Home Dưỡng Linh Ngày 05 – Có Phải Sự Ác Của Anh Đầy Dẫy Không?

Ngày 05 – Có Phải Sự Ác Của Anh Đầy Dẫy Không?

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp 22:1-20

1 Ê-li-pha người Thê-man đáp lời: 2 “Loài người có ích gì cho Đức Chúa Trời không? Ngay người khôn ngoan cũng chỉ có ích cho chính mình. 3 Đấng Toàn Năng có vui không khi anh sống công chính? Ngài được lợi gì nếu anh sống trọn lành? 4 Có phải vì anh kính sợ Ngài mà Ngài quở trách, và phán xét anh không? 5 Chẳng phải sự gian ác anh rất lớn?Tội lỗi anh vô cùng vô tận đó sao? 6 Vì anh vô cớ buộc anh em mình phải nộp của cầm, lột trần họ không còn mảnh áo che thân. 7 Người kiệt sức anh không cho nước uống, kẻ đói lả anh chẳng ban bánh ăn. 8 Còn kẻ quyền thế được sở hữu đất đai; người ưu đãi được sống trên đất đó. 9 Người góa bụa anh đuổi về tay trắng, kẻ mồ côi anh dứt bỏ chốn nương nhờ. 10 Vì vậy, cạm bẫy gài quanh anh, nỗi kinh hoàng bất chợt tấn công anh. 11 Bóng tối bao trùm làm anh không nhìn thấy; nước lụt nhận chìm anh. 12 Chẳng phải Đức Chúa Trời ngự trên cao,  tận trên các tầng trời sao? Hãy xem các vì sao cao nhất, vời vợi biết bao! 13 Vì vậy anh nói: ‘Đức Chúa Trời biết điều gì? Ngài có thể phán xét qua bóng tối mịt mùng được sao? 14 Đám mây dày đặc che phủ Ngài nên Ngài chẳng thấy; Ngài bước đi trên các tầng trời.’ 15 Anh vẫn tiếp tục giữ con đường xưa, con đường mà kẻ gian ác đã đi sao? 16 Chúng sẽ bị quét sạch trước kỳ định, nền móng chúng bị cuốn trôi theo dòng nước; 17 Chúng nói với Đức Chúa Trời: ‘Xin lìa xa chúng con! Đấng Toàn Năng có thể làm gì cho chúng con chứ?’ 18 Dù vậy Ngài ban cho nhà chúng đầy vật tốt: Ước gì tôi xa lánh được mưu kế của kẻ ác! 19 Người công chính vui mừng khi thấy kẻ ác bị phạt; còn người vô tội sẽ nhạo cười chúng rằng: 20 ‘Kẻ thù chúng ta chắc chắn bị diệt vong, những gì sót lại của chúng sẽ bị lửa thiêu đốt.’

Suy ngẫm và hiểu

Ê-li-pha bắt đầu cuộc tranh luận thứ ba. Ê-li-pha công bố rằng Đức Chúa Trời sẽ không trừng phạt những người tin kính; ông ấy liệt kê những tội lỗi, ông ấy nghĩ rằng Gióp đã phạm phải. Ê-li-pha nói rằng có lẽ Gióp ăn trộm đồ của người khác, rằng có lẽ ông đã không cho người đói ăn, và áp bức người nghèo (c.1-11). Ê-li-pha cũng nói rằng Gióp đã hiểu sai về Đức Chúa Trời. Ông ta buộc tội Gióp về việc nói rằng Đức Chúa Trời không biết những việc con người làm. Nhưng, thực tế, chính Ê-li-pha không hiểu những điều Gióp đang nói (c.12-20).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.4-11 Ê-li-pha công bố rằng nỗi đau đớn của Gióp là sự sửa phạt của Đức Chúa Trời do những tội lỗi của ông. Ông ta nhìn thấy sự đau đớn của Gióp và cho rằng có lẽ Gióp đã phạm tội. Chúng ta có tin vào tội lỗi của những người khác hay không? Sự phán xét và buộc tội người vô tội không khác gì việc giết họ!

C.12-20 Ê-li-pha thấy sự than phiền của Gióp rằng “Đức Chúa Trời không chăm lo cho người công chính,” thì cũng giống như lời của những kẻ ác (“Đấng Toàn Năng có thể làm gì cho chúng con chứ?”) (c.17). Vì thế Ê-li-pha nói rằng Gióp sẽ đối diện sự hủy diệt như những kẻ ác. Chúng ta có diễn giải lời của những người khác cách chúng ta muốn và sử dụng nó để lên án họ không? Chúng ta phải thật cẩn thận để không kết tội những người khác là gian ác.

Tham khảo

22:6 Sự buộc tội đầu tiên của Ê-li-pha gợi lên luật là người ta không được lấy những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của một người để làm vật đảm bảo cho một món nợ –  như chiếc áo choàng (xem Xuất Ai Cập Ký 22:26; Phục Truyền Luật Lệ Ký 24:17–18) hoặc một cái cối xay hoặc đá cối xay để nghiền lúa làm thức ăn (xem Phục Truyền Luật Lệ Ký 24:6).

22:13 Đáp lại việc tiếp tục khăng khăng của Gióp rằng kẻ ác được thịnh vượng trên đất và rằng hoàn cảnh của ông không phải là hậu quả của tội lỗi, Ê-li-pha quả quyết rằng Gióp có tội khi ngụ ý rằng Đức Chúa Trời cao như vậy mà Ngài không có khả năng “biết” hoặc phán xét cuộc sống trên đất. Một câu hỏi tương tự như câu Ê-li-pha đặt vào miệng Gióp ở đây (Đức Chúa Trời biết điều gì?) được kẻ ác sử dụng trong Thi Thiên 73:11, nhưng nó xuất hiện giữa một bài ca thương về sự thịnh vượng và an toàn của họ, điều cũng tương tự như lời than phiền của Gióp (xem Thi Thiên 73:1–17). Ê-li-pha đã sai lầm so sánh thái độ của Gióp đối với Đức Chúa Trời với thái độ của kẻ ác.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con trở thành một cộng đồng công chính được Ngài chấp nhận, hỡi Đức Chúa Trời.

Đọc KinhThánh trong năm: Ê-sai 27-29

Được sự cho phép của Liên đoàn đọc Kinh thánh SU Việt Nam

Bình Luận:

You may also like