Home Tin tức 55 Năm Tin Lành Đến Với Làng Chài Phước Thiện – Quảng Ngãi

55 Năm Tin Lành Đến Với Làng Chài Phước Thiện – Quảng Ngãi

by Ban Biên Tập
30 đọc

Hiện diện có:

– MS Phan Vĩnh Cự – Hội Trưởng Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam);

– MS Phan Ân, MS Võ Đình Đán: UV Tổng Liên Hội;

– MS Mã Phúc Hiệp: Thư ký Hội đồng Giáo phẩm Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền nam)

– Ban Đại diện Tin Lành các tỉnh: Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng;

– MSNC Trần Ngọc Anh – Quản nhiệm Hội Thánh Tin Lành Phước Thiện;

– Tôi con Chúa trong và ngoài Hội Thánh đã về tham dự với khoảng 400 người.

Bên cạnh đó, đại diện chính quyền sở tại cũng đã tham dự.

Sau lời cầu nguyện khai lễ của MS Dương Quang Hòa, Trưởng Ban Đại diện Tin Lành thành phố Đà Nẵng. Ban hát lễ Hội Thánh Tin Lành Phước Thiện đã tôn vinh Chúa Thánh ca 415 “Ơn Giê-xu cao sâu lắm thay” để dâng lên Chúa lời tạ ơn về những ơn lành Chúa ban cho suốt 55 năm thành lập Hội Thánh.

MS Phan Vĩnh Cự đã dùng Lời Chúa trong Kinh Thánh Lu-ca 9:57-62, câu gốc: Mác 1:19, để khích lệ đời sống tin kính Chúa của tôi con Chúa qua đề tài “Hãy Theo Ta”.

Hội Thánh cũng dành thời gian để tri ân công khó của tiền nhân đã gây dựng, vun đắp Hội Thánh Chúa tại đây. Giây phút cảm động nhất có lẽ là lúc trao quà cho Quản nhiệm Hội Thánh, Phu nhân MSNC Trần Ngọc Anh đã nhận quà thay cho chồng bởi ông vẫn còn ngồi trên xe lăn vì tai nạn giao thông trước đó 1 tháng.

MS Phan Ân đã thay mặt Giáo Hội có lời chúc mừng và quà tặng Hội Thánh. Đại diện chính quyền địa phương cũng có lời chúc mừng và lẵng hoa trao tặng.

Chương trình kết thúc lúc 11 giờ sau lời cầu nguyện chúc phước của MSTS Nguyễn Ngọc Dư.

Hiện nay MSNC Trần Ngọc Anh, Quản nhiệm Hội Thánh Tin Lành Phước Thiện vẫn còn ngồi xe lăn do bị tai nạn giao thông cách đây gần 1 tháng. Xương đùi chân phải của ông bị gãy ngang nên tạm thời chưa thể đi lại trong vòng 1 năm. Xin quí tôi con Chúa khắp nơi dâng lời cầu thay để Đức Chúa Trời, là Đấng Yên Ủi thăm viếng, chăm sóc, hỗ trợ tôi tớ Chúa trong thời gian điều trị. Phu nhân MSNC Trần Ngọc Anh cũng bị dập đốt sống nên đi lại rất khó khăn.

“55 năm không quá dài cũng không quá ngắn đã trôi qua, nhưng cũng đủ để con dân Chúa ôn lại những ơn phước mà Ngài ban. Những biến cố lịch sử ảnh hưởng nhiều đến làng chài Phước Thiện, cũng đã làm cho Hội Thánh Chúa trải qua nhiều thăng trầm có những lúc dường như kiệt quỵ. Nhưng tạ ơn Chúa, trong cánh tay đầy quyền năng của Đức Chúa Trời che chở và dẫn dắt nên Chi Hội Phước Thiện không những tồn tại mà vẫn còn sống động và tăng trưởng cho đến hôm nay…” (trích lời nói đầu Lược sử Hội Thánh Tin Lành Phước Thiện).

