Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 139: Ơn Sống Độc Thân

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 139: Ơn Sống Độc Thân

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Link bài đọc: https://youtu.be/yYSH2t2BbSs

Kinh thánh:  Ma-thi-ơ 19:10-12
10 Môn đồ thưa rằng: Nếu phận người nam phải xử với vợ mình như vậy, thì thà không cưới vợ là hơn!. 11 Ngài đáp rằng: Chẳng phải mọi người đều có thể lãnh được lời nầy, chỉ người sẵn có ban cho như vậy mà thôi. 12 Vì có người hoạn từ trong lòng mẹ; có người hoạn vì tay người ta, và có người tự mình làm nên hoạn vì cớ nước thiên đàng. Người nào lãnh nổi lời ấy thì hãy lãnh lấy.

Lời ngỏ:
    Xã hội hiện đại càng phát triển thì số người kết hôn càng giảm đi. Theo thống kê thì một tỉ lệ lớn dân số ngày nay chọn sống độc thân và xu hướng chọn lựa lối sống này ngày càng cao. Có muôn vàn lý do để người ta chọn và ủng hộ chủ nghĩa độc thân. Phải chăng, người ta không có đủ điều kiện kinh tế để lựa chọn bạn đời và xây dựng tổ ấm? Vì công việc, môi trường làm việc khiến họ không thể tìm gặp đối tượng kết hôn? Hay là do nỗi lo sợ về sự ràng buộc, chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm trong hôn nhân? Hoặc là họ yêu thích sự tự do, không muốn thay đổi tính cách và lối sống của mình vì cuộc sống gia đình? Họ sợ kết hôn vì đã thấy nhiều cuộc hôn nhân đổ vỡ, sợ chọn lầm bạn đời nên e ngại không muốn có sự cam kết ràng buộc hôn nhân? Dù đâu là nguyên nhân chính thì mỗi người có cách nhìn nhận khác nhau, có nhiều phương cách lý giải vấn đề này theo quan điểm cá nhân. Và theo xu hướng của thời đại, cách nhìn nhận về vấn đề này cũng thay đổi.
    Chủ nghĩa độc thân không phải là trào lưu thời đại. Trong thời Chúa Giê-xu, vấn đề này cũng được người ta bàn luận và đưa đến với Ngài. Chúng ta cùng xem Chúa Giê-xu giải đáp về vấn đề này như thế nào để có một cái nhìn đúng đắn theo sự dẫn dắt của Chúa hầu có một lối sống đẹp lòng Đức Chúa Trời.

