Home Lời Chứng Joshua Harris Xin lỗi Vì Những Sai Lầm Trong Cuốn Sách ‘Tôi Đã Hôn, Hẹn Hò, Chia Tay’ Trong Buổi Giao Lưu TEDx Talk

Joshua Harris Xin lỗi Vì Những Sai Lầm Trong Cuốn Sách ‘Tôi Đã Hôn, Hẹn Hò, Chia Tay’ Trong Buổi Giao Lưu TEDx Talk

by Van Anh
30 đọc

Joshua Harris, tác giả cuốn sách bán chạy nhất năm 1997 I Kissed Dating Goodbye (Tôi Đã Hôn, Hẹn Hò, Chia Tay), đã chia sẻ tại TEDx Talk về những sai lầm trong cuốn sách gây tranh cãi của ông.

“Trong thế giới ngày nay, chúng ta tiêu tốn quá nhiều năng lượng để chứng minh mình đúng còn người khác thì sai,” được trích trong phần giới thiệu của video. “Hai mươi năm trước tôi đã viết một quyển sách bán chạy nhất về hẹn hò mà bây giờ tôi nhận ra nó đã sai lầm và thậm chí làm tổn thương một số người.Tôi hy vọng rằng các kinh nghiệm lắng nghe các lời chỉ trích và đánh giá lại các kết luận của tôi sẽ truyền cảm hứng cho người khác để cho thấy quá trình tăng trưởng luôn gắn liền với quá trình hạ nhường thừa nhận những sai lầm. ”

Harris đã viết cuốn “Tôi Đã Hôn, Hẹn Hò, Chia Tay” khi ông 20 tuổi, chỉ học tại nhà, và chưa từng quan hệ hẹn hò. Cuốn sách thảo luận về các nan đề của việc “hẹn hò vui vẻ” đương thời và đưa ra giải pháp “yêu theo Kinh Thánh” thay thế. Trong cuốn sách của mình, Harris cũng kêu gọi các Cơ Đốc nhân độc thân cam kết “độc thân có mục đích”, vì các mối quan hệ lãng mạn chỉ nên tồn tại khi chuẩn bị tiến tới hôn nhân.

Harris cho biết: “Lúc đó tôi còn trẻ, tôi rất nhiệt tình, giáo điều, quyết đoán, và tham vọng không ngừng,” ông hồi tưởng. “Tuổi trẻ, nhiệt huyết, quyết đoán, tham vọng…chúng có khuynh hướng đốt cháy cả thế giới. Tôi đã viết thư cho các Cơ Đốc nhân khác, tôi đã nói rằng. ‘Chúng ta cần phải nghiêm túc về đức tin của chúng ta, chúng ta sẽ không quan hệ tình dục cho tới khi kết hôn, và nếu chúng ta muốn tránh việc quan hệ tình dục trước hôn nhân, chúng ta nên thay đổi hoàn toàn lối sống của chúng ta, và điều đó có nghĩa là chúng ta nên ngừng hẹn hò.”’

Cuốn sách nhanh chóng trở thành một thứ không thể thiếu trong cộng đồng Cơ Đốc, bán hơn 1,2 triệu bản và đưa Harris lên đài danh vọng tức thời.

Tuy nhiên, hai thập kỉ sau, Harris, bây giờ là một người đã lập gia đình có ba con, thừa nhận rằng qua nhiều năm, một số cá nhân đã chia sẻ việc cuốn sách của ông đã ảnh hưởng tiêu cực đến họ và quảng bá một quan điểm phá hoại và vô ích về tình dục, mối quan hệ, và hẹn hò.

Harris nói rằng mặc dù có một số ý tưởng hay trong “I Kissed Dating Goodbye” – như là “bạn không cần phải ở trong một mối quan hệ hẹn hò để trở nên trọn vẹn” — đôi mắt của ông đã được mở ra sau nhiều năm để “nhìn thấy một số vấn đề căn bản” ông đã thêm vào trong cuốn sách.

