Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 69: Nên sợ và đừng sợ

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 69: Nên sợ và đừng sợ

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh:  Ma-thi-ơ 10: 28-33
28 Đừng sợ kẻ giết thân thể mà không giết được linh hồn; nhưng thà sợ Đấng làm cho mất được linh hồn và thân thể trong địa ngục. 29 Hai con chim sẻ há chẳng từng bị bán một đồng tiền sao? Và ví không theo ý muốn Cha các ngươi, thì chẳng hề một con nào rơi xuống đất. 30 Tóc trên đầu các ngươi cũng đã đếm hết rồi. 31 Vậy, đừng sợ chi hết, vì các ngươi quí trọng hơn nhiều con chim sẻ. 32 Bởi đó, ai xưng ta ra trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ xưng họ trước mặt Cha ta ở trên trời; 33 còn ai chối ta trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ chối họ trước mặt Cha ta ở trên trời.

Lời ngỏ:
Mấy ngày trước đây, tại Việt Nam đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh hòa bình giữa Tổng thống Trump của Hoa Kỳ với chủ tịch Kim của Bắc Hàn (27-28/2/2019). Trong quá trình Hội nghị mang tính cách hòa bình thế giới thì mạng truyền thông đã bàn tán rất nhiều đến dàn vệ sĩ của cả hai vị này. Với chủ tịch Kim thì luôn có 12 dõng sĩ ăn mặc chỉnh tề để chạy xung quanh hay đi vòng ngoài như hàng rào phòng thủ. Với tổng thống Trump thì những vệ sĩ được trang bị vũ khí tận răng với những chú chó chiến binh luôn sẵn sàng bảo vệ từ xa. Bên cạnh đó, cả hai đã chọn những phương tiện đi lại là máy bay quân sự hay đoàn tàu xe lửa quân sự chuyên dụng, cùng với những những chiếc xe hơi “quái thú” được sản xuất đặc biệt với những loại thép chống đạn, chống nổ rất đặc biệt. Dù vậy, điều đó thể hiện là trong lòng của họ luôn cảm thấy rất sợ hãi, luôn cảm thấy rất bất an. Nguyên nhân chính từ bên trong đó được tóm gọn trong hai chữ: “sợ chết”. Thật vậy, họ rất “sợ bị ám sát” nên đã chuẩn bị phòng ngự đến mức như thế. Họ cũng sợ đánh mất quyền lực lớn nếu họ không may bị ám hại hay truất phế, đảo chính…

    Còn chúng ta là những con cái Chúa, những đại sứ của Nước Trời thì như thế nào? Chúng ta đang dùng điều gì để phòng ngự cho mình, và điều đó bày tỏ chúng ta đang sợ điều gì? Chúng ta nên sợ điều gì và không nên sợ điều gì theo lời Chúa dạy?

1. Nên sợ Chúa hơn sợ người
    Kinh thánh lời Chúa nói rõ “Đừng sợ kẻ giết thân thể mà không giết được linh hồn; nhưng thà sợ Đấng làm cho mất được linh hồn và thân thể trong địa ngục.” (Mat 10:28) Qua đây, Chúa nói rõ với chúng ta là những môn đồ của Chúa, những đầy tớ của Chúa đừng sợ hãi và bất an trong lòng trước những kẻ bắt bớ, kẻ phản đối, thậm chí là kẻ bắt, cầm tù hay giết thân thể chúng ta khi chúng ta nhân danh Chúa mà rao giảng, nhân danh Chúa mà làm chứng, nhờ cậy Chúa mà làm việc này việc kia. Chúng ta đã tin và nhờ cậy Chúa là Đấng có toàn quyền trên thân thể và linh hồn của chúng  ta, thì chúng ta nên phó thác mọi việc cho Chúa là Đấng bảo hộ chúng ta.
    Hai hình ảnh minh họa mà Đức Chúa Giê-xu đề cập sẽ chứng minh về sự quan phòng đặc biệt của Ngài cho chúng ta. Thứ nhất, hình ảnh những con chim sẻ nhỏ bé bay lượn trên bầu trời bao la. Chúng dường như chẳng có giá trị là bao nhiêu, nhưng không vì thế mà Ngài không bảo hộ và nuôi dưỡng chúng. Chúng cũng không vô lý tự bị rơi xuống đất mà chết nếu Chúa không cho phép, nhưng Ngài để mắt Ngài đoái xem từng con một. Thứ hai, chúng ta không ai có thể đếm được số tóc có trên đầu của mình là bao nhiêu sợi, trong đó có bao nhiêu sợi trắng sợi đen, sợi ngắn sợi dài. Thế nhưng, Chúa đã đếm và biết hết số tóc của chúng ta cả rồi. Mỗi ngày chúng ta gội đầu và rụng bao nhiêu sợi thì Chúa cũng biết rõ và nguyên nhân của việc chúng bị rụng.
    Và Chúa khẳng định là môn đồ của Chúa, tôi tớ của Chúa thì được kể là quý trọng hơn nhiều con chim sẻ trên trời, hơn nhiều sợi tóc trên đầu. Không phải là Ngài không quý hay phân biệt đối xử với những con chim sẻ hay những sợi tóc; nhưng Ngài quý trọng người nghe tiếng Chúa, vâng phục tiếng Chúa để ra đi truyền rao sứ điệp cứu rỗi hơn. Bởi vì, Ngài mặc khải cho vạn vật và thiên nhiên về chương trình tốt lành mà Ngài tể trị thế giới; nhưng Ngài muốn bày tỏ và mặc khải cách đặc biệt hơn, siêu nhiên hơn cho những tôi con Chúa bằng lòng nghe theo tiếng gọi của Chúa và sẵn sàng để làm công việc mà Chúa sai phái.

