Home Dưỡng Linh Đừng Để Sự Cô Đơn Dẫn Đến Sự Cay Đắng

Đừng Để Sự Cô Đơn Dẫn Đến Sự Cay Đắng

by Rick Warren
30 đọc

Phao-lô nói trong II Ti-mô-thê 4:6 (BTT) rằng: “Khi ta binh vực mình lần thứ nhứt, chẳng có ai giúp đỡ; hết thảy đều lìa bỏ ta. Nguyền xin điều đó đừng đổ tội về họ”!

Phao-lô, một trong những người theo Chúa một cách hết lòng nhất, đã bị xét xử trong một phiên tòa tại thành Rô-ma nhưng chẳng một ai tiến lên phía trước bênh vực ông. Chẳng một người nào nhưng chỉ có một mình ông. Chẳng một ai tiến lên và nói rằng: “Người nầy công bình”.

Vậy mà Phao-lô chẳng hề nói rằng: “Những tên bội bạc! Thật phí hoài những gì ta đã làm cho chúng trong suốt những năm qua”! Thay vào đó, ông lại nói rằng: “Nguyền xin điều đó đừng đổ trên họ”. Nói cách khác, ông đã chẳng để mình trở nên cay đắng. Bởi cay đắng sẽ chỉ làm cho sự cô đơn trở nên tồi tệ càng hơn.

Đây là một trong những điều Phao-lô dạy chúng ta để chúng ta biết cách vượt qua thời điểm cô đơn. Khi bạn cảm thấy cô đơn, bạn cần phải vặn bé tiếng của sự tổn thương đến mức nhỏ nhất. Bạn cần vặn nhỏ tiếng của sự cay đắng và mở to lời cầu nguyện. Đừng lặp đi lặp lại sự cay đắng ở trong đầu mình. Càng làm vậy, nỗi đau và sự cay đắng của bạn chỉ càng lớn dần lến cho đến khi bạn trở nên mất kiểm soát.

Kinh Thánh chép trong Hê-bơ-rơ 12:15 (BTT)“Khá coi chừng kẻo có kẻ trật phần ân điển của Đức Chúa Trời, kẻo rễ đắng châm ra, có thể ngăn trở và làm ô uế phần nhiều trong anh em chăng”.

Hãy cự tuyệt với sự phẫn uất trong lòng bạn, bởi sự cay đắng sẽ nuốt lấy bạn.

Sự cay đắng và sự cô đơn đi đôi với nhau tạo nên một vòng lặp. Bạn cảm thấy cô đơn và rồi tự thấy mình tội nghiệp. Sau cùng, điều đó khiến bạn cay đắng. Sự cay đắng khiến bạn càng nghĩ rằng mình đơn độc, và bạn cay đắng với người khác cũng như chính mình. Sớm thôi, bạn trở nên một con người cứng lòng, phiền muộn mà không một ai có thể tới gần.

Chẳng ai muốn ở gần một con người cay đắng. Chẳng ai muốn ở gần một người hay chỉ trích và nói những lời cay độc. Chẳng ai muốn đến gần một con người lúc nào cũng nổi nóng.

Sự cay đắng kéo dài tình trạng cô đơn. Đó là lý do khi bạn trải qua thời kỳ cô đơn, bạn cần phải vặn nhỏ sự tổn thương. Đừng nên xây một hàng rào xung quanh cuộc đời mình.

Vậy chúng ta có thể làm gì trong khoảng thời gian cô đơn?

Phao-lô viết cho Ti-mô-thê mà dặn rằng: “Khi con đến, nhớ đem chiếc áo choàng mà ta để lại nhà Ca-bút, thành Trô-ách, và sách vở nữa, nhất là những cuộn sách bằng giấy da” II Ti-mô-thê 4:13 (BHĐ).

  • Hãy Đem Chiếc Áo Choàng:

Nhà ngục Rô-ma vừa tối, vừa lạnh và ẩm ướt. Phao-lô cố hết sức để tự chăm sóc bản thân mình. Bản năng của con người ta khi cô đơn đó là ta không để tâm đến việc chăm sóc bản thân cho lắm. Chúng ta chẳng tập thể dục, chẳng nghỉ ngơi đúng giờ hay ăn đủ bữa. Phao-lô cố chăm sóc bản thân một cách tốt nhất. Có lẽ ngày hôm nay bạn cần phải nghe điều này nếu bạn đang không tự chăm sóc bản thân tốt.

