Home Dưỡng Linh Tình Yêu Không Những Thật Nhưng Phải Khéo Léo

Tình Yêu Không Những Thật Nhưng Phải Khéo Léo

by Rick Warren
30 đọc

“Ai có lòng khôn ngoan được gọi là thông sáng; Lời dịu dàng gia thêm sự tri thức.” (Châm Ngôn 16:21 BTT)

Bạn có để ý bao nhiêu người khó tính trên thế giới? Bạn có cảm thấy rằng có lúc bạn phải đối diện với đa số những người đó?

Bạn có biết những hành động thô lỗ nào làm tôi khó chịu nhất không? Đó là những người gọi điện thoại cho tôi rồi lại hỏi: “Ai đó?” Những người bấm kèn xe inh ỏi khi bị kẹt xe. Những người lấn chỗ trước người khác khi sắp hàng tính tiền tại quầy thu ngân. Những người giành chỗ đậu xe mà bạn đã thấy trước.

Danh sách này còn dài nữa, và tôi chắc bạn có thể liên tưởng được. Như thế, chúng ta phải đáp lại bằng tình yêu đối với những người khó tính như thế nào?

“Ai có lòng khôn ngoan được gọi là thông sáng; Lời dịu dàng gia thêm sự tri thức” (Châm Ngôn 16:21 BTT).

Tính tình bạn càng dịu dàng hơn thì bạn càng có sức thuyết phục hơn. Và bạn sẽ không bao giờ thuyết phục người khác khi bạn khó chịu. Rầy rà không khi nào hiệu quả.

Cách bạn nói điều gì đó xác định cách thức người khác đón nhận nó như thế nào. Nếu bạn nói điều gì đó với tính cách tấn công, người ta sẽ nhận nó với tính cách phòng thủ. Đó là lý do tại sao tình yêu liên hệ toàn bộ đến lời nói của bạn. Tình yêu là thật, nhưng nó cũng phải khéo léo.

Sự khéo léo và giọng điệu luôn đi chung với nhau. Không phải chỉ những gì bạn nói nhưng cách bạn nói điều đó rất quan trọng. Bạn có thể nói điều gì đó rất khó nghe cho người khác, nhưng nếu bạn nói nó bằng giọng điệu đúng – một giọng điệu yêu thương – nó sẽ được đón nhận một cách tốt hơn nhiều.

Đáp ứng lại một người khó tính bằng thái độ yêu thương đòi hỏi bạn phải dịu dàng và khéo léo. Nếu bạn muốn đặt mình thấp hơn người khó chịu đó, hãy tấn công người ấy. Nếu bạn muốn huề với người ấy, hãy trả đũa anh ta. Nhưng nếu bạn muốn đáp lại theo cách của Chúa Giê-xu, hãy bày tỏ tình yêu với người đó bằng những lời bạn nói và cách bạn nói những lời ấy.

Mục Sư Rick Warren

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like