Home Dưỡng Linh Đừng Lặp Lại Điều Tổn Thương. Hãy Xóa Nó Đi!

Đừng Lặp Lại Điều Tổn Thương. Hãy Xóa Nó Đi!

by Rick Warren
30 đọc

“Khi các ngươi đứng cầu nguyện, nếu có sự gì bất bình cùng ai, thì hãy tha thứ, để Cha các ngươi ở trên trời cũng tha lỗi cho các ngươi.” (Mác 11:25, BTT)

Khi người ta gây tổn thương cho chúng ta, chúng ta có hai khuynh hướng tự nhiên: nhớ và trả đũa.

Nhưng đó không phải là điều 1 Cô-rinh-tô dạy chúng ta làm: “Tình yêu chẳng nghi ngờ sự dữ” (BTT).

Vậy bạn nên đáp lại thế nào với những người đã làm tổn thương bạn? Làm thế nào để bạn xử lý tất cả những vết thương và đau đớn mà bạn đã tích lũy trong bộ nhớ của bạn?

Bạn không lặp lại nó; bạn xóa nó đi. Bỏ qua. Tha thứ, và tiếp tục với cuộc sống của bạn.

Khi chúng ta bị tổn thương, chúng ta có xu hướng lặp lại nỗi đau đó bằng ba cách: về phương diện tình cảm trong tâm trí của chúng ta, về phương diện quan hệ như là một vũ khí, và về phương diện thực tế bằng cách nói với những người khác.

Trước tiên, chúng ta lặp lại nó bằng cách ôn đi ôn lại trong tâm trí chúng ta. Nhưng sự oán giận mang tính chất tự hủy hoại. Nó chỉ làm kéo dài sự đau đớn. Nó không bao giờ lành.  Nó không bao giờ giải quyết được bất cứ điều gì. Bất cứ điều gì mà bạn nghĩ đến nhiều nhất thì bạn sẽ tiến về hướng đó. Nếu tất cả sự suy nghĩ của bạn tập trung vào chỗ bạn đã bị tổn thương bao nhiêu trong quá khứ, bạn sẽ chỉ di chuyển vào quá khứ. Nhưng nếu bạn tập trung vào tương lai, bạn sẽ tiến về phía tương lai. Nếu bạn tập trung vào tiềm năng, bạn sẽ di chuyển về phía tiềm năng.

Thứ hai, chúng ta lặp lại nỗi đau của chúng ta trong mối quan hệ. Chúng ta sử dụng nó như cái nêm và vũ khí. “Anh có nhớ khi anh làm chuyện đó không?” “Nhưng em đã làm chuyện này!”

Kinh Thánh nói trong Châm ngôn 17:9, “Tình yêu quên đi những sai lầm. Cằn nhằn về các lầm lỗi chia rẽ bạn hữu thiết cốt” (Bản dịch mới). Nó cũng làm tan vỡ hôn nhân và mọi mối quan hệ khác mà bạn có. Cằn nhằn không khi nào hiệu quả.

Thứ ba, chúng ta lặp lại nỗi đau của chúng ta bằng cách nói cho người khác. Nó được gọi là nói hành, là ngồi lê đôi mách! Chúng ta đem chuyện nói với tất cả mọi người khác, nhưng lại không thưa với Chúa và không nói với người mà chúng ta có vấn đề.

Bạn có biết rằng Đức Chúa Trời ghét nói hành không? Chúa ghét nó nhiều như ghét sự kiêu ngạo, bởi vì nói hành là kiêu ngạo. Nói hành đơn thuần và hoàn toàn là vì cái tôi của mình – mình cố gắng làm cho mình có vẻ và cảm thấy tốt hơn. Mỗi khi bạn tham gia nói hành, bạn đang bày tỏ thái độ kiêu ngạo, và Đức Chúa Trời ghét sự kiêu ngạo và nói hành.

Tình yêu không lưu giữ hồ sơ của những lầm lỗi. Tình yêu không lặp lại một vết thương để nó biến thành sự oán giận hay nói hành hay kiêu ngạo. Tình yêu đáp lại tổn thương bằng cách bỏ qua nó đi.

“Khi các ngươi đứng cầu nguyện, nếu có sự gì bất bình cùng ai, thì hãy tha thứ, để Cha các ngươi ở trên trời cũng tha lỗi cho các ngươi” (Mác 11:25 BTT).

Mục Sư Rick Warren

Bài vở cộng tác cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like