  • Hãy Đem Theo Sách Vở:

Phao-lô vốn là người của công chúng. Ông không thích việc ở một mình bởi đó chẳng phải là cách mà Chúa thiết lập ông. Ở trong sự biệt giam tại ngục Rô-ma hoàn toàn trái với mong muốn ban đầu của ông. Nhưng Phao-lô vẫn cố gắng làm tốt hết sức có thể. Ông viết ra các thư tín mà ngày nay đang được đính trong sách Tân Ước. Có lẽ cách duy nhất Chúa làm chậm chân ông đó là để ông trong sự biệt giam. Và 2000 năm sau, chúng ta được dạy dỗ rất nhiều từ sự cô đơn của ông.

Trong thời kỳ của sự cô đơn, bạn cần phải thoải mái và làm việc hiệu quả. Cho dù Phao-lô ở trong sự cô đơn, ông đã chẳng tự thương tiếc bản thân. Thay vào đó Phao-lô chọn cách lợi dụng thì giờ

“Phàm sự gì có thì tiết; mọi việc dưới trời có kỳ định” Truyền Đạo 3:1 (BTT).

Mỗi một chúng ta đều phải trải qua rất nhiều thời kỳ trong cuộc đời, đặc biệt là khi chúng ta cố hiểu cuộc đời qua cách nhìn của Chúa. Thường thì sự hiểu biết của chúng ta về những gì mình phải trải qua ở phía cuối của sự trải nghiệm. Là những người tin Chúa, chúng ta cần phải hướng mắt lên Chúa thay vì hoàn cảnh. Kinh Thánh lặp đi lặp lại rằng bạn có mối liên hệ với Đấng Christ và Chúa lúc nào cũng ở bên bạn. Ngài phán trong Ma-thi-ơ 28-20 (BTT) rằng: “Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế”. Chẳng một ai dám hứa rằng họ sẽ ở bên bạn toàn thời gian và mãi mãi. Mọi người đều có một cuộc sống và mối bận tâm riêng. Nhưng mối bận tâm của Chúa lại chính là bạn. Bạn quý giá trong mắt Chúa.Lúc bạn cô đơn cũng là lúc bạn có thời gian riêng tư để nhận ra sự hiện diện của Chúa. Bạn sẽ nhận ra sự bảo vệ, che chở của Ngài vẫn còn ở đó. Hãy hướng lại sự tập trung của mình lên Chúa và để Ngài dẫn dắt mình.

Phản ứng thường thấy của bạn trước sự cô đơn là gì? Bạn có thể tìm đến ai trong vòng người thân/bạn bè của mình khi bạn cô đơn? Khi bạn cảm thấy việc lặp đi lặp lại những sự kiện khiến bạn cô đơn trong đầu, bạn có thể làm gì khác thay vào đó?

Hãy cầu nguyện cùng tôi:

“Chúa ôi, hiện tại con đang phải đối diện với sự cô đơn quá lớn và con không hiểu ý nghĩa của những sự đang xảy ra chung quanh con. Nhưng Chúa phán rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Ngài. Lạy Chúa, Ngài là Đấng tra xét lòng và biết rõ con. Xin hướng lại sự tập trung của con lên Chúa là Đấng hằng yêu thương và mong muốn điều tốt nhất cho con. Xin giúp con biết lợi dụng thì giờ và lấp đầy sự cô đơn của con bởi lời hứa Ngài thay vì sự cay đắng. Xin Chúa đập tan tấm lòng cứng cỏi của con và ban cho con một tâm thần mềm mại đẹp lòng Chúa. Xin giúp con yêu thương và đầy lòng thương xót giống như Chúa Giê-xu Christ. Cũng ban cho con có sự cảm thông với những người chung quanh con.

Trong danh Chúa Giê-xu con cầu nguyện. Amen”!

Biên dịch: H.U

Nguồn: Rick Warren

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like