Home Dưỡng Linh Người Lớn Nên Nói Và Người Trẻ Tuổi Nên Chú Ý

Người Lớn Nên Nói Và Người Trẻ Tuổi Nên Chú Ý

by Rick Warren
30 đọc

“Xin hãy hỏi dòng dõi đời xưa, khá chăm chỉ theo sự tìm tòi của các tổ tiên.” (Gióp 8:8 – BTT)

Chúa muốn bạn sử dụng những kinh nghiệm của mình để cố vấn người khác.

Cố vấn là một việc làm có chủ tâm chứ không chỉ là chăm sóc cho một người nào đó khi họ đang bị tổn thương, hay động viên khi họ đang xuống tinh thần, hoặc đem đến cho họ một tấm gương. Cố vấn là khi bạn thực sự quan tâm đến đời sống của một người và cam kết ở bên cạnh giúp đỡ người đó.

I Giăng 1:3 có chép: “Chúng tôi lấy điều đã thấy đã nghe mà truyền cho anh em, hầu cho anh em cũng được giao thông với chúng tôi.” (BTT)

Người cố vấn là gì? Người cố vấn đơn thuần là một người tư vấn hoặc hướng dẫn có kinh nghiệm và đáng tin cậy. Bạn tìm kiếm điều gì ở người cố vấn?  Bạn tìm kiếm kinh nghiệm. Bạn tìm kiếm ý kiến, và bạn tìm kiếm một ai đó mà bạn có thể tin cậy được.

Thật ra, từ “cố vấn” bắt nguồn từ bản anh hùng ca “Ô-đi-xê”của Hô-me-rơ. Khi nhà vua ra đi để chiến đấu trong cuộc chiến thành Troa, ông giao lại vương quốc của mình trong tay người cố vấn đáng tin cậy có tên là Mentor. Mentor thật ra là người dạy dỗ và nuôi nấng con trai của nhà vua.  Đó là khởi nguồn của từ “mentor” (người đỡ đầu, hướng dẫn).

Người cố vấn giống như một huấn luyện viên cá nhân. Mọi người đều cần một huấn luyện viên cá nhân và cần trở thành một huấn luyện viên cá nhân. Huấn luyện viên cá nhân luôn tìm cách để phát huy điều tốt nhất trong bạn. Họ nhìn thấy trong bạn những điều mà chính bạn không nhìn thấy trong bản thân mình. Người cố vấn giúp bạn trong ba khía cạnh: vai trò, mục tiêu và tâm hồn. Bạn làm gì trong cuộc sống? Bạn đang đạt tới điều gì trong cuộc sống? Và bạn đang trở nên như thế nào trong cuộc sống? Người cố vấn sẽ giúp bạn trở thành người mà bạn có thể trở thành.

Kinh Thánh chép trong Châm ngôn 25:12: “Người khôn ngoan quở trách lỗ tai hay nghe, khác nào một cái vòng vàng, một đồ trang sức bằng vàng ròng vậy.” (BTT)

Tất cả mọi công việc giáo dục đã từng là việc của những nhà cố vấn. Trong thời Trung cổ, không có trường học. Nếu bạn muốn trở thành một người thợ thủ công thông thạo thì nhà cố vấn sẽ dạy cho bạn từng bước một. Đó cũng là cách để bạn học trở thành thợ đóng giày hoặc các ngành thủ công khác. Ngày nay, nhà cố vấn được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết. Họ sử dụng nhà cố vấn trong quân sự, quản lý, kinh doanh, thể thao, trường học và chính trị. Không có vận động viên nào nghĩ đến việc đăng ký trở thành nhà chuyên nghiệp mà không cần một nhà cố vấn. Pavarotti không thể nào nghĩ đến việc hát nếu không có một huấn luyện viên thanh nhạc. Ngay cả tổng thống cũng có người cố vấn cho mình.

Tại sao? Vì dù bạn có đang thành công hay nghĩ mình đang thành công bao nhiêu đi nữa thì bạn vẫn luôn cần một người cố vấn. Bạn sẽ cần một người như vậy trong suốt đời mình. Đó là cách để bạn có thể vươn đến đỉnh cao. Bạn cần phải có những người cho bạn lời khuyên trong cuộc đời mình.

Gióp 32:7 chép: “Tôi nghĩ rằng: Ai đã sống lâu ngày sẽ nói, số năm cao sẽ dạy sự khôn ngoan.” (BTT). Nếu bạn trên 40 tuổi, bạn có đang làm việc này không? Bạn có đang dạy dỗ bất kỳ một người nào không? Bạn có đang chia sẻ kình nghiệm của mình không, hay là những kinh nghiệm ấy đang bị lãng phí?

Nếu bạn dưới 40 tuổi, thì đây là câu Kinh Thánh dành cho bạn: “Xin hãy hỏi dòng dõi đời xưa, khá chăm chỉ theo sự tìm tòi của các tổ tiên.” (Gióp 8:8 – BTT). Bạn có đang được cố vấn bởi một người nào đó có kinh nghiệm và đáng tin cậy không? Học hỏi từ kinh nghiệm là một việc khôn ngoan.  Học hỏi từ kinh nghiệm của người khác lại càng là một việc khôn ngoan hơn.

Mục Sư Rick Warren

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanhcom

Bình Luận:

You may also like