregon trở nên thuận lợi và lý tưởng. Chương trình khai mạc lúc 3h00 chiều ngày 05/09 trong tiếng hát rộn ràng và đầy ơn Chúa của ban hát dẫn cùng hội chúng từ các vùng Vancouver (Canada), Washington và Oregon.

Chương trình thờ phượng ở hội đồng năm nay do Hội Thánh Nguồn Sống (Living God Church – Portland) với sự hiệp tác của các thành viên tham gia từ một số Hội Thánh cùng các ca nhạc sĩ đến từ California (Bích Vân), Sean Buhr (Iowa), Nguyễn Hoàng Nam & Tina Huỳnh (Vancouver, Canada), Trần Thanh Quân cùng nhạc trưởng David Dong (Arizona).

Trưởng ban tổ chức, anh Nguyễn Tuyền Nguyên cho biết đây là Hội đồng duy nhất ở Bắc Mỹ mang tinh thần liên hệ phái rất đặc trưng. Nó bắt đầu từ năm 1976, trải qua gần 40 năm liên tục phát triển đã xây dựng công việc Chúa rất mạnh mẽ tại vùng Tây Bắc Hoa Kỳ. Có lẽ bởi tinh thần ấy mà trải nhiều năm qua đặc biệt ở kỳ hội đồng này các tín hữu cảm nhận sự tự do trong thờ phượng tại đây những ngày qua. Mọi người đến hội đồng như đã không màng đến “chiếc áo” hệ phái, tất cả đã được cởi bỏ và đặt bên ngoài để rồi hàng trăm người như một đồng lòng khao khát sự vận hành, động chạm của Chúa. Như lời Chúa phán, “Vả, Chúa tức là Thánh Linh, Thánh Linh của Chúa ở đâu, thì sự tự do cũng ở đó” (2 Cor 3:17) sự tự do đã được thể hiện trong sự thờ phượng cùng Lời Chúa thật sâu nhiệm và gây dựng.

Ngay từ giây phút đầu mọi người cảm nhận điều gì đó rất khác toả ra từ chính sự thờ phượng, dòng sông sự sống đã tuôn chảy ngay từ những lời ca đầu tiên của hơn 15 thành viên ban hát dẫn. Không chỉ được luyện tập chuyên tâm trước đó, anh chị em ban hát như một ban tế lễ Lê-vi đã trở nên những ống dẫn phước chảy tràn sự xức dầu đến từng tấm lòng của hội chúng bên dưới. Ngay giữa sự hiện diện loan toả của Đức Chúa Trời kẻ hát xướng cùng dân sự “bơi lội” trong dòng sông Thánh Linh Chúa. Có cảm giác hội chúng chuyển từ trạng thái “ngạc nhiên” ban đầu bởi những gì Chúa khởi sự làm mà trước đây ít thấy cho đến cảm giác tưng bừng vui mừng để hoà lòng trong sự ngợi ca Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Tại đây không có chỗ của sự e ngại thường ngày mà giờ phút đó là sự bức phá trong bầu khí quyển vận hành của Đức Thánh Linh. Hàng trăm cánh tay đã giơ cao tự bao giờ, rồi tiếng vỗ tay thoả lòng như muốn kéo dài sự thờ phượng thêm nữa, tiếng cười, tiếng hát, tung hô Chúa hoà lẫn như ngày hòm giao ước được rước về thành vua Đa-vít năm xưa . Vâng, âm vang câu kinh thánh trong Thi Thiên 22:3 như khẳng định chắc nịch không hề thay đổi: “Còn Chúa là thánh, Ngài là Ðấng ngự giữa sự khen ngợi của Y-sơ-ra-ên”. Chính người viết có những phút giây dự phần trong sự hiện diện Chúa như vậy đã tưởng chừng như không thể “đứng” nổi trước sự vinh quang Chúa, lòng cứ nghẹn ngào nước mắt tuôn trong sự hiện diện thánh của Chúa.

