Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 65: “Chiên giữa bầy muông sói”

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 65: “Chiên giữa bầy muông sói”

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 10:16
16 Kìa, ta sai các ngươi đi khác nào như chiên vào giữa bầy muông sói. Vậy, hãy khôn khéo như rắn, đơn sơ như chim bồ câu.

Lời ngỏ:
Con chiên là một loài động vật rất yếu ớt và chậm chạp. Trong các loài thú thì chúng bị kể là loài ngu đần. Chúng không thể nào chống cự lại thú dữ, khi bị đuổi bắt thì chúng chạy cũng không nổi nữa. Chiên thường sống theo bầy, và trong một bầy chiên, nếu có một con bắt đầu đi về một hướng nào, thì cả bầy sẽ đi theo. Vì thế, bầy chiên lúc nào cũng phải có người chăn. Người chăn chiên dẫn chiên của mình đi tìm thức ăn và nước ban ngày và dẫn đàn chiên trở lại chuồng vào ban đêm. Người chăn chiên thường đếm các con chiên khi chúng quay trở lại, tìm kiếm những con đi lạc nếu thấy bị thiếu con nào. Ban đêm người chăn phải nằm ở lối ra vào của chuồng chiên để bảo vệ chúng.  Nếu không có người chăn chiên trông nom và dẫn đi ăn, thì bầy chiên cũng không tự đi kiếm ăn được và nếu có một con bị đi lạc khỏi bầy thì nó cũng không biết đường tự về chuồng, nên con chiên dễ bị những con thú khác bắt nạt hoặc dễ bị làm mồi cho những con thú dữ. Con chiên là loài động vật rất quen thuộc trong Kinh Thánh. Chiên được chọn làm của tế lễ để dâng lên cho Đức Chúa Trời thay thế cho tội lỗi của con người.

