Home Thánh Kinh Hàng Ngày Cầm Giữ Môi Lưỡi

Cầm Giữ Môi Lưỡi

by Sưu Tầm
30 đọc

“Nếu có ai không vấp phạm trong lời nói mình, ấy là người trọn vẹn, hay hãm cầm cả mình.”Gia-cơ 3:2

Chúng ta thảy đều vấp phạm theo nhiều cách. Dù lòng chúng ta trọn vẹn đối với Chúa và ước ao sống toàn hảo, nhưng chúng ta chắc chắn vẫn sẽ bộc lộ sự bất toàn chừng nào chúng ta còn sống trong thân xác bằng xương bằng thịt này và chừng nào linh hồn chúng ta còn bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh xung quanh.

Mọi người đều dễ phạm tội theo nhiều cách khác nhau, từ trong tâm trí cho đến hành động; nhưng một trong những điều khiến con người dễ vấp phạm nhất đó là mọi lời đi ra từ “môi lưỡi”.

Có một câu chuyện ngụ ngôn như thế này: “Một ngày nọ, người chủ nhà sai một người đầy tớ đi mua thịt lợn, không quên dặn rằng: ‘Hãy chọn phần nào ngon nhất của con lợn và đem về đây’. Người đầy tớ ra đi và đem về một chiếc lưỡi lợn. Lần khác, vì muốn thử đầy tớ mình, người chủ lại sai hắn đi mua thịt lợn và cũng không quên dặn rằng: ‘Lần này hãy chọn phần nào dở nhất của con lợn đem về đây’. Người đầy tớ lại đi và lần này cũng đem về một chiếc lưỡi lợn. Người chủ bèn hỏi: ‘Tại sao cả hai lần ngươi đều đem về một chiếc lưỡi?’. Người đầy tớ đáp: ‘Thưa chủ, ông hãy nghĩ xem, mọi điều tốt đẹp nhất ra từ cái lưỡi. Cũng một thể ấy, những điều xấu xa nhất cũng từ nó mà ra’.”

Trong Kinh Thánh nhắc rất nhiều lần về tội của cái môi lưỡi, và một trong những điều Đức Chúa Trời gớm ghiếc, ấy là miệng lưỡi giả dối. “Cái lưỡi là một quan thể nhỏ, mà khoe dược việc lớn. Hết thảy loài muông thú, chim chóc, sâu bọ, loài dưới biển đều trị phục được và đã bị loài người trị phục rồi; nhưng cái lưỡi, không ai trị phục được nó; ấy là một vật dữ người ta không thể kìm hãm  được: đầy dẫy những chất độc giết chết.” (Gia-cơ 3:5,7-8)

Chúng ta có thể dễ dàng đánh giá được nhiều điều về một người qua việc họ sử dụng cái môi lưỡi của mình. Chúa Giê-xu phán rằng “Bởi vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng mới nói ra.” (Ma-thi-ơ 12:34). Có thể nói, mọi phước hạnh hoặc rủa sả đều từ nơi môi lưỡi mà đến.

Một trong những điều khiến chúng ta khác với loài vật đó là “ngôn ngữ”. Từ buổi sáng thế, Đức Chúa Trời đã tạo nên ngôn ngữ để chúng ta được trò chuyện với Ngài. Nhưng khi tội lỗi bước vào thế gian, tất cả chúng ta đều vấp phạm bởi môi lưỡi của chính mình.

Trong Gia-cơ 3:6 viết: “Cái môi lưỡi cũng như lửa; ấy là nơi đô hội của tội ác ở giữa các quan thể chúng ta, làm ô uế cả mình, đốt cháy cả đời người, chính mình nó đã bị lửa địa ngục đốt cháy.” Bởi môi lưỡi chúng ta ngợi khen Đức Chúa Trời, cũng bởi môi lưỡi mà chúng ta rủa sả loài người. Có thể nào đồng một lỗ miệng mà ra cả sự khen ngợi và sự rủa sả chăng? Một cái suối kia, đồng một mạch mà ra cả nước ngọt và nước đắng sao? Một cây vả chẳng thể nào ra trái ô-liu hoặc cây nho cũng chẳng thể ra trái vả được.

Sống trong thế giới bại hoại, tội lỗi, chúng ta chẳng thể nào hoàn hảo mà không vấp phạm. Đôi lúc sự nóng giận, mất kiểm soát, hoặc do xác thịt yếu đuối khiến chúng ta nói ra những lời mất kiểm soát, cay đắng hoặc vu cáo cho người khác. Những lời đó không chỉ gây tổn thương đến những người khác mà vô tình trở thành gánh nặng cho chính chúng ta.

Vậy làm cách nào chúng ta có thể kiểm soát được môi lưỡi của mình?

