Home Dưỡng Linh Nhận Biết Chúa – Phần 7: Sự Sống Dư Dật Là Gì?

Nhận Biết Chúa – Phần 7: Sự Sống Dư Dật Là Gì?

by AdrianChua
30 đọc

Giăng 10:10 – “Kẻ trộm chỉ đến để cướp giết và hủy diệt; còn Ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống, và được sự sống dư dật.

Thông thường, người ta hay đánh đồng sự sống dư dật với ‘cuộc sống tốt đẹp’. Điều này thường có nghĩa là sống một lối sống xa hoa, sở hữu một ngôi nhà lộng lẫy, lái một chiếc xe hơi sành điệu, đi nghỉ mát, ăn uống trong những nhà hàng sang trọng, v.v. Trong khi nhiều người có thể đã đạt được “cuộc sống tốt đẹp”, nhưng đáng buồn thay, hầu hết chúng ta đã bỏ lỡ sự sống dư dật mà Chúa Giê-xu đã hứa cho tất cả những ai theo Ngài.

Một số người cũng bị ảo tưởng khi nghĩ rằng một cuộc sống bận rộn tương đương với một cuộc đời quan trọng, có ý nghĩa và có mục đích. Vì vậy, họ luôn làm cho mình bận rộn, sống một cuộc đời đầy nhiệt huyết và cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc. Sự lừa dối này đã khiến nhiều người bị mắc kẹt để sống cuộc đời của họ trong một cái vòng lẩn quẩn và cuộc đua không có hồi kết, mà không biết là mình đang đuổi theo cái gì, dẫn đến sự mệt mỏi về tâm hồn, căng thẳng và sức khỏe ngày càng suy giảm.

Lẽ thật ở đây là sự sống không thể được tìm thấy trong những thú vui, thành tích, của cải, địa vị, hoặc mưu cầu; nó được tìm thấy trong chính con người của Chúa Giê-xu Christ. Chỉ có Chúa Giê-xu là Đấng ban tặng và là tác giả của sự sống, và do đó, sự sống dư dật đích thực chỉ có thể được tìm thấy trong Ngài.

Ý nghĩa của sự sống

Vua Sa-lô-môn là tác giả của sách Truyền-đạo, một cuốn sách ghi lại quá trình sống thử nghiệm cả đời của ông trong việc theo đuổi nhiều thứ khác nhau nhằm tìm kiếm ý nghĩa và tầm quan trọng của sự sống.

Được Trời phú cho sự khôn ngoan và giàu có, Sa-lô-môn có đủ phương tiện và nguồn lực để khám phá tất cả các con đường có thể để tìm kiếm sự thỏa mãn trong cuộc sống của mình. Nhưng sau nhiều năm chìm đắm trong những cuộc săn đuổi bất tận để tìm kiếm kiến thức, sự khôn ngoan của loài người, quyền lực, khoái lạc nhục dục, danh vọng, v.v., tất cả đều trở nên vô nghĩa và “giống như đuổi theo luồng gió thổi.”

Vào lúc cuối đời, khi ngẫm lại, ông hối hận về sự ngu dại của mình vì đã theo đuổi những điều vô nghĩa trong cuộc sống và nhận ra rằng cuộc đời không có Chúa sẽ chỉ là phù phiếm và hư không. Thế giới có thể hoan nghênh và công nhận những thành tựu vĩ đại của Sa-lô-môn, nhưng ông không ngại thừa nhận rằng có được tất cả trong khi không có Chúa là hoàn toàn vô nghĩa. Dù chúng ta có thể đạt được thành công nào trên thế gian, thì cuối cùng quy luật lợi nhuận giảm dần vẫn sẽ chiếm lĩnh. Nó đòi hỏi phải có một sự mạo hiểm lớn hơn, hoặc thành công lớn hơn để mang lại cho chúng ta sự thỏa mãn lớn hơn. 

Cuối cùng, ông kết thúc tác phẩm của mình bằng một lời cảnh tỉnh và nhận ra rằng chìa khóa của một đời sống có mục đích và ý nghĩa là “kính sợ Đức Chúa Trời và giữ các điều răn Ngài…” (Truyền-đạo 12:13-14).

Sự sống đời đời với sự sống dư dật

Khi chúng ta tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Chúa và Cứu Chúa của cá nhân mình, chúng ta có sự sống đời đời. Tuy nhiên, còn nhiều điều nữa, Chúa Giê-xu đến để chúng ta có được sự sống dư dật. Đáng buồn thay, nhiều người có thể có sự sống đời đời, nhưng ít người có sự sống dư dật. Nhiều Cơ-đốc nhân mặc dù có được sự sống đời đời vẫn vỡ mộng về cuộc sống này, họ vẫn hoang mang và tiếp tục đấu tranh trong việc tìm kiếm ý nghĩa và mục đích của cuộc sống đời này.

Tại sao hầu hết các Cơ-đốc nhân không có được đặc ân để hưởng một sự sống dư dật?

Sự sống dư dật đích thực không phải là thứ chúng ta có thể làm việc vất vả để kiếm được hay đạt được; đúng hơn thì, đó là một sự ban cho mà chúng ta có thể nhận được và một mối quan hệ liên tục với Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-xu. Để sự sống được dư dật, nó phải có được nguồn tài nguyên dồi dào, và nguồn tài nguyên vô hạn duy nhất cho sự sống là trong chính con người của Chúa Giê-xu Christ, Con của Đức Chúa Trời.

Giăng 15:4-5 – “Hãy cứ ở trong Ta thì Ta sẽ ở trong các con. Như cành nho, nếu không ở trong cây nho thì tự nó không thể ra quả được. Nếu các con không cứ ở trong Ta thì cũng như vậy. Ta là cây nho, các con là cành. Ai cứ ở trong Ta, và Ta trong người ấy thì sinh ra nhiều quả, vì ngoài Ta các con không làm gì được.

Để có được sự sống sung mãn này, người tin Chúa phải ở trong Chúa Giê-xu Christ và để sự sống của Ngài truyền vào linh hồn và tâm linh của chúng ta cho đến khi chúng ta có thể tự tin mà tuyên bố giống như Phao-lô trong Ga-la-ti 2:20, “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi. Hiện nay tôi sống trong thể xác, tức là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi và phó chính mình Ngài vì tôi.

Sự sống dư dật là sự sống của chính Chúa Giê-xu, được truyền cho chúng ta vì Ngài sống trong và qua chúng ta bởi Đức Thánh Linh. Một sự sống dư dật là một đời sống thận trọng trước sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Thước đo mà chúng ta có thể biết và kinh nghiệm sự sống dư dật của Ngài tùy thuộc vào mức độ chúng ta đầu phục Ngài.

Sự sống không thể tìm thấy ý nghĩa và tầm quan trọng của nó nếu không có nguồn sống. Nếu chúng ta thực sự khao khát sự sống dư dật, chúng ta phải coi Đức Chúa Trời là nguồn sống của chúng ta. Nói một cách ngắn gọn, sự sống dư dật được tìm thấy trong một đời sống phó thác, một cuộc đời được dâng lên Chúa cách hoàn toàn và không dè dặt!

Chỉ vì chúng ta sống một đời sống tiết độ không có nghĩa là cuộc sống của chúng ta vô bổ hoặc không đem lại sự thoả nguyện nào. Nếu chúng ta thực sự sống trong lẽ thật là sự sống được tìm thấy trong Chúa Giê-xu, thì chúng ta sẽ sống một đời sống dư dật và đáng ghen tị hơn, một cuộc đời đáng sống.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: Adrian Chua

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like