Home Dưỡng Linh Học Cách Quản Lý Cảm Xúc

Học Cách Quản Lý Cảm Xúc

by Sưu Tầm
30 đọc

Link bài đọc: https://youtu.be/_babnJ4eZD0?list=PLYfRF7mynK2qiz2vVcn3IAybShNadalvR

Con người chúng ta sẽ như thế nào nếu như không bị chi phối bởi cảm xúc? Liệu mọi quyết định hoặc cách mà ta phản ứng trước mọi tình huống sẽ trở nên hoàn toàn hợp lý và chính xác hơn không?

Đức Chúa Trời tạo dựng chúng ta trong hình ảnh của Ngài, Ngài thể hiện cảm xúc trong Kinh Thánh. Bởi đó, con người cũng được tạo nên có cảm xúc. Chúng ta cảm nhận được sự yêu thương, vui mừng, hạnh phúc, tội lỗi, tức giận, thất vọng, sợ hãi… Tuy nhiên, cảm xúc của Chúa thì toàn vẹn, không có bóng dáng của tội lỗi, và luôn hợp lý. Còn cảm xúc của con người đã tác động bởi tội lỗi, thường hay đi đôi với những động cơ không đúng đắn.

Bạn cần phải học cách kiểm soát cảm xúc thay vì để cảm xúc kiểm soát mình. Chẳng hạn như khi giận dữ, điều quan trọng mà ta cần làm là chặn nó lại, nhận biết được bản thân mình đang giận dữ, xét lòng mình để xem vì sao bản thân lại bộc phát cơn giận và xử lý trong chừng mực của Kinh Thánh. Cảm xúc không kiểm soát không đem lại sự vinh hiển Chúa. Trong Gia-cơ 1:20 (BTT) có chép: “vì cơn giận của người ta không làm nên sự công bình của Đức Chúa Trời.” Sau đây là ba cách để bạn học được làm sao để quản lý cảm xúc của bạn.

1. Dâng Cảm Xúc Bạn Lên Cho Chúa

Cũng giống như thân thể và tâm trí, cảm xúc của chúng ta ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự sa ngã của loài người trước tội lỗi. Hay nói cách khác, cảm xúc của con người bị bản ngã tội lỗi làm cho ô uế, chính vì vậy mà cảm xúc cần phải được kiểm soát. Sách Ga-la-ti 5:16-17 (BTT) khuyên chúng ta phải để Thánh Linh dẫn dắt mà không làm theo những điều mình muốn: “Vậy tôi nói rằng: Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt. Vì xác thịt có những điều ưa muốn trái với Thánh Linh, Thánh Linh có những điều ưa muốn trái với của xác thịt; hai bên trái nhau dường ấy, nên anh em không được làm điều mình muốn làm.” Nếu bạn nhìn nhận cảm xúc của mình mà dâng lên cho Chúa, bạn có thể mở cửa lòng để Ngài hành động trên tấm lòng của bạn và hướng dẫn bạn trên mọi việc bạn làm. Có những lúc Chúa sẽ an ủi và nhắc cho bạn biết rằng bạn không phải sợ hãi. Và cũng có những lúc Ngài giục lòng bạn tha thứ và xin được tha thứ. Sách Thi-Thiên cũng là gương mẫu của việc kiểm soát và dâng cảm xúc lên cho Chúa để tìm kiếm lẽ thật và sự ngay lành của Ngài.

2. Chia Sẻ Cảm Xúc Để Được Khích Lệ

Chia sẻ cảm xúc với người khác cũng là một cách giúp chúng ta quản lý cảm xúc. Cơ đốc nhân chúng ta không phải là những con người cô đơn tách biệt. Chúa ban tặng cho chúng ta những người bạn tin Chúa khác để có thể san sẻ gánh nặng cùng với nhau. Trong I Giăng 1:7 (BHĐ) có chép: “Nhưng nếu chúng ta bước đi trong ánh sáng, cũng như chính Ngài ở trong ánh sáng, thì chúng ta được tương giao với nhau.” Phao-lô cũng cố khuyên trong I Tê-sa-lô-ni-ca 5:14 (BHĐ) rằng: “Xin anh em hãy khuyên nhủ kẻ lười biếng, khích lệ người ngã lòng, nâng đỡ kẻ yếu đuối, kiên nhẫn với mọi người.” Anh em trong Chúa có thể nhắc nhở nhau về lẽ thật của Chúa và đem lại sự khích lệ. Và thường thì khi bạn khích lệ người khác, chính bản thân bạn cũng sẽ được khích lệ. Vì vậy mà khi bạn vui mừng, niềm vui sẽ càng gia tăng nếu bạn chia sẻ nó ra.

3. Khát Khao Được Tăng Trưởng Trong Chúa

Để cảm xúc chi phối là một việc không nên thánh, chối bỏ hoặc gièm chê chính cảm xúc mình cũng chẳng phải là việc Chúa muốn bạn làm. Thay vào đó, bạn nên cảm tạ Chúa vì bạn có được cảm xúc. Hãy quản lý cảm xúc của bạn như là một món quà từ Chúa. Để làm được như vậy, bạn cần tăng trưởng trong bước đi với Chúa. Bạn cần được “biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình” (Rô-ma 12:2 BTT) và nhờ quyền phép của Thánh Linh giúp bạn kiểm soát bản thân. II Ti-mô-thê 1:7 có chép: “Vì Đức Chúa Trời không ban cho chúng ta tình thần nhút nhát, nhưng tinh thần mạnh mẽ, có tinh yêu thương và tự chủ.” Bạn cần phải học các nguyên tắc trong Kinh Thánh mỗi ngày, khao khát được trưởng thành trong sự hiểu biết về Chúa và dành thời gian suy ngẫm các công việc Ngài. Bạn cần tìm kiếm để biết Chúa nhiều hơn và dâng tấm lòng mình cho Chúa qua các lời cầu nguyện.

“Người chậm giận thắng hơn dũng sĩ. Và ai cai trị lòng mình thắng hơn kẻ chiếm lấy thành.”Châm ngôn 16:32 (BHĐ)

Hãy cầu nguyện cùng tôi:

“Cảm tạ ơn Chúa vì Ngài ban cho con được có cảm xúc để lòng con cảm nhận được sự yêu thương, vui mừng, bình an mà Chúa ban cho. Nhưng Chúa ôi, Ngài biết sự yếu đuối của con mỗi khi con để cảm xúc mình chi phối. Xin Chúa tha thứ con vì những lần con không kiềm chế được cơn giận mà con nói và làm những điều không đẹp ý Ngài. Cũng lắm lúc con để sự sợ hãi, chán nản, buồn rầu chi phối con khiến con trì trệ mà không sống một cuộc đời vui mừng và kết quả cho Chúa. Con nhận biết rằng khi con dâng sự yếu đuối mình cho Chúa thì Ngài sẽ khiến con mạnh mẽ. Con xin dâng tấm lòng và cảm xúc của con lên cho Chúa, xin Ngài hành động trên tấm lòng con. Xin Thánh Linh Chúa giúp con để con quản lý được cảm xúc mình. Xin cho con mạnh dạn chia sẻ với anh em mình để được khích lệ, và con cũng khích lệ anh em mình khi họ cần. Con khát khao được tăng trưởng trong Chúa. Xin Chúa giúp con biết Ngài nhiều hơn để con càng yêu mến Chúa nhiều hơn, càng được vui mừng hơn trong Ngài.
Trong danh Chúa Giê-xu con cầu nguyện. Amen!”

Biên dịch: H.U.

Nguồn: GotQuestions.org

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like