Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 226: Cái màn và những ngôi mộ

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 226: Cái màn và những ngôi mộ

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 27:51-53

51 Và nầy, cái màn trong đền thờ bị xé ra làm hai từ trên chí dưới, đất thì rúng động, đá lớn bể ra, 52 mồ mả mở ra, và nhiều thây của các thánh qua đời được sống lại. 53 Sau khi Đức Chúa Jêsus đã sống lại, các thánh đó ra khỏi mồ mả, đi vào thành thánh, và hiện ra cho nhiều người thấy..

Lời ngỏ:

Để bày tỏ sự ăn năn, thống hối thì trong phong tục của người Do thái, người ta thường xé áo mình và đổ tro trên đầu. Để xé áo mình, mà phần lớn là những áo khoác bên ngoài; thì họ thường cầm gấu áo là nơi có nhiều chỉ tơi ra để có thể xé từ dưới lên trên. Và họ có thể xé thành nhiều mảnh. Giống như tiên tri A-hi-gia đã gặp Giê-rô-bô-am trên giữa đường ở Si-lô đã cầm áo tơi ngoài của mình xé thành 12 miếng và cho Giê-rô-bô-am 10 miếng với ý phân chia vương quốc (I Các Vua 11:29-30).

Thế nhưng, bức màn trong Đền thờ của Chúa được xem là rất thánh, cho nên không ai dám động vào huống chi là xé. Việc bức màn trong đền thờ thánh bị xé từ trên chí dưới là một sự kiện vô cùng đặc biệt với ý nghĩa thuộc linh trọng đại. Đó là gì? Chúng ta cùng xem xét dựa trên Lời Chúa hôm nay.

Bức màn trong đền thờ thánh của Chúa được đề cập trong Ma-thi-ơ có thể đã được làm mới trong thời đại của vua Hê-rốt theo kiến trúc tân thời. Bức màn này nhằm ngăn nơi hành lang với nơi thánh, và một bức màn khác ngăn cách nơi thánh với nơi chí thánh. (Trong đó chúng ta có thể lưu ý là nơi hành lang là nơi gồm có những sinh tế được giết cùng bàn thờ dâng của lễ thiêu và chậu rửa bằng đồng. Nơi thánh gồm có bàn thờ dâng hương, bàn bánh trần thiết gồm 12 bánh không men, và chân đèn 7 ngọn. Còn Nơi chí thánh gồm có Hòm bảng chứng mà bên trong có 3 vật thánh là bình đựng  ma-na, cây gậy trổ hoa của A-rôn, và hai bảng chứng ghi 10 điều răn bằng đá.) Tuy các bức màn này có thể đã được làm mới nhưng phải được làm theo đúng kích thước và kiểu mẫu mà Chúa đã dạy bảo Môi-se trước đó. Trong sách Xuất Ê-díp-tô ký đoạn 26 đã ghi rõ những quy định về những bức màn này. Đó là bức màn được kết bằng tay thợ khéo với các loại vải gai mịn, chỉ đều, chỉ đỏ đậm có thêu các hình chê-ru-bim. Với kết cấu trên thì hai bức màn ngăn nơi chí thánh với nơi thánh, và nơi thánh với hanh lang bao gồm 5 tấm màn đơn kết lại với nhau tạo nên một lớp màn ghép rất chắc chắn và bền bỉ không dễ dàng xé rách.

Khi Chúa Giê-xu vừa trút hơi thở cuối trên thập tự giá thì lập tức bức màn trong đền thờ bị xé ra làm hai mảnh lớn đều nhau từ trên chí dưới. Đó có thể là bức màn ngăn giữa nơi hành lang với nơi thánh, hoặc có thể là bức màn ngăn giữa nơi thánh và nơi chí thánh; cũng có thể cả hai bức màn trên. Chỉ có thầy tế lễ mới được vào nơi thánh để thay mặt dân sự cầu nguyện với Chúa. Và chỉ có thầy tế lễ thượng phẩm mỗi năm vào nơi chí thánh một lần với huyết sinh tế để làm lễ chuộc tội cho dân sự. Cho nên bức màn bị xé đôi là điều rất quan trọng, mang ý nghĩa thuộc linh sâu xa. Điểm lưu ý tiếp theo là bức màn được xé từ “trên chí dưới” chứ không phải từ “dưới lên”. Bức màn này bị xé làm đôi chứ không xé nát và được xé trước khi cơn động đất xảy ra. Như vậy, chính Đức Chúa Trời đã chủ động để làm việc này.

