Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 131: Tiếp Rước Con Trẻ

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 131: Tiếp Rước Con Trẻ

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Link bài đọc: https://youtu.be/a-U4NXBZlJg

Kinh thánh:  Ma-thi-ơ 18:5-65 Hễ ai vì danh ta chịu tiếp một đứa trẻ thể nầy, tức là chịu tiếp ta. 6 Song, nếu ai làm cho một đứa trong những đứa nhỏ nầy đã tin ta sa vào tội lỗi, thì thà buộc cối đá vào cổ,mà quăng nó xuống đáy biển còn hơn..
Lời ngỏ:    Trong thế kỷ thứ 11, công tước Robert ở Burgundy là một trong những hiệp sĩ và chiến sĩ nổi tiếng. Ông có một con trai nhỏ và dự định sẽ là người kế vị ông. Một hôm, khi sắp đi chinh chiến ở xa, ông cho mời các lãnh chúa và các nhà quý tộc đến để bắt họ hứa rằng họ sẽ bảo bọc đứa trẻ nếu ông có mệnh hệ nào phải bỏ mạng ngoài chiến trường. Họ đến và ăn mặc đúng nghi lễ và quỳ trước ông và đứa trẻ ngồi kế bên.    Một vị lãnh chúa bật cười tỏ vẻ khinh rẻ đứa trẻ. Vị công tước hỏi tại sao ông cười như thế? Ông ta trả lời: “Đứa trẻ này trông có vẻ ốm yếu và có sắc mặt xanh xao thì làm sao có thể kế vị cho một người hiệp sĩ như ngài công tước được!” Công tước Robert trả lời: “Vâng, nó nhỏ vì nó còn là con trẻ. Nhưng tôi nhận thấy  bên trong nó có tư chất của một nhà lãnh đạo. Vì thế, tôi cần nhờ các ông hãy chăm sóc và dạy dỗ nó thành người vĩ đại. Nó có trở nên vĩ đại hay không đó là nhờ những người thầy vĩ đại như các vị ở đây. Còn tôi chỉ là một hiệp sĩ xông pha ngoài chiến trường nên chưa thể là bậc lãnh đạo tốt được.”    Quả thật vậy, bởi sự giúp đỡ của các công thần của công tước mà đứa trẻ không chỉ kế vị một lãnh địa mà thôi, nhưng đã trở nên vua của nước Anh. Ông chính là William the Conqueror nổi tiếng có tài lãnh đạo và đại lượng với dân chúng.

1. Tiếp rước đứa trẻ là tiếp rước Chúa

Người Do thái dùng chữ “đứa trẻ” với hai ý nghĩa thông dụng. Thứ nhất, đó là những trẻ em còn nhỏ tuổi như các ấu nhi, thiếu nhi dưới 12 tuổi. Thứ hai, chỉ về người mới bắt đầu có niềm tin vào Đức Chúa Trời. Trong phân đoạn Kinh thánh này Chúa Giê-xu đã cố tình sử dụng cả hai ý nghĩa này khi gọi một đứa trẻ trong tuổi ấu thơ để làm minh hoạ cho bài giảng của Ngài. Nhưng Ngài lại muốn dạy về đứa trẻ thuộc linh bắt đầu có niềm tin chân thật vào Đức Chúa Trời và Nước Thiên đàng.    Đức Chúa Giê-xu bày tỏ rằng hễ ai vì Danh Ngài tiếp một đứa trẻ giống như đứa trẻ đang ngồi trên chân Ngài thì đồng nghĩa là đang tiếp Ngài. Điều này hàm chứa nhiều ý nghĩa: Thứ nhất, Chúa Giê-xu muốn nói đến việc dạy dỗ trẻ thơ, những người mới có đức tin theo Ngài là điều quan trọng như là tiếp nhận Chúa. Cần phải dùng tình yêu và lòng chân thành để hướng dẫn trẻ thơ và người tân tín hữu mới theo Chúa. Điều này đi kèm với những lời chúc phước và cầu nguyện xin Chúa thương xót và tiếp nhận trong đức tin còn đơn sơ nhưng chân tình, mộc mạc đáng quý trước mặt Chúa.    Kế tiếp, trong thế giới này luôn có sự cạnh tranh ráo riết, sự bon chen và đầy sự gian lận thì việc tiếp nhận một người với đức tin đơn sơ là điều cần làm. Bởi niềm tin của họ nơi Chúa dù mới mẻ nhưng với hoài bảo Chúa là Đấng đón nhận họ với tất cả những gì họ đang có, bao gồm cả những điều tốt lẫn điều chưa tốt, cả ưu điểm và khuyết điểm. Vùa giúp những người mới theo Chúa và tin cậy Ngài như là tiếp nhận một đứa trẻ thuộc linh vào Nước Thiên đàng. Điều đó rất là quan trọng như việc tiếp đãi chính mình Chúa vậy.    Có một ý nghĩa quan trọng mà chúng ta cần biết để trân trọng việc tiếp nhận người mới tin vào nhà Chúa. Đó là chúng ta cần nhìn thấy Chúa Giê-xu trong những đứa trẻ và trong những tân tín hữu. Dạy dỗ và chăm sóc một đứa trẻ ngỗ nghịch, không vâng lời, hay hờn dỗi là công việc nặng nhọc. Đáp ứng và thoả mãn nhu cầu đòi hỏi của những đứa trẻ này cần phải có lòng nhẫn nại và chịu đựng chứ không phải là việc dễ dàng và nhẹ nhàng. Tuy nhiên, trên thế giới này không ai giúp những đứa trẻ ấy cho cha mẹ ngoài các thầy cô của chúng. Cũng vậy, chúng ta giúp những người tân tín hữu và trẻ thơ là giúp đỡ chính Chúa Giê-xu. Những người này vui lòng giúp đỡ và dạy dỗ cách đầy nhân ái và trung tín nếu thấy được chính Chúa Giê-xu ngay trong những đứa trẻ, ngay trong những người thân hữu mới có niềm tin vào Chúa.

