Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 35: Người đầy tớ khôn ngoan

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 35: Người đầy tớ khôn ngoan

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh Thánh:  Ma-thi-ơ 6:24
24Chẳng ai được làm tôi hai chủ; vì sẽ ghét người nầy mà yêu người kia, hoặc trọng người nầy mà khinh người kia. Các ngươi không có thể làm tôi Đức Chúa Trời lại làm tôi Ma-môn nữa.

Lời ngỏ:
Trước khi đến với Lời Chúa ngày hôm nay tôi có câu hỏi dành cho các bạn. “Các bạn thường đọc Kinh Thánh với mục đích gì?”
Có thể bạn có những câu trả lời như là: Tìm kiếm thông tin hay tò mò về một điều mà mình chưa từng biết đến. Còn đối với tôi, tôi đọc Kinh Thánh vì đó là một sự thách thức của Đức Chúa Trời trên đời sống tôi vì tôi muốn làm đẹp lòng Đấng đã yêu tôi, nâng đỡ, khích lệ và ban cho tôi mọi điều tốt lành mà tôi không thể đền đáp lại được. Với câu Kinh Thánh Ma-thi-ơ 6:24 mà bạn vừa mới xem, chúng ta hãy xem qua một chút về thượng văn câu Kinh Thánh ngày hôm nay. 
“Tại sao Chúa lại đề cập câu này giữa những sự dạy dỗ?”.
“Điều đề cập ở đây có ý nghĩa ra sao?”
“Nó có liên kết thế nào với các câu Kinh Thánh còn lại hay chỉ là câu gốc đơn lẻ?”

