Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 141: Nguyên Tắc & Ứng Dụng

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 141: Nguyên Tắc & Ứng Dụng

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Link bài đọc: https://youtu.be/Io-YBf7XVWo

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 19:16-22
16 Nầy, có một người đến hỏi Ngài rằng: Thưa thầy, tôi phải làm việc lành chi cho được sự sống đời đời? 17 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Sao ngươi hỏi ta về việc lành? Chỉ có một Đấng lành mà thôi. Nếu ngươi muốn vào sự sống, thì phải giữ các điều răn. 18 Người hỏi: Những điều răn gì? Đức Chúa Jêsus phán rằng: Những điều nầy: Đừng giết người; đừng phạm tội tà dâm; đừng ăn trộm cắp; đừng làm chứng dối; 19 Hãy thảo kính cha mẹ; và: Hãy yêu kẻ lân cận như mình. 20 Người trẻ đó thưa rằng: Tôi đã giữ đủ các điều nầy; còn thiếu chi cho tôi nữa? 21 Đức Chúa Jêsus phán rằng: Nếu ngươi muốn được trọn vẹn, hãy đi bán hết gia tài mà bố thí cho kẻ nghèo nàn, thì ngươi sẽ có của quí ở trên trời; rồi hãy đến mà theo ta. 22 Nhưng khi người trẻ nghe xong lời nầy, thì đi, bộ buồn bực; vì chàng có của cải nhiều lắm.

Lời ngỏ:
    Tân tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã giành chiến thắng tranh cử với 70% phiếu bầu vào tháng 7 năm 2018. Vào ngày 26 tháng 5 năm 2019 ông tuyên bố cho đấu giá 82 chiếc xe hơi thu giữ từ các chính trị gia tham nhũng và của những nhóm cướp cùng tài phiệt buôn ma tuý với trị giá hơn 1 triệu bảng Anh để chuyển đến các chương trình phúc lợi xã hội và phân chia cho người nghèo. Ông tuyên bố: “Tất cả mọi thứ được tịch thu từ tội phạm sẽ trao lại cho cộng đồng, trên hết là cộng đồng người nghèo của đất nước”. Sắp đến ông hứa hẹn tăng gấp đôi tiền trợ cấp cho người cao tuổi để họ sẵn sàng về hưu cho giới trẻ tài năng lên thay thế.
    Theo những nhà quan sát thì đó là khởi đầu cho phong trào của “cuộc thập tự chinh chống tham nhũng” được chính tổng thống phát động. Phong trào này đang được dân chúng ủng hộ vì cho rằng nạn tham nhũng là nguyên nhân gây ra bất bình đẳng xã hội và bạo lực tại Mexico.

