Home Dưỡng Linh Ngày 25 – Sự Trở Lại Của Người Con Bị Lạc Mất

Ngày 25 – Sự Trở Lại Của Người Con Bị Lạc Mất

by SU Việt Nam
30 đọc

Sự vui mừng của người cha, người tìm được đứa con trai lạc mất là sự vui mừng của Đức Chúa Trời vì mỗi một người ăn năn và quay trở về với Ngài.

Lu-ca 15:11-24 

11 Ngài lại kể tiếp: “Một người kia có hai con trai. 12 Người em nói với cha: ‘Thưa cha, xin chia cho con phần tài sản thuộc về con.’ Và người cha đã chia gia tài cho chúng. 13 Chẳng bao lâu, người em tóm thu hết của cải và đi đến một nơi xa; ở đó, nó ăn chơi phóng đãng, phung phí tài sản mình. 14 Khi đã tiêu sạch của rồi, trong xứ xảy ra một nạn đói lớn và nó bắt đầu lâm vào cảnh túng thiếu. 15 Nó phải đi làm mướn cho một người dân bản xứ và bị sai ra đồng chăn heo. 16 Nó ước ao lấy vỏ đậu của heo ăn mà ăn cho no nhưng chẳng ai cho. 17 Bấy giờ nó mới tỉnh ngộ, tự nhủ: ‘Biết bao nhiêu người làm mướn cho cha ta được ăn bánh dư dật mà ở đây ta phải chết đói! 18 Ta sẽ đứng dậy trở về cùng cha và thưa với cha: Cha ơi, con đã phạm tội với trời và với cha, 19 không xứng đáng gọi là con của cha nữa. Xin cha xem con như người làm thuê của cha vậy.’

20 Nó liền đứng dậy, trở về với cha mình. Nhưng khi còn ở đàng xa, người cha thấy nó thì động lòng thương xót, chạy ra ôm lấy cổ nó mà hôn. 21 Người con thưa với cha: ‘Cha ơi, con đã phạm tội với trời và với cha, chẳng còn xứng đáng gọi là con của cha nữa.’ 22 Nhưng người cha bảo các đầy tớ: ‘Hãy mau lấy áo tốt nhất mặc cho nó, đeo nhẫn vào tay, mang giày vào chân. 23 Hãy bắt con bê mập làm thịt. Chúng ta hãy ăn mừng! 24 Vì con ta đây đã chết mà bây giờ lại sống, đã mất mà bây giờ tìm lại được.’ Rồi họ bắt đầu ăn mừng.

Suy ngẫm và hiểu

Đứa con trai thứ hai, người đã nhận phần chia tài sản của cha mình và rời khỏi nhà, phung phí tiền của của mình và lâm vào một tình cảnh đáng thương tới mức anh ta thậm chí không thể làm việc để kiếm miếng ăn. Người con, mong mỏi về nhà cha trong tình huống này, không gì khác hơn là dân Y-sơ-ra-ên, những người nhớ lại ân điển của Đức Chúa Trời ở giữa sự đau khổ của họ. Cho dù việc trở về với cha mình dường như trơ trẽn, nhưng khi nhìn lại hành vi của mình trước đó, người con vẫn quyết định trở về nhà cha. Kinh Thánh mô tả việc trở về nhà cha của người con trai này (sự ăn năn) giống như việc quay trở lại sự sống từ sự chết. Hình ảnh của người cha, người nhận ra con trai mình từ đằng xa và chạy về phía người con chào đón, bày tỏ tấm lòng của Đức Chúa Trời đối với một người mà Ngài đã bị mất (c.11-24).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.20 Đức Chúa Trời là một người trước tiên nhận ra người con trai rời bỏ nhà ông, người trước tiên thương xót anh ta, và người trước nhất chạy ra chào đón anh ta. Dẫu rằng người con trai đã ra đi không một lời hứa quay trở lại, người cha vẫn không bao giờ đuổi anh ta đi, và như vậy luôn luôn chờ đợi anh ta. Nhận ra đứa con trai của mình từ đằng xa, cho dù người con đang ở trong một tình trạng tả tơi, người cha đã chạy đến với anh ta, gạt đi tất cả sự hãnh diện theo cách thế gian. Nếu chúng ta trở lại với Đức Chúa Trời, Ngài thậm chí sẽ tiếp nhận chúng ta còn vội vã hơn.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.17-19 Sau khi mất mọi thứ, người con trai thứ hai nhận ra rằng nhà của cha mình an toàn nhất và là nơi dư dật nhất. Anh ta biết mình là một tội nhân tồi tệ như thế nào vì rời bỏ cha của mình, nhưng anh ta cũng biết rằng việc quay trở về với cha anh ta là cách duy nhất để sống. Nỗi đau và sự khốn khổ bởi những mất mát của chúng ta ngày nay là biển chỉ dẫn hướng chúng ta đến nhà của Cha; chúng là những tiếng gáy của một con gà trống đánh thức chúng ta khi chúng ta ngủ thiếp đi.

Tham khảo

15:20 Ở đằng xa nhấn mạnh tình yêu thương lớn lao của người cha; ông ấy chắc hẳn đã tìm kiếm người con. chạy. Người cha bỏ qua tất cả các truyền thống về phép ứng xử của thời đó, khi việc chạy được coi là không đáng kính đối với một người cao tuổi, đặc biệt lại là người chủ giàu có như người này. ôm lấy nó. Nghĩa đen “ngả vào cổ nó”; so sánh với Sáng Thế Ký 33:4; 45:14; 46:29.

15:22 Áo, nhẫn và giày tốt nhấtcho thấy một bức tranh về trang phục đẹp nhất, để người con được mặc tô điểm cách công phu. Chiếc nhẫn có thể có dấu, chỉ ra rằng anh ta được làm hòa và được chào đón trở về như một thành viên trọn vẹn của gia đình.

Cầu nguyệnChúa ôi, xin hãy giúp chúng con hôm nay nhận được tình yêu lớn lao của Ngài bằng tấm lòng của chúng con.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Phục Truyền Luật Lệ Ký 28-30

Bình Luận:

You may also like