Home Dưỡng Linh Lựa Chọn Sống Biến Đổi

Lựa Chọn Sống Biến Đổi

by Sưu Tầm
30 đọc

“Nầy là điều tôi nói và điều tôi nhân danh Chúa mà rao ra: ấy là anh em chớ nên ăn ở như người ngoại đạo nữa, họ theo sự hư không của ý tưởng mình, bởi sự ngu muội ở trong họ, và vì lòng họ cứng cỏi nên trí khôn tối tăm, xa cách sự sống của Đức Chúa Trời. Họ đã mất cả sự cảm biết, đành bỏ mình trong một đời buông lung, đem lòng mê đắm không biết chán mà phạm hết mọi điều ô-uế. Nhưng anh em được học cho biết Đấng Christ thì chẳng phải như vậy, vì anh em đã nghe đạo Ngài, và được dạy dỗ trong Ngài, rằng anh em phải bỏ cách ăn nết ở ngày trước, thoát lốt người cũ là người bị hư hỏng bởi tư dục dỗ dành,” – Ê-phê-sô 4:17-23

Một đời sống có Đấng Christ làm chủ chính là một đời sống được biến đổi. Tuy nhiên sự biến đổi đến không chỉ bằng lời nói, nhưng đòi hỏi phải có sự chọn lựa. Nếu chúng ta suy nghĩ về việc thay đổi không thôi thì chưa đủ, hoặc chỉ khao khát được biến đổi không thôi cũng chưa đủ. Vậy, làm thế nào để sống một đời sống biến đổi?

  1. Hãy quyết tâm hành động để được thay đổi.

Quyết định sống đời sống biến đổi là một lựa chọn có chủ ý.

Làm thế nào để tôi sống một đời sống được biến đổi? Làm thế nào để tôi có thể hạn chế nhìn vào những nan đề và điểm yếu trong đời sống mình? Làm thế nào để cả thuộc linh và thuộc thể của tôi được khỏe mạnh? Làm thế nào để tôi ngừng chỉ trích và than phiền? Hoặc làm thế nào để tôi trở thành người mà Chúa muốn?…

Con người không thể nỗ lực bằng sức riêng để thay đổi được bản thân, mà chỉ bởi sức Chúa chúng ta mới có thể làm được điều đó. Tuy nhiên điều ấy không có nghĩa là chúng ta cứ chỉ cầu nguyện xin Chúa thay đổi, còn chúng ta thì không làm gì cả. Nhiều người trong chúng ta cầu nguyện rất nhiều và nghĩ rằng chúng ta đang chờ đợi Chúa thay đổi mình. Nhưng Đức Chúa Trời chỉ hành động khi chúng ta quyết định hành động mà thôi.

Một vị Mục sư nổi tiếng từng nói “Đức Chúa Trời luôn luôn hành động với những người hành động và chuyển động với những người chuyển động, nhưng Ngài không ngồi một chỗ với những người chỉ ngồi yên”. Chúa luôn chờ đợi những người lựa chọn hành động để được thay đổi.

Không một sự tăng trưởng nào không cần đến những thay đổi. Để trưởng thành và sống một đời sống mới nên thánh mỗi ngày, chúng ta buộc phải từ bỏ những đường lối cũ trong đời sống mình, là những điều ô-uế và luông tuồng ngày trước, dù sẽ phải chịu đựng những sự khó chịu. Cần phải có những hành động dứt khoát với “lốt người cũ” đang cai trị trong bản ngã xác thịt của chúng ta.

  1. Nhận biết Lẽ Thật – Đối diện với bản ngã.

Bí quyết để thay đổi một người không phải bởi sức mạnh ý chí hay nghị lực của người đó. Bí quyết ấy chính là nhận biết Lẽ Thật và đối diện với bản ngã. Chúng ta cần phải đối diện với sự thật về chính con người và bản chất của mình.

Sẽ không có bất kỳ thay đổi nào xảy ra trong cuộc đời chúng ta cho đến khi chúng ta soi vào Lẽ Thật và nhận diện chính mình. Mọi Lẽ Thật ấy chỉ có thể tìm thấy trong Lời Chúa.