2. Đừng sợ xưng danh Chúa cách công khai 
    Trong một quốc gia xưng nhận quốc giáo Cơ đốc thì việc xưng mình là con cái của Đức Chúa Trời, và mình là môn đồ của Đức Chúa Giê-xu là điều ai cũng có thể nói và xưng ra bằng môi miệng cách công khai được. Thế nhưng, giữa nơi gần như có rất ít người biết và tin Chúa, hay nơi mà danh Chúa, đạo Chúa bị hiểu lầm, bị bách hại nhiều thì việc xưng mình là con cái Chúa, là môn đồ của Chúa Giê-xu sẽ vô cùng nguy hiểm. Có thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc học hành, đến công ăn việc làm, đến đời sống sinh hoạt thường nhật, và thậm chí là sẽ bị uy hiếp nhiều đến sinh mạng của chúng ta.
Thế nhưng, là sứ giả của Chúa, là đại sứ của Nước Trời khi làm công việc Chúa mà bị bắt, bị đứng trước toà án để phải xưng nhận thân phận của mình cách công khai thì chúng ta đừng sợ hãi mà chối bỏ hay phủ nhận. Bởi Chúa Giê-xu nói rõ: “Bởi đó, ai xưng ta ra trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ xưng họ trước mặt Cha ta ở trên trời; còn ai chối ta trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ chối họ trước mặt Cha ta ở trên trời.” (câu 32)
    Ngay chính Đức Chúa Giê-xu khi bị bắt và phải đối chất trước tòa công luận ngay giữa đêm khuya. Ngài đã hoàn toàn yên lặng không đối chất và cãi vã hay biện minh trước hằng hà sa số những chứng cớ giả, lời chứng dối để nghịch cùng Ngài hầu để quy ghép tội cho Ngài. Vì Ngài biết toà án ấy là trá hình và không đúng theo tinh thần của thượng tôn pháp luật minh bạch nên yên lặng để làm ứng nghiệm lời tiên tri “như chiên con trước mặt kẻ hớt lông”. Thế nhưng, khi thầy tế lễ thượng phẩm bắt buộc Chúa Giê-xu chỉ Đức Chúa Trời hằng sống để nói rõ Ngài có phải là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hay không; thì Đức Chúa Giê-xu đã đáp: “Thật như lời” (Ma-thi-ơ 26:63-64). Dù rằng đó là thầy tế lễ giả hiệu vì cùng lúc có đến hai người cùng một danh, và đã mua quyền ấy bằng nhiều tiền; nhưng khi bắt buộc chỉ danh Đức Chúa Trời mà tuyên xưng thì Ngài sẵn sàng. Dù rằng Chúa Giê-xu biết rõ đó là âm mưu thâm độc và gài bẫy Ngài để lấy bằng chứng giết Ngài. Nhưng Chúa sẵn sàng xưng nhận vì Ngài thật như vậy. Vì đó là lời xưng nhận cách công khai và chính xác hoàn toàn.

Kết luận:
Trên phương diện xác thịt thì chúng ta vốn là con người bằng xương bằng thịt; cho nên chúng ta cũng có lúc phải sợ điều này điều kia. Thế nhưng, trên phương diện thuộc linh thì chúng ta đừng sợ người bắt bớ niềm tin của mình, đừng sợ kẻ áp bức với bạo lực ép chúng ta bỏ đức tin mình nơi Chúa. Ngược lại, chúng ta nên kính sợ Chúa thật lòng và vì đức tin theo Chúa mà trung tín đến chết. 
Trước đây, trong lúc yếu đuối, vì sợ người ta hăm dọa mà chúng ta đã từng chối bỏ đức tin để mong cứu mạng sống mình hay danh lợi quyền nào đó; giờ này nếu Chúa Thánh Linh cáo trách thì hãy ăn năn như Phi-e-rơ từng ăn năn. Vì Ngài vẫn thương yêu chúng ta, tin dùng chúng ta khi chúng ta kính sợ Ngài và trở lại cùng Ngài.
Chúng ta cứ mạnh dạn, can đảm trong sự kính sợ Chúa là Đấng có toàn quyền trong cả sự sống và cái chết liên quan đến thân thể và linh hồn. Ước ao bạn và tôi luôn sẵn sàng xưng nhận danh Chúa là Cứu Chúa chúng ta trước mặt mọi người và sống xứng đáng trong danh thánh Ngài.

Cầu nguyện: 
Lạy Chúa,
Cảm tạ Chúa đã yêu thương và chăm sóc chúng con, yêu quý chúng con hơn cả những con chim sẻ nhỏ bé bay lượn trong bầu trời mênh mông, quý trọng chúng con hơn cả những sợi tóc nhỏ bé trên đầu mà chúng con không thể đếm được.
Tạ ơn Chúa vì sự bảo hộ và bênh vực chúng con trong thuận cảnh cũng như nghịch cảnh. Giải cứu chúng con trong lúc hoạn nạn và khó khăn. Để mở cho chúng con nhiều cơ hội để phục vụ Chúa, truyền rao sứ điệp của Ngài cho muôn người đang khao khát và tìm cầu Ngài.
Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like