Bản thánh ca bất hủ “Tâm Linh Tôi Yên Ninh Thay” (It is well with my soul) là một bất ngờ thú vị tại hội đồng. Thánh ca được hát với phần solo chính của các ca sĩ Broadway Bích Vân – Sean Buhr, và chất giọng nam trầm của Trần Thanh Quân cùng sự tham gia bốn bè khá chuẩn của ban hát dẫn. Tất cả đã làm nên một sự tuyệt vời! Đến nỗi diễn giả của chương trình đã thốt lên rằng đây là bản thánh ca đặc biệt đã được ngợi ca sống động, chạm đến lòng ông và hội chúng sâu sắc. Mục sư Samson Rajkumar thổ lộ chính không khí của sự thờ phượng đầy ơn đã tiếp sức cho sứ điệp của diễn giả. Ông đề nghị ban thờ phượng hát lại bài này trong bài giảng thứ hai của mình! Điều đáng lưu ý, bản thánh ca được phối trí bởi MS Lê Tự Hiển khá lạ bởi các câu trong bài lần lược được chuyển “tông” (key) theo từng chất giọng ca sĩ thể hiện. Phần solo của ca sĩ Bích Vân đã chạm mức cao của sự sáng tạo ngây ngất lòng người như thể những gì tốt nhất mà hội chúng muốn dâng lên Chúa. Tiếp theo bằng tiếng Anh ca sĩ Sean Buhr đưa hội chúng đến ngạc nhiên bởi sự trong sáng của chất nam cao khiến lòng người như bày tỏ trước Chúa sự khát khao tôn thờ Ngài. Thanh Quân chuyển điệu ở cung La giáng (Ab) bất ngờ sâu lắng để cuối cùng một lần nữa cặp song ca Bích Vân và Sean Buhr đã đẩy bản thánh ca đến cao trào tột cùng của sự ngợi ca. Cả hội chúng như vỡ òa trong âm thanh thiên đàng thật sự! Vinh quang thuộc về Ba Ngôi Đức Chúa Trời, ở chỗ cao trào dường như có một ca đoàn nơi thiên cung hòa theo cùng tiếng đàn, kèn, sáo, trống …. (bởi ban nhạc Living God Church – Portland) như tái hiện Thi Thiên 150 (trống kèn, mã la chập chỏa) thật sự ở hội đồng. Bản thánh ca thật là một quà tặng từ  thiên đàng bởi tính bất ngờ tuyệt vời không kém ngoạn mục của nó qua các ca nhạc sĩ tương tác cùng hội chúng để dâng lên Chúa một thức hương có mùi thơm thật sự. Về sau, nhóm chỉnh âm thanh của Mỹ cũng đã có những nhận định hết sức khích lệ về tinh thần thờ phượng ở hội đồng, về ban thờ phượng, ban nhạc mà trước đây họ chưa từng thấy trong các cộng đồng đã từng đến để làm chương trình. Hallelujah, vinh quang thuộc về Chúa.

Chủ đề năm nay của hội đồng bồi linh Tây Bắc là “Life or Death” (Sống – Chết) trên nền tảng lời Chúa Rô-ma 8:6 “Vả, chăm về xác thịt sanh ra sự chết, còn chăm về Thánh Linh sanh ra sự sống và bình an”.  Mục sư Samson Rajkumar giảng khai mạc cho hội đồng. Sứ điệp thứ nhất ông gửi đến cho hội đồng về vị trí của Tín đồ trong Đấng Christ, uy quyền của Cơ Đốc Nhân trong Chúa Jesus. Lời nói của chúng ta thật là quan trọng, hãy tập nói lời sự sống với hoàn cảnh, nghịch cảnh… Đừng để ma quỷ, xác thịt đô hộ nhưng hãy để Thánh Linh Đức Chúa Trời dẫn dắt. Các ví dụ minh họa của ông thật sống động, hội chúng đã chăm chú ngồi nghe hàng giờ thỏa lòng. Các sứ điệp kế tiếp của ông dấy lên lòng trông mong, tin cậy Chúa để “dreaming a big thing” (mơ ước điều lớn cho Chúa) , đừng nhìn vào hoàn cảnh .. ông nhắc lại bài học Đức tin để được lành bệnh, thịnh vượng, đắc thắng; Uy quyền sử dụng cho chính mình, chìa khóa để mở và trói buộc. Sự ban cho của Chúa là dư dật, nhiều hơn mức đủ. Sau các bài giảng luận là sự cầu nguyện mạnh mẽ, nhiều đời sống khao khát Chúa tiến lên để được cầu nguyện nhận lãnh ơn Chúa để sống và phục vụ Ngài.

Chúng ta thảy đều yêu thích diễn giả trẻ và đầy ơn Chúa ở hội đồng – Mục sư Chương Thanh Lâm. Được biết đêm trước ngày bế mạc ban thanh niên đã được Chúa thăm viếng rờ chạm qua bài giảng của ông. Đã có nhiều bạn trẻ tái xác nhận niềm tin, tái dâng mình cho Chúa. Đã có nhiều biến đổi trong các bạn trẻ trong kỳ hội đồng này. Điều MS Chương Thanh Lâm trăn trở trong hai hàng nước mắt đó là thế hệ thứ hai những người trẻ sinh ra ở Mỹ đang thiếu hụt những lãnh đạo trẻ, diễn giả trẻ đầy ơn (từ chính lực lượng này). MS Lâm cảnh báo về tình hình nguội lạnh trong giới trẻ ngày nay và bày tỏ ước mong Hội thánh đầu tư nhiều cho giới trẻ tấn tới và phát triển vượt trên khía cạnh xung đột văn hóa, gia đình, xã hội và hội thánh. Đề tài ông chia sẻ cùng hội đồng rất thực tế, “Chiến trận cùng dân A-ma-lec” (Xuất 17:6-16) chính dân này là hậu duệ (cháu nội) của Ê-sau tượng trưng cho”xác thịt”, khiêu chiến cùng dân sự của Chúa năm xưa . Đó cũng nhắc chúng ta là phải đối đầu với nan đề và đánh bại chúng nhờ sức toàn năng của Chúa. Cơ đốc nhân không nhượng bộ với xác thịt. Sứ điệp “Sao ngươi ít đức tin” (Ma-thi-ơ 8:23-27) hôm lễ bế mạc nhắc nhỡ chúng ta nhiều về “lượng” đức tin vốn dĩ đã có trong mỗi chúng ta để khiến Chúa hành động chứ không phải như nhiều người nghĩ rằng mình “thiếu” đức tin để việc không xảy ra (Rô-ma 12:3) . Điều quan trọng nhất đó là Chúa đang ở trong mỗi con cái Ngài để giúp họ sống thành công. Hãy kích hoạt đức tin chúng ta mỗi ngày khi theo Chúa (we have to activate our faith)

