Home Quốc Tế ‘Hãy Luôn Tin Vào Chúa’ – Nạn Nhân Boko Haram Tưởng Nhớ Bạn Học Bị Bắt Giữ

‘Hãy Luôn Tin Vào Chúa’ – Nạn Nhân Boko Haram Tưởng Nhớ Bạn Học Bị Bắt Giữ

by ChristianPost
30 đọc

Đã hơn một năm kể từ ngày nhóm khủng bố Hồi giáo Boko Haram cướp phá và đem đi 200 em gái tại một ngôi trường dành cho nữ sinh tại Chibok, Nigeria. Chỉ có bốn em gái may mắn trốn thoát được cho đến bây giờ và hiện các em đang đấu tranh để đem đến hi vọng cho những người bạn còn bị bắt giữ, với một thông điệp rằng Chúa vẫn luôn ở cùng các bạn của mình.

“Thông điệp của chúng tôi đó là hãy trở nên can đảm,” một trong các em gái có tên Deborah trả lời phỏng vấn trong sự kiện tròn một năm kể từ ngày diễn ra vụ việc làm rúng động cộng đồng trên toàn cầu. “Hãy luôn làm việc chăm chỉ và tin vào Đức Chúa Trời, rằng bất cứ điều gì mà các bạn đang phải trải qua, Chúa luôn ở đó giúp đỡ các bạn, Ngài sẽ giúp bạn. Hãy luôn nghĩ rằng mình tuyệt vời và bạn được tạo ra để trở nên một người tuyệt vời.”

Bốn em gái Chibok trong một sự kiện tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ hôm 23/03/2015. Các em từng bị bắt cóc bởi Boko Haram vào tháng 04/2014 nhưng may mắn trốn thoát thành công sau đó.

Bốn em gái Chibok trong một sự kiện tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ hôm 23/03/2015. Các em từng bị bắt cóc bởi Boko Haram vào tháng 04/2014 nhưng may mắn trốn thoát thành công sau đó.

Lí do Boko Haram nhắm vào trường học này một năm trước là vì đây là nơi tiếp nhận rất nhiều các em nữ, trong đó có 163 em có gốc Cơ đốc và 15 em gốc Hồi giáo. Tổ chức khủng bố này muốn mọi người đều theo Hồi giáo và trở về quy phục đạo luật Sharia – một đạo luật nổi tiếng là áp bức phụ nữ và các em gái.

Hai em gái khác trong số người may mắn trốn thoát có tên Mary và Blessing hiện đang theo học tại Đại học Nigeria tại Yola cùng với Deborah và các em cũng cùng một lòng mong muốn những tác động nhằm thay đổi tại cộng đồng của mình.

“Tôi muốn sự thay đổi tại Chibok, như môi trường sống [chẳng hạn],” Blessing nói. “Tôi muốn trở thành một luật sư. Tôi muốn đấu tranh cho công lí.”

Mary muốn “trở thành một bác sĩ” và “để đi đến Chibok và xây dựng nên các phòng khám, bệnh viện vì ở đó không có những bác sĩ được qua đào tạo bài bản. Tôi sẽ cố gắng hết sức.”

Một người đàn ông đang an ủi một người phụ nữ trong cuộc biểu tình được tổ chức bởi hiệp hội phụ nữ Nigeria tại Malaga, Tây Ban Nha. Cuộc biểu tình được tổ chức nhằm đấu tranh cho sự tự do của các học sinh bị bắt cóc tại trường học cấp hai ở Chibok.

Một người đàn ông đang an ủi một người phụ nữ trong cuộc biểu tình được tổ chức bởi hiệp hội phụ nữ Nigeria tại Malaga, Tây Ban Nha. Cuộc biểu tình được tổ chức nhằm đấu tranh cho sự tự do của các học sinh bị bắt cóc tại trường học cấp hai ở Chibok.

Beborah cũng muốn trở về Chibok để giúp đỡ người dân tại quê nhà, khích lệ họ vùng lên và đủ khả năng để chiến đấu nếu cần. Tuy nhiên, điều cô muốn nhất đó là chống lại chủ trương nói không với giáo dục dành cho phụ nữ của Boko Haram.

Chúng ta thường nói rằng nếu bạn đem sự giáo dục cho một cô gái đó là bạn đã đem sự giáo dục đến cho cả một quốc gia,” cô nói. “Điều đó rất quan trọng. Họ chưa thể dừng bước tôi [trong sự học tập]. Đó là lí do vì sao tôi sẽ quay trở lại khi tôi tốt nghiệp. Sự giáo dục tại đó rất nghèo nàn. Cho nên tôi muốn giúp đỡ bằng cách xây dựng trường học. Tôi muốn trang bị cho phụ nữ bằng cách dựng nên các trung tâm để dạy họ nhiều điều.”

Các thành viên lãnh đạo của Boko Haram từng tuyên bố rằng các cô gái bị bắt cóc đều đã cải đạo sang Hồi giáo và đi vào đời sống hôn nhân. “Tôi đã cướp con gái của các người,” đó là lời của thủ lĩnh Boko Haram Abubakar Shekau trong một đoạn video tải lên mạng vào hồi tháng 05/2014. “Tôi sẽ bán chúng tại các khu chợ, nhân danh Allah. Có những thị trường dành riêng cho việc buôn bán người. Allah nói rằng tôi nên bán chúng. Ngài ra lệnh cho tôi bán chúng. Tôi sẽ bán phụ nữ. Tôi bán phụ nữ,” lời lẽ của tên lãnh đạo trong đoạn video được CNN dịch lại.

Trong một đoạn video khác được truyền tải vào tháng 12, tên lãnh đạo Abubakar Shekau đã tuyên bố một cách rất tàn nhẫn rằng “các ngươi không biết rằng hơn 200 cô gái Chibok đó đã cải đạo sang Hồi giáo rồi sao? Họ hiện giờ đã ghi nhớ cả hai chương kinh Quran. Bọn tôi đã cưới chúng hết rồi. Chúng hiện đang ở trong gia đình của riêng mình rồi. Nếu các ngươi biết được tình trạng của con gái các ngươi hiện nay, nó có thể sẽ làm cho một vài người trong các ngươi… chết trong đau khổ.”

Mặc cho những nỗ lực của chính quyền địa phương cũng như sự giúp sức từ phía Hoa Kỳ, những cô gái bị bắt cóc này hiện vẫn chưa được xác minh vị trí, điều này làm cho cộng đồng quốc tế vô cùng phẫn nộ và thất vọng. Nhiều người đã tụ tập lại vào giữa tháng 4 vừa qua để tưởng nhớ những em gái vẫn chưa tìm được đường về.

Theo ChristianPost
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

 

Bình Luận:

You may also like