Một số hình ảnh:

55 NĂM TIN LÀNH ĐẾN VỚI LÀNG CHÀI PHƯỚC THIỆN - QUẢNG NGÃI
Quang cảnh buổi lễ

55 NĂM TIN LÀNH ĐẾN VỚI LÀNG CHÀI PHƯỚC THIỆN - QUẢNG NGÃI

55 NĂM TIN LÀNH ĐẾN VỚI LÀNG CHÀI PHƯỚC THIỆN - QUẢNG NGÃI


Con cái Chúa tham dự chương trình trong và ngoài nhà thờ

55 NĂM TIN LÀNH ĐẾN VỚI LÀNG CHÀI PHƯỚC THIỆN - QUẢNG NGÃI

55 NĂM TIN LÀNH ĐẾN VỚI LÀNG CHÀI PHƯỚC THIỆN - QUẢNG NGÃI
MS Dương Quang Hòa cầu nguyện khai lễ

55 NĂM TIN LÀNH ĐẾN VỚI LÀNG CHÀI PHƯỚC THIỆN - QUẢNG NGÃI
Ban Hát lễ Hội Thánh Tin Lành Phước Thiên tôn vinh Chúa

55 NĂM TIN LÀNH ĐẾN VỚI LÀNG CHÀI PHƯỚC THIỆN - QUẢNG NGÃI
Các tín hữu ở xa về dự lễ tôn vinh Chúa

55 NĂM TIN LÀNH ĐẾN VỚI LÀNG CHÀI PHƯỚC THIỆN - QUẢNG NGÃI
MS Phan Vĩnh Cự giảng Lời Chúa

55 NĂM TIN LÀNH ĐẾN VỚI LÀNG CHÀI PHƯỚC THIỆN - QUẢNG NGÃI
Hội Thánh tri ân các tôi con Chúa có công khó với Hội Thánh

55 NĂM TIN LÀNH ĐẾN VỚI LÀNG CHÀI PHƯỚC THIỆN - QUẢNG NGÃI
MS Trí sự Nguyễn Ngọc Dư cầu nguyện chúc phước

LƯỢC SỬ HỘI THÁNH TIN LÀNH PHƯỚC THIỆN (1959-2014)

Nhà thờ Tin Lành Phước Thiện, nằm trong thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

THỜI KỲ XÂY DỰNG: 1959 – 1966

Vào khoảng tháng 05 năm 1959, TĐ Ngô Thái Bình (1959- 1961) được Giáo hội bổ đến Chủ tọa Hội Thánh Tin Lành Bình Sơn, lúc bấy giờ với lòng nóng cháy của một Truyền đạo, cùng với lòng cưu mang linh hồn hư mất của ông và Giáo sĩ Livington, nên họ đã được Chúa đưa đến làng chài hẻo lánh Phước Thiện rao giảng Tin Lành. Hạt giống Tin Lành như rơi vào nơi đất đầy phù sa, sinh sôi nẩy nở rất nhanh, bắt đầu từ những con người đơn sơ tiếp nhận Chúa, tiêu biểu như: ông Hoàng Xuân Hải, ông Phạm Mên, ông Tiêu Tỏi, ông Nguyễn Ngọc Thanh, ông Đỗ Tạ, ông Ngô Ngọc, ông Dương Cường, ông Trịnh Đáng, ông Trần Sâm, bà Phi Thị Tuấn, bà Lê Thị Cống… và nhiều người khác nữa. Các tín hữu bắt đầu thờ phượng Chúa tại nhà ông Dương Hay, cũng là hạt giống đầu tiên tại đây.

Lúc bấy giờ, Hội Thánh phát triển, với hơn 150 tín hữu. Dưới sự hướng dẫn của TĐ Ngô Thái Bình, nhà thờ đã được xây dựng và hoàn tất năm 1960 trên mảnh đất do ông Nguyễn Ngọc Thanh đã dâng hiến.

Chúa thấy nhu cầu của Hội Thánh, nên vào tháng 6 năm 1961 đến tháng 6 năm 1962, Giáo hội bổ TĐ Mã Phúc Tín (1961-1962) đến hầu việc Chúa tại Hội Thánh Bình Sơn, kiêm lo Hội Thánh Phước Thiện thay thế TĐ Ngô Thái Bình.