Đoạn Kinh Thánh vừa đọc là câu chuyện phúc âm được người ta biết đến nhiều nhất, và cũng là câu chuyện được yêu chuộng nhất trong giữa vòng Cơ đốc nhân ngày nay. Sách Lu-ca miêu tả đây là một vị quan đang tại chức và cai trị trong xứ (Lu 18:18). Trong sách Mác cho biết người này đã chạy đến với Chúa để tìm bí quyết của sự sống lâu dài (Mác 10:17). Còn Ma-thi-ơ bày tỏ đó là người còn trẻ và giàu có (Mat 19:20). Kết hợp ba sách phúc âm thì có thể bày tỏ nhận định rằng đây là một “vị quan trẻ tuổi, giàu có, đạo đức và có tính tích cực trong sự tìm kiếm bí quyết thành công, thành danh, thành đạt”. Đó là hình mẫu lý tưởng của xã hội con người trên thế gian này. Điểm lý thú được sách Mác và Lu-ca ghi lại là cuộc đối thoại giữa Chúa với vị quan giàu có và trai trẻ này. Chúa Giê-xu đã hỏi “Sao ngươi gọi ta là nhân lành? Chỉ có một Đấng nhân lành là Đức Chúa Trời” (Mác 10:18; Lu 18:19); điều này gây ngộ nhận là Chúa Giê-xu đã khước từ việc người ta gọi Ngài là Đấng nhân lành; trong khi Ngài thật là Đấng nhân lành, đồng đẳng với Đức Chúa Trời. Để tránh sự ngộ nhận đó thì Ma-thi-ơ đề cập đến vấn đề “Sao ngươi hỏi ta về việc lành? Chỉ có một Đấng lành mà thôi” Như vậy, Chúa Giê-xu khẳng định Ngài không chỉ là Đấng nhân lành đến từ Đức Chúa Trời theo Danh phận mà thôi, mà Ngài còn là Đấng thi hành mọi việc nhân lành nữa. Đời sống của Chúa Giê-xu cho thấy lời nói nhân lành của Chúa luôn đi đôi với hành động nhân lành của Ngài.
Vị quan trẻ giàu có này là người thành công trong xã hội đương thời. Ông đã có địa vị trong xã hội, có nhiều tiền bạc, có đời sống đạo đức, và còn đang trẻ, dồi dào sức sống. Thế nhưng, đời sống ông dường như vẫn còn thiếu điều gì đó bên trong, khiến ông cảm thấy bất an và phải đi tìm kiếm. Câu trả lời của Chúa Giê-xu không liên quan đến những tri thức ông đã hiểu biết về điều răn và luật pháp nhưng chủ yếu là “hành động” theo điều ông đã biết. Trong 10 điều răn của Đức Chúa Trời thì có 6 điều liên quan đến đối nhân, tức là mối quan hệ giữa người với người: (1) đừng giết người (2) đừng phạm tội tà dâm (3) đừng ăn trộm cắp (4) đừng làm chứng dối, (5) hãy thảo kính cha mẹ và (6) hãy yêu kẻ lân cận như mình. Rõ ràng Chúa Giê-xu thấy và biết người quan trẻ giàu có này đã phạm những điều răn ấy nên đã nhắc nhở. Dù người này đã không trực tiếp giết người nhưng khi làm quan đã phân xử nhiều vụ án sai lầm gây chết người oan ức mà không biết. Vì là vị quan trẻ quyền lực nên đã vô tình hay cố ý đùa cợt quá lố với nhiều phụ nữ trẻ hay những người goá chồng còn trẻ mà phạm tội tà dâm trước mặt Chúa. Bởi ngay cả những tư tưởng, lời nói mang tính “động lòng tham muốn” về xác thịt thì Ngài kể là đã phạm tội tà dâm rồi. Tội tham nhũng, ăn hối lộ để chạy án, chạy tội cho nhiều người trong dân chúng trong lúc làm quan là việc thường khó tránh khỏi, đó chính là tội trộm cắp tinh vi. Người ta thường nói cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan. Hơn nữa để có thể nhanh thăng quan tiến chức khi còn trẻ thì khó tránh khỏi việc “báo cáo thành tích không trung thực”, hay “nắng bề nào che bề nấy” là bằng chứng rõ ràng về việc công khai và sẵn sàng “làm chứng dối”, “nói dối” để có lợi cho mình.
    Có thể Chúa Giê-xu đã nêu ra những điều răn không theo đúng thứ tự như trong luật pháp ghi chép. Nhất là Ngài nêu điều răn “hiếu kính cha mẹ” ở gần như cuối thay vì ở phần đầu. Theo văn tự luật pháp thì điều ưu tiên sẽ được trình bày trước. Thế nhưng, trong đối thoại thì điều nói cuối cùng lại là điều muốn nhấn mạnh hơn. Theo các nhà giải kinh, rất có thể vị quan trai trẻ này đã nhanh chóng trở nên giàu có và thành công trong đường công danh sự nghiệp nhưng đã quên cha mẹ mình đang sống trong sự nghèo khó. Hay chàng trai này đã mánh khóe để leo lên vị trí cao trong xã hội nhưng lại cảm thấy hổ thẹn với nhiều người về gia thế ngày xưa của mình nên tìm cách che đậy thân thế gia đinh của mình.
    Nói tóm lại, việc làm đúng theo điều răn đối với Chúa đã khó, thì việc hoàn tất điều răn đối với con người càng khó hơn. Cho nên, việc chàng trai này nhanh chóng tự biện minh cho mình rằng đã hoàn tất những điều này từ nhỏ chỉ giống như “tự sướng” mà thôi. Đối với Chúa, việc này “chỉ là nói suông ngoài miệng, còn không thật sự ứng dụng vào đời sống thực tế”. Và Ngài phê phán đó là “việc giả hình”.
    Chúa Giê-xu nói với vị quan trẻ giàu có rằng điều mà anh ta nói cần phải chứng thực. Vì việc đó là bằng chứng của người thật sự tin Chúa và muốn theo Chúa. Việc anh cần làm là hãy đem bán tài sản bởi mưu mẹo mà anh có để đền bù thiệt hại người anh đã hại và phân phát cho người nghèo phần dư dật của anh. Đó là điều mà quan thâu thuế Xa-chê tại thành Giê-ri-cô đã từng làm. Bởi vì, tin và theo Chúa Giê-xu không phải là theo lý thuyết suông, nhưng bằng hành động ngay trong cuộc sống hiện tại.
    Vị quan trẻ giàu có này đã bị tiền bạc vật chất chiếm trọn tấm lòng, và anh nghĩ rằng nếu cùng một lúc vừa thờ Chúa vừa thờ ma môn thần tài thì sẽ càng được thành công. Nên khi Chúa bảo phải từ bỏ ma môn, thần tài thì anh ta đã không chấp nhận và bỏ Ngài mà đi. Thảm kịch của anh cho thấy anh đã yêu của cải vật chất hơn yêu cha mẹ và người lân cận. Anh đã yêu chính mình hơn yêu người khác. Còn Chúa ở đâu trong anh? Ngài chỉ là một phương tiện hay công cụ để anh sử dụng cho sự thành công, giàu có, và danh tiếng là người thánh thiện, đạo đức. Khi Ngài đụng “tim đen” của anh thì anh sẵn sàng quay lưng với Ngài.