2. Bảo hộ đứa trẻ về phương diện đời sống đức tin

Trọng trách của người chăm sóc con trẻ và người mới có niềm tin thật là lớn lao. Bởi vì những người ấy giúp những con trẻ và tân tín hữu bắt đầu viết những trang sử mới đầu tiên trong cuộc đời theo Chúa của họ. Có thể có những sơ suất nhỏ nhưng lại khiến làm tổn thương lớn trong tấm lòng của họ. Bởi nhiều đứa trẻ và người mới trở nên chai lỳ lương tâm vì họ vô tình bị tổn thương trong tâm hồn rất khó chữa trị và tha thứ sau này.    Trong ngành giáo dục hiện nay điều khủng khiếp và bị xã hội lên án nặng nề nhất đó là làm huỷ hoại sự ngây thơ, trong trắng của một đứa trẻ. Bởi vì những cú sốc ấy khiến những đứa trẻ bị ám ảnh trong cả cuộc đời của chúng.    Người Do thái thường dùng loại cối xay gồm có hai khối đá tròn đặt lên nhau để xay bột ở nhà; phần trên gắn liền với một tay quay và người xay cối có thể cầm để xay bột. Tuy nhiên, chữ cối đá trong phân đoạn này là loại cối xay công cộng. Để xay được cối đá này thì phải dùng sức của hai con lừa để kéo. Đó là án phạt dành cho những người tù khổ sai giống như Sam-sôn bị những người Phi-li-tin bắt ép ông xay cối đá này trong ngục vậy. Và nếu cột cối đá này vào cổ và quăng xuống biển thì kể như là nhấn chìm cả cuộc đời của người đó, hủy hoại tâm linh người đó đến mức không còn cách nào cứu chữa được.

Kết luận: Vì vậy, địa vị của chúng ta là tôi con Chúa là phải bảo hộ những trẻ thơ, những người tân tín hữu có đức tin nhỏ bé, đơn sơ theo Chúa Giê-xu. Qua việc chăm sóc, giúp đỡ và dạy dỗ họ, những tiềm năng ẩn chứa trong đứa trẻ và tân tín hữu có được khơi dậy,  và giúp họ làm sáng danh Chúa, yêu thương và hết lòng tin kính Chúa. Vì thế, hãy trân trọng điều chúng ta được Chúa giao phó mà trung tín để phục vụ Chúa ngay với những đứa trẻ là con cháu mình hay những đứa trẻ trong Hội thánh, nơi làng xã mình.    Hãy trân trọng những giá trị lớn lao, lòng yêu mến Chúa và phục vụ Ngài đang tiềm tàng trong những người mới tin theo Chúa Giê-xu. Hãy giúp họ, tiếp rước họ như là giúp Chúa, tiếp đón Chúa. Đừng khinh thường, sơ suất mà gây bóp nghẹt những tài năng ấy, hay ngăn trở sự phát triển những việc tốt tiềm ẩn trong những người mới theo Chúa đó.

Cầu nguyện: Lạy Chúa,Xin Chúa dùng quyền năng lớn để bảo hộ chúng con bình an trong bóng cánh của Ngài. Và giúp chúng con biết chăm sóc những người tin Chúa sau chúng con. Xin Chúa giúp chúng con biết yêu thương và chăm sóc nhiều trẻ thơ cũng như những người mới theo Chúa. Xin vùa giúp chúng con những người con cái đã từng trải nhiều kinh nghiệm tốt lành, đã nếm trải sự ngọt ngào theo Chúa để chúng con cũng giúp đỡ và tiếp rước những người mới tin và theo Chúa cũng được như vậy và hơn thế nữa.Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like