Tạ ơn Chúa vì chúng ta có Ngài và có Lời của Ngài. Kinh Thánh cho biết rõ, hễ ai điều khiển được môi lưỡi mình sẽ kiểm soát được cả thân thể. Mỗi chúng ta cần nhận thức được tầm quan trọng của lời nói trong việc hình thành một đời sống cá nhân thành công. Thay vì nói những lời tiêu cực, hãy nhờ cậy Chúa kiểm soát môi miệng và giúp bạn “chăm nghe, chậm nói và chậm giận”.

“Ví bằng anh em đương cơn giận, thì chớ phạm tội; chớ căm giận cho đến khi mặt trời lặn, và đừng cho ma quỷ nhân dịp. Chớ có một lời dữ nào ra từ miệng anh em, nhưng khi đáng nói hãy nói một vài lời lành giúp ơn cho và có ích lợi cho kẻ nghe đến.”Ê-phê-sô 4:26-27,29

Hãy đến với Chúa và chiến thắng “môi lưỡi” của mình bằng lời cầu nguyện ngắn dưới đây:

Lạy Chúa,

Tạ ơn Ngài vì con được dựng nên cách đẹp đẽ theo hình và tượng Ngài. Bởi ân điển qua huyết của Chúa Giê-xu, con được hòa thuận với Đức Chúa Trời và được tự do trong mối quan hệ riêng tư với Ngài. Cảm tạ Chúa vì ngôn ngữ Ngài ban cho con, để nâng đỡ và khích lệ người khác trong tình yêu của Ngài.

Cha ơi, lòng con khao khát được sống một cuộc đời trọn vẹn và toàn hảo cho Ngài. Nhưng sống trong một thế giới bại hoại, đầy áp lực; tâm thần muốn lắm nhưng xác thịt yếu đuối, đôi lúc con chẳng thể nào kiểm soát được chính mình.

Xin tha thứ cho con vì trong cơn nóng giận, con đã nói ra những lời hư không, mắng nhiếc, rủa sả gây tổn thương đến những người khác. Điều này vô tình đã trở thành gánh nặng cho chính con, khiến con mệt mỏi và bị cáo trách. Cũng bởi sự yếu đuối hời hợt mà đôi khi con đã không nói ra những điều con cần phải nói.

Thì giờ này, xin Ngài thăm viếng và hàn gắn những mối quan hệ rạn nứt bởi những lời vấp phạm của con, gây tổn thương cho nhữn người khác. Con cầu xin sự bình an của Ngài trong lòng con. Con xin ăn năn mọi lời nói dối, tranh cãi, mắng nhiếc, rủa sả, phao vu, phán xét…mà con đã nói ra với những người lân cận mình. Xin gột sạch khỏi tâm trí con những điều không đến từ Chúa và biến đổi tâm tánh nóng giận của con, giúp con chăm nghe, chậm nói và giận. Chớ để một lời dữ nào ra từ miệng con, nhưng khi con nói, xin giúp con nói những lời lành, có ích lợi cho người nghe đến.

Con dâng môi miệng, tâm trí và tấm lòng con lên cho Ngài. Nguyện xin Thánh Linh Chúa là Đấng kiểm soát con từ trong ra ngoài, giúp con thoát lốt người cũ, được làm mới trong tâm trí mình, được mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và thánh sạch của Lẽ Thật (Ê-phê-sô 4:22-24)

Nhân danh Chúa Giê-xu, con hủy phá mọi xiềng xích của sự tiêu cực, dối trá, gian ác trong tư tưởng và tâm trí con. Con công bố quyền tể trị của Thánh Linh, Đấng sống trong con, sẽ biến đổi con thành người Ngài muốn.

Trong Danh Chúa Giê-xu con cầu nguyện, Amen.

————-

Châm-ngôn 21:23 “Ai giữ lấy miệng và lưỡi mình, Giữ linh hồn mình khỏi hoạn nạn.”

Thi-thiên 141:3 “Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy giữ miệng tôi, Và canh cửa môi tôi.”

1 Phi-e-rơ 3:10 “Vả, Ai muốn yêu sự sống và thấy ngày tốt lành, Thì phải giữ gìn miệng lưỡi, Đừng nói điều ác và lời gian giảo;”

Châm-ngôn 12:18-19 “Lời vô độ đâm xoi khác nào gươm; Nhưng lưỡi người khôn ngoan vốn là thuốc hay. Môi chân thật được bền đỗ đời đời; Song lưỡi giả dối chỉ còn một lúc mà thôi.”

Ma-thi-ơ 15:11 “Chẳng phải điều chi vào miệng làm dơ dáy người; nhưng điều chi ở miệng ra, ấy mới là điều làm dơ dáy người vậy!”

Biên dịch: Hồng Ân

Nguồn: Sưu tầm

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like