Home Dưỡng Linh Sự Thay Đổi Cấp Tiến Của Finney

Sự Thay Đổi Cấp Tiến Của Finney

by Sưu Tầm
30 đọc

Như vậy, vì cớ truyền thống của mình, các ngươi đã loại bỏ lời Đức Chúa Trời. (Ma-thi-ơ 15:6, TTHĐ).

Tôi là người yêu thích truyền thống và các phương pháp cổ truyền. Nhiều truyền thống rất có giá trị và hữu ích cho các thế hệ. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, chúng ta có thể cho phép truyền thống dập tắt đi sức sáng tạo, sự tiến bộ và phát triển. Trong lĩnh vực thuộc linh, truyền thống có thể dập tắt công việc của Đức Thánh Linh.

Bạn có thể hình dung được việc các tín đồ nhà thờ lại phản đối sự kêu gọi tiếp nhận Chúa Giê-xu sau một buổi truyền giảng không? Trong Lịch Sử Cơ Đốc Giáo, quyển III (Christian History, Volume III) có ghi lại điều này vào năm 1825. Lúc bấy giờ, không chỉ tín đồ nhà thờ mà nhiều mục sư cũng chống lại việc kêu gọi tiếp nhận Chúa.

Chuyện kể về một nhà truyền giảng mới đến trong thành phố. Người ấy tên là Charles Finney. Finney bắt đầu được biết đến trong cộng đồng tín đồ ở Mĩ và kể từ năm 1825, ông trở nên khá nổi tiếng. Lúc ấy, ông rao giảng Phúc Âm cho nhiều người bằng những phương pháp mà các nhà phê bình thời bấy giờ gọi là “những chiêu thức mới”.

Những thay đổi không thể chấp nhận được, mà họ họi là “chiêu thức mới”, bao gồm: cầu nguyện cho người khác bằng cách nêu tên cụ thể, kêu gọi tin nhận Chúa sau bài giảng, đi đến từng nhà để chia sẻ Phúc Âm, cho phép phụ nữ cầu nguyện và làm chứng trước hội thánh, tổ chức nhóm họp vào những ngày thường trong tuần, giảng đạo dưới hình thức bình dân mà không nhấn mạnh đến lễ nghi nhằm tạo sự gần gũi cho người dự nhóm. Ngoài ra, Finney còn thực hiện những buổi nhóm với ý tưởng “lạ lùng” khác mà ông gọi là “những buổi nhóm phấn hưng”.

Finney bị xem là một kẻ gây rối cho giáo hội, thế nhưng phương pháp “sai trật” của ông lại đưa dắt hàng nghìn, hàng triệu người, đến với Chúa Cứu Thế. Ông trở thành một trong những nhà truyền giảng vĩ đại nhất trong lịch sử, được vô số người kính trọng.  Truyền thống nếu chỉ nhằm giữ cho bằng được truyền thống thôi có thể trở thành một dạng xiềng xích cột trói người khác. Sự thay đổi thường làm người ta e sợ, nhưng chúng có thể đưa đến những kết quả tuyệt vời ngoài mong đợi. Không thể hình dung nổi nếu trong thời của Finney có những phương tiện để rao truyền Phúc Âm như radio, tivi, phim ảnh thì chúng có thể bị xét đoán như thế nào! Dù vậy, Đức Chúa Trời đã sử dụng những phương tiện truyền thông này để cứu hàng triệu linh hồn vào Nước Thiên đàng.

Vào năm 1945, Đức Chúa Trời đã ban cho tôi ý tưởng thực hiện một bộ phim nói về cuộc đời của Chúa Giê-xu. Khoảng 33 năm sau, Ngài đã cho phép tổ chức chúng tôi thực hiện được một bộ phim miêu tả trọn vẹn cuộc đời của Chúa Cứu Thế, dựa theo nội dung sách Phúc Âm Lu-ca (xem thêm phần chú thích). Năm 1979, bộ phim được ra mắt và được trình chiếu khắp nơi từ năm 1980. Kể từ thời điểm đó, đã có hơn 5.5 tỉ người được biết đến Phúc Âm thông qua bộ phim này khi nó được chiếu ở 236 quốc gia và được dịch ra thành 827 thứ tiếng. Hàng trăm triệu người đã quyết định tin nhận Chúa Giê-xu sau khi xem phim.