Vào tháng 07 năm 1962, TĐ Mã Phúc Tín về lại Viện Thần Học để tiếp tục học Lời Chúa, Giáo Hội bổ nhiệm TĐ Trương Thành Quang (1962-1964) chủ tọa tại Hội Thánh Tin Lành Bình Sơn, và kiêm lo Hội Thánh Phước Thiện. Địa hạt Bắc Trung bộ yêu cầu bổ hai đầy tớ Chúa là: TĐ Bùi Phiên (1964-1965) về lo công việc Chúa tại An Cường và TĐ Lê Cao Quí (1964-1965) lo công việc Chúa tại Lệ Thủy. Về mặt địa lý An Cường và Lệ Thủy gần Phước Thiện hơn, nên Chúa đã dùng hai đầy tớ Chúa giảng dạy và gây dựng con dân Chúa tại Phước Thiện trong thời kỳ khó khăn đang đến dần.

Lúc bấy giờ, phần đông con cái Chúa không muốn rời quê hương, nhưng bom đạn làm cho bất an, lũ lụt làm cho thiếu thốn, nên họ đành tìm nơi gần nhất để tạm trú và mong sớm quay về nhà mình. Phần nhiều con cái Chúa tại Phước Thiện đến trú ở nhà thờ Bình Sơn và được đầy tớ Chúa, Chủ tọa Hội Thánh Tin Lành Bình Sơn là TĐ Trương Văn Châu (1964-1969) cưu mang giúp đỡ, cả thuộc linh lẫn thuộc thể một thời gian dài.

THỜI KỲ TÁI LẬP 1966-1975

Cuối năm 1966, người dân trở về quê hương và con dân Chúa Hội Thánh Phước Thiện cũng lần lượt hồi hương, Hội Thánh bắt đầu nhóm lại thờ phượng Chúa. Dầu không đông như xưa nhưng họ hết lòng cảm ơn Chúa vì Chủ tọa chính thức và đầu tiên của Hội Thánh Tin Lành Chi Hội Phước Thiện đã có. Vào tháng 7 năm 1967, TĐ Trà Văn Cam (1967-1969) đã được Giáo Hội bổ về lo công việc Chúa nơi đây, nhưng nhà thờ thì bị hư, sập và chiến tranh vẫn đang xảy ra. Dầu bên ngoài bất ổn nhưng con dân Chúa vẫn trung tín theo Chúa và bày tỏ lòng tin mình trong sự nhóm họp và thờ phượng Chúa tại nhà ông Đinh Hiềm. Cuối năm 1967, Chúa đã cảm động bà Lê Thị Cống dâng một mảnh đất bên cạnh nhà thờ và trên mảnh đất này, một ngôi nhà thờ bằng tranh tre, vách đất được con cái Chúa chung sức dựng nên.

Sau đó, Truyền đạo Trà Văn Cam phải rời nhiệm sở để về Thần Học Viện Nha Trang, Giáo Hội tiếp tục bổ nhiệm TĐ Võ Tấn Biên (1969-1971) đến Phước Thiện. Đầy tớ Chúa hiệp lại với con dân Chúa sửa sang lại ngôi nhà thờ trước đây đã bị hư sập vì chiến tranh và làm một tư thất mới thay thế ngôi nhà tranh tre. Tạ ơn Chúa, tín hữu lúc bấy giờ nhóm lại hơn 200 người, đông hơn lúc trước. Vì chiến sự xảy ra ác liệt tại An Cường, nên con dân Chúa tại An Cường cũng về Phước Thiện cùng thờ phượng Chúa.

Cuối năm 1971, tình hình chiến cuộc nóng dần, bom đạn bất thường, nên những sinh hoạt của Hội Thánh cũng bị khó khăn không ít. Chủ tọa Hội Thánh là TĐ Võ Tấn Biên có lệnh động viên, ông buộc phải tạm nghỉ hầu việc Chúa và vào quân ngũ. Hội Thánh lại tiếp tục trống chủ tọa nhưng Chúa thì đang quan phòng và dẫn dắt từng ngày nên Hội Thánh vẫn nhóm lại thờ phượng Ngài và nâng đỡ đức tin cho nhau.

