Home Anh Lý A Thành – Đức Tin Từ Đôi Chân Bại Liệt

Anh Lý A Thành – Đức Tin Từ Đôi Chân Bại Liệt

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

Đi dọc theo quốc lộ 55 từ ngã ba căn cứ 6 (cách TP.HCM 140km về hướng Bắc) chừng 30km, chúng tôi tìm đến nhà anh Lý A Thành (thuộc viên HTTL Suối Kiết) trong một khu vực thưa thớt dân cư, chỉ lác đác vài ngôi nhà xiu tó mái tôn, vách lá đơn sơ. Ngôi nhà nhỏ với chiều rộng chỉ khoảng 3m nhưng hiện lên khá trống trải vì bên trong không có vật dụng gì. Anh Thành (43 tuổi) với khuôn mặt hiền từ, khôi ngô cố gắng ngồi dậy khi hay tin có khách đến thăm. Anh chỉ nằm một chỗ vì phần thân dưới đã không còn cảm giác từ 12 năm qua và hiện vết lỡ loét đang lan dần lên phần lưng từng ngày. Cạnh đó, chiếc xe lăn do những nhà hảo tâm gửi tặng cũng được anh sử dụng để tự lo cho một số sinh hoạt cá nhân khi các con đi vắng.

IMG_8990

Những ngôi nhà lác đác mọc lên trên xã nghèo

IMG_8984

IMG_8985

Anh Lý A Thành nằm một chỗ đã 12 năm qua

Sau một hồi trò chuyện, hỏi thăm, anh Thành chạnh lòng kể về cuộc đời mình. Gia đình 6 thành viên (2 vợ chồng cùng 4 người con) lập nghiệp tại miền rừng núi Tánh Linh, Bình Thuận này đã khá lâu. Cái ngày định mệnh đến với cuộc đời anh tưởng chừng cũng như bao ngày bình thường khác mà anh vào rừng kiếm kế sinh nhai. Hôm ấy, anh bị cây ngã đè và bị bại liệt phần thân dưới hoàn toàn. Cũng từ đó, cuộc đời anh liên tiếp xảy ra nhiều biến động. Quá khổ khi sống tại vùng đất “khỉ ho cò gáy” này, nay người chồng lại bại liệt và chỉ nằm một chỗ, bao nhiêu của cải dành dụm, đất đai ruộng vườn đã bán sạch để lo chạy chữa cho chồng, vợ anh Thành đã lặng lẽ ra đi để tìm một hạnh phúc khác, bỏ lại anh cùng 4 người con.  Sau đó ít lâu người con gái của anh cũng bị bệnh rồi qua đời. Người thân dần dần cũng ít tới lui, thăm hỏi. Giờ đây chỉ còn mình anh bên giường bệnh quạnh hiu, sống nương nhờ các con và sự quan tâm của những người có lòng tốt.

Trong cơn khốn cùng, những tưởng cuộc đời đã tuyệt vọng, không lỗi thoát, nhưng thật lạ lùng! Chính Chúa đã tìm đến với anh. Theo lời anh kể, vào một ngày năm 2003, cô Mười, nhân sự truyền giáo HTTL Sông Dinh (Bình Thuận) mà anh chưa hề gặp gỡ, quen biết đã gửi tặng anh một cuốn sách nhỏ nói về đạo.  “Đọc xong tui thấy hoàn cảnh của mình giống hệt như trường hợp trong sách. Mình bệnh tật không còn ai thương xót, ngay cả vợ và những anh em ruột cũng bỏ rơi, chỉ có Chúa thương mà thôi”. Anh chia sẻ thêm “Mấy ngày sau thầy Hoàng (Quản nhiệm HTTL Sông Dinh) đến làm chứng cho tui. Hoàn cảnh lúc đó cũng khó khăn đủ thứ hết, có người cũng đến tra hỏi tui rằng ai tổ chức cho anh theo đạo. Bấy giờ tui mới nói là mấy anh theo ai mấy anh theo còn tui chỉ thờ Chúa thôi”. Sau khi tin nhận Chúa, anh Lý A Thành được thầy Trần Trung Kính, quản nhiệm HTTL Suối Kiết và các nhân sự tại đây đến dạy giáo lý, động viên, khích lệ cũng như hỗ trợ đời sống tinh thần lẫn vật chất.

Đối diện giường của anh Thành có một chiếc Tivi, đầu đĩa và loa âm thanh. Anh cho biết đây là quà của một con cái Chúa gửi cho anh cùng những CD bài giảng để anh có cơ hội nghe lời Chúa vì không đi nhà thờ được. Ngoài những vật dụng cá nhân, cạnh giường còn có hai chai nhựa dùng để đựng nước chứa đầy cát. Anh cho biết mười mấy năm ròng rã chỉ nằm  một chỗ nên sức khỏe mỗi ngày một yếu, đôi chân đã tê liệt và những cơ quan phần bên dưới thân thể cũng không thể kiểm soát. Vì vậy anh dùng hai chai nhựa đựng đầy cát này để tập luyện tay cho có sức lực, khỏi bị teo để còn tự lo những sinh hoạt cá nhân, không làm ảnh hưởng đến con cái.