Bên cạnh những sứ điệp phước hạnh, đêm Chúa Nhật 6 tháng 9 như đã thông báo chương trình ca nhạc đặc biệt đã diễn ra trong sự ưu ái chờ đợi của nhiều ông bà anh chị em. Cặp đôi ca sĩ Nguyễn Hoàng Nam & Tina Huỳnh đã mở đầu sinh động qua ca khúc “Một Ngày Có Chúa” (Tường Khanh), chúng ta hãnh diện bởi trong Cơ Đốc Giáo cũng có thể loại nhạc trẻ hấp dẫn, vui tươi và nhất là mang niềm tin yêu ca ngợi Chúa và được ca sĩ Nguyễn Hoàng Nam & Tina Huỳnh trình bày như  những dòng nhạc đang thịnh hành. Vâng, Hội thánh không thiếu những bài ca ngợi sinh động để thu hút giới trẻ yêu nhạc thánh. Ca sĩ Trần Thanh Quân với chất giọng man mác trữ tình qua ca khúc “Hãy Yêu Thương Nhau” (Thành Tâm) với nhịp điệu Tango sang trọng đem tất cả chúng ta về với thập niên ’60 của thế kỷ trước! điều đáng nói là tài năng của các ca sĩ  Cơ Đốc gợi trong chúng ta bao ký ức đẹp và chính ký ức đó giúp chúng ta đếm lại những tháng ngày theo Chúa phước hạnh đến hôm nay. Đâu ai ngờ ca sĩ Bích Vân cũng chính là mc của chương trình ca nhạc đêm hôm đó! Khán giả quên cả mỏi mệt vì cả ngày ở hội đồng bồi linh, giờ lại được thưởng thức tài năng dẫn chuyện của Bích Vân khéo léo đến lúc Vân hát tự nhiên luôn mà khán giả không hay! “Vững Bước Đi Trên Khổ Đau” (Vũ Đức Nghiêm) là ca khúc mà Bích Vân trình bày hay nhất từ trước đến nay (được ghi âm trong album mới nhất của chính Vân – Khi Tôi Quỳ Nơi Chân Chúa) . Ca khúc “Just as I am” (David Phelps) do nam ca sĩ Sean Buhr trình bày rất mạnh mẽ , nhất là ở đoạn cao trào Sean xé toạc bầu không khí của đêm ca nhạc bởi nốt cao nhất của ca khúc (C# 5) tới đoạn đó khán giả như muốn vỡ tung, nhiều người trong số họ đã đứng lên cỗ võ và vỗ tay! tiếng hát vừa dứt mọi người không muốn anh ấy rời khỏi sân khấu, mc Bích Vân bất chợt đề nghị Sean hát bài “tủ” anh ấy đã làm khán giả một phen thú vị khi bắt đầu hát “Cây trúc xinh… tang tình là cây trúc mọc” (dân ca Bắc Bộ) bằng cách phát âm tiếng Việt khá “nhuyễn”. Khán giả cũng đâu ngờ ca khúc “Jesus loves me” Bích Vân đề nghị mọi người đứng dậy múa theo chữ J-E-S-U-S , phải uốn éo người sao cho ra mấy chữ cái đó! khán giả được một phen cười thỏa chí nhất là ở lần bị hát nhanh nên quang cảnh bên dưới và khán giả có phần … hỗn loạn. Bích Vân quả là khéo léo để mọi người có một đêm thưởng thức ca nhạc và dự phần trong chương trình như thế này. Bằng chất giọng Nam Bộ, ca sĩ Tina Huynh đến từ Canada đã đem khán giả trở lại quê nhà qua dòng nhạc quê hương trữ tình qua ca khúc “Bài Ca Dâng Chúa” (Trần Khánh Tường) . Một đêm nhạc với đủ các thể loại phong phú, thật cảm ơn Chúa! Ca sĩ Nguyễn Hoàng Nam trở  lại với ca khúc “Ở Mãi Cùng Con” (Trương Lê Sơn) hết sức sâu lắng và đầy ơn. “Lặng” (Trần Tuấn) qua tiếng hát Trần Thanh Quân một lần nữa như lời cầu nguyện tha thiết, khát khao và ước mong theo Chúa . Ca sĩ Trần Thanh Quân như đại diện nỗi niềm của mỗi người qua chất giọng trầm ấm gửi đến lời yêu quý và tán dương Chúa Ba Ngôi. Không gian tưởng như lắng động ở phần cuối đã bất ngờ sôi sục dâng trào qua “My Tribute” (Lời Con Ca Ngợi) của Bích Vân, có thể nói mỗi lần thể hiện bài này là mỗi lần thăng hoa của ca khúc ở những đỉnh điểm mới và sáng tạo mà Chúa ban cho ca sĩ dòng Broadway này. Thật cảm ơn Chúa, tiếng nhạc hoành tráng và hùng vĩ của ca khúc đã khép lại nhưng khán giả vẫn không chịu về … hình ảnh dễ thương có lẽ chưa từng xảy ra trên sân khấu Cơ Đốc khi mà mc phải “huơ tay” ra dấu cho mọi người rằng … dạ chương trình đã chấm dứt!