Cho tới đầu năm 1972, TĐ Lương Ngọc Ngọc (1972-1973) được Giáo Hội bổ nhiệm đến tiếp tục công việc Chúa tại đây. Chiến sự càng ác liệt hơn, nên đầy tớ Chúa cũng không ở lại được lâu với Hội Thánh, ông đã rời Hội Thánh vào đầu năm 1973. Bầy chiên lại tiếp tục tản lạc, con dân Chúa đến các nơi tạm gọi là bình yên như Lý Sơn, Châu Má, Bình Thuận và Bình Sơn. Đặc biệt, trong thời gian này có nhiều anh em tín hữu đã vào miền Nam để lập nghiệp, họ đã cùng nhau rời quê hương và đến Bình Tuy. Cho đến bây giờ họ đã trở thành Chi phái 3 của Hội Thánh Tin Lành Phúc Âm. Dẫu đường xa, nhưng lòng không xa, nên anh em xa quê hương vẫn nhớ tới Hội Thánh nhà, họ đã cầu nguyện và góp phần dâng những chiếc ghế cho ngôi nhà thờ.

Trở lại đầu năm 1974, chiến sự lắng xuống, một số con dân Chúa đã trở về quê hương. Vào tháng 07 năm 1974, TĐ Nguyễn Quý Hùng (1974-1975), được Giáo Hội bổ đến, tín hữu đã trung tín nhóm lại tại trường tiểu học Bình Thạnh dưới sự hướng dẫn của TĐ Nguyễn Quý Hùng, cho đến tháng 04 năm 1975.

THỜI KỲ KHÓ KHĂN: 1975-2008

Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, thống nhất đất nước, chiến tranh không còn, nhưng vì ảnh hưởng kinh tế và xã hội giao thời nên người ra đi, kẻ trở về. Trong thời gian này MS Hoàng Ngọc Quang (1973-1975), Chủ tọa Hội thánh Bình Sơn cũng tận tâm lên xuống Bình Sơn – Phước Thiện để thăm viếng và chăm sóc tín hữu.

Giáo Hội thấy cần thiết cho bầy chiên nơi đây, nên tháng 04 năm 1976, đã bổ nhiệm TĐ Võ Đông Thu (1976) đến. Không còn bom đạn như xưa, nhưng vì tình hình những vùng ven biển lúc bấy giờ phức tạp nên chính quyền không chấp nhận TĐ Võ Đông Thu về với Hội Thánh Chúa. Tín hữu lại một lần nữa phải tự chăm sóc lẫn nhau, vượt qua khó khăn khi thiếu người chăn bầy. Trong lúc này, nhà thờ bị tháo gỡ dẫn đến sự thờ phượng Chúa thưa thớt dần về thời gian cũng như con người.

Vào tháng 6/1976, TĐ Lê Văn Đoàn (1976-2010) được Địa hạt Bắc Trung Bộ bổ nhiệm đến Chủ tọa Hội Thánh Bình Sơn và kiêm lo ba Hội Thánh vùng biển: An Cường, Phước Thiện và Lệ Thủy. Đầy tớ Chúa lại tiếp tục cùng con dân Chúa đối diện với những khó khăn như: xã hội giao thời, kinh tế khó khăn, đường sá gập ghềnh, trời nắng đi trong bụi, trời mưa dắt xe đạp lội bùn.

Một khoảng thời gian khá dài từ năm 1976-1985, Hội Thánh tưởng chừng như ngã quỵ. Nhiều người đã lui đi trong đức tin, nhiều tín hữu đã rời quê hương đi làm ăn nơi khác, một số anh em đã vào Bình Tuy, nơi Chúa đã dự bị một số anh em đồng hương đã vào đây lập nghiệp từ năm 1973 để cùng thờ phượng Chúa và làm ăn sinh sống. Còn số tín hữu ở lại quê hương vẫn nhóm lại thưa dần vì khó khăn, nhưng Chúa vẫn giữ một số người trung tín sẵn sàng đối diện với những khó khăn, kể cả bắt bớ.

