Home Lời Chứng Iran Là Nước Có Hội Thánh Phát Triển Nhanh Nhất Trên Thế Giới

Iran Là Nước Có Hội Thánh Phát Triển Nhanh Nhất Trên Thế Giới

by Christianheadlines.com
30 đọc

Một câu chuyện có thể tóm tắt bằng hai câu: Sự bắt bớ đe dọa sẽ quét sạch các nhà thờ nhỏ ở Iran. Thay vào đó, Nhà thờ tại Iran đã trở thành nơi phát triển nhanh nhất trên thế giới và đang ảnh hưởng Đấng Christ đến khu vực.

Mọi người đều yêu thích chuyện lành. Là Cơ đốc nhân, chúng ta yêu thích câu chuyện cho chúng ta biết rằng khi tất cả mọi thứ dường như mất mát, Chúa sẽ mở đường.

Một câu chuyện về Hội thánh tại Iran – là một trong những câu chuyện vĩ đại nhất trên thế giới hiện nay.

Đơn giản, nhưng câu chuyện đáng để xem xét kỹ hơn.

Tăng Trưởng Giữa Sự Bắt Bớ

Cuộc cải cách Iran vào năm 1979 hình thành nên chế độ hồi giáo cực đoan. Trong hai thập kỉ, Cơ đốc nhân đối mặt với nạn áp bức và bắt bớ ngày một tăng lên: Tất cả các sứ điệp bị bãi bỏ, truyền giáo bị cấm theo luật pháp, Kinh Thánh trong tiếng Iran bị cấm và sớm trở nên khan hiếm, một vài mục sư bị bắt giết. Hội thánh phải chịu dưới một áp lực cực kì khủng khiếp. Nhiều người lo sợ nhà thờ nhỏ Iran sẽ sớm tàn lụi và tiêu biến.

Nhưng điều ngược lại đã xảy ra. Cho dù tiếp tục sự thù địch từ những năm 70 đến nay, người Iran đã trở thành những người hồi giáo cởi mở cho Phúc Âm nhất ở khu vực Trung Đông này.

Việc này xảy ra như thế nào? Có 2 nhân tố đã tạo nên sự cởi mở này. Đầu tiên, bạo lực nhân danh hồi giáo đã gây ra sự vỡ mộng rộng rãi trong chế độ này và khiến nhiều người Iran nghi ngờ về niềm tin của họ. Thứ hai, Nhiều Cơ đốc nhân Iran tiếp tục cứng rắn và thành tín truyền giảng cho mọi người về Đấng Christ, mặc cho sự bắt bớ.

Kết quả là, nhiều người Iran trở thành Cơ đốc nhân trong vòng 20 năm qua, nhiều hơn khi so sánh với 13 thế kỉ trước kể từ khi Hồi giáo đến Iran. Vào năm 1979, ước tính có 500 Cơ đốc nhân xuất thân từ Đạo Hồi tại Iran. Ngày nay, có hàng trăm ngàn người, một số người nói hơn 1 triệu. Dù không biết chính xác con số là bao nhiêu, nhiều người đang hướng về Chúa Giê-xu như một Thượng Đế và Đấng cứu thế.

Thực tế, một tổ chức nghiên cứu sứ mệnh chiến dịch thế giới vào năm ngoái đã nói Iran là nước có Hội thánh truyền giáo phát triển nhanh nhất thế giới. Theo cùng một tổ chức, nhà thờ phát triển nhanh thứ hai là ở Afghanistan – và người Afghanistan đang được người Iran tiếp cận một phần, vì ngôn ngữ của họ tương tự nhau.

Ba Cuộc Đời Thay Đổi

Lời chứng của đàn ông và phụ nữ Iran đã đến với Đấng Christ thật là mạnh mẽ:

Kamran từng là người đàn ông bạo lực, thường hay sử dụng ma túy và vũ khí. Một ngày, một người bạn đưa cho ông Sách Tân Ước. Sau 5 ngày đọc liên tục, Kamran quyết định dâng cuộc đời mình cho Chúa Giê-xu. Khi gia đình và bạn bè anh thấy được sự thay đổi trong nhiều tháng tiếp theo, nhiều người họ cũng đến trong đức tin. Một Hội thánh giờ đây đã hình thành trong nhà Kamran

Reza từng là một Mullah (một học giả Hồi giáo) luôn mong ước trở thành một ayatollah (một lãnh đạo Shiite). Một ngày, khi đang học trong trường Hồi giáo tại Iran, anh tìm được Cuốn Tân Ước mà đã bỏ lâu trong thư viện. Bởi sự tò mò, anh lấy nó ra và đã được động chạm một cách sâu sắc. Ngày qua ngày, anh đổ gục trước tình yêu của Chúa Giê-xu. Giờ đây Reza là một người gieo trồng trong nhà thờ được đào tạo để hầu việc khu vực Iran.