    Bắt đầu đoạn 6, Chúa dạy cho chúng ta biết cách làm ơn giữa con người với con người, làm thế nào để có sự tương giao với Đức Chúa Trời cho “đúng cách”, cách để nhận được phần thưởng từ Đức Chúa Trời chứ không phải từ con người, giữa hai phần thưởng đó chỉ có thể nhận được một. Sự khen ngợi, tôn trọng từ loài người chỉ là phần thưởng cho chúng ta trong hiện tại và chỉ được danh tiếng trong đời này nhưng khi đó chúng ta đã đánh mất phần thưởng của Chúa dành cho mình trong đời sau rồi, vì phần thưởng của Đức Chúa Trời còn lại đến đời đời. Chúa cũng hướng dẫn cách để đầu tư đời sống cho Nước Trời, Chúa gọi đó là “chứa của cải ở trên trời” là nơi không sâu mối, không ten rét và chẳng ai cướp được phước phần mà Ngài đã dành sẵn cho chúng ta, khi chúng ta đầu tư đúng cách sẽ giúp cho chúng ta không những dư dật về đời này mà thôi nhưng còn là sự vui thỏa trong linh hồn về đời sau.
    Các bạn đã từng nghe câu “Đuổi theo hai con thỏ sẽ chẳng bắt con nào” chưa? Để đạt được điều mình mong muốn chúng ta cần chú tâm nhất định về một phương diện. Có những điều không thể đi cùng một hướng, chẳng hạn ánh sáng và bóng tối, thiện và ác, Đức Chúa Trời và ma quỉ, để thỏa mãn cả hai hầu như là điều không thể.
    Chủ-tớ là điều chúng ta cần xem xét ở đây, người chủ là người chu cấp lương phạn cho đầy tớ mình, tôi tớ thì phục vụ, tìm điều làm đẹp lòng chủ mình. Đối với người tôi tớ, về đời sống lẫn nhu cầu về vật chất hầu như đều lệ thuộc vào chủ mình. Sự ảnh hưởng cũng rất khác biệt, nếu người chủ tốt bụng và tử tế thì người tôi tớ hưởng được điều tốt lành trọn thời gian mình phục vụ. Người chủ độc ác thì thật là khốn đốn cho những ai là tôi tớ. Vậy chúng ta có sự lựa chọn ở đây: Ai là người chủ tốt lành mà chúng ta muốn phục vụ? Đức Chúa Trời hay Ma-môn?
    Thật ra, là con người hay là một Cơ Đốc nhân thì chẳng ai muốn chọn ma quỷ làm chủ mình cả. Nhưng trong cuộc sống hằng ngày, những hành động và việc làm, nhu cầu về đời sống vật chất lại thể hiện ra cái chúng ta đang cố phủ nhận. Ví dụ: chúng ta hối hả để làm giàu, bất chấp tốt xấu để đạt được điều mình mong muốn. Những điều nhỏ nhặt hàng ngày như là nói dối, nói không đúng sự thật để đẹp lòng người khác, sự chú tâm quá nhiều vào vật chất đời này khiến chúng ta không thể tập trung vào Đức Chúa Trời, dầu có mặt trong buổi thờ phượng ngày Chúa nhật hàng tuần nhưng tâm trí chỉ chú tâm vào cách làm thế nào để giàu có hơn là làm đẹp lòng Chúa mình đang thờ phượng. Cán cân yêu thương, kính sợ sẽ bị lệch từ đây. Do đó lời Chúa nói: “…vì sẽ ghét người này mà yêu người kia, hoặc trọng người này mà khinh người kia.”
    Ma-môn có nghĩa gốc là sự giàu có hay tiền bạc, của cải vật chất về đời này (được nhân cách hóa trong từ ngữ). Vậy có phải tiền bạc là ma quỉ, hay giàu có là một biểu hiện của một thuộc linh đang tha hóa? Câu trả lời là không. Vì tiền bạc là một phương tiện cần thiết cho đời sống hằng ngày của con người, đối với xã hội nó là một công cụ giao dịch đơn giản và thông dụng, giàu có hay dư dật cũng là điều mà Đức Chúa Trời muốn ban cho con dân của Ngài. Nhưng làm “tôi tớ” cho Ma-môn là điều hoàn toàn nguy hiểm cho đời sống thuộc linh. Làm tôi tớ tức là chịu lụy, là vâng phục khi chủ yêu cầu.
    Hầu việc Đức Chúa Trời có ích lợi như thế nào và hầu việc Ma-môn sẽ ra sao? Chúng ta xem một so sánh ẩn dụ ở đây nhé:
    “Tôi muốn mua một căn hộ trong ba năm sắp tới, với khả năng tài chánh của tôi hiện tại tôi không thể có đủ trong ba năm. Nhưng nếu chỉ làm sai trật, gian lận một chút tôi sẽ có được điều đó. Đó là Ma-môn.”
    Nhưng đối với Đức Chúa Trời, Đấng có thể làm mọi điều vượt qua khả năng và suy tưởng của chúng ta, chỉ bằng việc “tìm kiếm nước Đức Chúa Trời” tức là đọc và suy ngẫm Lời Chúa, tìm kiếm ý muốn, và làm đẹp lòng Ngài thì Chúa sẽ cho thêm mọi điều ấy nữa. Khi đó chúng ta không những có một căn hộ mà có cả một ngôi nhà có sân vườn nữa, đây không phải là việc quá to tát đối với Đức Chúa Trời toàn năng có thể làm cho chúng ta.
    Cuối cùng, chúng ta hãy suy ngẫm về bản thân. Chúng ta đang đặt sự chú tâm của mình vào điều gì? Sự ưu tiên của chúng ta có phải là Chúa không?
    Vì tôi tin chắc rằng chẳng có ai là người chủ tốt hơn Chúa Giê-xu. Vì Ngài đến cho chiên được sống và sự sống dư dật.

Cầu nguyện :
Lạy Cha yêu dấu của chúng con! Lời Chúa dạy rằng “Chẳng ai được làm tôi hai chủ; vì sẽ ghét người nầy mà yêu người kia.”  Qua Lời của Chúa ngày hôm nay xin giúp cho con biết được ý muốn của Chúa để có một đời sống vâng phục, hạ mình làm theo những điều mà Chúa vui lòng. Vì Chúa là nguồn của mọi sự sống cho những ai tin cậy nơi Ngài. Chính Chúa Ngài là Đức Chúa Trời tốt lành và Ngài cũng biết được mọi nhu cầu của chúng con. Nguyện mỗi một chúng con là những tôi tớ biết làm đẹp lòng chủ mình, Xin Chúa giúp đỡ cho chúng con trong những ngày còn sống trên đất này để hoàn thành sứ mạng Chúa giao phó. Con cầu nguyện trong Danh Đức Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like