    Đức Chúa Giê-xu khi đến thế giới này đã tuyên bố Ngài như là Đấng chăn chiên hiền lành, và con cái của Chúa được ví như những con chiên. Vì yêu thương bầy chiên của mình mà Ngài chăm sóc cách chu toàn giống như con ngươi của mắt Ngài. Ngài tỏ lòng yêu quý chiên đến mức sẵn sàng hy sinh thân mình bất chấp nguy hiểm để cứu chiên, bảo hộ chiên khi chiên đi lạc, đối diện với muông sói, sư tử đang rình rập xung quanh. Bởi tình yêu đó khiến chúng ta cảm động quyết tin và theo Chúa Giê-xu.
    Thế nhưng, trong câu Kinh thánh mới đọc qua “Kìa, ta sai các ngươi đi khác nào như chiên vào giữa bầy muông sói” dường như đi ngược lại tinh thần ấy chăng? Chúng ta sẽ thắc mắc: tại sao Ngài là Đấng chăn tốt lành lại sai, lại đẩy những con chiên hiền lành của mình đến giữa bầy muông sói làm chi để chúng bị uy hiếp và nguy hiểm tính mạng, giống như là dâng món mồi ngon, tự nộp mạng cho loài dã thú hay cắn xé ăn thịt chiên? Hơn nữa, tại sao Ngài sai chúng đến chốn nguy hiểm mà không đi theo bảo vệ? Thật ra tại đây, Chúa Giê-xu muốn dạy cho chúng ta một sứ điệp rất đặc biệt và rất quan trọng trong cuộc sống.
    Trước hết, Chúa Giê-xu khẳng định “các môn đồ thật của Chúa vốn là những con chiên hiền lành trong bầy chiên của Ngài”. Và Ngài sai phái chúng ta vào thế giới đầy gian ác này như con chiên ngoan hiền đi vào giữa bầy “muông sói”, nhưng sẽ không bị thú dữ cắn xé và ăn nuốt. Vậy thì Chúa dạy chúng ta phải có bí quyết  gì để được an toàn giữa bầy muông sói? Ngài không bảo chúng ta hãy thay hình đổi dạng trở nên như là con rắn lươn lẹo, hay con bồ câu rụt rè; Ngài cũng chẳng bảo chúng nên hoá trang thành những con sói như kẻ giả hình để không bị muông sói phát hiện mà cắn xé, ăn thịt. Chúng ta dù thế nào cũng như những con chiên được Ngài tìm thấy, đã đem về chuồng để chăm sóc cách đặc biệt.
    Hằng ngày Chúa đưa bầy chiên của Ngài ra vào nơi có đồng cỏ xanh tươi, nơi có mé nước suối bình tịnh. Chúng ta được nuôi dưỡng trong tình yêu, sự chăm sóc và sự bảo vệ của Ngài. Sau khi được sống và kinh nghiệm sự tốt lành ở trong Chúa như nếm trải được phước hạnh của những ngày trời trên đất; thì chúng ta là những môn đồ của Chúa, với lòng biết ơn Chúa và có lòng thương xót những kẻ bị đùa đến chốn sự chết nên tự nguyện theo tiếng gọi của Chúa chịu sự huấn luyện để trở thành những sứ giả của Chúa được sai vào thế giới này. Vì thế chúng ta phải chịu sự huấn luyện của Chúa như người chăn huấn luyện những con chiên khờ khạo trở nên khôn ngoan và vâng phục Ngài, để rồi trở  thành như những con chiên đầu đàn dẫn dắt những con chiên non nớt. Giống như việc Chúa sai phái chúng ta ra đi vào thế giới mà chúng ta từng bị áp bức, với mục tiêu chính là để tìm kiếm và giải cứu bao nhiêu người thân, bạn bè, người bơ vơ như những con chiên đang bị lạc mất không tìm được đường về chuồng hay không tìm được nơi bảo hộ an toàn, hoặc họ đang ở trong tình trạng nguy hiểm giữa bầy muông sói mà không tìm được lối thoát.
    Những con chiên ở giữa bầy muông sói thì rất nguy hiểm. Những con chó sói dù có to và dữ tợn giống như sư tử rống đi nữa, thì chúng chỉ hù doạ bằng tiếng rống, tiếng gầm của nó, chứ không manh động nhảy vào giữa bầy bắt chiên, vì chúng sợ người chăn. Cũng vậy, chúng ta là tôi con Chúa hãy bình an và nên bình tâm ngay khi đã được Chúa sai phái; bởi vì bên cạnh chúng ta luôn có Ngài là Đấng chăn tốt lành đang quan sát và bảo hộ. Bầy muông sói như ma quỷ đang rình rập bên ngoài, nhưng nó không thể làm gì được nếu Chúa không cho phép, và không làm được việc gì gây tai nạn cho chúng ta.
    Vì vậy, bí quyết để được an toàn trong mọi hoàn cảnh là chúng ta phải luôn tin cậy Chúa cách trọn vẹn; và nhờ cậy Chúa để nhanh chóng thích ứng với môi trường được Chúa sai phái với sứ mạng ra đi cứu người. Những con chiên được sai ra đi giữa bầy muông sói giống như việc Chúa để chúng ta sống ngay giữa một thế giới đầy gian ác nhưng không bị ảnh hưởng của những sa ngã và bại hoại của nó, để chúng ta dù đang sống trong môi trường bao nhiêu người xung quanh theo đuổi những trào lưu thời thượng mà chối bỏ Chúa nhưng chúng ta vẫn luôn giữ tinh thần thánh khiết, và trung thành với Chúa chứ không theo những khuynh hướng thoả hiệp với thế gian.

Bài học ứng dụng:
Bạn có muốn tình nguyện làm tinh binh để được sự huấn luyện của Chúa trở thành những chiến binh thập tự không? Nếu vậy thì bạn cần có tinh thần quyết tâm học và làm theo gương của Chúa Giê-xu, sống với sự khiêm nhường như một tiểu mục đồng, một người chăn bầy nhỏ của Ngài. Để rồi khi Chúa đẹp ý đẹp lòng thì sẽ sai phái; bạn sẽ nhận lấy vai trò như là một vị đại sứ của Chúa đến đất nước phương xa. Trong tinh thần đó ngoài sự trang bị hành trang quan trọng nhất là tiếng gọi và sực huấn luyện; thì chính Chúa sẽ ban cho thêm nhiều quyền năng, tài năng cần thiết cập theo để lời rao giảng của bạn được chứng thực và có uy quyền; hầu cho sứ mạng Chúa giao cho bạn gặt hái nhiều kết quả tốt lành cho Ngài. 

Cầu nguyện: 
Tạ ơn Chúa vì Ngài đã cứu chúng con và ban ơn cho chúng con, cũng như đã sai phái chúng con ra đi tìm kiếm và cứu nhiều người thân, bạn hữu, cùng nhiều người khác trở về với Ngài. Chúng con biết sẽ gặp nhiều khó khăn và nhiều nguy hiểm giữa thế gian mờ tối này như chiên giữa bầy muông sói. Nhưng chúng con tin rằng Chúa ở cùng chúng con, bảo hộ chúng con được bình an giữa nơi nguy hiểm nhất. Và Ngài ban quyền năng cho chúng con để đắc thắng kẻ thù và những kẻ tấn công chúng con. Chúng con cầu nguyện nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like