Bài học áp dụng:
    Bạn thân mến, sự sống đời đời là sự sống tuôn ra từ chính Đức Chúa Trời, vì chính Ngài là Nguồn sự sống. Do đó, người muốn nhận lấy sự sống đời đời phải thừa nhận tội lỗi và phải từ bỏ mọi thứ chứa chấp bấy lâu của mình. Hễ ai muốn nhận được sự sống đời đời thì không chỉ giữ điều răn suông bằng lời nói hay hình thức bên ngoài theo văn tự nhưng phải hạ mình xuống và sẵn sàng ăn năn tội, sẵn sàng từ bỏ nó ngay trong sâu thẳm của tấm lòng và từ trong bản chất.
    Nguyên tắc và ứng dụng của điều răn “kính yêu Chúa và thương yêu người” là gì? Trước hết bạn cần trả lời câu hỏi: điều gì trong cuộc đời này đang chế ngự trên ngai lòng của bạn? Bạn có sẵn sàng hạ mình trước Chúa và sẵn sàng lấy những điều mình có để phân phối cho mọi người xung quanh, tự nguyện làm trống chính mình như chiếc bình trống không, sạch sẽ cho Chúa hay không? Hãy đến với Chúa để nói với Chúa rằng bạn yêu Chúa và sẵn sàng làm theo điều Chúa dạy. Bạn sẵn sàng đền bù gấp bốn lần cho người mà mình đã âm mưu làm thiệt hại, và lấy nửa tài sản để cứu giúp người đang cần chia sẻ. Đó là bằng chứng chân thành cho lòng yêu Chúa và muốn hưởng sự sống đời đời. Đó không chỉ là tiền bạc, tài chính mà thôi; nhưng mà còn cả thời gian, công sức, tài năng của bạn trong sự phục sự Chúa.

Cầu nguyện:
   Lạy Chúa, Nguyện xin Chúa giúp chúng con thật lòng đến với Chúa để vâng phục Ngài trong mọi sự, kể cả việc từ bỏ mọi sự mình có để nhận được sự sống đời đời do chính Ngài ban cho. Nguyện xin Chúa tỉnh thức nhiều Cơ Đốc nhân ngày nay cũng đang có lối sống như thế, hầu qua chúng con có thể thay đổi thế giới và làm chứng tốt cho Chúa và Nước Ngài trên đất này. Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Viết bởi Thiên Gia Vĩnh.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like