Đức Chúa Trời của chúng ta là Đấng Tạo Hóa vĩ đại. Ngài đã tạo nên hàng triệu dải ngân hà và vô số loài tạo vật. Một trong những đặc tính của Đức Chúa Trời là sự sáng tạo, và khi tạo dựng nên loài người theo hình ảnh Ngài, Ngài cũng đặt khả năng sáng tạo ấy vào họ để họ cùng Ngài sáng tạo và quản trị tốt muôn vật. Khi được cứu chuộc để trở thành con cái Đức Chúa Trời, chúng ta cần sử dụng khả năng sáng tạo ấy để hoàn thành Đại Mạng Lệnh của Chúa Giê-xu và thi hành công tác thay đổi thế giới này; chúng ta cần tìm kiếm sự khôn ngoan của Chúa để vận dụng sự sáng tạo như những người đầy tớ kính sợ Ngài.

Sứ đồ Phao-lô đã tâm sự về nguyên tắc truyền giảng Phúc Âm Cứu rỗi của ông như sau: “Dù rằng với mọi người, tôi là người tự do, nhưng tôi đã tự trở thành nô lệ cho mọi người để có thể chinh phục thêm nhiều người. Với người Do Thái, tôi trở nên như một người Do Thái để chinh phục được người Do Thái. Với những người ở dưới luật pháp — dù chính tôi không ở dưới luật pháp — tôi trở nên như một người ở dưới luật pháp để có thể chinh phục những người ở dưới luật pháp. Với những người không có luật pháp — dù đối với Đức Chúa Trời, tôi không phải không có luật pháp, vì tôi ở dưới luật pháp của Đấng Christ — tôi trở nên như một người không luật pháp để có thể chinh phục những người không có luật pháp. Với những người yếu đuối, tôi trở nên như một người yếu đuối để có thể chinh phục những người yếu đuối. Tôi đã trở nên mọi cách cho mọi người để có thể cứu được vài người, không cứ cách nào. Tôi làm mọi sự vì Tin Lành để có thể cùng chia sẻ phước hạnh của Tin Lành.” (1 Cô-rinh-tô 9:19–23)

Nguyện xin mỗi chúng ta sẽ là một phương tiện, một ống dẫn để Phúc Âm của Chúa Giê-xu có thể được rao giảng theo mọi cách dưới sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh. Hãy cầu nguyện xin Chúa ban cho bạn sự sáng tạo và sẵn sàng thực hiện những sự thay đổi cấp tiến để nhiều người được cứu. Đừng để những thói quen, phương cách hay truyền thống hạn chế chúng ta thực hiện Đại Mạng Lệnh của Chúa Cứu Thế. Điều gì đến bởi Đức Thánh Linh thì không ai có thể ngăn cản được, nhưng nếu bởi Đức Thánh Linh thì nó sẽ sản sinh bông trái của Đức Thánh Linh: Yêu thương, vui mừng, bình an,nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, khiêm nhu, tiết độ (Ga-la-ti 5:22). Đây là cách để bạn kiểm tra động cơ và việc làm của mình.    

Kính lạy Chúa của con, xin thôi thúc lòng con cho Đại Mạng Lệnh của Ngài và ban cho con sự sáng tạo để rao giảng Phúc Âm của Chúa Giê-xu cho những người xung quanh con bằng mọi cách có thể, trong lối sống hằng ngày, trong công việc, học hành, trong mọi lĩnh vực của đời sống. Xin Chúa Thánh Linh ban năng lực và thêm lòng can đảm để con có thể vượt qua mọi rào cản trong việc chia sẻ về Chúa cho người khác. Con biết Chúa luôn luôn ở cùng con và đẹp lòng khi con làm điều này cho Ngài. Nguyện Ngài được tôn kính, hơn cả những truyền thống và lễ nghi tôn giáo của chúng con. A-men!

(Chú thích: Phim Chúa Giê-xu là một bộ phim có nội dung dựa theo Kinh Thánh kể về cuộc đời của Đức Chúa Giê-xu Christ. Nhà sản xuất là John Heyman, đạo diễn là Peter Sykes và John Krish. Kịch bản chủ yếu được biên soạn từ sách Phúc Âm Lu-ca. Bộ phim này do tổ chức Campus Crusade for Christ tài trợ với ngân sách 6 triệu đô-la.– Nguồn: Wikipedia)

Dịch: Blessing

Nguồn: Bill Bright

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like