Thật tạ ơn Chúa! Chúa đã dùng sự tận tâm của TĐ Lê Văn Đoàn và lòng yêu mến Chúa với sự kiên trì cầu nguyện của con dân Chúa tại đây cũng như khắp nơi, nên đến năm 1985, Hội Thánh quyết định thờ phượng Chúa trở lại. Ngoài những tín hữu có sức khỏe và phương tiện đi lên tận Bình Sơn để thờ phượng Chúa mỗi Chúa nhật, thì mỗi thứ Năm tại nhà ông Trịnh Văn Lựu, nơi mái tranh nghèo này tiếng ca ngợi Chúa được vang ra.

Với sự thăm viếng của Chúa Thánh Linh, nhiều người được gây dựng, nhiều tôi tớ Chúa khắp nơi đã biết, đã cầu nguyện và đến Phước Thiện thăm viếng, khích lệ con dân Chúa bằng Lời Ngài. Sau khoảng thời gian ngắn thì số tín hữu tăng nhanh, Chúa thăm viếng Hội Thánh và cứu thêm nhiều người, chỗ nhóm đã được dời sang sân chung của nhà bà Cụ Ỷ và ông Dương Năm. Hoàn cảnh lúc đó rất đặc biệt: ngoài Chúa Giê-xu ra, Hội Thánh không có gì cả: không nhà thờ, không Quản nhiệm, không Ban Chấp sự…

Thời gian khó khăn, cũng là thời gian Chúa ban ơn cho một số anh em đứng lên lo cho Hội Thánh trong sự thờ phượng Chúa thứ năm hằng tuần, sau đó là chiều Chúa nhật. Trong thời gian này Hội Thánh cũng nhóm tuần hoàn để gây dựng các ban ngành. Ngài đã sử dụng các anh chị em trong Ban Chấp sự của Hội Thánh Tin Lành Bình Sơn trở nên đặc trách tự nguyện của Hội Thánh Phước Thiện.

THỜI KỲ ỔN ĐỊNH 2008-2014

Ngày 10/12/2008, chính quyền xã Bình Hải đã chính thức công nhận Điểm Nhóm Hội Thánh Tin Lành Phước Thiện và được sinh hoạt tạm thời tại nhà ông Đỗ Văn Phước. Niềm vui lại được Chúa ban cho nhiều hơn khi Hội Thánh được UBND huyện Bình Sơn ra quyết định số 2266/UBND-NC, ngày 18/8/2009 và Công văn số 126/BTG-CGTL của Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ngãi về việc công nhận Chi Hội Tin Lành Phước Thiện là Chi Hội chính thức trực thuộc HTTL VN (MN).

Vào ngày 03/11/2009, UBND huyện Bình Sơn đã ra quyết định số 1255/UBND, chấp thuận cho Chi Hội Tin Lành Phước Thiện được xây nhà nguyện tạm trên nền nhà thờ cũ với diện tích là 488m². Ngày 17/11/2009, Hội Thánh cậy ơn Chúa tổ chức Lễ Đặt Viên đá khởi công xây dựng nhà Chúa. Sau gần 6 tháng thi công, với tinh thần người góp công, kẻ góp của, người ở xa, người ở gần đồng một lòng, hiệp một ý, cùng nhau dốc sức lực của mình. Nhà Chúa đã được hoàn thành cách bình an, và Lễ Cung hiến đền thờ đã được cử hành trọng thể diễn ra vào ngày 07/05/2010, với lòng tràn đầy vui mừng của con dân Chúa ở xa cũng như ở gần.

Vào ngày 19 tháng 12 năm 2012, Lễ Bổ nhiệm TĐ Trần Ngọc Anh đến hầu việc Chúa đã được diễn ra.

Tạ ơn Chúa về sự thành tín, thương xót và quyền năng của Đức Chúa Trời ở cùng Hội Thánh suốt 55 năm qua và tương lai, cho đến khi chúng ta gặp Ngài.

Vũ Hướng Dương
Nguồn Hoithanhtinlanhvietnam.org

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like