Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 114: Khó Mà Dễ – Dễ Mà Khó

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 114: Khó Mà Dễ – Dễ Mà Khó

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Đường link bài đọc: https://youtu.be/vF5jlJDOCqA

Kinh thánh:  Ma-thi-ơ 15:10-20
 10Đoạn, Ngài gọi đoàn dân đến, mà phán rằng: Hãy nghe, và hiểu. 11 Chẳng phải điều chi vào miệng làm dơ dáy người; nhưng điều chi ở miệng ra, ấy mới là điều làm dơ dáy người vậy! 12 Môn đồ bèn lại gần, mà thưa rằng: Thầy có hay rằng người Pha-ri-si nghe lời thầy nói mà phiền giận chăng? 13 Ngài đáp rằng: Cây nào mà Cha ta trên trời không trồng, thì phải nhổ đi. 14 Hãy để vậy: đó là những kẻ mù làm người dẫn đưa; nếu kẻ mù dẫn đưa kẻ mù, thì cả hai sẽ cùng té xuống hố. 15 Phi-e-rơ bèn cất tiếng thưa rằng: Xin thầy cắt nghĩa lời ví dụ ấy cho chúng tôi. 16 Đức Chúa Jêsus hỏi rằng: Các ngươi cũng còn chưa hiểu biết sao? 17 Các ngươi chưa hiểu vật gì vào miệng thì đi thẳng xuống bụng, rồi phải bỏ ra nơi kín sao? 18 Song những điều bởi miệng mà ra là từ trong lòng, thì những điều đó làm dơ dáy người. 19 Vì ttơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối, và lộng ngôn. 20 Ấy đó là những điều làm dơ dáy người; song sự ăn mà không rửa tay chẳng làm dơ dáy người đâu.

Lời ngỏ:
Có một bài thơ như thế này: 
Dễ là khi bạn có một chỗ trong sổ hộ khẩu của một người, nhưng khó là khi bạn tìm được một chỗ trong trái tim của người đó.
Dễ là khi đánh giá lỗi lầm của người khác, nhưng khó là khi nhận ra sai lầm của chính mình.
Dễ là khi nói mà không suy nghĩ, nhưng khó là khi biết kiểm soát những lời nói của mình.
Dễ là khi làm tổn thương một người mà bạn yêu thương, nhưng khó là khi hàn gắn vết thương đó.
Dễ là khi nghĩ về một việc, nhưng khó là khi ngừng suy nghĩ và bắt đầu hành động.
Dễ là khi nghĩ xấu về người khác, nhưng khó là khi cho họ niềm tin.
Dễ là khi nhận, nhưng khó là khi cho.
Dễ là khi đọc những điều này, nhưng khó là khi bạn thực hiện nó.

Quay lại với đoạn Kinh Thánh vừa đọc hôm nay chúng ta thấy có hai điều sau:

1. Khó mà dễ: tuân giữ nghiêm túc luật lệ tôn giáo và những quy tắc đạo đức con người để được đánh giá là người tốt, người gương mẫu của xã hội.
    Có thể nói, tôn giáo và đạo đức của con người có thể được nhiều người ủng hộ dù nó có những luật lệ nghiêm khắc và những quy tắc cứng nhắc. Những người tuân giữ nghiêm túc luật lệ tôn giáo và những quy tắc đạo đức con người đặt ra có thể được đánh giá là người tốt, người gương mẫu của xã hội. Tuy những điều khó nhưng lại là điều dễ. Tại sao lại có thể nói như thế. Bởi vì, người ta có thể khó khăn một chút ban đầu, nhưng dễ dàng tập luyện được thành thói quen. Chẳng hạn người ta có thể kiêng cữ một vài loại thức ăn, hay rửa tay chân theo một cách thức  nào đó.
    Xung quanh chúng ta vẫn có nhiều người thích giữ thói quen đi nhà thờ hay đi thờ tự cách định kỳ, nghiêm túc giữ lễ trong thời gian ở khuôn viên nơi thờ tự. Hoặc họ có thể dâng hiến cách rộng rãi cho tổ chức tôn giáo, cho nơi thờ tự với tư tưởng “tu thân, tích đức”  hay có thể sẵn sàng tích cực tham gia công tác xã hội và giúp đỡ người thiếu thốn bằng tiền bạc, vật chất, công sức của mình…
    Thế nhưng, đừng đòi hỏi họ tha thứ cho kẻ thù là những người đã hãm hại hay làm tổn thương họ, cũng như đừng đòi hỏi phải bày tỏ lòng yêu thương chân thành kẻ mà họ ghét cay ghét đắng, không thể đội trời chung. Trong mọi việc làm thì những người đó chỉ làm cho chính bản thân mình mà thôi. Vì mục tiêu nào đó người ta muốn đạt đến nên họ cần tận dụng phương tiện của tôn giáo hay đạo đức từ  xã hội để được đánh giá là người tốt, là gương mẫu xã hội nên họ cố gắng làm.

