Home Quốc Tế Hội Thánh Địa Phương Tưởng Nhớ Nạn Nhân Vụ Xả Súng Charleston

Hội Thánh Địa Phương Tưởng Nhớ Nạn Nhân Vụ Xả Súng Charleston

by Ban Biên Tập
30 đọc

Một ngày sau sự kiện bắn giết thảm khốc diễn ra tại nhà thờ của hội thánh gốc người da màu Emanuel A.M.E tại thành phố Charleston, bang South Carolina, Hoa Kỳ, hàng trăm người cùng nhau tưởng nhớ đến các nạn nhân trong một buổi chiều nắng oi ả. Những cái ôm dành cho nhau và những con người thất thần chỉ đứng lặng nhìn hoặc lắng nghe.

Hàng chục nhà thờ, hội thánh và địa điểm thờ phượng thuộc nhiều giáo phái và đức tin khác nhau tại khu vực phía nam Charleston dường như đều chung một tấm lòng. Tất cả đều hướng lòng về sự kiện đau thương diễn ra hôm thứ 4, sau vụ thảm sát máu lạnh làm thiệt mạng 9 người đang nhóm lại trong buổi học Kinh Thánh. Thật đau buồn khi họ bị cướp đi mạng sống ngay chính tại nơi đền thờ Chúa, khi họ đang dành tấm lòng của mình hướng về việc học hỏi Lời Chúa. Và còn kinh khủng hơn nữa khi lí do của mọi sự lại là vấn đề chủng tộc, vì họ là những người da đen.

Nhà thờ Emanuel E.M.A Church - nơi diễn ra vụ xả súng kinh hoàng cướp đi mạng sống của 9 người da đen.

Nhà thờ Emanuel A.M.E Church – nơi diễn ra vụ xả súng kinh hoàng cướp đi mạng sống của 9 người da đen.

Tuy nhiên, đây cũng là sự kiện cho thấy sự hiệp nhất của các cộng đồng đức tin. Mục sư Jeremy Rutledge của hội thánh Circular Congregational Church chỉ cách nhà thờ Emanuel vài dãy nhà đã ngay lập tức bay về từ chuyến công tác của mình để tổ chức lễ tưởng niệm.

Điều ông nhận thấy khi trở lại quê nhà Charleston vào thứ 5 còn tồi tệ hơn cả sự tuyệt vọng. Giữa vòng đau thương cũng còn đó rất nhiều câu hỏi được lặp đi lặp lại. “Tôi không thể kể hết cho bạn được rằng có bao nhiêu người ở ngoài đó đã nói những lời này đâu. ‘Chúng ta sẽ như thế nào từ bây giờ? Chúng ta biết làm gì đây?’”.

Trước đó, vào hồi tháng 4 cũng đã diễn ra một sự kiện làm rúng động cộng đồng sau vụ việc cảnh sát bắn vào một người đàn ông da đen không vũ trang tên Walter Scott cũng tại Charleston. Nhiều người đã tự hỏi liệu sự công bằng còn tồn tại hay không sau hàng loạt những vụ việc kinh hoàng như thế diễn ra.

Tôi nghĩ mọi thứ đang bị đẩy lên cao trào… tôi biết rằng chúng ta chưa biết nhiều chi tiết – nhưng tôi nghĩ nó có thể làm cộng đồng này thêm phẫn nộ,” mục sư Rutledge nói.

Mục sư Jeremy Rutledge cảm thấy rất xúc động khi có đến hàng trăm người đến nhà thờ để tham gia lễ tưởng niệm. Mọi người từ các văn phòng đều đến đây sau khi được nghỉ trưa.

Bốn buổi tưởng niệm riêng biệt được tổ chức tại South Carolina chỉ trong buổi chiều thứ 5 vừa qua, trong đó có buổi lễ tại Charleston. Tham gia sự kiện tưởng nhớ tại nhà thờ Bethel A.M.E Church, Columbia có đại diện truyền thông của hội thánh United Methodist Church – Matthew Brodie. Ông nói: “Đây thực sự là một sự đồng lòng khi mọi người từ nhiều thứ tiếng khác nhau, nhiều gốc gác khác nhau đều đến dưới đền thờ Chúa để thờ phượng và cầu nguyện về thảm kịch xảy ra. Khi chúng ta bước tiếp trong tương lai, đây sẽ là một ví dụ có thể sử dụng để bắt đầu những cuộc trò chuyện và giúp đỡ lẫn nhau về mặt thuộc linh, đem hội thánh Chúa vào cộng đồng và trở thành một tiếng nói thực sự cho sự thay đổi, là một sự phản đáp đúng đắn trước một thảm kịch như vậy.”

Giám mục Jonathan Holston của hội thánh United Methodist Church cũng tuyên bố rằng “Không có ai không chịu ảnh hưởng. Chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi điều kinh khủng đã xảy ra trong nơi thờ phượng Chúa.”

Trong một hội nghị diễn ra vào thứ 5, nhà hoạt động dân quyền – mục sư Al Sharpton cho biết rằng tổ chức National Action Network của ông sẽ tổ chức một ngày cầu nguyện quốc gia để tưởng nhớ cho vụ việc lần này. “Chúng ta phải tiến lên phía trước trong tinh thần gắn kết cộng đồng chống lại loại thù hận này,” ông nói.

“Thật sự sốc vì điều đó đã xảy đến với một ai đó mà chúng ta quen biết và xảy đến với một hội thánh rất được yêu mến và kính trọng,” mục sư Rutledge nói. “Nó dường như đem lại cảm giác rằng nó xảy đến cho cả cộng đồng.”

Kẻ sát nhân Dylann Roof nhận được sự tha thứ từ phía gia đình các nạn nhân.

Kẻ sát nhân Dylann Roof nhận được sự tha thứ từ phía gia đình các nạn nhân.

Liên quan đến vụ việc, kẻ tình nghi Dylann Roof đã bị bắt giữ và đã bước ra trước toà vào ngày hôm qua. Cũng trong phiên toà chính thức đầu tiên này, người thân các nạn nhân cũng tuyên bố rằng họ tha thứ cho kẻ đã gây ra tội ác và cầu nguyện rằng anh ta sẽ ăn năn tội lỗi của mình. Việc tha thứ cho chính kẻ giết người thân của mình đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ khắp nơi, nhiều người nhận xét rằng “họ đã phải rất dũng cảm và mạnh mẽ mới có thể tha thứ cho hắn ta.”

Danh sách 9 nạn nhân của Dylann Roof có cả Mục sư Quản nhiệm Clementa Pinckney của hội thánh. 8 nạn nhân còn lại trong vụ xả súng gồm:

  • Cynthia Hurd, 54 tuổi, nhân viên thư viện.
  • Sharonda Coleman-Singleton, 45 tuổi, nhà trị liệu ngôn luận và huấn luyện viên đội điền kinh nữ tại trường trung học Creek.
  • Tywanza Sanders, 26 tuổi.
  • Ethel Lance, phục vụ tại hội thánh được 30 năm.
  • Susie Jackson, 87 tuổi, là thành viên lâu năm của Hội Thánh.
  • Depayne Middleton, mẹ của 4 người con, giáo sĩ và phục vụ trong ca đoàn.
  • Myra Thompson, 59 tuổi.
  • Daniel Simmons Sr, 74 tuổi.

Theo CSMonitor
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

 

Bình Luận:

You may also like