Vì sao việc nhận biết Lẽ Thật lại là điều quan trọng trước khi có bất kỳ sự thay đổi nào xảy ra? Đây chính là lý do:

Đằng sau mỗi thói quen đem đến sự thất bại, cám dỗ, ngã lòng và hình thành “lốt người cũ” trong đời sống, ngoài những sự lừa dối đến từ Sa-tan, xuất phát từ chính bản ngã xác thịt của chúng ta. Và Lẽ Thật chỉ cho chúng ta nhận biết những điều đó.

Tôi lấy ví dụ như thói quen chần chừ. Thay vì có thể giải quyết ngay một vấn đề nào đó, nếu bạn cho phép mình hình thành lối suy nghĩ “Thôi để làm sau cũng được” hoặc “Cũng không gấp lắm”… dần dà sự bê trễ sẽ trở thành một phần trong nếp sống của bạn. Nhưng khi bạn có Lời Chúa và quyết tâm hành động, chính Chúa Thánh Linh sẽ giúp bạn đắc thắng thói quen chần chừ đó.

Đối với lĩnh vực thuộc linh cũng vậy. Tôi đã từng để mình rơi vào tình trạng mòn mỏi vì đói khát thuộc linh với lối suy nghĩ tương tự. “Có lẽ ngày mai tôi sẽ đến với Chúa và cầu nguyện, tôi sẽ dành thì giờ cho Chúa vào ngày mai vì hôm nay tôi mệt quá rồi!”. Rồi những ngày sau đó tôi lại tự nhủ rằng “Có lẽ ngày mốt tôi sẽ cầu nguyện, tôi chắc còn nhiều thời gian, tới với Chúa sau có lẽ cũng không sao…” Dần dần những suy nghĩ đó tăng lên, khoảng cách trong mối quan hệ của tôi với Chúa cũng lớn dần. Hậu quả là tôi phải chịu đựng đầy dẫy những áp lực và mỏi mệt. Mọi sự chẳng thể hanh thông cho đến khi tôi ăn năn, quay lại với Lẽ thật, đối diện với “lốt người cũ” và quyết định thay đổi.

Kinh Thánh cho biết sự thay đổi trong mỗi cá nhân chỉ xảy ra khi người đó nhận biết và đối diện với Sự Thật. Lời Chúa trong Giăng 8:32 chép rằng: “Các ngươi sẽ biết Lẽ Thật, và Lẽ Thật sẽ buông tha (giải phóng) các ngươi.”

Vì mỗi chúng ta đã được nghe đạo Đấng Christ và được dạy dỗ trong Ngài, hãy nhờ cậy Đức Thánh Linh, và bởi Lời Chúa để sống biến đổi. Lời Chúa sẽ chỉ cho bạn cách làm thế nào để sống đúng mục đích mà bạn được tạo dựng nên, và Lời Ngài cũng giúp bạn làm thế nào để luôn đi trong đường lối của Ngài. Đừng chần chừ nữa, nhưng hãy bắt đầu hành động. Hãy quay trở lại với Lời Chúa, chìm đắm trong mối tương giao mật thiết với Ngài và xin Ngài ban năng lực để bạn can đảm hành động.

Ngày hôm nay còn điều gì trong tâm trí và lối sống ngăn trở bạn sống biến đổi: Sợ hãi, lười biếng, quá khứ, sự bận rộn hay những sự lừa dối Sa-tan đang gieo vào tâm trí bạn? Bạn có đủ can đảm, dám trả giá để được sống biến đổi không?

Hãy đáp ứng với Lẽ Thật. Hãy từ bỏ lề thói cũ, lối sống cũ, con người cũ để bắt đầu nhìn thấy những thay đổi Chúa làm trong đời sống mình. Chúa sẽ hành động khi chúng ta hành động.

Nguyện Chúa thêm năng lực cho bạn, giúp bạn sống biến đổi và trở nên người mà Ngài muốn!

Biên soạn: Hồng Ân

Nguồn: Pastorrick.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like