2. Dễ mà khó: nhận thức mình là tội nhân vì trong lòng sản sinh những tư tưởng xấu xa, chất chứa những sự kiêu ngạo, cay đắng và ham muốn dục vọng, rồi nhờ Chúa thương xót và tha thứ để trở thành một người công bình bởi đức tin.
    Trong khi đó thì niềm tin mà Chúa Giê-xu dạy trước hết phải xuất phát từ bên trong tấm lòng. Bởi vì, rất nhiều người có đời sống tôn giáo và đạo đức xã hội được đánh giá là chuẩn mực và gần như khó thấy lỗi lầm bên ngoài; nhưng lại có những tư tưởng xấu xa và cay đắng chất chứa trong lòng. Qua lời Chúa Giê-xu dạy thì đó là những ác tưởng, những tội lỗi như phạm tội giết người, tội tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối, lộng ngôn…
    Cho nên, việc tưởng chừng như dễ dàng nhưng rất là khó, đó là: “nhận thức mình là tội nhân trước mặt Chúa, bởi vì trong lòng mình thường sản sinh những tư tưởng xấu xa, chất chứa những sự kiêu ngạo, cay đắng và ham muốn dục vọng” để có thể đến với Chúa mà kêu cầu Ngài rằng: “Đức Chúa Trời ôi! Xin thương xót con là một tội nhân.” Để rồi nhờ Chúa thương xót và tha thứ, mà được tha tội từ trong bản chất và từ trong tấm lòng. Chúa dùng quyền năng thông qua sự chết trên thập tự giá để cắt đứt gốc rễ của sự rủa sả từ tội lỗi và ban cho địa vị của người được xưng công bình bởi đức tin.
Giống như nhà thần học Thomas Aquinas từng nói: “Loài người thấy việc làm bên ngoài, nhưng Đức Chúa Trời thấy ý định trong lòng.” Còn thầy tế lễ kiêm quan xét Sa-mu-ên nói rõ hơn “Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng.” (I Sa-mu-ên 16:7)
     Tóm lại, Chúa Giê-xu muốn nói phần quan trọng của con người chính là tấm lòng “Phước cho kẻ nào có lòng trong sạch, vì họ sẽ thấy Đức Chúa Trời” (Ma-thi-ơ 5:8). Đối với Đức Chúa Trời, phương cách của chúng ta hành động bên ngoài không quan trọng bằng động cơ bên trong của hành động đó. Những gì chúng ta thật sự làm không quan trọng bằng những gì chúng ta muốn làm từ trong đáy lòng.

Kết luận:
Các bạn thân mến, trước mặt Chúa thì tất cả con người chúng ta đều đã phạm tội và đánh mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Cho nên, nếu chúng ta nỗ lực bởi ý chí và sức lực, khả năng riêng của mình với ước mong tạo một chiếc áo khoác hào nhoáng bên ngoài trước mặt nhiều người; thì điều đó chẳng khác gì mặc chiếc áo nhớm (tức là áo bẩn) trước mặt Chúa. Vì thế, điều khôn ngoan cần có là nhanh chóng thừa nhận mình là tội nhân trước mặt Chúa, để xin Ngài thương xót và tha thứ tội. Từ đó, Chúa dùng quyền năng và huyết báu của chính Ngài để thanh tẩy tâm linh, tấm lòng bên trong chúng ta và biến cải chúng ta trở nên con cái đẹp lòng Chúa.

Cầu nguyện: 
Lạy Chúa,
Tạ ơn Ngài  đã tiếp nhận chúng con, những con người có tấm lòng xấu xa và tâm linh đầy tội lỗi. Cảm tạ Chúa vì Ngài thương xót chúng con và giải cứu chúng con và nhận chúng con làm con cái của Ngài. Tạ ơn Chúa vì đã biến đổi cuộc đời thất bại của chúng con thành cuộc đời, sống có ý nghĩa cho Chúa và cho mọi người xung quanh.
Nguyện Chúa tiếp tục dẫn dắt chúng con đi con đường tốt lành theo dấu chân Chúa Giê-xu.
Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like