Home Dưỡng Linh Sẵn Sàng Để Gặp Chúa – Phần 2: Ngụ ngôn về những người nữ đồng trinh khôn ngoan và dại dột

Sẵn Sàng Để Gặp Chúa – Phần 2: Ngụ ngôn về những người nữ đồng trinh khôn ngoan và dại dột

by AdrianChua
30 đọc

Ma-thi-ơ 25:1-13 – “Khi ấy, nước thiên đàng sẽ giống như mười người nữ đồng trinh kia cầm đèn đi rước chàng rể. Trong các nàng đó, có năm người dại và năm người khôn. Người dại khi cầm đèn đi thì không đem dầu theo cùng mình. Song người khôn khi cầm đèn đi thì đem dầu theo trong bình mình. Vì chàng rể đến trễ, nên các nàng thảy đều buồn ngủ và ngủ gục. Đến khuya, có tiếng kêu rằng: Kìa, chàng rể đến, hãy đi ra rước người! Các nữ đồng trinh bèn thức dậy cả, sửa soạn đèn mình. Các người dại nói với các người khôn rằng: Xin bớt dầu của các chị cho chúng tôi, vì đèn chúng tôi gần tắt Nhưng các người khôn trả lời rằng: Không, e chẳng đủ cho chúng tôi và các chị; thà các chị hãy đi đến người bán dầu mà mua. Song trong khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến; kẻ nào chực sẵn, thì đi với người cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. Chặp lâu, những người nữ đồng trinh khác cũng đến và xin rằng: Hỡi Chúa, hỡi Chúa, xin mở cho chúng tôi! Nhưng người đáp rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, ta không biết các ngươi đâu. Vậy, hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày, cũng không biết giờ”.

Nhiều người cho rằng Chúa Giê-xu Christ đã sử dụng những câu chuyện ngụ ngôn để làm rõ ý nghĩa lời giảng dạy của Ngài, nhưng Kinh Thánh cho biết điều ngược lại.

Ma-thi-ơ 13:10-13 – “Môn đồ bèn đến gần Ngài mà hỏi rằng: Sao thầy dùng thí dụ mà phán cùng chúng vậy? Ngài đáp rằng: Bởi vì đã ban cho các ngươi được biết những điều mầu nhiệm của nước thiên đàng, song về phần họ, thì không ban cho biết. Vì sẽ cho thêm kẻ nào đã có, thì họ sẽ được dư dật; nhưng kẻ nào không có, thì lại cất luôn điều họ đã có nữa. Vậy nên ta phán thí dụ cùng chúng; vì họ xem mà không thấy, lắng tai mà không nghe, và không hiểu chi hết”.

Kinh Thánh bày tỏ cho chúng ta biết Đức Chúa Trời thường che giấu sự thông hiểu lời Ngài với thế gian, nhưng Ngài chỉ tỏ ra những chi tiết quan trọng cho những người khao khát và sốt sắng tìm kiếm lẽ thật. Chúng ta có thể học được gì từ câu chuyện ngụ ngôn về mười người nữ đồng trinh? Từ câu chuyện này, chúng ta có thể rút ra được bài học quan trọng nào có liên quan đến chúng ta ngày nay?

Để hiểu câu chuyện ngụ ngôn này, cần có một sự hiểu biết về văn hóa đám cưới của người Do Thái trong thời Chúa Giê-xu.

Trong xã hội Do Thái, cha mẹ của người được hứa hôn thường lập ra giao ước hôn nhân. Cô dâu và chú rể sẽ gặp nhau, có lẽ là lần đầu tiên, khi giao ước được ký kết. Cặp đôi đó được coi là đã kết hôn, nhưng họ sẽ sống riêng cho đến thời điểm hoàn tất lễ cưới. Cô dâu sẽ ở với bố mẹ và chú rể sẽ rời đi để sửa soạn cho mái ấm mới của họ. Chúa Giê-xu phán với các môn đồ trong Giăng 14:3 rằng, “Khi ta đã đi, và đã sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó”.

Khi nhà mới đã sẵn sằng, chú rể sẽ quay lại đón cô dâu mình mà không cần báo trước. Lễ cưới sẽ được tổ chức và tiệc cưới sẽ diễn ra sau đó.

Sự khác biệt giữa những người nữ đồng trinh khôn ngoan và dại dột trong chuyện ngụ ngôn này là người khôn ngoan có đủ dầu cho đèn của họ, trong khi những người dại dột thì không. Có vẻ khá là ngớ ngẩn khi ai đó không chuẩn bị để mang theo bình đựng dầu với ngọn đèn của họ, nhưng đó là lý do tại sao câu chuyện ngụ ngôn này đáng rất nhớ. Những người nữ đồng trinh dại dột đã không chuẩn bị một thứ đơn giản và thiết yếu như dầu dự phòng. Dầu ở đây liên hệ đến “sự sẵn sàng” và đó là chìa khóa để hiểu câu chuyện ngụ ngôn này, vì nó đại diện cho một điều rất ý nghĩa đối với những Cơ Đốc nhân – chúng tôi sẽ giải thích điều này chi tiết hơn trong các bài tĩnh nguyện sau.

Tại đây, điều quan trọng cần lưu ý là dầu không có liên hệ gì đến sự cứu rỗi. Nếu những người nữ dại dột này không được cứu, họ sẽ không được gọi là những người nữ đồng trinh. Trong Khải-huyền 14:3-5, 144.000 người đã được chuộc này được kể là có sự trinh trắng. Hơn nữa, nếu dầu đại diện cho sự cứu rỗi, họ sẽ không được bảo đi và mua chúng, vì sự cứu rỗi không thể mua được. Sự cứu rỗi được ban cho miễn phí cho những ai muốn có được.

Qua câu chuyện ngụ ngôn này, chúng ta được dẫn đến kết luận rằng lý do những người nữ đồng trinh dại dột không được phép bước vào tiệc cưới khi chú rể đến là vì họ chưa sẵn sàng; hoặc đặt vào một quan điểm khác, họ không biết rằng họ chưa sẵn sàng hoặc thậm chí cần phải sẵn sàng!

Kinh Thánh cảnh báo chúng ta trong Ô-sê 4:6Dân ta bị diệt vì cớ thiếu sự thông biết”.

Ngây thơ không phải là một niềm hạnh phúc khi nói đến sự hiểu biết thuộc linh. Tất cả chúng ta đã sẵn sàng chưa? Và chúng ta đã có đủ dầu trong đèn chưa?

Dịch: NCMV

Nguồn: Adrian Chua

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like