 Sau khi trả lời những thắc mắc của người Pha-ri-si về việc ly hôn, Chúa cũng nhắc cho họ nhớ về mục đích ban đầu mà Đức Chúa Trời đã thiết lập hôn nhân cho con người. Đó là xây dựng một cuộc sống gia đình trong tình yêu và sự tận hiến lẫn nhau để có một cuộc hôn nhân chung thủy trọn đời chứ không thể tách rời nhau được. Vì thế đừng phân rẽ nhau dù với bất cứ lý do nào. Luật pháp của Chúa cho phép ly dị không phải là ý muốn ban đầu của Đức Chúa Trời nhưng vì lòng con người cứng cỏi, nên Chúa chỉ cho phép ly dị với lý do duy nhất là khi một trong hai người phạm tội ngoại tình. Tuy nhiên, phạm tội mà biết ăn năn thì vẫn có thể hàn gắn hôn nhân trở lại chứ không nhất thiết là buộc phải ly dị. Từ đó, Chúa cũng giải quyết những thắc mắc về việc tái hôn đối với người nào ly dị mà không phạm tội ngoại tình, còn người nào phạm tội mà tái hôn thì sẽ khiến  cho người kia đồng phạm tội tà dâm với mình.
    Các môn đồ nghe vậy bèn hỏi Chúa “Nếu phận người nam phải xử với vợ mình như vậy, thì thà không cưới vợ là hơn!” (câu 10). Câu hỏi này cho thấy các môn đồ của Chúa đã có cái nhìn lệch lạc về hôn nhân. Đối với họ hôn nhân là một sự ràng buộc, là sự thỏa mãn cho nhu cầu tính dục, là để sinh sản con cái, hoặc chỉ là trách nhiệm của một con người chứ không phải là một sự kết hợp tốt lành theo ý muốn của Chúa. Vì thế, họ nghĩ rằng để tránh những ràng buộc và hệ lụy thì tốt nhất là không lập gia đình. Chúa Giê-xu phán rằng: “Chẳng phải mọi người đều có thể lãnh được lời nầy, chỉ người sẵn có ban cho như vậy mà thôi”. Khi nói đến điều này, Chúa Giê-xu muốn đề cập tới tình trạng sống độc thân. Đây là vấn đề không phải người đó muốn hay không, nhưng độc thân là ơn ban cho của Chúa. Một số người được ban cho ơn sống độc thân và một số người khác được ban cho đời sống hôn nhân. Ý muốn Chúa là hầu hết mọi người đều kết hôn, nhưng điều này không hẳn là dành cho tất cả mọi người. Như sứ đồ Phao-lô đã từng nói trong I Cô-rinh-tô 7:7-8: “Tôi muốn mọi người đều được giống như tôi, song mỗi người đã được ban riêng cho mình bởi Đức Chúa Trời, người nầy thể nầy, kẻ kia thể khác. Vậy, tôi nói với những kẻ chưa cưới gả, và kẻ góa bụa rằng ở được như tôi thì hơn”. Trong bối cảnh lúc bấy giờ, các Cơ Đốc nhân đều nghĩ rằng Chúa Giê-xu sẽ sớm trở lại để tiếp rước hội thánh và những người tin Ngài nên các tín hữu thời đó cho rằng cần phải tận hiến cuộc đời cho việc nhanh chóng rao giảng Phúc âm, việc kết hôn sẽ làm cho người ta bận rộn chăm sóc gia đình mà không thể phục vụ Chúa. Tuy nhiên, Chúa Giê-xu không dạy chúng ta tránh hôn nhân vì nó không thích hợp hay cướp mất quyền tự do của chúng ta. Theo lời Chúa dạy ở đây, hôn nhân là quy luật thông thường, nhưng Chúa Giê-xu cũng đánh giá cao việc sống độc thân. Vì thế, sống độc thân hay kết hôn không phải là điều con người muốn lựa chọn hay không nhưng đó là sự kêu gọi và ơn ban của Đức Chúa Trời.
    Trong câu 12, Chúa Giê-xu giải thích thêm “Vì có người hoạn từ trong lòng mẹ; có người hoạn vì tay người ta, và có người tự mình làm nên hoạn vì cớ nước thiên đàng”. Người bị hoạn là người không có khả năng sinh sản. Theo như những trường hợp Chúa Giê-xu liệt kê ở đây thì có một số người có những khuyết tật bẩm sinh khiến họ không thể kết hôn, trong khi nhiều người khác tự chọn sống độc thân, vì hoàn cảnh riêng mà tự làm cho mình mất khả năng sinh sản, hoặc cũng có người vì mục đích để phục vụ Đức Chúa Trời tốt hơn khi biết đó là ơn kêu gọi để sống độc thân. Theo lời Chúa dạy ở đây thì chỉ có một lý do chính đáng để sống độc thân là vì mục đích hầu việc Đức Chúa Trời, người đó nhận được ơn kêu gọi đặc biệt và tình nguyện dành hết tâm lực và thời gian để phục vụ Chúa.  Trong những hoàn cảnh nào đó thì độc thân là làm đúng với lời của Chúa, nên Chúa phán “Người nào lãnh nổi lời ấy thì hãy lãnh lấy”.

Kết luận:
    Tóm lại, trong Chúa cả người kết hôn lẫn người độc thân đều quan trọng như nhau, và người độc thân chưa bao giờ được Chúa đánh giá là tốt hơn người kết hôn. Nói cách khác, độc thân là một sự kêu gọi từ Chúa và là ý muốn của Chúa cho người đó. Vì thế, sống độc thân hay kết hôn không phải là sự lựa chọn theo ý thích của mỗi người. Dù như thế nào thì chúng ta cần nhìn nhận việc này cách đúng đắn. Người được ơn độc thân không phải là thánh khiết và thuộc linh hơn người lập gia đình. Và chúng ta cũng không nên có cái nhìn sai lệch rằng tình trạng độc thân của ai đó như là một sự rủa sả hay là có gì sai trật trong đời sống người đó.
    Là Cơ Đốc nhân, chúng ta phải chắc chắn ý chỉ của Đức Chúa Trời khi quyết định sống độc thân hay bước vào đời sống hôn nhân. Đặc biệt là những người trẻ, nếu bạn chưa rõ ý muốn của Chúa cho mình thì cần cầu xin Chúa ban cho sự khôn ngoan trong vấn đề này để thấy ý Chúa cho cuộc đời mình. Tất cả chúng ta cần biết rằng điều quan trọng nhất trong đời sống chúng ta không phải là tìm người bạn đời và sinh con đẻ cái, nhưng là hầu việc Chúa.  Cho dù sống độc thân hay kết hôn thì đời sống của chúng ta luôn thỏa lòng và vui mừng trong Chúa vì biết được ý muốn tốt lành Chúa dành cho chúng ta.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
Cảm tạ Ngài về mọi điều tốt lành Chúa dành cho chúng con.  Mỗi người chúng con đều được Chúa tạo dựng với mục đích là bày tỏ tình yêu và sự sống của Ngài qua đời sống mình. Xin cho con biết rõ ý muốn của Chúa trong việc kết hôn hay sống độc thân để con có thể làm theo ý chỉ tốt lành của Ngài. Và dù như thế nào thì con luôn vui thỏa với ơn ban cho của Chúa trên đời sống con. Con cảm ơn Chúa, nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like