Ban nhạc Living God Church – Portland đã có những tiến bộ đáng kể qua các chương trình âm nhạc cộng đồng vừa qua. Lần này các bạn đã cống hiến khả năng tốt nhất cho hội đồng. Các bản phối khí mới luôn được các bạn chăm chút và hoàn thành mỹ mãn. Keyboards gồm Quang Vĩnh và Nhã Thi; Trống: Hoàng Tuấn; Bass: Đình Tứ; Guitar: Đăng Pham và nhạc trưởng David Dong kiêm piano. Ban hát dẫn cũng cống hiến hết sức tuyệt vời. Ca khúc “Tâm Linh Yên Ninh” và “Ta Hy Sinh Vì Con Hết” đã được ban hát trình bày bốn bè rất chuẩn. Có thể nói sức mạnh của sự hiệp một từ sân khấu đã gây một ảnh hưởng tốt có sức lan tỏa để rồi trong và sau hội đồng đã có nhiều lời nhận định khích lệ tinh thần ca ngợi Chúa ở sự kiện này.

Chúng ta cũng đã có một phiên dịch viên xuất sắc anh Nguyễn Tuyền Nguyên. Các bài giảng được chuyển ngữ rất sinh động, phong cách anh Nguyên diễn đạt không thua gì diễn giả mà anh giúp chuyễn ngữ. Hội đồng cũng cảm ơn Chúa vì tâm tình của Mục sư Nghiêm Văn Hợp có những lời giới thiệu, thông báo ở hội đồng sinh động vui vẻ, có những phút MS Hợp tâm tình đầy nước mắt.  Các Mục sư hướng dẫn chương trình cũng rất đầy ơn Chúa.

Dịp này nhiều tôi tớ Chúa ở vùng Tây Bắc Mỹ và Tây Canada cũng có dịp gặp gỡ thông công trao đổi công việc Chúa tại hội đồng bồi linh. Cảm ơn Chúa Mục sư Nguyễn Xuân Đức (Chủ tịch Liên hữu Tin lành thế giới) cũng đã có dịp giới thiệu về những thành tựu của người Việt 40 năm qua ở Bắc Mỹ thật được khích lệ và biết ơn Chúa.

Để có những buổi thờ phượng phước hạnh ngày qua, Mục sư Lê Tự Hiển đã có dịp tâm tình trước hội đồng bồi linh rằng ban worship đã cùng kết ước luyệp tập chăm chỉ, có bài phối nhạc cho band, có đầu tư chọn các bài hát thật kỹ, nhất là “luật” đã được ban bố với các thành viên dẫu có kẹt chuyện chi thì cũng chỉ xin phép nghỉ 1 buổi tập mà thôi trong suốt kỳ chuẩn bị cho hội đồng. Nếu vắng 2 buổi thì sẽ mất cơ hội dự phần. Với quyết tâm như vậy giúp cho ban thờ phượng ở hội đồng bồi linh Tây Bắc phục vụ chuyên nghiệp hơn mà chúng ta đã nhận ra trong kỳ hội đồng này. Được biết trong số tín hữu và Mục sư  tham dự hội đồng có nhiều người ghi chú lại các bài hát, cách trình bày, tổ chức ban hát thật nghiêm túc để có thể mang mô hình đó về địa phương áp dụng. Một số bạn trẻ chơi ban nhạc ở các HT địa phương khác thì liên hệ xin các bản phối khí để tập cho ban nhạc Hội thánh mình. Như vậy chúng ta thấy những điều tốt đẹp ở hội đồng đã bắt đầu nhân lên ở các địa phương sau hội đồng.

Chắc chắn hội đồng nào cũng có những thách thức, những hoài bão ước mơ mà Chúa đặt vào lòng người qua những gì mắt thấy tai nghe, lòng được dứt dấy! Xin chúng ta nhớ đến nhau trong sự cầu nguyện để những điều tốt nhất ở hội đồng mà mỗi người nhận được Chúa sẽ ban ơn để chúng ta chia sẻ và gây dựng lại ở từng Hội thánh địa phương. Xin Chúa giúp mỗi chúng ta như câu kinh thánh “Vì ấy chính Đức Chúa Trời cảm động lòng anh em vừa muốn vừa làm theo ý tốt Ngài” (Phi-líp 2:13)

Một số hình ảnh:

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

13

14

15

16

17

18

19

20

Mục sư David Dong

Bình Luận:

You may also like