Ông nói: “Tôi đã không đề cập đến ý tưởng về việc hẹn hò có thể là một cách lành mạnh để học biết điều bạn đang tìm kiếm trong một mối quan hệ lâu dài và nó có thể là một phần của sự phát triển cá nhân,” ông nói. “Tôi đã nhấn mạnh rằng có một công thức mà bạn có thể theo đuổi, và nếu bạn làm theo công thức đó, bạn sẽ có một hôn nhân hạnh phúc, Chúa sẽ ban phước cho bạn, và bạn sẽ có đời sống tình dục và hôn nhân tuyệt vời.”

Ông nói thêm, “Rõ ràng, thế giới thực không hoạt động theo cách đó.”

Tuy nhiên, vị mục sư và tác giả 42 tuổi này nói rằng những gì ông hối hận nhất chính là thực ra ông đã truyền sự sợ hãi bên trong ông vào chính bài viết.

“Nỗi sợ hãi không bao giờ là động lực tốt”, ông nói. “Sợ hãi làm rối tung mọi chuyện lên, lo sợ trái tim sẽ bị tan vỡ, sợ làm tổn thương người khác, sợ tình dục.”

Harris, người đã tiếp tục làm mục sư quản nhiệm của Nhà Thờ Cuộc Sống Giao Ước trong nhiều năm, cho biết cuối cùng ông đã hiểu những vấn đề trong cuốn sách của mình sau khi ông ngừng làm mục sư của nhà thờ lớn đó và đến trường học.

Ông nói: “Tôi đã dừng việc phải luôn luôn đúng về mọi thứ. Tôi chỉ cần làm một học sinh và lắng nghe.”

Hiện tại, Harris đang làm việc với những người từng bị tổn thương bởi cuốn sách của ông và thậm chí còn sản xuất một bộ phim tài liệu chia sẻ quá trình của ông và nghiên cứu cách những cộng đồng tôn giáo nói về tình dục và mối quan hệ.

“Cảm xúc của tôi như đi tàu lượn vậy,” ông nói. “Có những khoảnh khắc tôi thấy hối hận và có những lúc tôi cố lách qua và tôi tự bênh vực mình và tôi tức giận vì mọi người cứ đổ lỗi cho tôi về nhiều điều … Tôi chỉ muốn chạy trốn khỏi toàn bộ quá trình đó. Nhưng, lý do tôi đã không bỏ đi, là bởi vì tôi tin rằng đây là con đường để tăng trưởng và tôi sẽ học được nhiều điều khi đối mặt với những gì tôi đã sai. ”

“Năng quyền biến đổi diễn ra khi bạn thừa nhận mình sai,” anh nói thêm.

Trước đó, Harris nói với NPR rằng trong khi Kinh Thánh đưa đến “những điều răn và hướng dẫn chính xác” liên quan đến tình dục và các mối quan hệ, thì Cơ Đốc nhân lại thường trộn lẽ thật từ lời của Chúa với các điều lệ của con người, mục sư cho hay.

“Chẳng hạn như, có những điều rõ ràng trong các câu Kinh Thánh về tình dục được thể hiện trong giao ước hôn nhân, nhưng điều đó không có nghĩa là hẹn hò là sai hay cách hẹn hò nào đó là cách đúng đắn nhất “, Harris nói.”Vì vậy, bạn có thể nói theo kiểu đại loại như, lùi lại và nói tốt thôi, bởi vì điều này, vậy bạn nên làm điều này, điều này và điều này nữa. Và tôi nghĩ rằng đó là nơi mọi người gặp nguy hiểm. Chúng ta có lời của Đức Chúa Trời, nhưng sau đó thật dễ dàng để thêm thắt nhiều điều khác để bảo vệ mọi người, để kiểm soát họ, để đảm bảo rằng chính bạn cũng sẽ không vượt ra khỏi ranh giới của bạn. Và tôi nghĩ rằng đó là nơi mà các vấn đề phát sinh.

Ngoài cuốn “I Kissed Dating Goodbye”, Harris, cùng với vợ ông, Shannon, đã viết nhiều cuốn sách khác về các mối quan hệ và hẹn hò, bao gồm “Boy Meets Girl” (Con Trai Gặp Con Gái) và “Sex Is Not the Problem (Lust Is)” – Tình Dục Không Phải Là Vấn Đề (Ham Muốn Thì Có).

 

Phước Hạnh Dịch

Nguồn: gospelherald.com

Bình Luận:

You may also like