Trong sách Hê-bơ-rơ 10:19-23 đã mặc khải cho chúng ta biết bức màn này tượng trưng cho chính thân thể xác thịt của Đức Chúa Giê-xu. Bức màn trong đền thờ bị bị xé đôi từ trên chí dưới đồng nghĩa với việc Chúa Giê-xu đã tự nguyện chịu chết trên thập tự giá tại đồi Gô-gô-tha. Chính Ngài đã nhờ Thánh Linh quyền năng và thông qua huyết Ngài đã đổ ra mà mở một con đường mới và sống cho con người được phép đến gần Đức Chúa Trời qua chính thân thể và huyết báu của Ngài. Chính nhờ đó mà con người chúng ta không còn bị phân cách với Đức Chúa Trời như thời Cựu ước nữa; con người chúng ta nhờ Chúa Giê-xu mà được trực tiếp đến với Cha như là giao ước mới, mở ra thời Tân ước hiện nay.

Biến cố thứ hai liền sau sự kiện bức màn trong đền thờ bị xé làm đôi là đất trong khu vực tại đồi Gô-gô-tha và vùng phụ cận đã rúng động mạnh khiến nhiều tảng đá lớn trên núi bị vỡ ra, mồ mả ở các hang động đặt trong núi đá bởi những tảng đá lớn vỡ khiến nhiều mồ mả như bị mở ra, và một số các thánh đồ tuận đạo trong mồ được sống lại; họ đã trở nên những nhân chứng làm chứng về sự phục sinh của Chúa Giê-xu sau đó.

Hình ảnh này thể hiện hai ý nghĩa quan trọng. Thứ nhất, những người thánh đồ bị tuận đạo hay đã chết một thời gian được chôn trong mồ mả thật sự được sống lại sau khi Chúa Giê-xu phục sinh để làm chứng về sự phục sinh của Chúa Giê-xu. Đó có thể là những điều thật sự đã xảy ra tương tự như La-xa-rơ đã từng sống lại trong thân thể xác thịt để làm chứng cho Chúa. Hoặc đó cũng là một cơ hội Chúa cho phép những người thánh của Chúa được cơ hội từ nơi Thiên đàng hiện ra với người thân hay những người đang giữ chức vụ thánh như các thầy tế lễ được xác tín về sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu. Sự hiện ra đó giống như việc tiên tri Ê-li hay Môi-se đã hiện ra trước mặt ba sứ đồ là Phi-e-rơ, Giăng, Gia-cơ trên núi hoá hình. Tức là cũng trong thân thể xác thịt có thể thấy được, nhưng không tiếp tục sống bằng xác thịt trên đất nên không để lại các dấu chứng như La-xa-rơ đã sống lại.

Tuy nhiên, ý nghĩa thứ hai liên quan đến sự sống lại trong thân thể của thánh đồ là điều được báo trước về thời kỳ cuối cùng trong ngày Chúa Giê-xu tái lâm. Sự sống lại trong thân thể không phải là lý thuyết mơ hồ khiến cho phái Sa-đu-sê chối bỏ. Sự sống lại trong thân thể để được biến hoá là điều cần thiết để chuẩn bị bước vào Nơi thánh trong Thiên đàng. Và Chúa Giê-xu Christ đã phục sinh sống lại trong thân thể phục sinh như là Trái đầu mùa thì những thánh đồ của Chúa cũng sẽ như những trái tiếp theo trong nhà Đức Chúa Trời vinh hiển.

Kết luận

Quý vị thân mến, sự kiện cái màn trong đền thờ bị xé làm đôi từ trên chí dưới và mồ mả mở ra, người chết sống lại để làm nhân chứng về sự cứu rỗi thông qua sự cứu chuộc của Chúa Giê-xu là điều không thể chối cãi hay phủ nhận được. Đó là những bằng chứng được bày tỏ ra từ những vật thánh nơi Đền thờ của Chúa, và là những điều liên quan đến sự chết và sự sống của sinh mạng con người. Tại đây chứng minh một điều rằng sự sống đời đời liên quan đến sự sống lại của linh hồn và sự biến hoá của thân thể. Đức Chúa Trời cho phép điều này xảy ra để báo trước cho chúng ta về sự phục sinh thân thể của con cái Chúa giống như sự phục sinh của chính Chúa Giê-xu vậy.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, Tạ ơn Đức Chúa Trời không xiết kể! Bởi vì nhờ sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu trên thập tự giá ở ngọn đồi Gô-gô-tha một cách công khai nơi thanh thiên bạch nhật đã mở con đường sự sống mới với giao ước mới đầy ân điển, tình yêu của Ngài. Lạy Chúa, chỉ bởi đức tin nơi Chúa Giê-xu mà chúng con được Ngài dẫn dắt vào sự vinh hiển, sự tể trị tốt lành của Cha. Cảm tạ Chúa, bức màn đã xé ra để chúng con là những người tin nhận Chúa Giê-xu được tư cách như thầy tế lễ hoàng gia để theo chân Chúa Giê-xu vào thờ phượng và chiêm ngưỡng Đức Chúa Cha. Con thật cảm tạ ơn Ngài. Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Viết bởi Thiên Gia Vĩnh

Nguồn: radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like