Trong những kí ức đầu đời của Fatemah, cô đã từng bị hãm hiếp bởi anh trai. Khi còn 11 tuổi, cô bị bán đi và phải kết hôn với một người nghiện ma túy là người đã lạm dụng cô và đã li dị cô khi cô lên 17. Sau khi trở về nhà, cô lại bị hãm hiếp lần nữa, trước khi quyết định ra đi. Trên đường đi cô nghe thấy chương trình truyền giảng Phúc âm, và cô đã tin nhận Chúa Giê-xu. Trong khoảng thời gian đó, cô kết hôn với một Cơ đốc nhân. Khi họ đang được đào tạo về truyền giáo và chăm sóc Hội thánh, Fatemah được kêu gọi trở về nhà để làm chứng cho gia đình. Cả gia đình cô đã ăn năn và dâng cuộc sống mình cho Chúa. Nhà thờ đầu tiên Fatemah và chồng cô chăm sóc là nơi có thời thơ ấu của cô.

Tôi có được đặc ân nghe những chia sẻ từ Kamran, Reza và Fatemah. Tôi đã nghe được những lời chứng không kể xuể và đều  tuyệt vời như nhau. Mỗi lời như một nỗi đau nhưng là sự chúc tán kì diệu về vẻ đẹp của Phúc âm. Mỗi câu chuyện như là một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng dù cho có thử thách hay bắt bớ – có lẽ bởi vì những đau khổ – Phúc âm mới được lan tỏa và Hội thánh của Chúa Giê-xu ngày càng phát triển

Câu chuyện Chúa Đang Viết Tiếp

Chúng ta đang sống trong thời kì mà nhiều Cơ đốc nhân phải chịu khổ vì đức tin, cụ thể hơn là trong bối cảnh hồi giáo. Con người phản ứng lại trước những bài giảng về sự sợ hãi và thù ghét của  thế giới Đạo hồi. Nhưng sứ đồ Phao-lô nhắc nhở chúng ta phải “vui mừng trong hi vọng, kiên trì trong sự hoạn nạn, bền lòng mà cầu nguyện” (Rô-ma 12:12). Đó là sự kêu gọi trong chúng ta.

Và câu chuyện Chúa đang viết lên cho Iran nhắc cho chúng ta nhớ rằng chúng ta có từng lí do để vui mừng và giữ sự tự tin trong sự cai trị của Thượng đế và quyền năng của Phúc âm. Chúa Giê-xu sẽ xây dựng Hội thánh của Ngài. Đó là lời hứa ( Ma-thi-ơ 16:18).

Tôi cầu xin rằng bạn sẽ giữ cho dân tộc và quốc gia Iran trong lời cầu nguyện. Hãy cầu nguyện cho:

  • Nhiều người Iran sẽ dâng mình cho Chúa.
  • Sự chịu đựng và niềm vui cho những Cơ đốc nhân Iran đang chịu khổ trong ngục tù vì sứ điệp – nhiều người đã làm chứng cho việc cảm nhận lời cầu nguyện trong nhà thờ toàn cầu khi bị ngục tù.
  • Nhiều nhà lãnh đạo sẽ được huấn luyện trong việc phục vụ công việc truyền giáo, nhiều người nuôi dưỡng Hội thánh, mục sư để răn dạy nhiều tín hữu  Iran mới.

Sự bắt bớ đe dọa sẽ xóa bỏ các Hội thánh Iran nhỏ. Tuy nhiên, bởi đôi tay quyền năng của Chúa, Hội thánh của Ngài sẽ gia tăng mau chóng. Ngợi khen Chúa!

Dịch: Trường Vinh

Nguồn: Churchleaders.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like