Điều đặc biệt mà anh Thành cảm nhận được là sau khi tin Chúa, anh có được sự bình an, tâm hồn thanh thản. Anh cũng kinh nghiệm được những điều lạ lùng mà Chúa làm trên cuộc đời mình. Chẳng hạn như anh kể có lần giữa trưa anh lên cơn sốt, không một ai bên cạnh, bỗng có một số người đến thăm, thấy hoàn cảnh của anh và đưa anh vào Sài Gòn chữa trị trong một thời gian dài, nhờ đó mà sức khỏe anh được cải thiện hơn, có thể ngồi sang xe lăn được. Rồi sau đó, Chính quyền cũng quan tâm cấp cho anh một miếng đất và hỗ trợ anh xây dựng căn nhà. “Tui thấy Chúa có thương xót trên hoàn cảnh của mình qua bàn tay của nhiều người. Chúa dùng nhiều người nhiều cách để giúp đỡ tui, không để tui thiếu thốn. Thật ra có nhiều người tui cũng không biết tên, không biết họ là ai nhưng Chúa dùng họ để giúp tui”. Cũng cần nói thêm rằng dầu ở trong hoàn cảnh khốn khó nhưng hễ được ai giúp đỡ tiền bạc, anh Lý A Thành đều trích một phần mười dâng cho công việc nhà Chúa.

Điều mà hiện nay anh Thành còn canh cánh trong lòng là chưa thể đi đến nhà thờ thờ phượng Chúa được. Trong khi đó vì chỉ nằm một chỗ nên các vết thương mỗi ngày một lở loét và lan rộng. Nếu như không được chữa trị và đắp các miến da vào phần lưng, các vết lở sẽ tiếp tục ăn dần lên những phần thân thể khác của anh. “Bây giờ tui chỉ mong ước làm sao cho có sức khỏe, có thể ngồi xe lăn đi tới đi lui hoặc có phương tiện gì đó để mình có thể đi nhà thờ thờ phượng Chúa.”

Sau khi trao tặng phần quà của một con cái Chúa gửi, chúng tôi cầu nguyện đặc biệt xin Chúa thăm viếng, an ủi để mỗi ngày anh giữ vững niềm tin và luôn hướng lòng về Chúa. Rời căn nhà của gia đình anh Thành, chúng tôi dừng chân ghé thăm Nhà nguyện HTTL Suối Kiết. Được biết Nhà nguyện được xây trên phần đất do một tín đồ sắc tộc dâng hiến, hiện vẫn chưa có tư tất cho quản nhiệm ở. Đây là nơi nhóm họp sinh hoạt của gần 100 tôi con Chúa.

IMG_8981

Chấp sự Cao Văn Hưng cầu nguyện cho anh Thành

IMG_8992

Nhà nguyện HTTL Chi hội Suối Kiết, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận

Từ Suối Kiết, chúng tôi ra về trên đoạn đường gồ ghề đang thi công của quốc lộ 55, không khỏi chạnh lòng về hoàn cảnh của anh Lý A Thành, của những tín đồ tại Suối Kiết với cuộc sống quanh năm suốt tháng gắn bó cùng nương rẫy, với sự cơ cực, thiếu thốn nhưng hết mực tín trung.

Xin tôi con Chúa khắp nơi nhớ đến hoàn cảnh đặc biệt của anh Lý A Thành và cầu nguyện, dâng hiến để anh có tài chính làm phẫu thuật đắp các miến da vào những chỗ lỡ loét hầu cho nó không lan rộng. Xin cầu nguyện cho anh có được sức khỏe và Chúa sẽ vực anh lên để làm chứng lại những việc lớn và khó mà Ngài đã làm.

Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn;
Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người.” Châm ngôn 19:17

 

Để biết thêm hoàn cảnh của anh Lý A Thành hoặc dâng hiến, giúp đỡ xin liên hệ với:

Thầy Trần Trung Kính – TĐ Quản nhiệm HTTL Suối Kiết, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, SĐT: 0908.349256

Anh Cao Văn Hưng – Chấp sự HTTL Phúc Âm, Bình Thuận

SĐT: 0938.513.390

Email: hungthuy2008@yahoo.com

STK: 480.220.507.1812 Ngân hàng Nông Nghiệp và phát triển nông thôn, chi nhánh Hàm Tân, Bình Thuận

Tên chủ tài khoản: Cao Văn Hưng, thôn 1, Tân Phúc – Hàm Tân – Bình Thuận

 

Lê Tuấn

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận: