Home Thánh Kinh Hàng Ngày Radio Mana Thuộc Linh – Phần 52: Thẩm quyền trên ma quỷ

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 52: Thẩm quyền trên ma quỷ

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 8:28-34
28Đức Chúa Jêsus qua bờ bên kia rồi, tại xứ dân Ga-đa-ra, gặp hai người bị quỉ ám ở nơi mồ đi ra, bộ dữ-tợn lắm, đến nỗi không ai dám đi ngang qua đường đó. 29Chúng nó la lên rằng: Lạy Con Đức Chúa Trời, chúng tôi với Ngài có can hệ gì chăng? Có phải Ngài đến đây để làm khổ chúng tôi trước kỳ không? 30Vả, khi ấy, ở đàng xa có một bầy heo đông đương ăn. 31Các quỉ xin Đức Chúa Jêsus rằng: Nếu Chúa đuổi chúng tôi ra, xin cho nhập vào bầy heo đó. 32Ngài biểu các quỉ rằng: Hãy đi đi! Các quỉ ra khỏi hai người đó, liền nhập vào bầy heo. Tức thì cả bầy ở trên dốc núi nhảy xuống biển, thảy đều chết chìm dưới nước. 33Những đứa chăn heo bèn chạy trốn, trở về thành, thuật các chuyện đã xảy ra, và chuyện hai người bị quỉ ám nữa. 34Cả thành liền ra đón Đức Chúa Jêsus; khi vừa thấy Ngài, thì xin Ngài đi ra khỏi xứ mình.

Lời ngỏ:
Sự hiện hữu của các tà linh (hay còn gọi là ma quỷ) vốn đã được con người nhận biết từ xưa nay. Dù công khai hay không thì ai cũng tin có một thế giới tà linh huyền bí và kinh sợ vượt ngoài sự hiểu biết của con người. Vì thế, ma quỷ luôn là đề tài khiến nhiều người tò mò và tìm hiểu. Từ đó, người ta dựng nên những phim ảnh, tiểu thuyết để thỏa mãn sự tò mò của con người và gây thêm sự rùng rợn cho những ai xem nó. Để không bị mơ hồ và bị đánh lừa, chúng ta cần phải quay về với Kinh Thánh để hiểu rõ về nguồn gốc và sự hoạt động của nó. 
Kinh thánh cho biết rõ ràng về sự tồn tại của thế giới tà linh, chúng được gọi là Sa-tan và những tay sai của nó là ma quỷ. Từ khi Đức Chúa Trời sáng tạo thế giới và vạn vật, Satan là một trong những thiên sứ của Đức Chúa Trời đã nổi loạn chống lại Ngài và nó đã kéo theo một phần ba thiên sứ của Chúa phạm tội để trở thành tay sai của nó, chúng được gọi là ma quỷ. Từ xưa cho đến nay Satan và ma quỷ luôn bày đủ mưu kế chống nghịch lại Đức Chúa Trời và chương trình của Ngài cho nhân loại. Chúng luôn lừa dối khiến con người không nhận biết được tình yêu thương của Đức Chúa Trời và luôn rình rập những người tin Chúa để cám dỗ những ai thờ phượng Ngài.

    Nhưng đoạn Kinh Thánh chúng ta vừa nghe và nhiều phần Kinh Thánh khác trong bốn sách Phúc Âm cho chúng ta biết Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời đến thế gian, Ngài đã bày tỏ năng quyền trên Satan và ma quỷ. Trong bối cảnh của phân đoạn này, Chúa Giê-xu cùng các môn đồ tới bờ biển ở vùng Ga-đa-ra phía Đông Bắc của xứ Pa-les-tin thuộc dân ngoại. Chúa Giê-xu qua vùng đất nầy là để tránh đoàn dân đông nhưng cũng có dịp để Chúa thi hành chức vụ giảng đạo, chữa bệnh và đuổi quỷ. Tại đó có hai người bị quỉ ám, trong sách Phúc Âm Lu-ca và Mác thì nói có một người, có lẽ Ma-thi-ơ là người tận mắt chứng kiến sự kiện này nên ông tường thuật cách chi tiết hơn, còn sách Phúc Âm Mác và Lu-ca chủ yếu trình bày sự kiện về việc ma quỷ nhập vào người ta mà thôi. Nội dung tường thuật tại đây cho thấy việc ma quỉ xâm nhập và điều khiển người ta (còn gọi là ma ám) là có thật. Ma quỉ không chỉ là những thế lực nhưng nó là thực thể siêu nhiên chiếm hữu bên trong con người, kiểm soát tư tưởng, lời nói và hành vi khiến người đó trở nên dữ tợn. Những nạn nhân bị ma quỉ ám thường cởi bỏ quần áo, họ không thể sống như con người bình thường, họ phải sống lánh xa xã hội, nên chỗ nghĩa địa mồ mả là nơi ở của hai người này. 
    Khi Chúa Giê-xu đi ngang đó, ma quỷ biết rõ Chúa Giê-xu là ai và gọi Ngài bằng đúng danh xưng của Ngài: “Lạy Con Đức Chúa Trời, chúng tôi với Ngài có can hệ gì chăng?” (câu 29) Đây là một thành ngữ trong tiếng Hê-bơ-rơ dịch ra tiếng Hy-lạp là “Xin đừng quấy rầy chúng tôi, hãy để cho chúng tôi yên”. Và ma quỷ còn hỏi Chúa “Có phải Ngài đến đây để làm khổ chúng tôi trước kỳ không?”. Như lời đã chép trong Khải Huyền 20:10 “Còn ma quỉ là đứa đã dỗ dành chúng, thì bị quăng xuống hồ lửa và diêm… Chúng nó sẽ phải chịu khổ cả ngày lẫn đêm cho đến đời đời”, cho thấy ma quỷ biết kỳ hạn của nó ở trên đất này và nghĩ rằng Chúa đã đến trước kỳ hạn để cầm giữ nó. Ma quỷ biết rằng trước sau gì chúng cũng sẽ bị đuổi khỏi hai người mà chúng đang ám nên đã xin Chúa cho chúng nhập vào bầy heo. Và khi Chúa truyền cho ma quỷ phải ra khỏi hai người kia thì chúng nhập vào bầy heo khiến cả bầy heo nhảy xuống biển chết hết, trong sách Mác 5:13 cho biết có khoảng hai ngàn con heo đã chết. Sự kiện này khiến tin tức nhanh chóng được truyền ra khắp vùng. Khi đám đông họp lại thì họ thấy con người trước đây bị quỉ ám được hồi phục, tỉnh táo hoàn toàn. Còn người dân ở vùng này trở nên tức giận và họ xin Chúa Giê-xu lìa khỏi vì họ tiếc bầy heo của họ hơn là linh hồn của hai người được giải phóng khỏi sự cai trị của ma quỷ.
    Ngày nay người ta đã tranh cãi nhiều về phép lạ này của Chúa và họ chỉ trích Chúa Giê-xu đã hủy hoại tài sản của con người và Ngài đã không tôn trọng quyền của súc vật. Nhưng người ta không thấy rằng đối với Chúa giá trị linh hồn bất diệt của con người còn quý hơn cả thế gian. Còn con người chỉ thấy giá trị tài sản là hai nghìn con heo chứ không nghĩ đến linh hồn của hai người bị nó chế ngự được giải phóng.

Bài học áp dụng:
Sự kiện Chúa đuổi cả một quân đội quỷ sứ ra khỏi hai người ở vùng Ga-đa-ra cho chúng ta nhận ra nhiều chân lý và bài học quan trọng. Trước hết, chúng ta vui mừng vì Chúa Giê-xu có quyền trên mọi thế lực của Satan và ma quỷ. Vì thế, chúng ta tin chắc rằng thế lực tối tăm của Satan trong ngày phán xét cuối cùng cũng sẽ bị tận diệt. 
Thứ hai, chúng ta là con cái Chúa, và Chúa cũng ban cho chúng ta năng quyền để đắc thắng nó. Vì thế chúng ta đừng để chúng lừa dối mình, và không được sợ hãi chúng mà phải chống trả bằng năng quyền mà Chúa Giê-xu đã ban cho (Gia-cơ 4:7) Chúng ta không được đứng ngoài cuộc chiến giữa Đức Chúa Trời và thế lực tối tăm, mà chúng ta phải cùng chiến đấu với Chúa Giê-xu. 
Thứ ba, Chúa Giê-xu đầy uy quyền như thế nhưng không được thế giới hoan nghênh. Sự hiện diện của Chúa mang đến sự cứu rỗi  cho nhân loại nhưng người ta không muốn tiếp nhận vì họ muốn sống tự do theo ý riêng của mình. Cũng như những người dân ở vùng Ga-đa-ra, họ đã không tiếp nhận Ngài. Đọc câu chuyện này, đôi khi chúng ta thắc mắc vì sao dân thành này có tấm lòng cứng cỏi thế, nhưng biết đâu đó cũng là thái độ của chúng ta đã khước từ Chúa và không muốn tiếp nhận Ngài. Vì khi tiếp nhận Chúa thì có thể quyền lợi, địa vị của chúng ta bị ảnh hưởng nên chúng ta không muốn có sự hiện diện của Chúa Giê-xu trong đời sống và để năng quyền của Chúa tác động và biến đổi đời sống chai đá của mình.

Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giê-xu! Đấng đã đắc thắng và Ngài đã đẩy lùi thế lực tối tăm về nơi ở của chúng. Xin Chúa thương xót từng đời sống chúng con và đánh đuổi những tàn tích của Satan trong lòng chúng con vì chúng con dễ nhìn theo cái nhìn xác thịt của con người mà không thấy được năng quyền của Chúa hơn tất cả mọi quyền lợi và lợi ích riêng tư của mình. Nguyện Ngài cho con nhìn thấy thế giới qua con mắt của Chúa, và yêu thương như Chúa thương yêu. Xin dùng con có thể đem niềm hy vọng của Chúa đến với những kẻ tuyệt vọng và đem tình yêu của Chúa đến với những kẻ không được yêu thương. Con cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radio Mana Thuộc Linh

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like